Gia đình Chim Trời: Già biết sướng

Nguyễn Phát Quang

Năm 2022 vừa hết, nhưng COVID chưa hết, nay người viết tóm lại chuyện gia đình trong năm qua như muốn dâng sớ Ông Táo.

Gởi tới các bạn những chuyện vui trong năm 2022, Chuyện có thiệt, người cũng có thật duy chỉ người đọc… giả?

Nhóm có tên là gia đình Chim Trời vì thân thiết như một gia đình, vì đi bộ ngoài trời mỗi ngày, 7 trên 7, là loại chim quý, khác với nhóm Chim Lồng đi trong shopping khi lạnh.

Gia đình Chim Trời tụ hợp giống như Làng An lạc của thầy Trà Lũ hay Gia đình bác Tám của nhà văn Hải Bằng nhưng khác là thường xuyên hơn và có hoạt động thể dục.

Châm ngôn là:

Đi bộ vì Sức Khỏe
Gặp nhau để Vui Vẻ
Cùng chung mà Chia Sẻ
Tránh đừng để Sứt Mẻ
Giận thì nói Khe Khẽ
Tức chi chuyện Lẻ Tẻ

Nhóm có 13 người, gần 1000 tuổi, trung bình 75 tuổi ở năm 2022, đầy kiến thức và kinh nghiệm.

Sau đây soạn giả ghi chép lại chuyện Bát Tiên, tám ‘ông Tám’ thường xuyên cà kê dê ngỗng, nói phét nói điêu hay nói tào lao xịt bọp. Bát Tiên có đầy đủ 8T: Tiền, Tài, Tu, Tâm, Tầm,Tính, Tình và Tật.

1. Để mở đầu câu chuyện, xin giới thiệu Chú Tư, một tên gọi thân thương miền tây ‘miệt dưới’, như truyện Chú Tư Cầu của Lê Xuyên. Chú Tư đi bộ lâu năm và điều độ, và đã tham dự hơn 20 demi-marathon (21.1 Km) Montreal; chú thường nhắc nhở và làm gương việc đi bộ.

Nên lấy chuẩn tốt cho sức khỏe với vận tốc 5.5 Km/giờ, ít nhất 30 phút hay 5 km mỗi ngày; hít vào chậm, dài, sâu xuống bụng rồi thở ra hết, đánh đưa 2 tay (làm tăng 10% vận tốc) và đi ngoài trời (vitamin D và không khí tốt).  Dùng apps trên cellphone (như Runkeeper, v.v.) đo và giữ hết dữ liệu. Đi dưới 2 km/giờ thì gọi là ‘gà đi bộ’.

    Đi bộ sẽ giảm Cholesterol xấu (LDL) và kiểm soát bệnh tiểu đường loại 2 cùng giúp tinh thần thoải mái. Đi bộ đều đặn mỗi ngày sẽ thành một thoái quen trở nên một sự cần thiết. Thêm vào đó Chú Tư thường ăn 3 muỗng Oatmeal (flocons d’avoine) mỗi sáng nên Cholesterol LDL rất thấp. Riêng tác giả, sau 3 tuần ăn 3 thìa oatmeal, LDL từ 4.54 mmol/L xuống 2.1 hay là nhờ 5mg Rosuvastatin?

    Cách đi với gót chân và vung tay

    Nhóm đang uống Cà phê nên Chú Tư ra câu đối:

    Anh cà phê cà chị cà phê, cà đúng chỗ phê mà phê đúng chỗ cà.”

    Đối lại là:

    “Anh tiểu thương thương chị tiểu thương, thương đúng chỗ tiểu mà tiểu đúng chỗ thương.

    Cả nhóm vỗ tay khen hay và cười khúc khích.

    Chú Tư cũng chỉ cách khi về già sắp đặt khôn khéo tiền bạc để vô nhà già và chuyện hậu sự với giá phải chăng.

    2. Ôn Thiền Định đã tập luyện thiền trên 50 năm qua nhiều phương pháp. Xin được chia sẻ:

    Thiền là một hoạt động thực hành bắt nguồn từ Ấn Độ giáo và Phật giáo. Mục đích của thiền là tập trung và thấu hiểu suy nghĩ của bản thân, cuối cùng là chạm tới mức độ cao nhất của nhận thức và tĩnh tâm.

    Có nhiều (+10) loại thiền, không có cách thiền đúng hay sai, nhưng điều quan trọng là chúng ta phải tìm một phương pháp thực hành đáp ứng nhu cầu và bổ túc cho tính cách của chính mình.

    Mặc dù có nhiều kiểu thiền, nhưng hầu hết trong số đó đều có 4 yếu tố chung:

    • một vị trí yên tĩnh càng ít phiền nhiễu càng tốt;
    • một tư thế cụ thể, thoải mái (ngồi, nằm, đi bộ …);
    • sự tập trung cao độ (một chữ/tnhóm chữ được chọn đặc biệt, một đối tượng, hoặc cảm giác của hơi thở), và
    • một thái độ cởi mở (để cho những phiền nhiễu đến và đi một cách tự nhiên mà không phán xét chúng).

    Những phương pháp tựu chung đều dựa trên sự chú ý vào bản thân nhưng được chia làm 2 loại:

    Thiền tập trung: Trong suốt buổi thiền định sẽ tập trung chú ý vào một điều gì đó như “hơi thở, thần chú, hình ảnh, một phần của cơ thể, đối tượng bên ngoài…” Khi người tu tập tiến bộ thì khả năng tập trung cao hơn và không bị phân tâm do điều kiện bên ngoài.

    Thiền theo dõi: Thay vì tập trung vào một đối tượng thì người tập sẽ theo dõi những thay đổi trong cơ thể. Theo dõi bằng nhận thức nội tâm (tư tưởng, cảm xúc, trí nhớ, v.v.) hoặc thính, thị giác việc xẩy ra bên ngoài (âm thanh, mùi, v.v.) Đây là một tiến trình cảm nhận tất cả mọi thứ từ khoảnh khắc này sang khoảnh khắc mà không đi sâu vào chúng.

    Có nhiều chứng minh những lợi ích của thiền định. Thiền có thể giúp: Giảm huyết áp, lo lắng, đau, bớt các triệu chứng trầm cảm, ngủ ngon.

    Ngồi thiền cùng giờ mỗi ngày khoảng 20 phút sẽ có kết quả tốt.

    Người thiền lâu năm thì cảm súc sẽ được kiểm soát; ít thấy các Thiền sư bộc lộ tình cảm vui quá mức hay buồn quá cỡ! Đôi lúc lim dim, thụy miên.

    Thiền minh sát hay Chánh niệm/Tứ niệm xứ (Vipassana) đang thịnh hành hiện nay, vì nó giúp xuyên thấu vào bản chất thật sự của Thân và Tâm, Giác Ngộ Tứ Diệu Đế (thấy rõ bốn sự thật cao quí). Năm 1951 Thiền sư Daisetsu Suzuki với 3 cuốn Thiền Luận ‘dày cộm’ đã truyền bá rộng rãi tại Mỹ và Âu châu. Liệu pháp MBSR (Mindfulness based stress reduction) giúp giảm căng thẳng dựa trên chánh niệm được dùng nhiều trong y học.

    Thiền Phật Giáo phát triển mạnh hơn những loại Thiền Ấn độ giáo, Thiền Yoga, Thiền Đạo giáo, Thiền Thiên chúa giáo.

    Tập trung rửa chén, quét nhà hay đi bộ cũng là thiền chánh niệm như thiền sư Thích Nhất Hạnh chỉ một cách đơn giản: Tĩnh lặng, Mĩm cười, Hiện tại, Tuyệt vời.

    Bác sĩ trị cái đau còn Thiền định giảm cái khổ !

    Tư vấn Thiền sư

    Chàng trai: “Dù giàu có nhưng con không thấy vui, nên làm thế nào để được vui vẻ mỗi ngày ạ?

    Thiền sư hỏi: Giu đến mức nào?

    Chàng trai: ba căn nhà, chứng khoán và tài khoản tiết kiệm vài trăm ngàn đô, thế đã đủ giàu chưa ạ?

    Thiền sư bèn dang rộng hai tay.

    Chàng trai gật đầu tán thành: Ý thầy là con nên báo đáp xã hội, giúp đỡ những số phận đáng thương?

    Thiền sư lắc đầu quầy quậy: Không, ý ta là chúng ta làm bạn có được không?

     3. Bác Ba tennis, với 50 năm quần vợt, hào hứng kể chuyện:

    Đầu năm 2023 sau khi thắng Australian Open, Novak Djokovic đã đạt 22 Grand Chelem, coi như đạt kỷ lục nhưng không được yêu như Nadal và Federer (về hưu), vì nhất quyết không tiêm vaccine ngừa Covid-19 nên mất nhiều tiền quảng cáo.

    Năm 2022 Nick Bollettieri của IMG Academy/Florida nổi tiếng năm xưa cũng đã ra đi. Lần chót là năm 2003 mà Hoa Kỳ thắng Grand Chelem là Andy Roddick, US Open, gần 20 năm vắng bóng. Nhiều thế hệ đàn em cũng chưa hạ dễ dàng Djokovic/ Federer/Nadal.

    Lò Mouratoglu, Nadal và Barcelona Academy cũng đào tạo nhiều champions trẻ và nữ nhưng chưa có ai nổi bật. Louis Borfiga từ Pháp qua Montreal năm 2007 từng là sư phụ của Tsonga, Monfils và Simon đã góp phần cho National Tennis Centre ở Montreal, Toronto và Vancouver đào tạo nhiều tay vợt hạng quốc tế như Felix Auger-Aliassime (9eATP), Shapovalov (30), Fernandez (32), Andreescu (35).

    Cú giao service Tennis bây giờ quá mạnh, nam: 200 km/giờ là thường, nữ: 180 km/giờ (nhờ Pronation?: quay lật vào trong và cây vợt). Từ lâu sau McEnroe, Boris becker ta không còn thấy tay vợt nào thành công trong service volley; vì hiệu quả vợt graphite?, cú bỏ nhỏ điêu luyện của Kyrgios, Djokovic, Alcaraz đang thịnh hành.  Các tay vợt cũng tập luyện thể lực chân nhiều hơn tay. Họ vẫn còn dùng natural gut như Djokovic, Federer, Zverev, Serena, Barty để có power và feeling. Carlos Alcaraz, 19 tuổi của Tây Ban Nha đang nổi lên nhờ Coach J.C. Ferrero.

    Năm 2022 thì chỉ còn một trọng tài chính trên ghế cao, các trọng tài khác ở sân bị mất việc và thế vì đã có Hawk-Eye Live.

    Từ lúc nước sôi, kết quả trứng luộc theo thời gian trong nước sẽ như trên

    Bác Ba thích trứng luộc lòng đào (medium-boiled Egg; Lòng đỏ/Tròng đỏ = jaune d’oeuf = yolk). Nếu để 6 quả trứng vào nồi nước lạnh ngập hơn 0.5 cm, vặn lò điện lửa tối đa, khoảng 13 phút thì nước xôi, để 7 phút sau lấy ra để nước lạnh robinet liền trong 2 phút, có trứng lòng đào như trong hình.

    Trứng gà mang nhiều thành phần dưỡng chất có lợi cho sức khỏe con người. Dưới đây là những tác dụng nổi trội của trứng gà đem lại cho sức khỏe:

    • Cung cấp dưỡng chất như Lecithin, đạm, vitamin,…
    • Tăng cholesterol HDL(1) (High-Density Lipoprotein), là cholesterol “tốt”.
    • Xây dựng màng tế bào khỏe mạnh; trứng có nguồn choline tuyệt vời, một thành phần của Lecithin dùng để xây dựng màng tế bào và có vai trò tạo ra các phân tử tín hiệu trong não, cùng với những nhiệm vụ khác.
    • Giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ.

    Kết quả nghiên cứu cho thấy những người ăn trứng mỗi ngày giảm 26% nguy cơ bị đột quỵ xuất huyết. Ngoài ra, những người ăn trứng giảm được 28% nguy cơ tử vong vì loại đột quỵ này. Nhóm ăn trứng cũng giảm 12% nguy cơ mắc bệnh tim thiếu máu cục bộ.

     Tốt cho sức khỏe của mắt

    Lutein và zeaxanthin có trong trứng là những chất chống oxy hóa có lợi ích lớn cho sức khỏe của mắt. Nếu tiêu thụ đủ lượng chất dinh dưỡng này có thể làm giảm đáng kể nguy cơ đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng. Cùng với đó, trứng cũng chứa nhiều vitamin A rất tốt cho sức khỏe của mắt.

    Nhưng không nên ăn nhiều vì một trứng có 200mg Cholesterol, mà chuyên gia khuyên không nên ăn quá 300mg/day Cholesterol. Như vậy ăn vừa phải, một trứng cho một ngày là an toàn.

    Trứng lòng đào Onsen Tamago của Nhật hay œufs à la coque của Pháp cũng rất hấp dẫn.

    Ăn 1 trứng mỗi ngày không bổ ngang cũng bổ dọc chứ không thể bổ ngửa!

    Coi chừng bể trứng.
    Trên chuyến xe đò đông người không còn chỗ ngồi, anh thanh niên thấy một bao vải bèn ngồi lên. Một bà ngồi kế bên bỗng hét lên:
    – Coi chừng bể trứng!
    – Bao này đựng trứng hả? – Anh thanh niên hỏi.
    – Không có, bao này đựng … sầu riêng!

    4. Chiêm Tinh Gia giỏi về Hóa học và Tục Ngữ, nôm na gọi là ‘Hóa Tục’ phét rằng: Nước 7up không có nghĩa là Đêm 7 ngày 3 như toa thuốc Minh Mạng mà là Đêm ngủ ít nhất 7 tiếng, ngày ăn 3 lần, đi ra đi vào uống nước nhiều không kể.   

    Về Tiếng Việt phong phú và lắc léo Hóa Tục giải nghĩa:

    Hai động từ Rờ và Sờ gây nhiều tranh cãi. Theo Nguyễn Hưng Quốc, hầu hết các cuốn từ điển đều xem Sờ và Rờ là một, là hai từ hoàn toàn đồng nghĩa, hơn nữa, còn xem rờ chỉ là biến âm mang tính địa phương của Sờ. Hai cuốn tự điển xưa của A. de Rhodes và Huỳnh Tịnh Của chỉ có ‘Rờ’ chứ không có ‘Sờ’.

    Theo tôi, hai chữ “Rờ” và “Sờ” là hai từ tương tự, gần gũi về ngữ âm và ý nghĩa, chứ không phải là hai từ hoàn toàn đồng nghĩa. Trong cảm nhận của tôi, “Sờ” là đưa tay chạm vào một vật gì đó trong khi “Rờ” không phải chỉ chạm mà còn xoa nhẹ. Bởi vậy, tôi nghĩ là Huỳnh Tịnh Của đúng hơn các nhà từ điển học khác khi định nghĩa “Rờ” là “lấy tay mà thăm mà lần”. Tức là có sự chuyển động.

    Nhưng định nghĩa của Lê Văn Đức và Lê Ngọc Trụ mới hài hước. Theo hai ông, “Rờ” có hai nghĩa. Thứ nhất, là Rờ, là dùng tay mó. Ví dụ:

    “Đêm nằm tơ tưởng, tưởng tơ
     Chiêm bao thấy bậu, dậy rờ chiếu không.”

    ca dao

    Thứ hai, là “lén nựng, bóp vật kín của đàn bà khi người ta ngủ.”

    Dấu Ngã và dấu Hỏi

    Ngã (dấu ngã): rơi mình xuống vì mất thăng bằng. Ví dụ: Ngã từ cây xuống ao.

    Ngả (dấu hỏi): nghiêng xuống một bên. Ví dụ: Bão to, nhiều cây ngả xuống đường.

    Câu: Chị Ngã (d. ngã) Em nâng hay Chị Ngả (d. hỏi) Em nâng? Đúng hết vì tùy theo cách Chị té!

    Nhưng Khi nói về đường đi, ta thường dễ bị nhầm giữa hai từ: “ngả” và “ngã’, “Ngã rẽ” là chỗ giao nhau của nhiều nhánh đường, nhánh sông (như ngã ba, ngã tư), còn “Ngả rẽ” là một trong những nhánh đường, nhánh sông đó. Ví dụ: Ngã (dấu ngã) ba là chỗ một con đường đi ra ba ngả (d. hỏi).

    Điều thú vị là các tự điển xưa (A. de Rhodes, Huỳnh Tinh Của, Khai Trí tiến đức) liên quan tới đường đi, ngày trước chỉ có “ngảchứ không có “ngã”.

    Tự điển hiện đại nay đều viết Ngã ba, thay cho Ngả ba, dù trước đây có tự điển đã viết khác.

    Cuối cùng thì con Muỗi Việt Nam tấn công tùy vùng miền: Muỗi cắn (Nam), Muỗi chích (Trung), Muỗi đốt (Bắc).

    Hỏi (dấu hỏi) và không có Hõi (dấu ngã).Trong khi Hổi và Hỗi thì tự điển lộn xộn hết.

    Tiếc rằng Việt Nam không ‘muốn’ lập Hàn Lâm Viện Việt ngữ để làm phong phú và tiêu chuẩn hóa tiếng Việt; không lẽ nhiều tiến sĩ quá nên khó chọn ra ai?

    5. HellobacSy là người đi nhiều, biết nhiều, kiến thức cao dù khẩu nghiệp không ít, thuyết giảng:

    Ukraina/Ukraine với diện tích 600,000 km2, gần gấp đôi Việt Nam, với 40 triệu dân nhưng đa số là đồng bằng phì nhiêu (thảo nguyên) ít cao nguyên.

    Quốc gia Rus Kyiv hùng mạnh tồn tại đến thế kỷ XII, bị Mông Cổ chinh phục và chịu cảnh nô lệ trong suốt nhiều thế kỷ. Sau khi Mông Cổ suy yếu, lãnh thổ của Ukraina lại bị phân chia giữa nhiều thế lực khác nhau tại Châu Âu, cụ thể là Ba LanThổ Nhĩ Kỳ và Nga. Do có nhiều sắc dân mà ngày nay phụ nữ Ukraina có đôi mắt xanh hai mí hút hồn, làn da trắng hồng!

    Kinh tế Ukraina, là một thành phần kỹ nghệ và nông nghiệp quan trọng trong nền kinh tế kế hoạch của đất nước, lớn thứ hai bên trong Liên Xô. Bây giờ thì khá nghèo, GDP (PPP) trên đầu người năm 2021 ở mức $14,000.

    Sau thế chiến thứ hai, Krushchev chuyển Crimea cho Ukraina và được Brezhnev (kỹ sư Ukraina) ưu đãi nhiều. Nhân cơ hội Tổng thống Yanukovych bị lật đổ và tình hình chính trị rối ren ở Ukraina, Tổng thống Nga Vladimir Putin sáp nhập Crimea trở lại nước Nga vào ngày 23 tháng 2 năm 2014. Nên nhớ Putin cũng nhúng tay vô cuộc xâm nhập Georgia năm 2008 và Chechen năm 2000.

    Năm 1945 Ukraina là một trong những thành viên sáng lập tổ chức Liên hiệp quốc (Dmitry Manuilsky). Máy tính đầu tiên của Liên Xô MESM được chế tạo tại Viện kỹ thuật điện Kyiv và đi vào hoạt động năm 1950. Ukraina chế tạo hầu như mọi kiểu phương tiện vận tải và không gian. Những máy bay vận tải lớn nhất Antonov An-225 và xe vận tải KrAZ đã được xuất khẩu tới nhiều quốc gia. Năm 1990, oanh tạc cơ Tupolev TU-160 đạt vận tốc Mach 2 có hình dạng giống B-1 của Mỹ. Ukraina có kỹ thuật cao: Stephen Timoshenko tiên phong trong kỹ thuật cơ khí (có 40 học trò Ph.D. Mỹ và các kỹ sư già thường học sách của ông); Sergey Korolyov vẽ mẫu phi thuyền cho Liên Xô; Ukraina sản xuất xe tăng T60, T80, T84, đóng Hàng không mẫu hạm Liêu Ning/Varyag; Mariupol là hải cảng tập trung những nhà máy luyện kim; khai thác nhà máy điện hạt nhân Chernobyl (đã đóng cửa), Rivne, Khmelnytskyi, S.Ukraine và Zaporizhzhia; xuất cảng Lúa mì (8%) và dầu Sun flower (47%).

    Nhạc sĩ Lê văn Khoa đã hòa âm và phối khí bản Quốc ca VNCH (Sinh viên hành khúc) được ban nhạc Ukrainian National Presidential Orchestra hòa tấu ngày 16 tháng 8, 2012; nghe tuyệt vời đầy hồn thiêng sông núi.

    Ukrainian National Presidential Orchestra hòa tấu Quốc thiều Việt Nam Cộng hòa. YouTube

    Kyiv symphony orchestra and chorus cũng trình diễn bài Hòn vọng phu.

    Sau sự sụp đổ của Liên bang Xô viết, Ukraina thừa hưởng một quân đội gồm 780,000 quân nhân, có kho vũ khí hạch tâm lớn thứ ba thế giới. Năm 1992, Ukraina ký Hiệp ước cắt giảm Vũ khí Chiến lược (START) theo đó đồng ý trao mọi vũ khí hạch tâm cho Nga và từ đó kỹ thuật hạch tâm bí mật tới Ấn độ, Pakistan, Iran và Bắc Hàn, v.v. Quân đội Ukraina hiện tại lớn thứ hai ở Châu Âu, sau Nga.

    Quân Nga không chiếm nhanh được phi trường Antonov như kế hoạch để tạo đầu cầu không vận đưa thêm quân cụ vào Ukraine. Mất vài tuần mới chiếm được nhưng lại kẹt trong trận phản công dữ dội. Phương tây đã để ý Nga đem 300,000 quân tới biên giới từ 1 năm trước và Nga muốn sát nhập vùng Donbass của Ukraina.

    Một năm chiến tranh sau ngày 24 tháng 2, 2022 chúng ta ghi nhận:

    Nga: Yếu về tình báo, bộ binh/thiết giáp, vũ khí (nhiều nước mua ít hơn), bị đa số hội viên Liên hiệp quốc bỏ phiếu chống 4 lần, bị cấm vận kinh tế & tài chánh, làm chết hơn 100,000 lính. Thay đổi chiến thuật nhiều lần (Tank/Pháo/Hỏa tiễn). Bắn đại bác và phóng hỏa tiễn mỗi ngày 20,000 lần vào thành phố lớn. Putin cũng cố quyền lực hơn trong nước;

    Âu châu: suy yếu về kinh tế, lệ thuộc dầu khí Mỹ, kỹ nghệ quốc phòng tăng (Leopard/Caesar/Challenger/Milan), NATO đoàn kết và thêm hội viên, hiểu thách thức an ninh, chính trị;

    Hoa Kỳ: kỹ nghệ vũ khí mạnh hơn (Javelin/Himars/Starlink/UAV); Trung Hoa theo Nga trở nên thách thức hàng đầu, Nga vẫn mạnh sau cấm vận; trật tự thế giới lại chia làm 2 phe. Thế giới điêu đứng vì kinh tế suy giảm và lạm phát.

    Ukraina: hơn 5 triệu dân phải tỵ nạn, mất hơn 100,000 lính, hạ tầng cơ sở bị tan nát, thời thế tạo một Zelensky anh hùng về chính trị (Mỹ/NATO ủng hộ), ngoại giao (LHQ), quân sự (vũ khí đầy đủ/tình báo giỏi nhờ AI), tuyên truyền (Ra tiền tuyến thường và lên TV/tinh thần chiến đấu cao), lo ngại sau bầu cử Mỹ 2024.

    Việt Nam: Việt Nam đứng theo Nga/Tàu, làm chúng ta nhớ lại chuyện chiến tranh VN ngày trước. Nào là Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga/Mặt trận giải phóng miền nam đánh Mỹ ngụy, Hưu chiến đầu năm 2023/Hưu chiến Mậu thân, vừa đánh vừa đàm/Hội nghị Paris, v.v. Thành phố An Lộc, Quảng trị bị pháo kích tan tành, và kết cuộc là VNCH thiếu viện trợ của Mỹ vào 1974. Việt Nam đặt câu hỏi: Ukraina và Đài loan có Mỹ/NATO bảo vệ nhưng chúng ta thì ai đây?

    Có khoảng 10,000 người Việt Nam ở Ukraina, 30,000 ở Ba Lan và 100,000 ở Nga; nơi nào họ cũng khốn khổ vì chiến tranh.

    Ai cũng nhớ chuyện dùng Hydroxychloroquine (thuốc sốt rét) để trị Covid-19 trong những tháng đầu của năm 2020 lan truyền trên Youtube và Google. Thay vì đi đến Bác sĩ để khám và chẩn bệnh thì họ đã tìm hiểu qua Google hay Facebook vv. đi tìm Bác sỹ Google mà ‘Tự Trị’, ngại chờ đợi lâu, tốn kém, thiếu tin tưởng bác sỹ gia đình được đào tạo, có chuyên môn vững vàng và kinh nghiệm.

    Những Website không đưa chẩn đoán mà chỉ đưa lời khuyên trong việc phòng chống, chữa bệnh một cách rõ ràng. Các bạn phải đọc kỹ, đọc nhiều website và thường xuyên để có kiến thức y học. Những Website về sức khỏe đáng tin cậy và uy tín của HONcode, Health On the Net Foundation như WebMD, Healthline, Mayoclinic, Vinmec, Wynntran etc. Còn HellobacSy.com thì hên xui!

    Theo Bác sỹ Wynn Tran

    Vớ vẩn…

    Ăn tối xong, anh chồng ngồi đọc báo cho vợ nghe :

    – Lại thêm 1 căn bệnh ung thư nữa do hút thuốc lá…
    – Anh bỏ thuốc ngay.
    – Uống rượu, huynh đệ tương tàn..
    – Đấy, anh bỏ rượu đi…
    – Tình dục nhiều có hại cho sức khỏe…
    – Anh xé ngay tờ báo cho em. Vớ vẩn…

    6. Thích nhất Hoa  nhà Sư ‘song Tử’ của chúng ta, chỉ thích Hoa biết nói, rất rành về y khoa khuyên những chuyện đơn giản như sau:

    • Nên Chích ngừa Flu mỗi năm và Zona (shingles hay bịnh “giời ăn”) loại Shingrix, 2 mũi, nhất là trước khi đi du lịch xa;
    • Nên uống khoảng 2 lít nước mỗi ngày để tránh táo bón, đau khớp của cơ thể, giúp đổ mồ hôi, thận khỏe mạnh hơn (tránh sỏi thận và nhiễm trùng). Dấu hiệu thiếu nước là cảm giác khát, đi tiểu ít và có màu vàng xậm;
    • Trên 60 tuổi nên thử máu/nước tiểu, khám mắt (Cataracte & Glaucome) v.v. mỗi năm (hay 6 tháng) một lần để biết mà trị sớm 3 Cao (cao máu, cao đường, cao mỡ), 1 Thấp (phong thấp), 2 L (lú lẫn, lâu lên). Bệnh Cao ngạo thì không có thuốc chữa, nên gặp Thiền sư.
    • Sau khi có kết quả xét nghiệm thì điền vào bảng sau đây để biết Risques/risks trong 10 năm tới.

    Test này do Framingham Heart Study (Boston Med center) MA, USA làm từ 1948 tới nay theo dõi trên mấy chục ngàn người và viết ra hơn 3000 bài báo khoa học. Bảng này thay đổi cho từng quốc gia. Dĩ nhiên là SRF là đáng tin cậy nhưng nó cũng có giới hạn khi dùng.

     Không cần phải tránh

    Trong phòng khám…bệnh nhân hỏi bác sĩ:

    – Thưa bác sĩ, lẽ nào phần còn lại của cuộc đời tôi phải tránh xa mọi sự cám dỗ như rượu chè, cờ bạc, phụ nữ?

    – Không cần, khi cụ 70 tuổi như hiện nay thì mọi sự cám dỗ ấy tự nó sẽ tránh xa cụ.

    7. Cậu Ụt Phủ Cam: Vì quá mê thích Costco nên Tui dọn nhà về sát bên. Đa số đồ gì của Costco cũng rẻ hơn bên ngoài: bánh xe, thuốc tây, xăng, kính thuốc, đồ ăn, thịt cá, áo quần, cây/hoa/đất trồng, v.v. Và trả đồ đã mua cũng dễ chỉ cần nói tại vì Vợ không thích là họ cho đổi ngay, không cần factures hay quá ngày! Đồ electronics được thêm garanties.

    Giá thường là tận cùng bằng : xx.99; Mỗi sáng thứ hai đầu tuần có hàng giảm giá mới và hàng trừ tiền.

    Giá gà quay (7.99$) và Hot dog (1.50$) từ chục năm nay coi như Costco bán lỗ vốn để câu khách.

    Chúng ta đã giúp vốn cho Costco khi đóng tiền hội viên!

    Mỗi sáng cậu Ụt đi nhà thờ xong rồi về ghé vô Costco nếm thử đồ ăn … cũng đủ no. Không biết có được lên thiên đàng như ông Tài xế taxi và cha xứ trong chuyện sau đây hay không?

    Tài xế và cha xứ

    Trước cửa thiên đàng, cha xứ và một anh tài xế taxi đứng đợi. Thánh Phêrô cầm quyển sổ từ trong đi ra hỏi anh tài xế:
    – Anh là tài xế taxi đường từ  Kim Long tới Phủ Cam phải không?
    Anh tài xế nhanh nhẩu trả lời:
    – Dạ thưa đúng, chính là con.
    Thánh Phêrô chỉ tay vào cửa bên cạnh:
    – Anh được vào thiên đàng.
    Quay sang cha xứ, thánh Phêrô hỏi:
    – Ngài là linh mục chánh xứ Phú Cam phải không?
    Cha xứ trả lời:
    – Dạ thưa đúng, chính là con.
    Thánh Phêrô:
    – Ngài vào luyện ngục 3 năm!
    Cha xứ kinh ngạc thắc mắc:
    – Thưa thánh Phêrô, oan cho con quá. Lý do, tên tài xế taxi kia, lúc còn sống, hắn lái xe rất ẩu thế mà hắn được vào thiên đàng, còn con suốt đời làm linh mục lại phải vào luyện ngục.
    Thánh Phêrô giải thích:
    – Chính vì hắn lái xe cẩu thả nên hễ ai ngồi trong xe của hắn là đều kêu tên Giêsu và đọc kinh ăn năn tội dọn mình chết lành. Còn con, khi giảng thì hơn một nửa nhà thờ đều ngủ gật! 

    8) Hương Cả (Cương hả?) như ở Nam Kỳ xưa, có uy tín nên được gia đình Chim trời đặt lên để …phục vụ ban Hội tề, ‘việc làm không tên’. Làm dâu trăm họ nhưng Hương cả ta Không sợ Khổ, sợ Khó mà sợ Khô…khan; Không sợ Mệt, sợ Mỏi mà sợ Mềm…lòng chịu làm mãi mãi. Nên Hỷ Xả và Bao Dung chớ nên Xỉ vả và Bung dao! Thầy Cả thảo luận như vầy:

    Việt nam đứng hàng thứ 2 thế giới với 1740 tấn cà phê (+2 tỷ USD) sau Brazil, 3720 tấn và xuất cảng 40% giống Robusta. Thế giới dùng 60% giống Arabica.

    – Arabica: Arabica mang lại một hương vị rất đặc biệt, chua nhưng không quá gắt. Loại hương vị thanh thuần trái cây được ví như khi ăn một trái chanh, tuy nhiên ngay lập tức sau đó, người thưởng sẽ cảm nhận được hậu vị ngọt ngào..

    – Robusta: Trước khi thưởng thức, thực khách sẽ cảm nhận mùi hương có phần đậm đặc hơn các loại cà phê khác. Khác với cách chế biến của Arabica, hạt Robusta không phải lên men mà được sấy trực tiếp. Do đó, loại hạt này mang hương vị rất đậm đà, và có phần nặng đô hơn. Khi nhấp một ngụm đầu tiên, đầu lưỡi của bạn sẽ cảm nhận được hương vị đắng tê tê rất kích thích vị giác. Giá khoảng 3 USD/kg hạt xanh, rẻ phân nửa giá Arabica.

    Thông thường cà phê chúng ta uống có pha trộn nhiều loại giống. Hiệu Cà Phê rang Green Mountain của Jamaica và Kona của Hawai rất được ưa chuộng trên thế giới 30USD/kg, trong khi cà phê chồn của Indonesia thì khó đụng tới.

    Nghiên cứu cho thấy khoảng hơn 80% người dân trên thế giới sử dụng caffeine mỗi ngày.

    Mỗi người sẽ có một phong cách thưởng thức cà phê khác nhau. Hạt cà phê chất lượng là loại hạt phải có sự kết hợp đầy đủ của 5 yếu tố về hương và vị: Độ ngọt (sweetness), chua (acidity), đắng (bitter), đậm đà (mouthfeel) và hương thơm (flavour). Các Barista (huyên viên pha chế cà phê) trên thế giới luôn đánh giá những loại hạt cà phê có chứa vị chua (Acidity) và hương thơm (Flavour) hơn là loại hạt có chứa vị đậm, đắng.

    Ở Việt Nam hiện nay thực khách thưởng thức cà phê tẩm, là lúc rang cà phê người ta sẽ cho thêm bơ thực vật, rượu hay nước mắm … để tạo thêm vị béo ngậy và mùi thơm cho cà phê; đôi khi có hóa chất thơm, độn bắp, đậu nành, cau, v.v.

    Ở Hà Nội các bạn nên thử Cà phê trứng, vô Huế uống Cà phê muối và tới Saigon nếm Cà phê Bạc xỉu; thật là vô cùng độc đáo cách pha chế của Việt Nam, không thua gì Ý.

    Một tách cà phê 8 ounce chứa 100 miligram caffein và giới hạn caffein hằng ngày được đề nghị là 400 miligram hay 4 ly cà phê đen thông thường. Uống cà phê trong giới hạn đó có lợi ích cho sức khỏe như bệnh tiểu đường type 2, chứng trầm cảm, bệnh sỏi mật với điều kiện không quá nhiều đường và sữa đặc. Theo Mayo Clinic, liều lượng trên 400mg caffein (khoảng 4-5 tách cà phê) có thể gây ra các tác dụng phụ như lo lắng, bồn chồn, nhịp tim nhanh và đổ mồ hôi.

    Cà phê sữa đá (trái) và Bạc Xỉu (phải)

    Nam vô tửu như kỳ vô phong
    Trai không cà như đời hết phê

    Ai thấy con chim…

    Một ông linh mục có nuôi 1 con chim mà ông rất yêu quý. Một hôm, ông không thấy con chim của mình đâu nữa. Ông rất buồn, và cho rằng có người đã bắt được nó. Một sáng chủ nhật, sau buổi xem lễ, vị linh mục hỏi tất cả con chiên trong nhà thờ:

    – Ta có 1 câu hỏi cho các con, và các con hãy nghe cho rõ đây, có ai có 1 con chim không?– Tất cả đàn ông trong nhà thờ đứng lên.
    Ông biết mọi người đã hiểu sai ý mình, liền tìm 1 cách diễn đạt khác.
    – Ý ta hỏi là có ai nhìn thấy chim bao giờ chưa? Tất cả phụ nữ trong nhà thờ đứng lên.
    Ông càng lúng túng hơn:
    – Không phải, ta muốn hỏi, có ai nhìn thấy con chim không phải của mình, ví dụ như của nhà hàng xóm?
    Một nửa phụ nữ đứng dậy. Không biết diễn đạt thế nào nữa, linh mục lắp bắp hỏi,
    – Ta muốn hỏi, có ai đã nhìn thấy con chim của ta bao giờ chưa?
    – Tất cả các bà sơ liền đứng dậy!

    Lời kết

    Gia đình Chim Trời có hơn 10 năm, mà 7 năm nay sung túc, hào hứng hơn, vừa vui vừa lành mạnh trong dịch COVID-19.

    Chuyện Tám Bác Tám này đã quá dài rồi, người viết đã mỏi mà người đọc cũng mệt. Nếu có điều gì không thích thì xin ‘Bỏ qua đi Tám’, già đầu rồi!

    Mục đích là Sống Vui sống khỏe; Chim quý hiếm không bay là Chim đi bộ ngoài trời.

    Còn Vui cứ hãy vui đi

    Ai ơi chơi lấy kẻo già,
    Măng mọc có lứa người ta có thì.
    Chơi xuân kẻo hết xuân đi,
    Cái già xồng xộc nó thì theo sau.

    Phục Sinh 2023

    © 2023 DCVOnline

    Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


    Nguồn: Bài và hình ảnh do tác giả gởi. DCVOnline trình bầy, hieeku đính và phụ chú.

    (1) Trên thực tế, một số nghiên cứu đã thấy rằng mặc dù ăn trứng hàng ngày có thể làm tăng nhẹ LDL (Low-Density Lipoprotein), nhưng nó cũng làm tăng HDL (High-Density Lipoprotein). Điều này có nghĩa là tỷ lệ cholesterol toàn phần so với HDL, một yếu tố dự báo quan trọng của bệnh tim, vẫn là hằng số an toàn.