Trung Hoa nói họ hy vọng Đức ủng hộ việc ‘thống nhất’ Đài Loan một cách hòa bình

DCVOnline (Tin Reuters)

BẮC KINH, ngày 15 tháng 4 (Reuters) – Trong một tuyên bố hôm thứ Bẩy, bộ Ngoại giao Trung Hoa cho biết, cán bộ ngoại giao hàng đầu của Trung Hoa Vương Nghị “hy vọng và tin tưởng” Đức sẽ ủng hộ “sự thống nhất hòa bình” của Trung Hoa với Đài Loan.

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock và Ngoại trưởng Trung Hoa Tần Cương tại một cuộc họp báo chung tại Nhà khách Điếu Ngư Đài ở Bắc Kinh, Trung Hoa, ngày 14 tháng 4 năm 2023. Suo Takekuma/Pool via REUTERS

Vương Nghị đưa ra nhận xét trong cuộc hội kiến Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock, đang công du tại Trung Hoa cho đến thứ Bảy, nói thêm rằng Trung Hoa đã từng ủng hộ sự thống nhất của nước Đức.

“Để duy trì sự ổn định ở eo biển Đài Loan, cần phải kiên quyết phản đối những hoạt động ly khai liên quan đến ‘độc lập của Đài Loan’.” 

Vương Nghị

Đồng thời Vương Nghị  cho biết thêm rằng việc “trở về Trung Hoa” của Đài Loan là một yếu tố của trật tự quốc tế thời hậu Thế chiến II.

Hôm thứ Sáu, Baerbock cho biết bất kỳ nỗ lực nào của Trung Hoa nhằm kiểm soát Đài Loan sẽ không thể chấp nhận được và sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với châu Âu. Giám đốc chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu Josep Borrell lặp lại nhận xét của Ngoại trưởng Đức.

Bắc Kinh tuyên bố Đài Loan được cai trị dân chủ như là một tỉnh của Trung Hoa, chưa bao giờ loại trừ việc sử dụng vũ lực để đưa hòn đảo này vào dưới sự kiểm soát của mình. Chính phủ của Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn bác bỏ lập trường của Trung Hoa, nói rằng chỉ người dân Đài Loan mới có thể quyết định tương lai của họ.

Bộ Ngoại giao Đài Loan cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Bảy rằng họ rất tán thành bình luận của Baerbock. Tuyên bố có đoạn viết,

“Bộ Ngoại giao cảm ơn nhiều người trong giới chức chính phủ cao cấp của nhiều quốc gia, kể cả Đức, vì sự đoàn kết của họ với Đài Loan.”

Khác với các chính sách của cựu thủ tướng Đức, Angela Merkel, chính phủ của ông Olaf Scholz đang phát triển một chiến lược mới về Trung Hoa nhằm giảm sự phụ thuộc vào siêu cường kinh tế châu Á, cho đến nay vẫn là thị trường xuất cảng quan trọng của hàng hóa Đức.

Bộ trưởng Giáo dục Đức Bettina Stark-Watzinger đã đến thăm Đài Loan vào tháng trước, một chuyến đi mà Trung Hoa lên án là “hèn hạ”.

Trung Hoa đã tổ chức ba ngày tập trận từ ngày 8 tháng 4 quanh Đài Loan, kể cả những cuộc tấn công mô phỏng chính xác bằng oanh tạc cơ và hỏa tiễn, sau khi tổng thống Thái Anh Văn trở về từ Los Angeles sau khi gặp Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Kevin McCarthy tại đây, khiến Bắc Kinh tức giận.

Vương Nghị cũng cho biết Trung Hoa sẵn sàng trao đổi và liên lạc nhiều hơn với Đức để tăng cường hiểu biết lẫn nhau và chuẩn bị cho vòng tham vấn chính phủ Trung-Đức mới.

© 2023 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: China says it hopes Germany supports peaceful Taiwan ‘reunification’ | Reuters | APRIL 15, 2023. Liz Lee, phòng đưa tin Bắc Kinh, viết; Christian Schmollinger hiệu đính.