Trudeau có nên lãnh đạo đảng Tự do tranh cử với Poilievre không?

Tom Mulcair | DCVOnline

Mark Carney không nói và đây có thể là lý do tại sao

Cựu thống đốc Ngân hàng Canada (và Ngân hàng Anh) Mark Carney đã có mặt trong chương trình Hỏi Đáp của CTV vào Chủ nhật và Vassy Kapelos tỏ ra rất sắc bén trong cách đặt vấn đề.

Khi Carney chạy quanh câu hỏi trực tiếp của Kapelos về việc liệu Justin Trudeau có nên lãnh đạo Đảng Tự do đối đầu với Lãnh đạo Đảng Bảo thủ Pierre Poilievre trong cuộc bầu cử sắp tới hay không, cô ấy đã hỏi lại câu hỏi đó.

Trượt băng không phải là sở trường của Carney, vốn là một thủ môn hockey trước đây. Tuy nhiên, lần thứ hai ông ta không trả lời câu hỏi lặp lại của Vassy, thực sự là câu trả lời. Carney từ chối cho biết liệu Trudeau có phải là người tốt nhất để hạ đo ván đó đối thủ trong cuộc chiến dai dẳng với Poilievre hay không.

Carney nói rằng ông ủng hộ Trudeau, nghĩ rằng chính phủ Tự do ‘đang đi đúng hướng’ trước đại hội đảng

Khi xưa, tôi là một bộ trưởng trong nội các của chính phủ Tự do ở Thành phố Quebec. Với vai trò hiện tại thú vị hơn nhiều của tôi là một người phân tích và bình luận, tôi có rất nhiều đồng nghiệp cũ bị Đảng cầm quyền thu hút thích chia sẻ những câu chuyện đồi đãi về nội bộ.

Một chủ đề lặp đi lặp lại từ những người theo Đảng Tự do liên bang suốt đời là Trudeau đang được nhắc nhớ, bằng giọng điệu tôn trọng nhất, rằng với những thành tích của ông về chương trình giữ trẻ, chăm sóc răng miệng và chăm sóc y tế, ông nên coi nhiệm kỳ thứ ba này là “nhiệm ky để đời” của ông ấy.

Nói cách khác, có lẽ đã đến lúc ông ấy ấy bắt đầu xem những Hội đồng Quản trị nào được trả lương hậu hĩnh mà ông ấy muốn được bổ nhiệm vào, khi  từ chức thủ tướng.

Carney có lợi thế hơn bất kỳ ứng cử viên nào khác có thể  sẽ thay Trudeau. Vai trò chủ chốt của ông ấy tại một trong những công ty đầu tư lớn nhất thế giới  cho ông ấy sự hiểu biết đặc biệt về tiến trình chuyển đổi cần thiết để lèo lái quả đất này thoát khỏi thảm họa biến đổi khí hậu. Ông ấy hiểu được điều đó và được những người quan trọng nhất trong giới kinh doanh được lắng nghe về các vấn đề phát triển bền vững.

Tất nhiên, Trudeau đã hết lần này đến lần khác chứng minh rằng ông ấy là người có bản lĩnh. Ông ấy sẽ không để bị đẩy đi. Thật vậy, nếu những gì mà tôi biết về ông ấy thì đó là ông ấy có khuynh hướng dốc hết sức làm việc khi thấy rằng mọi người đều đi đến một kết luận khác với kết luận của mình. Nếu ông ấy đã quyết định ở lại thì không ai có thể lay chuyển được ông ấy.

Đồng thời, mặc dù ông ta coi trận đối đầu với Poilievre là không thể cưỡng lại được, nhưng ông ta bắt đầu tỏ ra rằng ông ta đã có bánh quy. Trong khoảng thời gian hỏi đáp ở quốc hội, Poilievre đã chiếm ưu thế. Các vấn đề như sự can thiệp bầu cử của Trung Hoa và vụ bê bối liên quan đến Quỹ Trudeau sẽ không biến mất.

Trudeau có thành tích không đòng nhất trong việc thực sự điều hành chính phủ, vốn được cho là một phần quan trọng trong công việc của một thủ tướng. Mặc dù xứng đáng được ghi điểm cao nhất trong việc giải quyết đại dịch, nhưng mặt khác, Trudeau lại cho thấy sự coi thường gần như hoàn toàn đối với hoạt động hành chính công.

Những người theo đảng Tự do có thể tha hồ tung hô nếu họ muốn về những chương trình mới của chính phủ, nhưng hoàn toàn không có cách nào để biện minh hay hợp lý hóa việc tăng 31% tổng số công chức trong bộ máy hành chính liên bang trong bảy năm đầu của chính phủ Trudeau.

Đó là chỗ mà một người như Carney có uy tín. Ông ta có nhiều kinh nghiệm quản lý mà hầu như thiếu vắng ở Trudeau và đoàn tùy tùng. Bill Morneau đã đúng khi đánh giá một cách nghiêm khắc: Văn phòng Thủ tướng và Hội đồng Cơ mật nhằm bảo vệ và gầy dựng  hình ảnh của Trudeau hơn là quản lý chính phủ của một quốc gia G7.

Có nhiều lý do chính đáng để tin rằng Thủ tướng Trudeau đang coi mùa thu này là thời điểm có thể để kêu gọi bầu cử. Ông ấy vẫn có thể giữ nó theo bản đồ bầu cử hiện tại. Bản đồ mới có thêm một số ghế chắc chắn sẽ rơi vào tay đảng Bảo thủ.

Nếu Trudeau gọi bầu cử ngay trước khi Quốc hội trở lại vào tháng 9, thì ông ấy sẽ vận động tranh cử suốt mùa hè bằng đồng tiền của chính phủ và từ tháng 6 cho đến ngày bầu cử, sẽ không có một khoảng thời gian nào để Poilievre có thể tỏa sáng. Các bộ trưởng sẽ được tự do đi lại và đưa ra thông báo trong nhiều tháng mà không bị tính là chi phí bầu cử.

Như tất cả chúng ta đã biết khi xem vụ ồn ào về Quỹ Trudeau, người của Đảng Tự do là những chuyên gia điều hợp những vùng xám của tài chính chính trị. Lấy 125 triệu đô la công quỹ và dùng những đảng viên Đảng Tự do lâu đời để trao số tiền đó cho những nhân vật lãnh đạo tương lai xứng đáng (và biết ơn) khong đảng của họ.

Nó tương tự như Canada 2020, không phải là chi phí chính trị, chỉ giúp ích cho đảng Tự do.

Tất nhiên, có rất nhiều ứng cử viên trong nội các hiện tại có thể ra tranh cử thay thế Trudeau, Chrystia Freeland nổi bật đứng đầu trong số đó. Bộ trưởng François-Philippe Champagne có rất nhiều tài năng và tham vọn đáng kể, nhưng ông ấy bị truyền thống lâu đời của đảng là luân phiên giữa các nhân vật lãnh đạo nói tiếng Anh và nói tiếng Pháp.

Cần lưu ý rằng trong số năm đảng chính trị có đại diện ở Hạ viện, đảng duy nhất chưa bao giờ có phụ nữ làm lãnh đạo là Đảng Tự do. Đó là điều mà nhiều người trong đảng sẽ tìm cách thay đổi nếu và khi Trudeau quyết định từ chức. Điều đó làm cho nó trở thành một con dốc đứng khó hơn để leo lên cho cả Champagne và Carney.

Mong muốn cuối cùng có một phụ nữ lãnh đạo có thể tạo động lực cho một chính khách có kỹ năng đặc biệt khác, Bộ trưởng Quốc phòng Anita Anand, vươn tay với đến đỉnh cao quyền lực.

Trong thời gian chờ đợi, đại hội đảng Tự do sắp tới sẽ không phải là lễ hội buồn ngủ thông thường. Trudeau sẽ có bài diễn văn nẩy lửa trong đó mọi từ đã được cân nhắc với mọi nhóm chức từ sẽ được phân tích cú pháp một cách gắt gao.

Carney nói rằng ông ấy sẽ đến đó để lắng nghe. Tôi cá là anh ấy sẽ nghe được rất nhiều điều tích cực. Tôi đã may mắn  mời được ông ấy đến phát biểu trước một lớp hậu đại học nhỏ  tại l’Université de Montréal về các vấn đề kinh tế và môi trường. Ông ấy là một nhân vật thông minh, hấp dẫn, vẫn nói tiếng Pháp trôi chảy dù đã xa cách nhiều năm.

Công việc hiện tại của ông ấy là suy nghĩ về tương lai của quả địa cầu. Tôi đoán ông ấy cũng đang dành thời gian để suy nghĩ về tương lai của chính mình.

Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Canada 2020, đồng thời là cựu Thống đốc Ngân hàng Canada và Ngân hàng Anh, Mark Carney phát biểu trong Hội nghị thượng đỉnh về Lãnh đạo Net-Zero Canada 2020 tại Ottawa vào Thứ Tư, ngày 19 tháng 4 năm 2023. THE CANADIAN PRESS/Sean Kilpatrick

© 2023 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Should Trudeau lead the Liberals against Poilievre? Mark Carney won’t say and this could be why | Tom Mulcair | CTVNews | April 30, 2023