Quỹ lương hưu trí của Alberta không gây được tiếng vang với cử tri

Josh Aldrich | DCVOnline

Cuộc thăm dò của Leger cho thấy chỉ có 21% cử tri ủng hộ việc thay thế Quỹ Lương Hưu trí Canada bằng một phiên bản của Alberta

Lãnh đạo UCP Danielle Smith bắt đầu cuộc vận động tranh cử ở Vịnh Auburn, phía đông nam Calgary vào ngày 1 tháng 5. Azin Ghaffari/Postmedia

Ý định lập Quỹ lương hưu của Alberta có thể đã chết trước khi được khai triển.

Sau khi trở thành thủ tướng, Lãnh đạo đảng Bảo thủ Thống nhất (UCP) Danielle Smith đã yêu cầu Bộ trưởng Tài chính Alberta Travis Toews xét việc rút khỏi Quỹ  Hưu trí Canada để chuyển sang một Quỹ cấp tỉnh bang, nhưng đề nghị này nhận được rất ít sự ủng hộ của công chúng, theo một cuộc thăm dò của Leger cho Postmedia.

Và vào thứ Sáu, Smith nói rằng bà ấy sẽ không vận động cho một số đề nghị gây tranh cãi của đảng mình — kể cả Quỹ lương hưu của Alberta, cũng như luật đòi chủ quyền tự trị và cảnh sát cấp tỉnh — trước cuộc bầu cử ngày 29 tháng 5.

Cuộc thăm dò với khoảng 1.000 người dân Alberta cho thấy chỉ có 21% ủng hộ quỹ hưu trí cấp tỉnh bang, trong đó có 33% người trả lời xác định là cử tri ủng hộ UCP.

“Đây không phải là một chiến thắng dễ dàng cho bất cứ ai cố gắng cổ động nó.”

Trevor Harrison

Trevor Harrison, giáo sư xã hội học tại Đại học Lethbridge, cho biết nếu được đưa ra trưng cầu dân ý ngay bây giờ, có vẻ như người dân Alberta sẽ bỏ phiếu bác bỏ.

“Họ chỉ không muốn mất nó. Ý tôi là, đây là khoản đầu tư thực sự an toàn, so với khoản đầu tư có lẽ không an toàn bằng.”

Trevor Harrison

Smith trước đây đã lập luận rằng người dân Alberta đóng góp quá mức cho Quỹ hưu trí Canada (CPP) và việc giữ tiền lương hưu ở Alberta sẽ hỗ trợ tốt hơn cho người cao tuổi.

Một trong những vấn đề lớn là sự mơ hồ về kế hoạch cấp tỉnh sẽ như thế nào. Nhiều người nói rằng họ không biết họ đứng ở đâu về chủ đề này, 25%, nói rằng họ ủng hộ nó. Nhìn chung, 54% cho biết họ không ủng hộ việc bỏ CPP để chuyển sang một Quỹ cấp tỉnh bang.

Những người ủng hộ UCP đã chia rẽ về đề nghị này với 39% phản đối, 33% ủng hộ và 28% chưa quyết định. Cử tri NDP quyết tâm hơn nhiều, với 80% phản đối và 8% ủng hộ, trong khi 11% không có ý kiến.

Andrew Enns, phó chủ tịch điều hành của Leger cho biết: “Một phần tư dân số không chắc chắn, và với một số phức tạp của quỹ hưu trí và độ hiểu biết của mọi người về hoạt động của mọi thứ, tôi không ngạc nhiên.

“Tôi không ngạc nhiên khi có một phần lớn dân số không ủng hộ đề nghị này.”

Andrew Enns

Các nhóm tuổi dứt khoát nhất là những người gần nghỉ hưu nhất (55 trở lên, 65%) và những người từ 45 đến 54 tuổi (59%). Mức hỗ trợ cao nhất ở mọi nhóm tuổi là từ 18 đến 34 tuổi (29%).

Trong một tuyên bố gửi qua email vào thứ Sáu, Dave Prisco, giám đốc truyền thông của UCP, cho biết nếu được bầu lại, vấn đề kế hoạch lương hưu của UCP sẽ cần một cuộc trưng cầu dân ý. Ông nói,

“Đó là lương hưu của người dân Alberta và nó phải luôn là sự lựa chọn của người dân Alberta.”

Dave Prisco

Vào tháng 3, Lãnh đạo NDP Rachel Notley cho biết CPP cần được phê chuẩn bằng luật để bảo vệ nó khỏi “rủi ro chính trị bất hảo”.

© 2023 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Made-in-Alberta pension plan isn’t resonating with voters: poll  | Josh Aldrich | Calgary Herald | May 5, 2023. Với tin  bổ túc của Michael Rodriguez