CNN mở diễn đàn cho Trump: Bảo vệ đám bạo loạn, chế giễu bản án lạm dụng tình dục, đe dọa vỡ nợ

Isaac Arnsdorf và Maeve Reston | DCVOnline

Cựu tổng thống Mỹ đã lợi dụng sự tái xuất hiện trên màn ảnh truyền hình được nhiều người mong đợi để cho nhiều người Mỹ có một cái nhìn rõ ràng hơn về những gì ông đã nói tại những cuộc tập hợp và trên báo đài và mạng xã hội cánh hữu.

Cựu Tổng thống Donald Trump sau khi đến Sân bay Quốc tế Aberdeen ở Aberdeen, Scotland, vào ngày 1 tháng 5. (Russell Cheyne/Reuters)

Ông phủ nhận đã thua trong cuộc bầu cử sau cùng. Ông ấy nói sẽ ân xá cho những kẻ bạo loạn tại Quốc hội Hoa Kỳ. Ông ta bỏ qua nhưng hành động tấn công tình dục và bôi nhọ nạn nhân. Ông không loại trừ việc khôi phục chính sách chia cắt những gia đình dân di cư ở biên giới hay nói liệu ông có muốn Ukraine đánh bại Nga hay không. Ông tán thành việc để vỡ nợ quốc gia. Và ông ta né tránh những câu hỏi lặp đi lặp lại về việc phá thai.

Vở tuồng của CNN bắt đầu với việc Trump liên tục phủ nhận đã thất bại trong cuộc bầu cử năm 2020 và biện hộ cho đám đông những người ủng hộ ông, những người bạo loạn đã cản trở tiến trình chuyển giao quyền lực một cách hòa bình. Khi trả lời câu hỏi mở đầu của người dẫn chương trình CNN Kaitlan Collins yêu cầu ông chấp nhận kết quả bầu cử năm 2020, Trump nói sai sự thật,

“Khi nhìn vào những gì đã xảy ra trong cuộc bầu cử đó, trừ khi  là một người rất ngu, còn không thì bạn sẽ thấy chuyện gì đã xảy ra. Đó là một cuộc bầu cử gian lận.”

Donal Trump

Ông tiếp tục coi ngày 6 tháng 1 năm 2021, khi đám đông bạo loạn gồm những người ủng hộ ông ta tấn công cảnh sát và đột nhập vào Điện Capitol để ngăn cản việc chứng nhận thất cử của ông ta, là một “ngày quá đẹp”. Ông ấy nói Ashli Babbitt, một kẻ bạo loạn bị cảnh sát bắn chết khi cố tình đột nhập vào bên trong Hạ viện, lẽ ra không nên bị bắn; phủ nhận rằng Phó Tổng thống Mike Pence, khi đó đang chạy trốn đám đông bạo loạn đang đòi treo cổ ông, đang gặp nguy hiểm; và lặp lại lời hứa sẽ tha thứ cho những người tham gia cuộc bạo loạn.

Việc Trump vẫn được người của đảng Cộng hòa ưa chuộng đã thấy rõ ngay từ đầu cuộc  trực tiếp truyền hình hôm thứ Tư ở Manchester, N.H., với khán giả trường quay trực phần lớn là đảng viên Cộng hòa và một số cử khác có thể bỏ phiếu trong cuộc bầu cử sơ bộ tổng thống năm 2024 của đảng, cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên trên toàn quốc. Họ đã nhiệt liệt  hoan nghênh Trump khi ông bước lên sân khấu.

Chế nhạo vụ án tấn công tình dục

Tuồng tái xuất hiện trên truyền hình cáp diễn ra chỉ một ngày sau khi bồi thẩm đoàn ở New York kết luận rằng Trump phải chịu trách nhiệm về hành động lạm dụng tình dục và sau đó phỉ báng bà E. Jean Carroll, khiến một số đảng viên Cộng hòa chỉ trích và khiến những người khác lại đặt câu hỏi về việc ông có thể tái đắc cử. Tin tức về bản án của tòa New York về vụ lạm dụng tình dục không làm giảm nhiệt tình của Trump đối về buổi truyền hình, với ban cố vấn nói rằng ông rất hào hứng và háo hức muốn đi.

Ông ta liên tục khẳng định vào tối thứ Tư rằng ông ta chưa bao giờ biết bà Carroll, cáo buộc bà ấy nói dối và chế nhạo lời khai của bà cho rằng ông ta đã tấn công bà vào những năm 1990 trong phòng thay đồ của cửa hàng bách hóa Bergdorf Goodman. Cựu tổng thống, không ra tòa làm chứng, đã lợi dụng buổi truyền hình của CNN để vạch trần lời khai của Carroll từng điểm một — và được một số khán giả cử tri Đảng Cộng hòa và cử tri độc lập cười và vỗ tay ủng hộ.

Trump nhấn mạnh rằng ông hiếm khi đến Bergdorf Goodman và cố đặt nghi vấn về lời khai của bà Carroll nói rằng ông đã theo bà vào phòng thay đồ không khóa. Khi một số khán giả cười lớn, Trump nói,

“Loại phụ nữ nào vừa gặp ai đó đã ca tụng ông ta, rồi chỉ trong vài phút, đã lả lơi trong phòng thay đồ. Tôi không biết khi đó liệu bà ấy đã có chồng hay chưa.”

Donald Trump

Trump lưu ý rằng ông “khi đó rất nổi tiếng” và là chủ khách sạn Plaza bên cạnh: “Tôi sẽ không vào phòng thay đồ của một cửa hàng bách hóa đông người.” Ông ta cũng cố gắng làm mất sự khả tín những gì bà Caroll kể lại bằng cách nhắc rằng bồi thẩm đoàn đã bác bỏ tuyên bố của Carroll cho rằng bà ấy đã bị cưỡng hiếp — khiến Collins của CNN phải nói rằng bồi thầm đoàn đã kết luận ông ta phải chịu trách nhiệm về tội lạm dụng tình dục. Trump vặn lại,

“Họ nói rằng ông ta không cưỡng hiếp cô ấy. Và tôi cũng không làm gì khác. Quý vị biết không, vì tôi không biết bà ấy là ai.”

Donald Trump

Trump nói thêm, trong tiếng cười của khán giả, “Đây là một câu chuyện giả tạo. Một câu chuyện bịa đặt. Đây là một vụ gian lận.”

Trump một lần nữa biện hộ cho những nhận xét khét tiếng của ông trên phim trường “Access Hollywood”, nơi ông đã khoe khoang về cách những người đàn ông nổi tiếng có thể làm những hành động khiêu dâm không được đối tượng đồng ý. Khi đoạn băng ghi âm xuất hiện trong cuộc bầu cử năm 2016, nó đã gây sôi đông tháng cuối cùng của cuộc vận động tranh cử. Những nhận xét đó lại xuất hiện trong lời khai qua video của ông ấy trong vụ án Carroll và ông ấy vẫn ngoan cố bao biện khi Collins hỏi liệu ông ấy có rút lại những hận xét đó hay không. Trump nói,

“Nó là sự thật. Tôi đã nói điều đó đúng trong cả triệu năm, xấp xỉ một triệu năm, có lẽ lâu hơn một chút,” .

Donald Trump

Collins hỏi, “Vì vậy, ông vẫn không phủ nhận những nhận xét đó, phải không?”

Trump trả lời, “Tôi không muốn nói dối.”

Trump đã đang phải đối phó với nhiều cáo buộc khác về hành động lạm dụng tình dục trong nhiều năm của những phụ nữ được nêu tên với những nhân chứng chứng thực.

Để trả lời những câu hỏi về chi tiêu của chính phủ và nợ nần chồng chất, Trump đã nói đến xác suất chính phủ có thể vỡ nợ, mà Collins đã lên tiếng nói rằng những chuyên gia kinh tế đã cảnh cáo nó có thể đảo lộn thị trường tài chính và gây ra suy thoái kinh tế. Trump nói, “Quý vị cũng có thể làm điều đó ngay bây giờ vì không thì quý vị sẽ làm điều đó về sau.”

Ông bác bỏ sự mâu thuẫn rõ ràng so với nhiệm kỳ tổng thống của chính ông, khi ông liên tục chấp thuận việc tăng trần nợ vô điều kiện và nói không nên dùng dụng trần nợ  làm đòn bẩy để đàm phán.

Trump nói, “Đó là khi tôi là tổng thống.”

Collins hỏi. “Vậy tại sao bây giờ nó lại khác khi ông không còn ở Tòa Bạch ốc?”

Trump trả lời, trong tiếng cười và tiếng vỗ tay,

“Bởi vì bây giờ tôi không phải là tổng thống.”

Tránh trả lời về chủ đề phá thai

Trump liên tục né tránh những câu hỏi về thời điểm ông sẽ cấm phá thai khi phụ nữ mang thai, và lkasi sang hướng khác bằng nói đến thanh tích của ông đã định hình lại những tòa án và bổ nhiệm ba thẩm phán Tối cao Pháp viện, những người đã tạo ra đa số trong việc lật ngược Roe v. Wade năm ngoái. Ông ấy có vẻ lo ngại về quan điểm cứng rắn chống phá thai có thể là một lực cản bầu cử đối với đảng Cộng hòa và tránh lập trường cứng rắn của một số đối thủ của ông ấy.

Trump đã bị nhóm Susan B. Anthony Pro-Life America chỉ trích trong những tuần gần đây sau khi một phát ngôn viên của cuộc vận động tranh cử nói trong một tuyên bố với The Washington Post rằng vấn đề phá thai “nên được quyết định ở cấp Tiểu bang” và không bày tỏ sự ủng hộ đối với chính sách cấm phá thai ở câp liên bang. Nhưng chủ tịch của nhóm, Marjorie Dannenfelser, đã nhận định tích cực hơn về Trump sau cuộc gặp với ông, và nói với hãng tin AP trong tuần này rằng Trump ủng hộ lệnh cấm phá thai liên bang với những ngoại lệ đối với tội hiếp dâm, loạn luân và mạng sống của người mẹ.

Đồng minh thân cận của Trump, TNS Lindsey O. Graham (R-S.C.), có mặt trong cuộc họp với Dannenfelser và đã đề nghị lệnh cấm phá thai trên toàn quốc khi bào thai được 15 tuần, từ chối cho biết liệu Trump có cam kết ký dự luật hay không. Hôm thứ Ba, trong một cuộc phỏng vấn ở Điện Capitol, Graham nói, “Tôi sẽ để ông ấy tự nói nhưng tôi rất hài lòng về phên họp.” Tại buổi truyền hình của CNN hôm thứ Tư, Trump từ chối không minh định liệu ông có ủng hộ lệnh cấm phá thai của liên bang ở tuần thứ 15  hay không. Trump nói, “Tôi đang xét đến một giải pháp sẽ hiệu quả.”

Trump cũng từ chối cho biết liệu ông có muốn Ukraine  chiến thắng trong cuộc kháng chiến chống lại cuộc xâm lăng của Nga hay không, gợi ý (như ông thường làm, và không có bằng chứng) rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đáng lẽ không xâm lăng Ukraine nếu ông là Tổng thống Mỹ. Trump nói, “Tôi không nghĩ về thắng thua, tôi nghĩ về việc giải quyết ổn thỏa để chúng ta ngừng giết người.”

Ông ấy cũng không nói liệu ông ấy có coi Putin là tội phạm chiến tranh hay không, mà mô tả Putin là “một người thông minh”. Trump nói, “Nếu quý vị nói ông ta là tội phạm chiến tranh thì sẽ khó khăn hơn rất nhiều để đạt được một thỏa thuận nhằm đem lại hòa bình.”

Bất chấp những lo ngại mới của một số đảng viên Cộng hòa về khả năng đắc cử của Trump trong cuộc tổng tuyển cử, trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa, ông đã tạo dựng được lợi thế dẫn đầu đáng gờm trong cuộc thăm dò sớm và đang có thêm động lực với sự tán thành từ những vị dân cử, một số người trong số họ đã bắt đầu gọi việc đề cử ông làm ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa là điều “không thể tránh khỏi”, thậm chí khi ông ta phải đối đầu với những rắc rối pháp luật ngày càng nhiều. Đối thủ hàng đầu của ông, Thống đốc Florida, Ron DeSantis, đang chuẩn bị để chính thức tuyên bố sẽ ra ứng, với xác suất là người được bầu chọn sẽ là cốt lõi trong thông điệp của ông ấy.

Ân xá cho đám bạo loạn ngày 6 tháng Một

Một số khán giả hoan nghênh việc Trump liên tục nói láo về gian lận bầu cử, mặc dù những người khác rõ ràng tỏ ra khó chịu, chẳng hạn như một thanh niên đã trợn mắt khi Trump huyên thuyên về “phiếu bầu bất hợp pháp”. Khi một cử tri độc lập tên Scott Dustin hỏi Trump liệu ông có ngưng cách nói chuyện “phân cực” về gian lận bầu cử trong cuộc tranh cử năm 2024 hay không, Trump từ chối: “Có, trừ khi tôi thấy có gian lận bầu cử.”

Khi được hỏi liệu ông có hối tiếc về những sự kiện diễn ra vào ngày 6 tháng 1 năm 2021, khi những người ủng hộ ông xông vào Điện Capitol, đập vỡ cửa sổ và làm nhân viên cảnh sát bị thương, ông nói: “Họ đã đến đó với cả trái tim yêu thương — thật hết biết luôn và đó là một ngày quá đẹp.”

Trump nhấn mạnh rằng ông ấy đã kêu gọi đám đông giữ hòa bình, và có lúc đã rút ra một mảnh giấy  dường như có in dòng thời gian nhận xét của ông ấy trên mạng xã hội. Ông ta tiếp tục đổ lỗi cho Chủ tịch Hạ viện lúc bấy giờ là Nancy Pelosi (D-Calif.) về những sai sót trong vấn đề duy trì an ninh, cho thấy rằng ông đã nhanh chóng đề nghị gởi “binh lính” cho giới chức hữ trách của Điện Capitol để bảo vệ họ, mặc dù không có ai trong những viên chức hàng đầu đã xán nhạn hay ủng hộ tuyên bố đó của Trump.

Trump cho biết ông có thể sẽ ân xá “một phần lớn” những người bạo loạn ngày 6/1 và sẽ làm như vậy “ngay giai độan dầu” trong chính quyền thứ hai của ông, lập luận rằng ngay bây giờ họ đang “sống trong địa ngục”.

Phát ngôn viên của Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ Ammar Moussa trả lời, “Liên tục trong 20 phút, Donald Trump liên tục nói dối về cuộc bầu cử năm 2020, phá hoại nền dân chủ của chúng ta, đồng thời gọi cuộc tấn công bằng bạo lực vào Điện Capitol của chúng ta và âm mưu đảo chánh là ‘một ngày rất đẹp’. Điều này thật là kinh tởm nếu nó không quá nguy hiểm.”

Ban cố vấn cho biết, nhân viên trong ban vận động bầu cử đã thảo luận trước những vấn đề có thể xảy ra với cựu tổng thống, mặc dù theo thông lệ trước đây, ông thường không chuẩn bị kỹ lưỡng mỗi lần xuất hiện. Những cố vấn đã nói với điều kiện giấu tên để mô tả những trao đổi trong riêng tư. Suốt buổi truyền hình trực tiếp, ban vận động bầu cử đã tung ra những email nhấn mạnh những đề nghị về chính sách của Trump về năng lượng, nhập cư, kinh tế và chính sách đối ngoại.

Trump gần đây đã trực tiếp trả lời câu hỏi của khán giả tại những cuộc tập hợp vận động tranh cử và luôn  bận rộn từ những cuộc phỏng vấn trên truyền hình với những người dẫn chương trình bảo thủ của Fox News Sean Hannity và Tucker Carlson (đã rời đài Fox) đến những hãng truyền thông địa phương và những cuộc phỏng vấn ít truyền thống hơn như Nelk Boys podcasters và chính khách cực hữu người Anh, Nigel Farage.

Đã nhiều năm kể từ khi Trump phải trả lời một người dân chương trình hoặc người phỏng vấn truyền hình độc lập như Collins của CNN. Bà đã đưa tin về Tòa Bạch Ốc thời Trump cho CNN, và Collins đã phải đối đầu với sự giận dữ của những nhân viên của ông ấy. Collins có lúc đã bị cấm tham dự những cuộc họp báo tại Tòa Bạch Ốc vì đã cố gắng đặt câu hỏi cho tổng thống lúc bấy giờ trong bối cảnh trước đó.

Ngay cả khi Trump thường tránh những cuộc phỏng vấn trên truyền hình và những cuộc phỏng vấn trực tiếp trên những báo đài không cùng quan điểm với ông, ông vẫn thường xuyên có những cuộc phỏng vấn riêng và phỏng vấn nhóm với những phóng viên chính thống tại những sự kiện lớn và trên máy bay của mình. Cuộc vận động tranh cử của Trump đã cố tình đi tìm những cuộc tập hợp những người ủng hộ và phóng viên để tạo ra sự tương phản với DeSantis, hiện đang tránh gặp báo giới truyền thống và đang nỗ lực trau dồi khả năng vận động của mình.

Trong cuộc vận động tranh cử năm 2016 của Trump, Trump đã được hưởng lợi do việc CNN đưa tin trực tiếp kéo dài về những cuộc biểu tình của ông, một quyết định mà chủ tịch của hãng tin CNN sau đó nói rằng ông rất hối hận. Gần đây hơn, Trump đã liên tục nêu đích danh và phỉ báng CNN, xúi bẩy cho một người ủng hộ gửi chất nổ đến trụ sở CNN cũng như những đảng viên Đảng Dân chủ nổi tiếng.

Trump đã tham dự buổi trục tiếp truyền hình hôm thứ Tư khi ông phải đối đầu với những cuộc điều tra của chính quyền địa phương, tiểu bang và liên bang, vì những nỗ lực lật ngược kết quả trong cuộc bầu cử năm 2020 và kiếm tiền từ những tuyên bố  bầu cử gian lận đang bị những công tố viên giám sát, bên cạnh việc ông lưu trữ tài liệu mật. Trump đã bị truy tố vào đầu năm nay trong một kế hoạch giấu tiền và tuyên bố không nhận 34 trọng tội đã bị truy tố.


Khi bị ép trả lời lý do tại sao ông giữ những tài liệu mật tại Mar-a-Lago, Trump đã gọi Collins là “một người hiểm ác”.

© 2023 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Trump’s CNN town hall: Defending rioters, mocking sexual assault, threatening default  | Isaac Arnsdorf  and Maeve Reston | The Washington Post | May 10, 2023.