Một cuộc chia tay có thể hiểu được

Charles Adler | DCVOnline

“Trudeau, trong một cuộc phỏng vấn, nói với tôi rằng ông ấy biết cuộc hôn nhân của ông sẽ trở thành mục tiêu cho những người chỉ trích ông ấy, nhưng tin rằng ông có thể chịu đựng được sự tấn công.” — Susan Delacourt, Toronto Star, 2 Tháng 8.

Cuộc hôn nhân của Justin Trudeau với người yêu cả đời ông, Sophie Gregoire Trudeau, đã kết thúc. Tuần này, trên  Instagram, cả hai đã riêng biệt thông báo về việc chính thức chia tay và để bảo vệ ba đứa con, đứa út mới 9 tuổi, họ đã yêu cầu mọi người tôn trọng đời tư. Tôi không thức dậy lúc bốn giờ sáng để vi phạm đời tư của gia đình Trudeau. Nhưng tôi xin bạn đọc dành vài phút để hỏi: có người Canada nào thực sự ngạc nhiên không?

Chỉ hai tuần trước tôi đã nói với bạn đọc ở đây về “Những kẻ vũ phu ở Belleville,” tự xưng là những người Canada bình thường đã làm gián đoạn chuyến đi thăm dân tình của thủ tướng ở Belleville, Ont. Họ đến quá gần thủ tướng khiến ban bảo vệ yếu nhân của RCMP phải hủy bỏ phần còn lại của chuyến công du.

Jae C. Hong/Ảnh AP. Thủ tướng Canada Justin Trudeau và phu nhân, Sophie Gregoire Trudeau, đến dùng bữa tối tại Getty Villa trong Hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ ở Los Angeles, ngày 9 tháng 6 năm 2022. Ngày 2 tháng 12 năm 2023, họ công bố  sẽ ly thân sau 18 năm chung sống.

Nhóm vũ phu ở Belleville đã hét lên những lời hết sức bẩn thỉu mà tôi không muốn bất kỳ người Canada nào nghe thấy, kể cả đứa con nhỏ, chín tuổi, hoặc hai đứa con vẫn ở thiếu niên của Trudeau. Họ hét lên những từ ngữ như “tội phạm” và “kẻ phản bội”. Sau đó, có một chữ hiếm khi  nghe thấy trên đường phố Canada và thậm chí còn hiếm hơn khi dùng để mô tả Thủ tướng, ngoại trừ ở trong vùng ngục đen tối đầy phân của mạng xã hội: “kẻ ấu dâm”.

Tôi không vi phạm đời tư của Trudeau khi đặt câu hỏi với những người Canada của tôi rằng Sophie Gregoire Trudeau phải đối phó ra sao với việc những đứa con của bà ấy hỏi “Tại sao Cha của chúng con lại bị gọi là kẻ ấu dâm?” Bản chất của những kẻ ấu dâm là tai ách gây đau khổ của họ gây hại cho trẻ em. Trẻ con làm sao có thể hiểu được việc bố chúng bị gán cho cái tên hạ thấp kinh tởm đó ở nơi công cộng? Và làm sao mẹ của chúng có thể giải thích nó?

Bà ấy có thể tạm băng bó vết bầm tím bằng cách nói rằng đó chỉ là chính trị? Như vậy có hiệu quả không?

“Đó chỉ là chính trị” những chữ đó có thể hiệu quả trên những chương trình trò chuyện khô khan trên truyền hình của Canada mà hầu như không ai bên ngoài Ottawa xem.

Nhưng những chữ đó không làm gì để giúp một đứa trẻ hiểu tại sao cha chúng phải chịu đựng sự bôi bác công khai và độc ác này.

Khi thủ tướng không bị nhóm vũ phu ở Belleville xúc phạm, ông ấy liên tục bị chỉ trích trong chính trường phe phái ở nghị viện.

Chúng ta có vấn đề phải giả quyết về người vô gia cư, liên quan đến vấn đề nghiện ngập ở Canada. Phải là lỗi của ông ấy. Chúng ta có quá nhiều tội phạm ở Canada. Lỗi của ông ta. Chúng ta không có đủ nhà ở giá cả phải chăng ở những thành phố của Canada. Lỗi của ông ta. Giá trứng thật ác ôn và lố bịch — cũng như giá thịt bò, thịt lợn và gia cầm.

Đó là “lạm phát Justin”, một thuật ngữ trống rỗng về mặt trí tuệ nhưng lại được nhiều người Canada dùng nó đánh giá là có giá trị sự thật.

Một trong những chuyên gia thăm dò ý kiến hàng đầu của Canada, David Coletto của Abacus Data, đã nói với chúng tôi trong tuần này rằng hơn một nửa dân số cho rằng lạm phát ở Canada tệ hơn các quốc gia khác. Nhưng vào tháng 6, ở mức 2,8%, tỷ lệ lạm phát của Canada thấp hơn Mỹ, Anh, Pháp, Brazil, Úc — trên thực tế, thấp hơn tất cả trừ năm quốc gia G20 (Trung Hoa, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, Hàn Quốc và Ả Rập Saudi).

Bạn đọc không cần là tiến sĩ chính trị để biết rằng nếu hàng triệu người Canada cho rằng lạm phát ở đây tồi tệ hơn những nơi khác, thì họ đang tin vào lời tuyên truyền  của Đảng Bảo thủ vào năm 2023: Thủ tướng Justin Trudeau là tác nhân gây ra lạm phát cao ở Canada.

Làm thế nào để một người mẹ có thể nói với  con của mình rằng Papa không phải là lý do khiến người Canada cảm thấy bị chèn ép, thất vọng và tức giận tại cửa hàng tạp hóa. Đó chỉ là chính trị? Chỉ trong thế giới của những chương trình trò chuyện trên TV, những chữ như vậy mới kết thúc cuộc thảo luận để chúng ta có thể yên tâm tiếp tục chạy quảng cáo về thuốc, đồ trang điểm và bánh pizza.

Nhưng Sophie Gregoire Trudeau không điều hành một chương trình trò chuyện. Bà ấy đang cố gắng là chỗ dựa tinh thần cho một gia đình trẻ.

Những lời bàn tán liên tục về những cuộc tấn công chính trị không bao giờ nhẹ nhàng hơn tại bàn ăn trong bếp, hay buoir picnic, hay kỳ nghỉ hè của gia đình.

Tôi không vi phạm vào đời tư của gia đình Trudeau bằng cách đặt câu hỏi này. Ai có thể đổ lỗi cho Sophie Gregoire Trudeau đã khuyến khích chồng mình rời bỏ chính trường, trao lại quyền lực cho những người lãnh đạo Đảng Tự do kế tiếp, đi dạo dưới tuyết sau ba lần thắng cử liên tiếp?

Tôi không vi phạm vào đời tư của gia đình Trudeau bằng cách yêu cầu công khai. Nhưng tôi sẽ xúc phạm công chúng nếu tôi không hỏi.

Tôi không biết rằng người phụ nữ mà Thủ tướng Canada đã kết hôn 18 năm trước đã yêu cầu ông ấy từ bỏ chính trường.

Nhưng tôi biết điều này. Không ai yêu thương một người và con cái của họ muốn chịu đựng thêm bất kỳ thứ nước cống thối tha nào, hiện đang được coi là “chính trị” ở Canada của Justin Trudeau.

© 2023 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: An understandable parting | Charles Adler | The Winnipeg Free Press  | August 5, 2023