‘Đã không đủ tư cách’: Hai giáo sư luật trong khối bảo thủ nói rằng Hiến pháp cấm Trump làm tổng thống

David Badash | DCVOnline

Hai giáo sư luật hiến pháp bảo thủ hàng đầu, nhiều uy tín nói rằng Hiến pháp Hoa Kỳ đã “tuyên bố cựu Tổng thống Donald Trump không đủ tư cách” giữ chức vụ, kể cả chức vụ Tổng thống, vì ông ta “tham gia vào âm mưu lật đổ cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.”

Hình: Creative Commons.

Trong luận văn dài 126 trang trên Tạp chí Luật của Đại học Pennsylvania xuất bản vào Thứ Tư, Giáo sư William Baude của Trường Luật thuộc Đại học Chicago và Giáo sư Michael Stokes Paulsen của Trường Luật thuộc Đại học St. Thomas, đã giới thiệu công trình của họ bằng cách viết:

“Phần Ba của Tu chính án thứ mười bốn cấm những người giữ chức vụ cũ giữ chức vụ nếu sau đó họ tham dự vào cuộc nổi dậy hoặc nổi loạn. Do một loạt nhận thức sai lầm và giả định sai lầm, hậu quả toàn diện về pháp lý của Phần Ba đã không được đánh giá cao hoặc thực thi. Bài viết này sửa chữa những sai lầm đó bằng cách đưa ra toàn bộ nội dung và hiệu lực của Phần Ba.” 

Gs William Baude & Gs Michael Stokes Paulsen

Có vẻ như để phản biện những tuyên bố mà những người khác đưa ra trước đó để bảo vệ nhiệm kỳ tổng thống thứ hai của Trump, họ viết: “Phần Ba vẫn là một phần có thể thi hành của Hiến pháp, không chỉ giới hạn trong Nội chiến và không bị luật ân xá thế kỷ 19 bãi bỏ.

Họ nói rằng Quốc hội không cần phải làm gì để áp dụng “việc truất quyền giữ chức vụ ngay lập tức” của Trump.

“Phần Ba là tự thực hiện, hoạt động như một sự truất quyền ngay lập tức khỏi chức vụ mà không cần Quốc hội có hành động gì thêm. Nó có thể và nên được mọi quan chức, tiểu bang hoặc liên bang, những người đánh giá tư cách, thực thi.”

Gs William Baude & Gs Michael Stokes Paulsen

Hai giáo sư luật nói thêm,

“Đến mức có bất kỳ xung đột nào với những quy tắc hiến pháp trước đó, Phần Ba bãi bỏ, thay thế hoặc đơn giản là hội đủ điều kiện. Điều này gồm có những quy tắc chống lại dự luật của người phục vụ hoặc luật ex post facto, Điều khoản về thủ tục tố tụng và thậm chí cả các nguyên tắc tự do ngôn luận của Tu chính án thứ nhất. Thứ tư, Phần Ba đề cập đến một loạt các hành động chống lại thẩm quyền của trật tự hiến pháp, kể cả nhiều trường hợp tham dự hoặc hỗ trợ gián tiếp với tư cách là ‘trợ giúp hoặc khích lệ’. Nó đề cập đến một loạt những chức vụ cũ, kể cả chức Tổng thống.”

Gs William Baude & Gs Michael Stokes Paulsen

Và đặc biệt, nó truất quyền của cựu Tổng thống Donald Trump, và có thể là nhiều người khác, vì họ tham gia vào âm mưu lật đổ cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.” Gs William Baude & Gs Michael Stokes Paulsen

Thời báo New York lưu ý rằng cả hai giáo sư đều “đương là thành viên của Hội Federalist, nhóm luật gia bảo thủ và là những người ủng hộ chủ nghĩa nguyên bản, phương pháp giải thích nhằm xác định ý nghĩa ban đầu của Hiến pháp.” 

The Times cho biết thêm, “Steven G. Calabresi, giáo sư luật tại Northwestern và Yale, đồng thời là người sáng lập Hội Federalist đã coi bài báo là ‘một thành tựu to lớn’.”

 Giáo sư Calabresi nói với The Times, “Trump không đủ tư cách để có tên trong lá phiếu, và mỗi người trong số 50 Tổng thư ký của tiểu bang có trách nhiệm in những lá phiếu không có tên của ông ấy trên đó.

Calabresi cũng “nói… rằng họ có thể bị kiện nếu từ chối làm như vậy.”

Cựu Thẩm phán Tòa phúc thẩm Hoa Kỳ J. Michael Luttig, một “nhân chứng nổi tiếng” trong phiên điều trần trên truyền hình của Ủy ban Hạ viện Hoa Kỳ điều tra về Cuộc bạo loạn ngày 6 tháng 1, cũng ca ngợi bài báo. Ông nói rằng nó “hứa hẹn sẽ có tầm quan trọng to lớn — và mang tính lịch sử, nếu không muốn nói là đương đại — đối với Luật Hiến pháp.

Noah Bookbinder, Chủ tịch Tổ chức Công dân vì Trách nhiệm và Đạo đức ở Washington (CREW) lưu ý hai giáo sư luật thuộc khối bảo thủ đã trích dẫn nghiên cứu của CREW trong luận văn của họ. Ông ấy coi nó, “rất quan trọng khi hai học giả về luật pháp bảo thủ hàng đầu đưa ra một luận văn lập luận rằng phần 3 của Tu chính án thứ 14 vẫn có hiệu lực thi hành và truất quyền của Donald Trump.

Đọc toàn bộ luận văn của hai giáo sư tại đây.

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: ‘Immediate disqualification’: Conservative law professors say Constitution bans Trump from presidency | David Badash |  The New Civil Rights Movement |  AlterNet | August 10, 2023