Hội đồng An ninh Quốc gia: Trung Hoa dùng ‘gián điệp’ để phân hoá Philippine về vùng Biển Tây Phi Luật Tân

Frances Mangosing | DCVOnline

Phó Tổng Thư ký kiêm phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) Jonathan Malaya cho biết, “gián điệp chính trị” của Trung Hoa ủng hộ những tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh ở Biển Tây Philippines (WPS) đang làm suy yếu lập trường của Philippines trước những tuyên bố chủ quyền trên biển của Trung Hoa.

Phó Tổng Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia; Jonathan Malaya. Ảnh lưu trữ

Ông nói, một khẳng định cụ thể – rằng Philippines được cho là đã hứa sẽ kéo hạm BRP Sierra Madre khỏi Bãi cạn Ayungin (Second Thomas) – là một phần trong “cuộc chiến tâm lý” của Bắc Kinh nhằm lay chuyển dư luận Philippines theo hướng có lợi cho Trung Hoa.

Tổng thống Ferdinand “Bongbong” Marcos Jr. đã phủ nhận việc có một thỏa thuận nhằm loại bỏ tàu chiến mắc cạn đang giữ vai trò là tiền đồn quân sự ở Biển Tây Philippine, đồng thời tuyên bố rằng ông sẽ hủy bỏ một thỏa thuận như vậy nếu có.

Malaya cho biết chính phủ cộng sản Trung Hoa cũng tham gia vào “chiến tranh nhận thức”, một loại chiến dịch tuyên truyền nhiều mũi kể cả việc sử dụng trí tuệ nhân tạo. Mục tiêu là gây ảnh hưởng đến quan điểm của những đối thủ của Trung Hoa thông qua việc thao túng thông tin để giành lợi thế. Trong một cuộc phỏng vấn với đài phát thanh dzBB hôm thứ Năm, Malaya nói

“Lợi thế sẽ về phía họ khi quốc gia chúng ta chia rẽ. Họ đang làm suy yếu vị thế của đất nước chúng tôi bằng những điệp viên chính trị của họ ở đây vào thời điểm chúng tôi cần đoàn kết và cho thế giới thấy rằng chúng tôi đang ủng hộ lập trường của Philippines.” 

Ông không nêu tên những người mà ông đang đề cập đến, nhưng ông đang trả lời giới bình luận địa phương, những người nói rằng thực sự Philippines đã có cam kết kéo tàu Sierra Madre đi.

Ông nói: “Chúng ta đang rơi vào bẫy của họ và thay vì cả nước đoàn kết như một, chúng ta lại cãi nhau vì bị cho là có những kẻ phản bội. Trong khi tất cả chúng ta đang tranh luận ở đây, họ đang xây dựng lập trường của họ và chúng ta đang rơi vào tuyên truyền của họ.

Malaya cũng chỉ trích “tiêu chuẩn kép” của Trung Hoa, trích dẫn lời hứa của chính họ sẽ không quân sự hóa bãi đá Panganiban (Mischief, Đá Vành Khăn) và sẽ rút tàu của mình khỏi bãi cạn Panatag (Bãi cạn Scarborough hay Hoàng Nham đảo).

Năm 1995, người Trung Hoa xây dựng ssuowjc cho lad để làm “nơi trú ẩn” cho ngư dân ở Panganiban. Tuy nhiên, rạn san hô này đã trở thành một trong những đảo nhân tạo lớn nhất của Trung Hoa ở Biển Đông và hiện đóng vai trò là một đồn quân sự có phi đạo có thể đón nhận cả máy bay chở hàng và máy bay chiến đấu. Vào năm 2012,cong sản Trung Hoa đã đưa tàu hải quân đến Panatag trong cuộc đối đầu với các tàu Philippines và từ đó tiếp tục kiểm soát bãi cạn này, ngư trường truyền thống của Philippines.

‘Phân chia và chinh phục’

Chuyên gia an ninh hàng hải Jay Batongbacal, người đứng đầu Viện Hàng hải và Luật biển UP, nhận thấy chiến thuật “chia để trị” tương tự, lần này được áp dụng cho Philippines và Việt Nam.

Ông và hai người khác lớn tiếng chỉ trích những hành động của Trung Hoa ở Biển Tây Philippines nói với Inquirer rằng vào tháng 7, một số người  mà họ không thể xác minh danh tính họ đã tìm đến họ một cách riêng rẽ, và yêu cầu họ viết về cáo buộc quân sự hóa Biển Đông của Việt Nam.

Batongbacal, Thẩm phán Tối cao Pháp viện đã nghỉ hưu Antonio Carpio và giáo sư nghiên cứu quốc tế Renato De Castro của Đại học De La Salle cho biết họ đã được liên hệ qua email và Viber và được đề nghị trả tiền cho các bài bình luận của họ.

Họ nghi ngờ rằng những nhóm do Trung Hoa hoặc Trung Hoa bảo trợ có thể đứng đằng sau nỗ lực gây chia rẽ giữa Philippines và Việt Nam về những tranh chấp trên biển.

Hai phóng viên của Inquirer, một phóng viên báo địa phương khác và một đài truyền hình cũng nhận được email riêng từ ba cá nhân tuyên bố đã có thông tin được cho là “tuyệt mật” về kế hoạch xây dựng đảo của Việt Nam ở quần đảo Trường Sa. Những cá nhân này cho biết họ đang ở nước ngoài và không thể gặp trực tiếp các phóng viên của Inquirer.

Một trong số họ muốn “gây áp lực lên chính phủ Việt Nam bằng những phương tiện truyền thông để ngăn chặn các hoạt động xây dựng đảo của nước này.”

Carpio, Batongbacal và De Castro cho biết họ đã được đề nghị trả một khoản tiền không xác định.

Batongbacal nói: “Đây là những tin nhắn bất ngờ, không có căn cước thực sự mặc dù họ cố gắng làm ra vẻ như có liên quan đến một hoạt động kinh doanh hợp pháp nào đó.”

Carpio cho biết ông đã xóa những email đó vì nó có thể chứa phần mềm độc hại.

Ông chắc chắn rằng mục đích của việc này là “hướng sự giận dữ của người Philippines vào Việt Nam và không nhắm vào Trung Hoa vì hành động bắt nạt của Trung Hoa đối với Lực lượng tuần duyên của Philippines và ngư dân ở Biển Tây Philippines.”

Vào ngày 10 tháng 8, Tổng thống Marcos nói với Đại sứ Việt Nam sắp mãn nhiệm Hoàng Huy Chung rằng ông mong muốn ký một thỏa thuận hàng hải với Hà Nội, để có thể “mang lại yếu tố ổn định” ở Biển Đông.

Hiệp định hàng hải

De Castro cho biết Bắc Kinh có thể đã nhận được thông tin nội bộ về hiệp định hàng hải và lên kế hoạch phá hoại nó. Ông nói với Inquirer,

“Đây là cơn ác mộng tồi nhất của Trung Hoa – mối bất hòa trên biển với Việt Nam sẽ được giải quyết ổn thoả. Nếu những quốc gia tranh chấp giải quyết vấn đề của họ thì Trung Hoa sẽ bị cô lập.”

De Castro thuyết phục công chúng và giới truyền thông nên cảnh giác với một chiến dịch đưa thông tin sai lệch “nhằm chuyển hướng sự chú ý của công chúng khỏi hành động bắt nạt của Trung Hoa ở Biển Tây Philippines bằng cách đổ lỗi cho những quốc gia có tuyên bố chủ quyền ở khu vực.”

Ông nói thêm với Inquirer,

“Chúng ta nên nhớ rằng trong số những quốc gia có tuyên bố chủ quyền liên quan đến tranh chấp lãnh thổ, chỉ có Trung Hoa là không công nhận phán quyết của trọng tài. Trung Hoa cũng là quốc gia có tuyên bố chủ quyền duy nhất có luật cho phép lực lượng tuần duyên biển sử dụng vũ lực để thực thi các yêu sách về lãnh thổ và hàng hải.”

Toà Đại sứ Trung Hoa đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Hàng động mới nhất của Tổng thống nhằm giải quyết tranh chấp giữa Manila và Bắc Kinh bằng việc bổ nhiệm cựu Ngoại trưởng Teodoro Locsin Jr. làm đặc phái viên Philippines về những quan ngại đặc biệt ở Trung Hoa đã nhận được sự ủng hộ của một số thượng nghị sĩ.

‘Trung thành với chính nghĩa’

Chủ tịch Thượng viện Juan Miguel Zubiri cho biết Locsin, hiện là đặc phái viên của Manila tại London, là người “hoàn hảo” cho công việc này với kinh nghiệm và chuyên môn của ông với tư cách là cựu Bộ trưởng Bộ Ngoại giao (DFA) và đại sứ tại Liên hiệp quốc. Ông nói:

“Ông ấy cực kỳ trung thành với sự nghiệp bảo vệ chủ quyền của đất nước chúng ta, được chứng minh bằng hàng trăm công hàm phản đối ngoại giao mà ông ấy đã đích thân đệ trình thay mặt cho đất nước chúng ta trong nhiệm kỳ tổng thống của Duterte.” Juan Miguel Zubiri

Thượng nghị sĩ Jinggoy Estrada, chủ tịch ủy ban an ninh và quốc phòng Thượng viện, cho biết sự thành công trong vai trò đặc phái viên của Locsin sẽ phụ thuộc vào khả năng của ông trong việc “điều hợp những vấn đề phức tạp của ngoại giao quốc tế, giao tiếp hiệu quả và thúc đẩy bầu không khí đối thoại hiệu quả giữa hai nước.”

Cựu Thượng nghị sĩ kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Orlando Mercado cho biết DFA nên làm rõ sự khác biệt giữa nhiệm vụ của Locsin và vai trò của đại sứ Philippines tại Trung Hoa, Jaime FlorCruz.

Karla Cruz, thành viên của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, cho rằng nhiệm vụ cụ thể của đặc phái viên phải rõ ràng và xác định “để công chúng cũng có thể hiểu” nhằm tránh mọi nghi ngờ.

© 2023 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: China using ‘operators’ to divide PH on WPS — NSC | Frances Mangosing | Philippine Daily Inquirer | August 18, 2023. — MELVIN GASCON VÀ JACOB LAZARO đưa tin bổ túc.