Marxist: Thông tin sai lệch

Charles Adler | DCVOnline

“Bố của ông ấy (cha của Thủ tướng Trudeau) bắt đầu hủy hoại đất nước” — một cử tri ở Durham nói với lãnh đạo đảng Bảo thủ Pierre Poilievre. Poilievre trả lời, “Ồ, cả hai đều là những người theo chủ nghĩa Mác.”

Một đoạn video về trò tuyên truyền sai lệch này được lãnh đạo phe đối lập Canada cùng diễn xuất với ứng cử viên của ông ở Durham, Ontario, và một cử tri mà họ gọi là Peggy hiện đang gây ô nhiễm mạng xã hội, làm ô nhiễm môi trường chính trị của Canada với thông tin sai lệch.

Tôi không có nghi ngờ đoạn video gõ cửa đó được dàn dựng với một người trông giống bà hàng hiên, Ontario, nói rằng Trudeau đang hủy hoại đất nước, rất hợp với cái gọi là khối cử tri cơ sở của đảng Bảo thủ. Không còn nghi ngờ gì nữa, cơ sở của Đảng Bảo thủ thích thấy người muốn trở thành thủ tướng kế tiếp gọi vị thủ tướng đương nhiệm và cha ông ta là những người theo chủ nghĩa Marx.

Justin Tang / The Canadian Press

Lãnh đạo Đảng Bảo thủ Pierre Poilievre gọi Thủ tướng Justin Trudeau là tín đồ của Marx khi đến gõ cửa cử tri ở Durham, Ontario. Đó là một mức thấp mới. Justin Tang / The Canadian Press

Justin Trudeau đã bị gọi bằng những tên còn tệ hơn. Vấn đề là nhiều người Canada chưa quen với ý thức hệ Marxist sẽ tưởng vở kịch chính trị nghiệp dư này là sự thật và coi thủ tướng của Canada là một người theo chủ nghĩa Marx.

Với những người quan tâm, tín đồ của chủ nghĩa Mác là loại người sẵn sàng lấy đi nhà cửa, cơ sở kinh doanh, xe hơi và mọi thứ khác mà bà cử tri hàng hiên ở Durham hiện có. Họ thậm chí có bắt cả bà ấy đi.

Những người theo chủ nghĩa Mác không tôn trọng quyền tài sản, nhân quyền hay di sản lâu dài nhất của Pierre Trudeau, Hiến chương Nhân Quyền.

Justin Trudeau có điểm gì chung với những tín đồ theo chủ nghĩa Marx? Hoàn toàn không có gì.

Hiến chương Nhân Quyền và Tự do của người dân Canada,

Nhưng trong môi trường chúng ta đang sống, nhiều người tham gia đối thoại chính trị thích sử dụng hai chữ “Thế còn?”

Họ có thể nói, chẳng phải Trudeau đã đóng băng trương mục ngân hàng của một số thành viên trong cái gọi là Đoàn xe Tự do sao? Và những nghiêm lệnh về vaccine đó thì sao? Không phải Thủ tướng đã nói với người dân Canada rằng họ không thể bay trở lại Canada trừ khi họ đã chủng ngừa hay sao? Và chẳng phải những loại vaccine đó đều nhằm mục đích cài đặt vi mạch vào cơ thể con người để Trudeau có thể theo dõi dân chúng sao?

Vâng, vài điều trong số đó chỉ là sự giả mạo thông tin vô nghĩa. Những người như Giáo sư Timothy Caulfield của Đại học Alberta dùng thuật ngữ ‘thông tin sai lệch’. Caulfield cho rằng thông tin sai lệch là mối đe dọa đối với lối sống của chúng ta, đặc biệt là khi nó được những người trong giới chính trị, những người muốn bôi xấu đối thủ của họ bằng cách nói những điều cùng lúc ám sát nhân cách và sự thật, khai thác.

Tác giả của nhiều cuốn sách, kể cả cuốn sách bán chạy nhất “Khoa học về người nổi tiếng,” Caulfield, cho biết 20 đến 30% người Canada tin rằng vaccine ngừa virus Corona có chứa vi mạch. Đại dịch đã trở thành tác nhân thúc đẩy thông tin sai lệch. Và con voi trong mọi phòng thông tin sai lệch là Donald Trump. “Lời nói dối lớn” của ông về cuộc bầu cử bị đánh cắp năm 2020 được tới 70% đảng viên Đảng Cộng hòa tin tưởng.

Trong cái mà Caulfield gọi là “Thời đại của sự giả dối”, nhiều thành viên trong công chúng sẵn sàng nghe và tin vào những điều phi lý. Giáo sư Caulfield cho rằng báo giới đang đóng một vai trò lớn trong việc phổ biến những điều vô nghĩa bằng cách tưởng như thực hiện sự cân bằng sai. Điều này liên quan đến việc trình bày những quan điểm đối lập, vì lợi ích của sự cân bằng. Mặc dù  quan điểm có thực sự đối lập nhau nhưng một trong số chúng có thể không có cơ sở khoa học nào cả. Cho chúng bình đẳng về mặt đạo đức  là xúc phạm đến những bộ óc biết suy nghĩ.

Nhưng nếu báo  giới không phỏng vấn những kẻ lập dị về vaccine hoặc những người ủng hộ bầu cử bị đánh cắp, hoặc những người phủ nhận biến đổi khí hậu, thì họ có nguy cơ bị buộc tội bịt miệng những người bất đồng chính kiến hoặc kiểm duyệt.

Trong ngắn hạn, rủi ro lớn nhất đối với công chúng khi phải đối phó với lượng thông tin sai lệch ngày càng tăng là mức độ chắc chắn của họ về mọi thứ sẽ bị ảnh hưởng.

Hiện tại, hàng triệu người Canada về một loạt vấn đề quan trọng đều đưa ra quan điểm mặc định nổi tiếng, được nêu bằng tiếng Anh đơn giản với các cụm từ như: “Tôi chỉ không chắc chắn”, “Tôi hơi bối rối”, “Tôi hơi bối rối”. không rõ lắm” và “Tôi chưa quyết định”.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây cho podcast của tôi, Caulfield đã nói về một cuộc thăm dò gần đây với những người nuôi chó ở Hoa Kỳ. Cứ năm người thì có hai người không muốn chó của họ tiêm phòng vì sợ tác dụng phụ. Hãy đưa ra một số điều chắc chắn ở đây.

Chúng ta đang nói về nỗi sợ hãi của người chủ — không phải những con chó. Nhiều người nuôi chó không có bằng chứng hậu thuẫn cho suy nghĩ của họ cho rằng chó của họ sẽ mắc bệnh tự kỷ nếu chúng được tiêm phòng bệnh dại hoặc bất cứ bệnh gì khác. Việc vạch trần điều đó sai đã diễn ra bao nhiêu lần không quan trọng.

Thông tin sai lệch tiếp tục làm ô nhiễm môi trường thông tin. Sự không chắc chắn đang gia tăng và điều đó tạo ra một sân chơi có lợi cho những kẻ thao túng quần chúng, những người thích nổi cơn thịnh nộ và tạo ra không chỉ sự không chắc chắn mà còn cả lòng căm thù sâu đạm đối với những mục tiêu chính trị, như thủ tướng Canada.

Justin Trudeau, giới sử gia sẽ đồng ý là người cổ xuý nền dân chủ tự do, không phải là người theo chủ nghĩa Mác. Dán nhãn ông ta bằng chữ M, là một hành động gây tổn hại cho công chúng và làm mất phẩm giá của nền dân chủ Canada.

Tác giả | Charles Adler là một bình luận gia chính trị và podcaster lâu năm.

© 2023 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: M is for misinformation |  Charles Adler | The Winnipeg Free Press  |  Sep. 2, 2023