VinFast phần lớn bán xe cho chính mình

Andy Kalmowitz | DCVOnline

Hồ sơ của Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Hoa Kỳ (SEC) cũng cho thấy hầu hết cổ phiếu VinFast thuộc về một người.

Phần lớn trong số 11.300 xe điện VinFast bán trên toàn thế giới trong năm nay là xe bán cho… chính hãng này. Phúc trình của Barron cho biết hãng Green và Smart Mobility mua hơn 7.000 xe điện VinFast. Nhưng Green and Smart Mobility lại là một công ty taxi Việt Nam – bạn đọc đã đoán đúng phóc – do VinGroup  kiểm soát và nó lại chính là chủ của của VinFast. Tin này xuất phát từ một hồ sơ gửi lên Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Hoa Kỳ (SEC) cũng cho thấy một số thông tin quái lạ về những người chủ cổ phiếu VinFast, nhưng chúng ta sẽ đề cập đến chuyện này sau.

Ảnh: VinFast

Hồ sơ hôm thứ Ba cho thấy doanh số bán hàng cho Green and Smart Mobility tổng cộng 6,3 triệu USD trong quý đầu tiên của năm 2023. Nguồn tin này cho biết tổng doanh thu trong quý đầu tiên được khoảng 84 triệu USD. Điều đó có nghĩa là hãng taxi này có thể đã mua hầu hết xe điện trong quý hai. VinFast nói với Barron’s rằng họ sẽ công bố những con số đó trong tương lai.

VinFast, Green và Smart Mobility đều do Tập đoàn Vingroup VIC và cựu Chủ tịch Tập đoàn Phạm Nhật Vượng kiểm soát. Theo nguồn tin này, Vượng có khoảng 51% cổ phần của VinFast và hiện giữ chức chủ tịch hội đồng quản trị tại VinFast.

Khoảng 1,2 tỷ trong số 2,3 tỷ cổ phiếu  của VinFast đang lưu hành do Tập đoàn VinFast nắm giữ. Hơn 1,1 tỷ cổ phiếu của công ty sản xuất xe điện này do Tập đoàn Đầu tư Việt Nam (Vietnam Investment Group) trực tiếp nắm giữ – trong đó Vượng là cổ đông duy nhất và Asia Star, một đơn vị đầu tư khác cũng do Vượng kiểm soát. Nếu làm một bài toán nhanh và xem một số hồ sơ của SEC, bạn đọc sẽ thấy ngay Vượng hiện kiểm soát 99,7% tổng số cổ phiếu VinFast.

Tuyên bố của Barron giúp giải thích tại sao cổ phiếu VinFast thăng trầm như vậy kể từ khi công ty hoàn tất việc sáp nhập với một công ty mua lại có mục đích đặc biệt vào đầu tháng 8. Chỉ có 0,3% số cổ phiếu đang lưu hành thực sự  ở trên sàn giao dịch.

VinFast đưa tin cho biết việc họ đã nộp đơn hôm thứ Ba là để ghi danh khoảng 11 triệu cổ phiếu để bán. Đó là việc bán thứ cấp do những cổ đông hiện hữu. Hầu hết cổ phiếu đều có liên quan đến việc sát nhập do SPAC và thực hiện chứng quyền cổ phiếu.

Điều đó có nghĩa là việc bán lại sẽ làm tăng số cổ phiếu đã có để giao dịch hầu có thể lgiảm bớt tất cả những biến động thăng trầm khó chịu đó.

Vào ngày 14 tháng 8 – một ngày trước khi công ty đổi ký hiệu cổ phiếu thành VFS – cổ phiếu đóng cửa ở mức 10,45 USD. Vào ngày 28 tháng 8, cổ phiếu đạt mức cao nhất là 93 USD. Giá cổ phiếu như vậy mang lại cho công ty mức vốn hóa thị trường khoảng 215 tỷ USD dựa trên 2,3 triệu cổ phiếu đang lưu hành sau khi sáp nhập. Đó là mức vốn hóa thị trường lớn hơn bất kỳ nhà sản xuất xe hơi truyền thống nào từ trước đến nay. Tính đến thời điểm hiện tại, cổ phiếu đã quay trở lại gần thực tế hơn. Giá đang ở mức khoảng 17,20 USD/cổ phiếu khi đăng bài này.

© 2023 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: VinFast Is Mostly Selling Cars To Itself | Andy Kalmowitz | Jalopnik | September 13, 2023.