Tướng  Mark Milley, Tổng Tham mưu trưởng Liên quân rời khỏi diễn đàn chính trị

Dan Lamothe, Missy Ryan và Karen DeYoung | DCVOnline

Những người ngưỡng mộ cho rằng ông đã giúp cứu nền dân chủ Mỹ. Phe che trách cho rằng ông đã kéo quân đội đi vào cuộc xung đột chính trị độc hại của Hoa Kỳ.

Tướng Mark A. Milley tại phiên điều trần trước Uỷ ban Phân bổ Ngân sách  Hạ viện về ngân sách quốc phòng năm ngoái. (Jabin Botsford/The Washington Post)

Khi cuộc chiến ở Ukraine sắp tròn một năm, sĩ quan cao cấp nhất của Ngũ Giác Đài, tướng. Mark A. Milley, đã đánh giá cuộc tàn sát xảy ra sau cuộc xâm lăng toàn diện của Nga: Hơn 100.000 binh sĩ có thể đã bị giết hoặc bị thương ở mỗi bên, ông nói, có một “cơ hội” để hai bên  đạt được một thỏa thuận.

Milley nói với khán giả ở New York rằng cả hai bên phải thừa nhận rằng chiến thắng có thể không “đạt được bằng giải pháp quân sự”. Ông so sánh với Thế chiến thứ nhất, giải thích tại sao những  chiến lược gia một thế kỷ trước đó đã dự đoán cuộc đổ máu sẽ kết thúc nhanh chóng, để rồi nó trở thành một cuộc đối đầu bất phân thắng bại, giết chết hàng triệu người và tạo tiền đề cho Thế chiến thứ hai. Milley nói: “Mọi thứ có thể trở nên tệ hơn, vì vậy khi có cơ hội đàm phán, khi có thể đạt được hòa bình, đừng bỏ lỡ. Phải nắm lấy cơ hội.

Theo những đồng nghiệp và giới quan sát đã làm việc thân cận với ông, tuyên bố này đúng là là phong cách của Milley. Vị tướng, hiểu tháu đáo lịch sử quân sự và cảnh giác trước xác suất leo thang chiến tranh với Nga, cường quốc hạch tâm lớn nhất thế giới, đã công khai ủng hộ một quan điểm mà chính quyền Biden đã tránh xa khi tổng thống và những cố vấn hàng đầu khác tìm cách viện trợ không diều kiện để Ukraine tự vệ. Đó là một quan điểm khiến đối tác của Mỹ ở Kiev lo ngại.

Nhiệm kỳ 4 năm làm Tổng Tham mưu trưởng Liên quân của Milley kết thúc khi ông nghỉ hưu  sẽ rời khỏi vị trí trung tâm vào tháng này như một trong những chỉ huy quân sự có ảnh hưởng và phân cực nhất trong ký ức gần đây, dẫn dắt quân đội Mỹ vượt qua một giai đoạn đầy khó khăn kể cả những tháng cuối cùng đầy bấp bênh trong nhiệm kỳ tổng thống của Donald Trump, một cuộc rút quân thảm khốc ra khỏi Afghanistan và sự bế tắc cao độ của Washington với Moscow.

Những người ngưỡng mộ ca ngợi vị tướng  vùng Boston cọc cằn này vì đã lãnh đạo quân đội vượt qua những nỗ lực của Trump nhằm lật đổ nền dân chủ và pháp trị  hiến định, giúp quân đội tránh được sự hỗn loạn trong cuộc bầu cử năm 2020 và dàn dựng mặt quan trọng trong sự yểm trợ của Ngũ Giác Đài đối với Ukraine. Milley sau này nói rằng ông đã lo ngại rằng Trump có thể ban hành các mệnh lệnh bất hợp pháp và nếu ông ấy làm vậy thì những mệnh lệnh đó “sẽ không được tuân theo.

Giới phê bình cho rằng vị tướng này đã vượt quá giới hạn của vai trò phi đảng phái, dấn thân vào các cuộc tranh luận sôi nổi hết lần này đến lần khác và kéo quân đội ngày càng sâu hơn vào cuộc xung đột chính trị vào thời điểm mà sự ủng hộ của công chúng với quân đội đang ở tình trạng căng thẳng. Một số người cho rằng ông quá tập trung vào di sản của chính mình.

Bài viết này về nhiệm kỳ chủ tịch của Milley dựa trên những cuộc phỏng vấn với hơn chục người được bổ nhiệm vào vị trí chính trị  cao cấp trong cả chính quyền Trump và Biden, những sĩ quan quân đội đã nghỉ hưu và những người trong cuộc khác ở Washington. Một số đã phát biểu với điều kiện giấu tên để đưa ra những đánh giá thẳng thắn về thành tích của vị tướng này. Nói chung, họ miêu tả ông là một người lãnh đạo thẳng thắn, đầy tham vọng, người đã xúc phạm một số người khi đảm nhận và thi hành nhiệm cao nhất của quân đội, và là người không được lòng một tổng thống chỉ để tìm chỗ đứng mới với một tổng thống khác, đồng thời lèo lái quân đội trong khung cảnh chính trị độc hại của Washington.

Milley, qua người phát ngôn, đã từ chối phỏng vấn cho bài này.

Trump, dường như phản ứng với tin về việc vị tướng sắp nghỉ hưu, đã nói trên mạng xã hội của mình vào cuối ngày thứ Sáu rằng sự ra đi của Milley “sẽ là thời điểm để tất cả công dân Hoa Kỳ ăn mừng!” Ông cáo buộc Milley là một “con tàu trật đường rầy”, và tuyên bố sai sự thật rằng những cuộc điện thoại, được các giới chức chính quyền Trump vào thời điểm đó cho phép, trong đó Milley tìm cách trấn an các giới chức chính quyền Trung Hoa rằng nước Mỹ ổn định trong thời kỳ chuyển giao quyền lực tổng thống là một “hành động phản quốc. Đây là một hành động nghiêm trọng quá mức trong thời gian qua, hình phạt sẽ là TỬ HÌNH!

Milley đã không công khai  trả lời  những cáo buộc đó. Tuy nhiên, trước đó, ông đã bình luận rằng có một “tiếng trống gây thiệt hại” trong lời chỉ trích nhắm vào Ngũ Giác Đài, theo quan điểm của tôi, là một “nỗ lực cố ý, nhằm bôi nhọ những sĩ quan cấp tướng và giới lãnh đạo quân đội cũng như chính trị hóa quân đội.

Giống như vị tướng, Đô đốc đã nghỉ hưu, nhiệm kỳ của Mike Mullen với tư cách là Tổng Tham mưu trưởng Liên quân, dưới thời George W. Bush của Đảng Cộng hòa và Barack Obama của Đảng Dân chủ, đã trải qua hai vị tổng thống có quan điểm và chương trình nghị sự rất khác nhau, người thứ hai đã tìm cách xóa bỏ phần lớn những gì người tiền nhiệm đã làm. Mullen cho biết, trong mọi trường hợp, công việc này “cực kỳ khó khăn.” Ông nói thêm, Milley “gặp nhiều thử thách” hơn hầu hết và có khả năng “gần như anh hùng” vì những hành động của mình trong quá trình chuyển đổi quyền lực của tổng thống.

Mullen nói, “Ông ta đã và vẫn là một chiến binh xuất sắc.

‘Rõ ràng là Milley muốn vai trò đó’

Milley, một sĩ quan bộ binh, đã chơi hockey thời đại học, đã có hơn 43 năm quân vụ và trở thành người được Trump chọn làm TTMT vào một thời điểm không ngờ tới. Tổng thống đã công bố quyết định của mình trên Twitter, hiện được gọi là X, vào tháng 12 năm 2018, khiến giới chức cấp cao tại Ngũ Giác Đài ngạc nhiên ngay trước trận bóng bầu dục giữa Lục quân và Hải quân. Quyết định này diễn ra trước nhiều tháng so với kế hoạch và được nhiều người coi là hạ thấp vị trí TTMT vào thời điểm đó, Tướng Thủy quân lục chiến John. Joseph F. Dunford Jr., người trên nguyên tắc sẽ giữ chức vụ này cho đến tháng 9 năm sau nhưng bị Trump coi là không đủ trung thành.

Jim Mattis, lúc đó là Bộ trưởng Quốc phòng của Trump, đã đề cử Tướng David Goldfein, Tham mưu trưởng Không quân, kế nhiệm Dunford. Thay vào đó, những người thân cận với tổng thống đề nghị ông chọn Milley, người được Mattis đề cử lãnh đạo Bộ Tư lệnh Châu Âu của Hoa Kỳ. Những người quen thuộc với vấn đề này cho biết Milley biết Mattis muốn ông đến châu Âu, nhưng đã chấp nhận vai trò TTMT khi Trump đề nghị. Một sĩ quan cao cấp của Mỹ đã nghỉ hưu nói, “Rõ ràng là Milley muốn vị trí này. Mattis có lẽ sẽ không bao giờ nói chuyện với ông ấy nữa.” Mattis, người đã từ chức vào cuối tháng đó với lý do không đồng quan điểm với Trump, đã từ chối bình luận.

Hai cựu viên chức chính phủ Mỹ cho biết, ban đầu, Trump có vẻ say mê Milley, người có lối ăn nói cứng rắn và thành tích chiến đấu sâu rộng đã gây ấn tượng với tổng thống. Nhìn chung, vị tướng này hiểu rằng tổng thống có thể là người khó đoán và thất thường. Những người cố vấn và đồng nghiệp của ông đã cảnh cáo ông rằng làm việc trực tiếp dưới quyền Trump có thể không ổn định và có kết cục tồi tệ.

Vào một ngày mưa tháng Chín ở Washington, Milley tuyên thệ nhậm chức. Trong buổi lễ, ông hứa với tổng thống “luôn có lời khuyên quân sự đầy đủ thông tin, thẳng thắn và khách quan cho tổng tống, bộ trưởng quốc phòng, Hội đồng An ninh Quốc gia và Quốc hội.” Trump, trong bài phát biểu của mình, đã gọi Milley là “xuất sắc” và nói rằng ông là một “người bạn” xứng đáng với vị trí này.

Tuy nhiên, khoảnh khắc đó đã bị lu mờ khi những nguồn tin cho rằng tổng thống là đối tượng của một khiếu nại tố giác xuất phát từ cuộc điện thoại giữa ông với Volodymyr Zelensky, người lãnh đạo mới được bầu của Ukraine. Vụ bê bối sẽ dẫn đến vụ đầu tiên trong hai cuộc luận tội của Trump.

Trong những tuần tiếp theo, Milley và Ngũ Giác Đài trở thành tâm điểm chú ý trong bối cảnh có một số sự kiện an ninh quốc gia nổi bật. Đầu tiên, là cuộc tấn công đẫm máu của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vào miền bắc Syria, gây nguy hiểm cho sự an toàn của hàng trăm lính Mỹ đang có mặt ở đó. Tiếp theo là cuộc đột kích táo bạo nhằm tiêu diệt thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo Abu Bakr al-Baghdadi. Vào cuối tháng 12 năm 2019, sau khi một nhà thầu Mỹ bị giết ở Iraq và toà Đại sứ Hoa Kỳ ở Baghdad bị đột nhập, giới chức chính quyền Mỹ, sau khi kết luận rằng lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn phải chịu trách nhiệm, đã ấp ủ một âm mưu nhằm loại bỏ một trong những nhân vật quân sự nổi tiếng nhất của Tehran.

Vào ngày 3 tháng 1 năm 2020, một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ đã giết chết Qasem Soleimani, người đứng đầu quân Quds của Iran, khi ông này đang ngồi trên một chiếc xe bên ngoài Sân bay Quốc tế Baghdad. Milley và các quan chức Mỹ khác biện hộ hành động này, nói rằng tình báo cho rằng Soleimani đang chuẩn bị gây ra một làn sóng bạo lực mới nhằm vào quân nhân Mỹ trong khu vực. Iran đáp trả bằng các cuộc tấn công bằng hoả tiễn đạn đạo nhằm vào hai vị trí của Mỹ ở Iraq, khiến hàng chục binh sĩ bị thương ở đầu nhưng không có ai thiệt mạng.

Mark T. Esper, người trở thành Bộ trưởng Quốc phòng của Trump vài tháng trước khi Milleynhận vai trò TTMT Liên quân, đã viết trong hồi ký rằng trong khi một số viên chức cấp cao của chsinh quyền Mỹ vào thời điểm đó muốn tấn công Iran nhanh chóng và liên tục, ông và Milley kêu gọi kiềm chế và  xét đến những hiệu ứng bậc hai. Trong một cuộc phỏng vấn, Esper, người đã xung đột với Trump về một số bất đồng về chính sách, đã gọi Milley là “cố vấn và đối tác quan trọng của tôi trong thời kỳ cực kỳ phức tạp và khó khăn trong lịch sử Hoa Kỳ.

Kenneth “Frank” McKenzie, tướng chịu trách nhiệm về quân đội Hoa Kỳ ở Trung Đông vào thời điểm đó, cho biết ông “rất, rất, rất quý trọng Milley” và gọi ông là “người duy nhất sát cánh bên tôi” trong một số khó khăn. những ngày mà một số người lo sợ rằng có rất ít khả năng cản trở một cuộc chiến toàn diện với Iran. McKenzie nói: “Tôi luôn cảm thấy Mark hỗ trợ  tôi ở D.C. khi không có ai khác quan tâm đến việc đó. Milley hiểu thực tế là việc điều động quân ra vào chiến trường đã gửi tín hiệu tới Iran.”

‘Đáng lẽ tôi không nên ở đó’

Vào tháng 5 năm 2020, sau khi vụ cảnh sát giết chết George Floyd đã truyền cảm hứng cho các cuộc biểu tình đòi công lý chủng tộc ở nhiều thành phố trên khắp nước Mỹ, Trump đã kêu gọi đưa quân tại ngũ xuống đường phố Mỹ. Nhưng Milley và các giới chức quốc phòng cao cấp khác nhìn thấy mối nguy hiểm lớn trong bất kỳ nỗ lực nào nhằm viện dẫn Đạo luật chống nổi dậy, thay vào đó lập luận rằng bất kỳ bạo lực nào cũng phải được giải quyết bởi cơ quan thi hành pháp luật chứ không phải quân đội.

Nhiều tuần căng thẳng cuối cùng đã sôi sục vào ngày 1 tháng 6 năm 2020, khi nhân viên  thi hành pháp luật đột ngột và quyết liệt giải tán đoàn biểu tình tập trung tại Công trường Lafayette bên ngoài Toà Bạch Ốc, trước khi Trump và những viên quan chức khác tuần hành đến một nhà thờ bên kia đường để phô trương vũ lực. Trong số đó có Esper và có lúc có cả Milley.

Vị tướng, mặc trang phục rằn ri, rời khỏi nhóm ngay sau khi Trump rời Toà Bạch Ốc và sau đó nói rằng tình hình diễn biến quá nhanh đến mức ban đầu ông không nhận ra chuyện gì đang xẩy ra. Nhưng thiệt hại đã xẩy ra. Những bức ảnh về cảnh tượng này đã gây phẫn nộ, trong đó các giới phê bình cho rằng Trump đã lợi dụng quân đội Hoa Kỳ để đe dọa người dân Mỹ.

Milley đã cân nhắc việc từ chức nhưng bị đồng nghiệp và những người khác mà ông hỏi ý kiến khuyên không nên làm như vậy khi điều hợp những chỉ thị bốc đồng của Trump và ý muốn dùng quân đội để thể hiện sức mạnh chính trị. Vài ngày sau, thay vào đó, vị tướng này đã đưa ra lời xin lỗi, nói với khán giả tại Đại học Quốc phòng Quốc gia ở Washington rằng ông đã phạm “sai lầm” và không nhận ra điều gì đang xảy ra cho đến khi quá muộn. Milley nói

“Đáng lẽ tôi không nên ở đó. Sự hiện diện của tôi vào thời điểm đó và trong môi trường đó đã tạo ra nhận thức về việc quân đội tham gia vào chính trị nội bộ.”

Tướng Mark Milley

Sự tự nhận lỗi đó, cùng với sự nhận lỗi tương tự của Esper đã khiến Trump tức giận đến mức mối quan hệ của cả hai người với tổng thống đều không thể phục hồi. Theo một cựu viên chức chính phủ Mỹ, cả hai đều cảm thấy “bị bịp” vì việc đó, sau đó cả hai đều tỏ ra sự độc lập hơn với Toà Bạch Ốc.

Về phần Milley, ông bắt đầu chiến dịch hàng tháng để nhấn mạnh một cách công khai rằng quân đội sẽ không đảm nhận vai trò vi hiến nào trong cuộc bầu cử tổng thống sắp diễn ra hoặc rộng hơn là chính trị trong nước. Sau đó, ông phát biểu với ủy ban tuyển chọn của Hạ viện đã điều tra vụ việc ngày 1 tháng 1. Vào ngày 6 tháng 12 năm 2021, cuộc tấn công của những người ủng hộ Trump vào Điện Capitol của Hoa Kỳ, ông đã trích dẫn một số cuộc phỏng vấn trên báo chí và truyền hình mà ông đã thực hiện cùng với những bình luận mà ông đưa ra tại Viện Bảo tàng Quốc gia của Quân đội Hoa Kỳ vào tháng 11 năm 2020. Khi đó Milley nói,

“Chúng ta là độc nhất trong tất cả những quân đội. Chúng ta không tuyên thệ trước một vị vua hay hoàng hậu, một bạo chúa hay một kẻ độc tài. Chúng ta không tuyên thệ với một cá nhân. Không, chúng ta không tuyên thệ trước một đất nước, một bộ tộc hay một tôn giáo nào. Chúng tôi tuyên thệ trung thành vơi Hiến pháp.”

Tướng Mark Milley

Mullen, TTMT đã nghỉ hưu, cho biết việc xẩy ra ở Công trường Lafayette đã làm tổn thương cho cả Milley và quân đội. Ông nói: “Tốt hơn hết bạn nên suy nghĩ kỹ về giới hạn của mình trước khi bắt đầu” một trách nhiệm như chức TTMT, “bởi vì bạn sẽ bị chỉ trích. Bạn sẽ ở [Văn phòng] Bầu dục một ngày và bạn có 30 giây. Nếu bạn chưa nghĩ kỹ về ranh giới của mình là gì thì bạn sẽ thất bại.

‘Quá nhiều, quá thường xuyên và quá ồn ào’

Khi Tổng thống Biden nhậm chức, một số đảng viên Đảng Dân chủ tự hỏi liệu họ có thể tin tưởng Milley, một trong số ít những viên chức cao cấp của Hoa Kỳ sẽ ở lại sau tiến trình chuyển đổi hay không. Chính quyền Biden, với quy trình an ninh quốc gia theo sách vở và các viên chức giầu kinh nghiệm của Washington, sẽ làm việc khác với những người tiền nhiệm.

Giới quan sát cho biết Milley đã giành được sự tin tưởng trong suốt chặng đường, cố vấn cho Biden trong khi không tiết lộ công khai những cuộc trò chuyện của họ. Nhưng dưới làn sóng công kích liên tục từ phía cựu tổng thống và những người bảo thủ khác, Milley tiếp tục đụng độ với những người chỉ trích.

Một sự việc đã xảy ra trong phiên điều trần của Ủy ban Quân vụ Hạ viện vào tháng 6 năm 2021, khi đảng Cộng hòa ép Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin và Milley về điều mà họ gọi là “sự tỉnh táo” trong quân đội. Họ chọn ra một khóa học tự chọn về chủng tộc được dạy cho các học viên đang theo học tại Học viện Quân sự Hoa Kỳ ở West Point, N.Y., và một chính sách của Austin, được thực hiện sau khi hàng chục cựu quân nhân tham gia cuộc bạo loạn ở Điện Capitol, yêu cầu tất cả quân nhân phải dành một vài giờ để học về chủ nghĩa cực đoan trong nước.

Milley nói với các nhà lập pháp rằng cá nhân ông cảm thấy thật “xúc phạm” khi quân đội bị chỉ trích vì “nghiên cứu một số lý thuyết hiện có.” Vị tướng này cho biết ông muốn “hiểu được cơn thịnh nộ của người da trắng” và điều gì đã khiến hàng ngàn người tấn công Quốc hội. Ông nói thêm,

“Tôi đã đọc Mao Tse Tung. Tôi đã đọc Karl Marx. Tôi đã đọc Lênin. Điều đó không khiến tôi trở thành một người cộng sản. Vậy thì có gì sai khi có một số hiểu biết về tình trạng về đất nước mà chúng ta ở đây để bảo vệ?”

Tướng Mark Milley

Tuyên bố của ông đã lan truyền rộng rãi, trở thành một ví dụ khác về Milley, trong bộ đồng phục, nói rằng những gì giới phê bình tin rằng tốt hơn nên để lại cho một người được bổ nhiệm chính trị dân sự. Một vị tướng về hưu từng làm việc với Milley cho biết: “Một trong những điều khi đến Quốc hội là ‘Đừng nói những gì bạn không cần phải nói’. “Mark đang cố gắng đưa ra một câu trả lời trí tuệ, nhưng nó không hiệu quả vì tiếng vang nghịch nhĩ.”

Vào tháng 8 năm 2021, những thất bại  quanh sự sụp đổ của chính phủ do Mỹ hậu thuẫn ở Afghanistan và cuộc tranh giành đi di tản chết người sau đó đã gây ra một loạt chỉ trích. Milley, người đã khuyên Biden không nên rút toàn bộ quân đội Mỹ khi chiến binh Taliban liên tục tiến về thủ đô Afghanistan, đã giữ im lặng khi tổng thống sau đó đưa ra giả thuyết rằng không ai khuyến khích ông duy trì sự hiện diện của khoảng 2.500 lính Mỹ ở đó. Một tháng sau, trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện, Milley tuyên bố sự sụp đổ là một “thất bại chiến lược.”

Milley, người từng công tác ba  lần ở Afghanistan, tuyên bố: “Kẻ thù đang nắm quyền ở Kabul. Không có cách nào khác để mô tả điều đó.” Milley, được Sen. Tom Cotton (R-Ark.) hỏi  tại sao ông không từ chức sau khi Biden quyết định không làm theo lời khuyên của ông, đã trả lời rằng Hoa Kỳ “không muốn các tướng lĩnh tìm ra những mệnh lệnh mà chúng tôi sẽ chấp nhận.”

Vài tháng sau, khi Điện Kremlin gửi điện báo về việc chuẩn bị tấn công Ukraine, giới chức tình báo Mỹ đã dự đoán sai rằng Kiev sẽ nhanh chóng thất thủ. Kể từ đó, Milley đã xây dựng điều mà các nhà quan sát gọi là mối quan hệ đối tác hiệu quả với người đồng cấp Ukraina, Tướng Valery Zaluzhny, người đã làm việc khéo léo để điều hợp và duy trì một mạng lưới hỗ trợ rộng lớn của phương Tây đã giúp một quân đội Ukraine ít vũ khí hơn và gây ra những tổn thất đáng kinh ngạc cho quân Nga trong gần hai năm.

Tướng Mark A. Milley, TTMT Liên quân, đã  phản ứng gay gắt trước những lời chỉ trích của Dân biểu Matt Gaetz (R-Fla.) về cách giải quyết vấn đề chủng tộc của quân đội. (Video: The Washington Post)

Tướng về hưu McKenzie nói: “Tôi nghĩ ông ấy đã gánh vác vấn đề Ukraine. Nếu có điều gì đó gần giống với một người không thể thay thế thì đó sẽ là Mark Milley ở Ukraine.”

Giới quan sát cho rằng kỷ nguyên Milley cũng là thời kỳ độc nhất vô nhị khi ông tham gia vào nhiều cuốn sách thăm dò ý kiến về nhiệm kỳ tổng thống của Trump, điều mà ông đã thừa nhận khi bị các thành viên Ủy ban Quân vụ Thượng viện thẩm vấn. Giói phê bình cho rằng những cuốn sách đó đã coi ông là người bảo vệ nền dân chủ Mỹ theo những cách không có ích cho tính chất phi đảng phái trong vai trò của ông.

Kori Schake, một chuyên gia về quan hệ dân sự-quân sự tại Viện Doanh nghiệp Mỹ, cho biết đối với bà, sự hợp tác của vị tướng này với những tác giả dường như là “sự tự phóng đại bản thân”. Bà ấy nói rằng bà rùng mình khi đọc những câu chuyện Milley nói với những người khác rằng họ cần “hạ cánh máy bay” một cách an toàn trong khi Trump nỗ lực lật ngược thất bại của mình trong cuộc bầu cử năm 2020.

Schake nói: “Việc cố vấn quân sự cao cấp của tổng thống đi lạc vào lãnh vực chính trị là không thích hợp và Tướng Milley đã làm điều đó rất nhiều trong thời gian làm TTMT. Ông ấy không thể cưỡng lại sự cám dỗ.”

Một cựu viên chức quốc phòng  cao cấpkhác từng làm việc với Milley thậm chí còn thẳng thừng hơn. “Ông ấy có rất nhiều đức tính, nhưng cái tật của ông ấy là đôi khi ông ấy nói quá nhiều, quá thường xuyên và quá ồn ào, với chính mình thường là người anh hùng.”

Những người bảo vệ ông nói rằng di sản của vị tướng này là một trong những kết quả to lớn, vì nhiệm kỳ của ông đã trùng lặp với rất nhiều khoảnh khắc bùng nổ trong lịch sử đất nước.

Peter Feaver, một chuyên gia về quan hệ dân sự-quân sự tại Đại học Duke mà vị tướng này đã tư vấn trong nhiều năm, nói rằng mặc dù có nhiều ý kiến khác nhau về Milley và cách ông thì hành nhiệm vụ, nhưng ông được đánh giá cao. Đúng, Feaver thừa nhận, ông ấy đã phạm một số sai lầm. Nhưng những người chỉ trích đã nhiều lần phóng đại hoặc đánh giá sai hành động của ông, Feaver nói.

“Bất cứ khi nào ai đó được vẽ bằng những màu sắc quá sống động, rất có thể sự thật nằm ở đâu đó ở giữa. Tướng Milley đã đảm nhận một trong những nhiệm vụ khó khăn nhất so với bất kỳ vị TTMT Liên quân nào trong ký ức hiện đại.”

Peter Feaver

© 2023 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn:  

Gen. Mark Milley, polarizing Joint Chiefs chairman, exits center stage | Dan Lamothe, Missy Ryan  and Karen DeYoung |The| Washington Post  | Sep 24, 2023