Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa đề nghị xây tường biên giới với Canada

Alexander Panetta, Katie Simpson (CBC) | DCVOnline

Viện dẫn vì việc buôn bán fentanyl, Vivek Ramaswamy nói, “Xây cả hai bức tường.”

Doanh nhân ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa Vivek Ramaswamy phát biểu trong cuộc tranh luận sơ bộ giữa  những ứng viên tổng thống của Đảng Cộng hòa lần thứ ba ở Miami vào tối thứ Tư 8/11/2023. (Rebecca Blackwell/The Associated Press)

Một bức tường biên giới với Canada? Ý tưởng này nẩy ra trong một cuộc tranh luận giữa những người muốn ra tranh cử tổng thống của đảng Cộng hòa; một ứng cử viên khẳng định những chính sách biên giới của đảng ông chưa đủ cứng rắn.

Doanh nhân Vivek Ramaswamy đã ngẫu nhiên đề cập đến vấn đề này vào tối thứ Tư 8 tháng 11, 2023 ở Miami.

Thả bom những phòng bào chế ma túy ở Mexico đã trở thành một ý tưởng ngày càng phổ biến trong đảng của ông, cùng với việc xây một bức tường dọc biên giới phía nam Hoa Kỳ.

Nhưng Ramaswamy cho rằng những chính sách này đi chưa đủ xa. Ông tán thán rằng biên giới phía bắc không được thảo luận như đáng lẽ phải được bàn đến thường xuyên hơn.

Ramaswamy nói: “Theo như tôi biết, tôi là ứng cử viên duy nhất trên sân khấu này đã thực sự đến thăm biên giới phía bắc.

Ông nói: “Số fentanyl bị thu giữ ở biên giới phía bắc vào năm ngoái đủ để giết chết ba triệu người Mỹ. Vì vậy, chúng ta phải đến tận nơi  để thẩm định vấn đề lớn cỡ nào – chứ không chỉ quan tâm đến việc đang có vấn đề.

Đó cũng không phải là một lời phát biểu cương đại. Ramaswamy đã bắt đầu nêu ý tưởng này như một phần chương trình của ôngh và đã tweet về ý tưởng đó vào tháng trước.

“Nó không còn là “Xây tường” nữa.

Đó là Xây Cả hai bức tường.

Tôi đã đến thăm Biên giới phía Bắc và phía Nam trong tháng này. Đây không phải là một thách thức kỹ thuật, quốc gia đưa được con người lên mặt trăng có thể khắc phục điều này. Đó là một vấn đề về ý chí chính trị.

Vivek Ramaswamy

Cuộc tranh luận hôm thứ Tư lẽ ra sẽ là địa điểm nổi bật nhất cho đề nghị của ông.

Ramaswamy cũng cho biết Hoa Kỳ cũng nên dùng quân đội để phong tỏa mọi đường hầm do các băng nhóm buôn người xây dựng.

Đảng Cộng hòa phàn nàn về biên giới phía bắc

Thực tế, theo Phúc trình của Cục Quan thuế và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ cho hay có hai pound (cân Anh) fentanyl đã bị thu giữ ở khu vực biên giới phía bắc trong năm nay.

Theo số liệu của cơ quan này, con số thuốc bị thu giữ tương đương với khoảng 0,0074% tổng số 27.000 cân anh fentany bị thu giữ.

Giới lập pháp Đảng Cộng hòa đã phàn nàn thường xuyên hơn về biên giới phía bắc vì những vụ di cư bất hợp lệ, nhưng con số này vẫn chỉ là một phần rất nhỏ của tổng số di dân vào Hoa Kỳ trái phép.

Theo dữ liệu có sẵn vào đầu năm nay của Hoa Kỳ, kể từ đầu năm tài chính 2022, số người đã đã bị chận nhập cảnh vào Hoa Kỳ từ Canada chỉ bằng 2,7% tổng số di dân trái phép.

Ramaswamy không phải là ứng cử viên đầu tiên muốn làm ứng viêng tổng thống của Đảng Cộng hòa nói về việc xây tường biên giới với Canada.

Lần trước, mọi chuyện đã không kết thúc tốt đẹp cho ứng viên đã làm như vậy.

Chỉ vì suy nghĩ vẩn vơ về việc có thể có một bức tường ở biên giới  với Canada, Scott Walker đã bị chế giễu không thương tiếc trong cuộc vận động tranh cử năm 2016.

Ông đã bị những đảng viên Cộng hòa khác chế nhạo. Ngay cả người chiến thắng cuối cùng là Donald Trump cũng bác bỏ ý tưởng này trong cuộc trao đổi với CBC News.

Đại sứ Canada tại Hoa Kỳ vào thời điểm đó đã lên tiếng chế nhạo. Gary Doer tự hỏi làm thế nào Walker, thống đốc một tiểu bang vùng Ngũ Đại hồ (Great Lakes), Wisconsin, chắc chắn biết về vùng nước mênh mông đó, lại có ý định xây một bức tường xuyên qua biên giới tự nhiên hùng vỹ đó.

Walker nhanh chóng rút lại suy nghĩ vớ vẩn đó. Ông ta đã bỏ cuộc sau đó không lâu.

Tờ New York Times cáo phó về cuộc vận động thất bại của Scott Walker cho biết chuỗi những tuyên bố hớ hênh của ông đã khiến những người ủng hộ lo lắng và đặc biệt trích lời đề nghị xây tường biên giới ở Canada.

Chỉ còn một năm nữa là đến cuộc bầu cử, cuộc vận động tranh cử của Ramaswamy đã kéo dài lâu hơn chiến dịch của Walker và ông đang ở vị trí thứ tư trong các cuộc thăm dò sơ bộ toàn quốc giả định.

Tuy nhiên, ông vẫn còn là một người cách xa, kém khoảng 54 phần trăm so với Donald Trump, ứng cử viên đang dẫn đầu của Đảng Cộng hòa, và đã không tham gia tranh luận hôm thứ Tư.

© 2023 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn:  Republican presidential candidate proposes border wall with Canada  | Alexander Panetta, Katie Simpson | CBC | Nov 08, 2023