Cựu Phó Thủ tướng, cựu Bộ trưởng Thương mại nằm trong số những cán bộ bị cảnh cáo

Nguyễn Kiều Giang | DCVOnline

Cuộc điều tra thấy có những ‘vi phạm nghiêm trọng’ trong hoạt động của Bộ Thương mại

Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN) kêu gọi có biện pháp kỷ luật đối với những cán bộ chính phủ vướng sai lầm, kể cả cựu phó thủ tướng, khi kết quả điều tra cho thấy những sai lầm về mặt quản trị trong cuộc tiếp tục thanh trừng tham nhũng.

Theo một thông cáo báo chí cuối ngày thứ Tư trên trang web của chính phủ CHXHCNVN, Ủy ban Kiểm tra Trung ương của ĐCSVN đã đề nghị kỷ luật một số cán bộ sau cuộc điều tra về hoạt động của Bộ Công Thương cho thấy một số “vi phạm nghiêm trọng”.

Những cán bộ ĐCSVN vừa bị thanh trừng và khiển trách. Hoàng Quốc Vượng sẽ nghỉ hưu 1/1/2024. DCVOnline tổng hợp

Theo tuyên bố, những sai sót liên quan đến việc lập kế hoạch, thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo xẩy ra nhiều vi phạm nghiêm trọng đối với quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong công tác tham mưu, ban hành cơ chế phát triển điện mặt trời, điện gió có thể gây ra chi phí rất lớn cho nhà nước về tiền bạc và tài sản. Còn có nhiều vi phạm trong việc quản lý nguồn cung cấp xăng dầu cũng như trong việc quản lý và dùng quỹ ổn định giá hai mặt hàng này.

Trong số những người được nêu tên, quy trách nhiệm trong thông cáo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương có cựu Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Ủy viên Bộ Chính trị, cựu Bộ trưởng Thương mại Trần Tuấn Anh. Thứ trưởng Bộ Thương mại Đỗ Thắng Hải và Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Hoàng Quốc Vượng cũng bị liệt kê trên bản khiển trách.

Điện thoại đến Đỗ Thắng Hải, Trần Tuấn Anh, Dũng để yêu cầu cho ý kiến đều không được trả lời. Đại diện của công ty Dầu khí Việt Nam chưa có bình luận ngay lập tức.

Đề nghị kỷ luật cán bộ cao cấp của ĐCSVN đưa ra trong cuộc cuộc thanh trừng tham nhũng rộng lớn, gọi là “đốt lò”, kể từ năm 2021 – trong cả khu vực công và tư nhân – đã hạ gục một số lãnh đạo chính trị hàng đầu và những nhân vật đứng đầu ngành. Chiến dịch “đốt lò” này được so sánh với cuộc thanh trừng ở nước láng giềng Trung Hoa, cũng là một quốc gia độc đảng đã có một loạt những cuộc thanh trừng chống tham nhũng.

Đọc: Chuyện gì đằng sau chiến dịch thanh trừng tham nhũng không ngừng ở Việt Nam

Đầu tuần này, một nữ doanh nhân nổi tiếng, Trương Mỹ Lan, sắp bị xét xử trong một vụ cáo buộc gian lận khiến một ngân hàng cho vay ở địa phương mất hơn 12,5 tỷ đồng Việt Nam.

© 2023 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: – Vietnam Weighs Action on Erring Officials Amid Widening Probes | Nguyen Kieu Giang | Bloomberg | December 21, 2023.
– Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 34 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương | Chinhphu.vn | Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương | 20/12/2023