Dự đoán của 3 chiến lược gia cho phiên họp Quốc hội mùa xuân sắp tới

Marco Vigliotti | DCVOnline

Chuẩn bị bắt đầu phiên họp quốc hội mới, iPolitics đã hỏi ba chuyên gia đại diện cho ba đảng lớn của Canada về những dự đoán của họ về phiên họp sắp tới.


Nhân viên an ninh trước Tòa nhà phía Tây ở Quốc hội ở Ottawa. Ngày 20 tháng 1 năm 2023. (Sean Kilpatrick/The Canadian Press)

Phiên họp mùa xuân của Quốc hội sắp đến.

Sau khi rời Ottawa vào giữa tháng 12, những dân biểu sẽ trở lại Hạ viện sau hai tuần nữa, với những chủ đề về nhà ở, nền kinh tế và giá carbon dự đoạn ​​sẽ chiếm phần lớn những cuộc thảo luận.

Chuẩn bị cho phiên họp quốc hội mới, iPolitics đã hỏi những chuyên gia đại diện cho ba đảng lớn về những dự đoán của họ về cuộc họp sắp tới.

Jeff Rutledge, chiến lược gia đảng Bảo thủ và phó giám đốc của McMillan Vantage

Jeff Rutledge, chiến lược gia đảng Bảo thủ và phó giám đốc của McMillan Vantage


1. Một Quốc hội chia cắt.

  • Những dân biểu ồn ào ở băng ghế phía sau làm suy yếu những kế hoạch vận động trước bầu cử
  • Nỗ lực của chính đảng nhằm củng cố vị thế trong Hạ viện sẽ dẫn đến những khó khăn trong việc quản lý nhóm dân biểu của đảng ở Quốc hội.
  • Sự thất vọng về những cuộc thăm dò hoặc cuộc chiến chống lại Hamas có thể gây chia rẽ và khuyến khích dân biểu bỏ tuyên truyền của đảng.
  • Những dân biểu sắp nghỉ hưu, những người không giữ chức vụ Lãnh đạo, sẽ tận dụng cơ hội này để phát biểu thẳng thắn tại Hạ viện và trên mạng.

2. Trudeau chuyển sang vị thế tranh cử và khôi phục một phần ảnh hưởng năm 2015.

  • 40 năm kể từ cuộc đi dưới tuyết, liệu khí hậu có đang thay đổi (ấm lên?) đối với Trudeau, hay đó cũng sẽ là một cuộc đi bộ dưới tuyết đối với ông?
  • Sau một kỳ nghỉ, Trudeau đang trở lại cơ quan lập pháp với tỷ lệ tán thành kém lý tưởng
  • Đã được cho là mập mờ trong những tháng gần đây, đây có thể là cơ hội cho những người có tham vọng lãnh đạo có cơ hội lật đổ ông ta; liệu điều đó có mang lại lợi ích thực sự cho đảng hay không thì vẫn chưa rõ
  • Một bài phát biểu đầy khí thế và đậm chất vận động tại Bữa tiệc Giáng sinh của Đảng Tự do cho thấy Trudeau vẫn còn một cuộc vận dộng tranh cử khác trong ông, mang lại cho Đảng Tự do niềm hy vọng rằng họ sẽ không phải đối mặt với sự sụp đổ giống như Đảng Tự do ở Ontarion thời dưới sự lãnh đạo của nà Wynne.
  • Cuộc bầu cử bổ túc ở St. Paul’s và Durham được coi là chiến trường của những chính đảng và là thử thách thực sự cho khả năng lãnh đạo của Trudeau

3. Đó là một cái bẫy – Trudeau muốn nói chuyện về giá trị với người dân Canada, nhưng điều này sẽ gây ra một làn sóng phản đối từ những cử tri chưa quyết định.

Mélanie Richer, chiến lược gia NDP và cố vấn cao cấp, về truyền thông, với Earnscliffe

Mélanie Richer, chiến lược gia NDP và cố vấn cao cấp, về truyền thông, với Earnscliffe
  1. Pharmcare sẽ trở thành luật vào cuối năm nay, nhờ Jagmeet và NDP không bao giờ thả lỏng!
  2. Chúng ta sẽ thấy Đảng Bảo thủ ít tập trung hơn vào thông điệp về khả năng chi trả của họ và phải trả lời những quan điểm của những người lãnh đạo + dân biểu khác với những gì hường dân Canada tin tưởng (Pierre Poilievre về giới truyền thông, Leslyn Lewis về Liên hiệp quốc, giới tính và sức khỏe cộng đồng) – khiến chúng ít gây được tiếng vang hơn với mọi người và những gì họ đang trải qua.
  3. Đây sẽ là cơ hội cho NDP, và họ sẽ lấp đầy khoảng trống và không chỉ đồng cảm / nghe / thất vọng với những khó khăn mà mọi người đang trải qua, mà còn thông cảm với nỗi thất vọng đó bằng hy vọng, bằng những đề nghị của họ về cách thức mọi thứ có thể khác – thúc đẩy họ trở thành một ứng cử viên thực sự bước vào cuộc bầu cử tiếp theo.

Elliot Hughes, chiến lược gia Đảng Tự do và cộng sự viên cao cấp của Summa Strategies

Elliot Hughes, chiến lược gia Đảng Tự do và cộng sự viên cao cấp của Summa Strategies


1. Ngân hàng Canada giảm lãi suất. Sau khi tăng lãi suất 10 lần kể từ năm 2022 để đối phó với lạm phát gia tăng, nền kinh tế chậm lại và tình trạng lạm phát trở lại ổn định hơn sẽ cho phép Ngân hàng một không gian cần thiết để bắt đầu giảm lãi suất chuẩn một cách chậm rãi.

2. Chính phủ phát hành bản cập nhật chính sách quốc phòng (DPU). Sau khi hứa hẹn về một DPU gần hai năm trước, chính phủ cuối cùng cũng sẽ công bố một bản cập nhật có chi phí, phản ảnh bối cảnh địa chính trị ngày càng bị chia cắt. Là một phần của bản cập nhật, chính phủ thực hiện những điều chỉnh đối với Chiến lược đóng tàu quốc gia và thông báo ý định xem xét việc mua tàu ngầm mới.

3. Donald Trump được đảng Cộng hoàđề cử và bị chứng minh là đã phạm tội trong một trong những phiên tòa xét xử ông ta. Sau khi nhanh chóng loại bỏ đối thủ của mình trong Trong những cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa, Donald Trump bị kết tội trong một trong nhiều phiên tòa xét xử ông, dẫn đến tình trạng chưa từng có về một kẻ phạm trọng tội bị kết án lại một ứng cử viên tổng thống.

© 2024 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Strategists offer their predictions for the upcoming spring sitting of Parliament | Marco Vigliotti, Editor-in-Chief | iPolitics | Jan 15th 2024.