Cựu Tổng thư ký NATO vạch ra chiến lược đánh bại Trump vào năm 2024

Maura Zurick | DCVOnline

Kết quả thăm dò ý kiến cho thấy mức ủng hộ Donald Trump vượt qua độ ủng hộ Joe Biden ở nhưng tiểu bang nghiêng ngả quan trọng.

Một cựu lãnh đạo NATO kêu gọi Tổng thống Joe Biden và những thành viên Đảng Dân chủ “hoà hợp với quan điểm của Đảng Cộng hòa” về cuộc khủng hoảng biên giới phía Nam để giúp giảm bớt cơ hội chiến thắng của cựu Tổng thống Donald Trump vào tháng 11 và bảo đảm có viện trợ cho đồng minh của Hoa Kỳ.

Trong một cuộc phỏng vấn với Politico hôm thứ Ba, một ngày sau khi Trump thắng lớn trong cuộc bầu cử sơ bộ ở Iowa, cựu Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen nói rằng đảng Dân chủ nên đi đến thỏa thuận với đảng Cộng hòa về việc tài trợ cho biên giới phía nam trong nỗ lực bảo đảm có viện trợ mới cho Ukraine trong cuộc chiến của nước này chống lại Nga, cũng như hỗ trợ cho những nước đồng minh khác của Mỹ, đồng thời dập tắt một điểm tuyên truyền thường xuyên của GOP. Rasmussen nói trong cuộc phỏng vấn được công bố vào sáng thứ Tư,

“Nếu tôi được Đảng Dân chủ hỏi phải làm gì, lời khuyên của tôi sẽ là điều chỉnh quan điểm của Đảng Cộng hòa về vấn đề biên giới và tạo ra một sách lược gồm 4 yếu tố: hỗ trợ Ukraine, hỗ trợ Israel, hỗ trợ Đài Loan và giải quyết vấn đề biên giới. Tổng thống Biden muốn giải quyết vấn đề đó trước khi cuộc vận động bầu cử bắt đầu một cách nghiêm chỉnh.”

Anders Fogh Rasmussen

Vấn đề biên giới đã trở thành mối quan tâm chính của cử tri năm 2024, theo một cuộc thăm dò của CBS News công bố hôm Chủ nhật cho thấy gần một nửa số cử tri Mỹ. Những cử tri được thăm dò ý kiến đồng ý với nhận xét gây tranh cãi của Trump rằng những người nhập cư bất hợp pháp đang “đầu độc máu” của đất nước mặc dù Biden và những nhân vật lãnh đạo chính trị khác cho rằng nhận xét này “bắt chước Hitler.

Cựu Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen ngày 10 tháng 6 năm 2022, tại Copenhagen, Đan Mạch. Khi cuộc bầu cử tổng thống năm 2024 sắp diễn ra, Rasmussen nhấn mạnh rằng Đảng Dân chủ cần đạt được thỏa thuận với Đảng Cộng hòa về an ninh biên giới phía Nam. OLE JENSEN / GETTY

Newsweek đã liên hệ qua email vào tối thứ Tư với đại diện của Rasmussen, Biden và Trump để bình luận.

Rasmussen, người từng giữ chức thủ tướng Đan Mạch từ năm 2001 đến năm 2009, cho biết những đảng viên Đảng Dân chủ nên lưu ý đến việc người nhập cư đã thay đổi cục diện chính trị châu Âu như thế nào, là động lực đẩy những cuộc vận động của nhóm chính khách cực hữu ở một số quốc gia.

Người từng đứng đầu NATO cho biết: “Nếu bạn không giải quyết vấn đề nhập cư và vấn đề biên giới một cách hiệu quả nghĩa là bạn tiếp tay cho những kẻ cực đoan.”

Biden đang muốn xoa dịu những lo ngại về lập trường của mình đối với vấn đề nhập cư khi vận động tái tranh cử, phải đối diện với sự chỉ trích ngày càng tăng của lưỡng đảng về cách giải quyết xung đột biên giới Mỹ–Mexico của ông, khi Hoa Kỳ đang phải đối phó với sự gia tăng số người di cư qua biên giới — nhiều hơn 2,4 triệu người bị chặn ở biên giới phía Nam vào năm 2023 so với khoảng 1,7 triệu vào năm 2021, theo cục Quan thuế và Bảo vệ Biên giới .

Trong khi khối bảo thủ đổ lỗi cho những chính sách của chính quyền Biden về sự gia tăng đột biến, cho rằng chúng khuyến khích nhập cư bất hợp pháp, những chuyên gia lưu ý rằng những yếu tố khác, chẳng hạn như bất ổn chính trị và tài chính ở một số quốc gia Trung Mỹ, đã thúc đẩy làn sóng di cư sang Mỹ. Tổng thống phải đối mặt với làn sóng chỉ trích mới vào cuối tuần khi ông từ chối gọi tình trạng hiện nay là một cuộc “khủng hoảng.”

Biden và những đảng viên Đảng Dân chủ trong Quốc hội đã cố gắng trong nhiều tháng qua để đảm bảo có hàng tỷ đô la viện trợ cho Ukraine, Israel và Đài Loan, nhưng Đảng Cộng hòa, đang kiểm soát Hạ viện, đã từ chối đồng ý với luật trừ khi nó cũng bao gồm tài trợ để tăng cường an ninh biên giới và thắt chặt luật nhập cư hơn.

Rasmussen cho rằng những đảng viên Đảng Dân chủ nên coi chủ đề an ninh biên giới là đòn bẩy chính trị để đạt được thỏa thuận với những đồng nghiệp của họ ở phe bên kia. Ông kêu gọi bất kỳ đảng viên Đảng Dân chủ nào đang cố gắng ngăn chặn những thỏa thuận an ninh biên giới hãy “tỉnh ngộ”.

Ông nói: “Nếu tôi là người lãnh đạo cuộc vận động tranh cử của Đảng Dân chủ, tôi sẽ không ngần ngại kết thúc vấn đề này — để tạo điều kiện cho Đảng Cộng hòa không thể biến nó thành vấn đề trong cuộc vận động bầu cử sắp tới.

© 2024 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Ex-NATO Chief Outlines Strategy for Beating Trump in 2024 | Maura Zurick | Newsweek | Jan 17th 2024.