Tổng thống Đức kêu gọi thành lập liên minh chống chủ nghĩa cực đoan khi những cuộc biểu tình chống phe cực hữu thu hút hàng ngàn người

DCVOnline (Tin AP)


BERLIN (AP) — Tổng thống Đức hôm thứ Hai kêu gọi thành lập một “liên minh chống chủ nghĩa cực đoan” sau khi có tin về những cuộc thảo luận của phe cực hữu về việc trục xuất hàng triệu người định cư ở Đức khiến hàng trăm ngàn người phản đối.

Ảnh: AP/Ebrahim Noroozi

Đức đã chứng kiến hơn hai tuần biểu tình phản đối đảng Thay thế cho nước Đức và những đảng khác thuộc phe cực hữu. Bộ Nội vụ cho biết con số của cảnh sát cho thấy có khoảng 576.000 người đã tham gia biểu tình từ thứ Sáu đến Chủ nhật.

Tổng thống Frank-Walter Steinmeier đã gặp gỡ với chủ nhân và hội doanh nghiệp, lãnh đạo nghiệp đoàn công nhân và những người khác để thảo luận về sự đoàn kết xã hội và tình trạng dân chủ ở Đức.

Ông gọi những cuộc biểu tình là “một tín hiệu mạnh cho nền dân chủ của chúng ta” và nói rằng “giờ đây chúng ta cần một liên minh toàn dân, những công ty, văn hóa và xã hội — một liên minh chống lại chủ nghĩa cực đoan và vì nền dân chủ của chúng ta.”

Tuy nhiên, vai trò nguyên thủ quốc gia phần lớn mang tính nghi thức và ông nhận rằng “chỉ có một liên minh như vậy thôi thì không thể tạo ra sự khác biệt” và rằng “chúng ta cần những chính phủ, phe đối lập, làm tốt công việc của họ”.

Những cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ bắt đầu sau khi nhóm nhà báo điều tra Correctiv đăng một bài báo đưa tin về những nhóm cực đoan cánh hữu gần đây đã gặp nhau để thảo luận về việc trục xuất hàng triệu người nhập cư và những người có nguồn gốc di cư, trong đó có một số người có quốc tịch Đức. Một số đảng viên của Alternative for Germany (Con đường khác cho nước Đức, AfD) đã có mặt tại cuộc họp.

Ảnh: AP/Michael Probst

AfD, đã lên đến vị trí thứ hai trong những cuộc thăm dò trên toàn quốc sau phe đối lập bảo thủ dòng chính khi liên minh của Thủ tướng trung tả Olaf Scholz ngày càng không được ưa chuộng, đã tìm cách tránh những phiên họp của khối cực đoan đồng thời chỉ trích những bản tin.

AfD cho biết họ không có liên hệ về tổ chức hoặc tài chính nào với những cuộc họp đó, và họ không chịu trách nhiệm về những gì đã thảo luận ở đó và những đảng viên tham dự đã tham gia cuộc họp thuần túy với tư cách cá nhân.

Steinmeier nói rằng hơn một phần tư công trình làm ở Đức do những người mà nhóm cực đoan cánh hữu muốn loại bỏ thực hiện. Ông cũng cho biết Đức cũng sẽ “gặp khó khăn” nếu không thể thu hút được công nhân nước ngoài.

Hội chủ nhân chính của Đức và nghiệp đoàn lao động đã đưa ra một tuyên bố chung nhấn mạnh rằng mọi người sống ở Đức “phải cảm thấy an toàn ở đất nước chúng ta.”

Họ nói rằng Đức phải là địa điểm duy trì được sức hấp dẫn và “cũng để mời những công nhân ngoại quốc có tay nghề đến lập nghiệp ở đây”.

© 2024 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

_____________________

Nguồn: German president calls for alliance against extremism as protests against far right draw thousands | Philip Elliott | Times | January 29, 2024.