Lê Duẩn, Trường Chinh dưới nhãn quan của Cộng sản Trung Hoa

DCVOnline dịch

Sau Lê Duẩn đột ngột qua đời vì bạo bệnh, ai sẽ lên ngôi “lãnh đạo tối cao” Việt Nam?

Như chúng ta đã biết, nguyên nhân sâu xa của việc Trung Hoa phản công Việt Nam là do quan hệ Trung-Xô xấu đi và quan hệ Trung-Mỹ được cải thiện, bắt đầu từ cuối những năm 1950, quan hệ Trung-Xô dần xấu đi.

Đồng thời, quan hệ Trung-Mỹ dần được cải thiện đánh dấu bằng việc công bố “Thông cáo Thượng Hải” năm 1972, quan hệ Trung-Mỹ bắt đầu bình thường hóa. Khi đó, chiến tranh Việt Nam chưa kết thúc nên Việt Nam vẫn coi Mỹ là kẻ thù lớn và cũng là thù địch của Trung Hoa nên quan hệ với Mỹ đã được cải thiện.

Lê Duẩn khi vẫn còn là môi răng với CS Trung Hoa

Mâu thuẫn Trung-Việt thực sự gia tăng sau cái chết của Hồ Chí Minh, sau khi Lê Duẩn lên nắm quyền; Lê Duẩn lên nắm quyền với sự hỗ trợ của Liên Xô, Lê Duẩn lên nắm quyền đã bỏ qua tình trạng lãng phí trong nước mà dấn thân vào con đường xâm lăng, bành trướng của nước ngoài. Nó không chỉ gây ra làn sóng lớn chống Trung Hoa ở Việt Nam mà còn nhiều lần gây ra xung đột vũ trang ở biên giới hai nước, xung đột leo thang, cuối cùng chiến tranh bùng nổ!

Nói cách khác, Lê Duẩn “góp phần không thể thiếu” vào việc làm bùng nổ chiến tranh Trung-Việt. Vậy Lê Duẩn là ai?

Lê Duẩn sinh năm 1907 tại tại làng Bích La, xã Triệu Đông, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, Việt Nam. Ông gia nhập Đảng Cộng sản Đông Dương năm 1930 và năm 1931 là Ủy viên Ban tuyên huấn Xứ ủy Bắc Kỳ.

Trong thời kỳ Hồ Chí Minh, Lê Duẩn có trách nhiệm chính là lãnh đạo những tổ chức Cộng sản nằm vùng ở miền Nam, năm 1960 được bầu làm Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Lê Duẩn là người “từ hậu trường bước lên sân khấu”, trở thành nhân vật lớn thứ hai của Việt Nam sau Hồ Chí Minh.

Theo “Báo cáo tình hình quốc gia Việt Nam”: Năm 1969, Hồ Chí Minh thân Trung Hoa qua đời, Lê Duẩn thân Liên Xô nghiễm nhiên trở thành lãnh tụ tối cao của Việt Nam và bắt đầu 17 năm cai trị Việt Nam. Chiến tranh Việt Nam vẫn chưa kết thúc nhưng quan hệ Trung-Xô đã xấu đi và quan hệ Trung-Mỹ dần được cải thiện khiến Lê Duẩn vô cùng bất an.

Lê Duẩn

Nhưng lúc này, ông đang bận chỉ huy chiến tranh Việt Nam và không có thời gian quan tâm quá nhiều, phải đến khi Mỹ rút quân vào năm 1975 và Việt Nam thống nhất, Lê Duẩn mới lộ rõ ​​“răng nanh” của mình.

Năm 1976, được sự hỗ trợ của Liên Xô, Lê Duẩn bắt đầu thực hiện kế hoạch “Liên bang Đông Dương”, bất chấp tình hình rác thải trong nước, ông tự nhận Việt Nam là “cường quốc quân sự thứ ba trên thế giới” và kiên quyết dấn thân vào con đường chống Trung Hoa. Trong nội bộ Đảng Việt Nam, Trường Chinh, Võ Nguyên Giáp và những người có chủ trương thân Trung Hoa bị tẩy chay, khi Lê Duẩn nắm quyền, ông bắt đầu điên cuồng chống Trung Hoa và tiếp tục gây xung đột vũ trang ở biên giới Trung-Việt. xung đột leo thang, hai nước cuối cùng nổ ra chiến tranh vào năm 1979.

Cuộc phản công tự vệ chống Việt Nam nổ ra từ ngày 17/2 đến ngày 16/3/1979, cách đây chưa đầy một tháng, nhưng đây mới chỉ là khởi đầu. Trong những năm 1980, Trung Hoa và Việt Nam cũng tiến hành “hai cuộc chiến” kéo dài 10 năm. “Lưỡng San luân chiến”, xung đột vũ trang thỉnh thoảng xảy ra.

Trong thời kỳ này, Việt Nam luôn nằm dưới sự nắm quyền của Lê Duẩn, người vẫn giữ chức vụ Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam cho đến khi qua đời vì bạo bệnh vào tháng 10 năm 1986.

Sau khi Lê Duẩn qua đời, Trường Chinh trở thanh một trong những cán bộ “lãnh đạo tối cao” của Việt Nam, vậy Trường Chinh là ai?

Phạm Văn Đồng, TRường Chinh, Lê Duẩn.

Trường Chinh, tên thật là Đặng Xuân Khu sinh năm 1907, tham gia Việt Nam Thanh niên Cách mạng Đồng chí Hội năm 1927. Ông cũng là một “nhà cách mạng lão thành” có trình độ sâu sắc.

Điều đáng nói là cái tên “Trường Chinh” xuất phát từ cuộc Trường Chinh dài 25.000 dặm của Hồng quân, vì cái tên này co thấy ông có thể là người thân Trung Hoa nên đã bị loại trừ và đàn áp khi Lê Duẩn còn cầm quyền. Lê Duẩn qua đời, Đại hội trong trung ương chưa kịp tiếp diễn nên tại Hội nghị đặc biệt Ban Chấp hành Trung ương được tổ chức vào ngày 14 tháng 7 năm 1986, Trường Chinh khi đó đang đảm nhiệm Chủ tịch Hội đồng Nhà nước được bầu làm Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam cho đến ngày Đại hội Đảng được tổ chức (ngày 18 tháng 12 năm 1986). Đến tháng 12 năm 1986, tại Đại hội Đảng lần thứ VI, ông rút khỏi các chức vụ quan trọng của Đảng và Nhà nước để làm Cố vấn Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban soạn thảo Cương lĩnh và chiến lược kinh tế và kiêm Trưởng tiểu ban soạn thảo Cương lĩnh chính trị của Đảng.

Trong nhiệm kỳ của mình, ông bắt đầu thay đổi đường lối của Lê Duẩn, dốc lòng thoát khỏi sự kiểm soát của Liên Xô, tuy nhiên, Trường Chinh đã tám mươi tuổi khi ông nhậm chức quyền Tổng Bí thư, vì tuổi già nên ông chỉ làm Tổng Bí thư nửa năm, nhưng Trường Chinh đã chuẩn bị rất tốt cho việc này, trong nhiệm kỳ ông tái bổ nhiệm một dảng viên thân Trung Hoa Nguyễn Văn Linh và mạnh mẽ tiến cử Nguyễn Văn Linh làm Tổng Bí thư tiếp theo của Việt Nam.

Nguyễn Văn Linh tên khai sinh là Nguyễn Văn Cúc sinh năm 1915, tham gia cách mạng năm 1930. Giống như Trường chinh, ông là thế hệ cách mạng lớn tuổi ở Việt Nam, hơn nữa, cả hai có quan điểm chính trị giống nhau và đều chủ trương thân Trung Hoa. Nguyễn Văn Linh bị Lê Duẩn bỏ tù nhiều năm, sau khi Trường Chinh lên nắm quyền, Nguyễn Văn Linh được cởi trói.

Tháng 12, năm 1986, Nguyễn Văn Linh được bầu làm Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương tại Đại hội toàn quốc lần thứ VI của Đảng Cộng sản Việt Nam, trong nhiệm kỳ của mình, ông đã thúc đẩy công cuộc cải cách toàn diện Việt Nam và nỗ lực cải thiện quan hệ Trung Hoa – Việt Nam. những nỗ lực của Trường Chinh và Nguyễn Văn Linh để quan hệ Trung Hoa-Việt Nam có thể được cải thiện vào đầu những năm 1990. Bắt đầu tốt hơn!

Nguyễn Văn Linh gặp Đại sứ Trương Đức Duy (5-6-1990)

Tóm tắt:

Việt Nam có mối liên hệ sâu sắc với Trung Hoa trong lịch sử, trước thời Ngũ Đại Thập Quốc, Việt Nam luôn nằm dưới sự quản lý của triều đình Trung Nguyên, ở thời hiện đại, vận mệnh của hai nước cũng khá giống nhau. Việt Nam trở thành một thuộc địa và Trung Hoa trở thành một xã hội nửa thực dân, nửa phong kiến, cội nguồn sâu xa và cùng chung số phận đã đưa hai nước đến rất gần nhau. Lãnh tụ Hồ Chí Minh của Việt Nam cũng có mối quan hệ cá nhân rất sâu sắc với giới lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Hoa. Trong chiến tranh Việt Nam, Trung Hoa đã hỗ trợ rất nhiều cho Việt Nam và việt trợ quan cụ và vũ khí trị giá khoảng 20 tỷ đô la Mỹ!

Đáng tiếc, sau khi lên nắm quyền, Lê Duẩn đã coi thường tình hữu nghị sâu sắc giữa nhân dân hai nước mà trắng trợn gây ra tranh chấp, gây ra tai họa to lớn cho nhân dân hai nước. Nhờ cố gắng Trường Chinh và Nguyễn Văn Linh quan hệ Trung-Việt đã tốt đẹp lại.

Chúng ta chân thành mong rằng thế giới sẽ không còn chiến tranh, luôn có hòa bình và tất cả mọi quốc gia có thể cùng nhau hợp tác vì sự phát triển chung!

Tài liệu tham khảo: “Báo cáo tình hình quốc gia Việt Nam” và “Thông cáo Thượng Hải”

© 2024 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: 黎笋突然病逝后,谁接任越南“一把手”? | www-sohu-com | 2020-01-03