Singapore ngăn chặn ảnh hưởng của Trung Hoa

Châu Á | Banyan | DCVOnline

Lần đầu tiên quốc gia thành phố áp dụng luật can thiệp nước ngoài

Giết gà doạ khỉ. Ảnh: lan truong


“Cơn sốt lễ hội” là cách Trung tâm Văn hóa Trung Hoa Singapore mô tả tâm trạng cả nước trước Tết Nguyên đán vào ngày 10/2. Một cơn sốt khác đang gây rắc rối cho chính phủ Singapore: làm thế nào để đối phó với những hoạt động được cho là có ảnh hưởng sâu rộng của Trung Hoa tại quốc gia thành phố này. Tháng này, lần đầu tiên một đạo luật mới bao quát chống lại sự can thiệp của nước ngoài đã được áp dụng với Philip Chan, một người Singapore gốc Hong Kong.

Những hoạt động mờ ám của Trung Hoa không phải là một diễn biến mới. Năm 2018, Huang Jing, một học giả trường Lý Quang Diệu thuộc Đại học Quốc gia Singapore, đã bị trục xuất vì có quan hệ với Bộ Công an Trung Hoa. Và thông tin sai lạc và tuyên truyền từ lâu đã tràn lan trên mạng xã hội Singapore. Có luật để điều chỉnh vấn đề đó. Tuy nhiên, Đạo luật can thiệp của nước ngoài (Những biện pháp đối phó), đã thông qua vào năm 2021 và được gọi là fica, (Biện pháp đối phó) đã trao cho Bộ trưởng Nội vụ K. Shanmugam quyền lực mới để điều tra những cá nhân bị nghi ngờ tham gia vào những chiến dịch thông tin của một quốc gia thù địch. Chính phủ tuyên bố, ông Chan “đã tỏ ra dễ bị tác nhân nước ngoài ảnh hưởng và sẵn sàng đề bạt lợi ích của họ.”

Ông Chan là người đầu tư bất động sản ở cả Singapore và Hong Kong. Ông luôn xuất hiện trong những bức ảnh chụp những viên chức chính phủ đến thăm những hội doanh nghiệp. Vô hại. Cũng không có việc song ca với một bộ trưởng Singapore tại một buổi gây quỹ từ thiện, như người ta cũng thấy ông này làm.

Tuy nhiên, ông Chan là thành viên của Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Hoa (cppcc), một cơ quan của Đảng Cộng sản Trung Hoa. Ông ta dường như đã vượt quá giới hạn khi đề cao lợi ích của Trung Hoa. Năm ngoái, tại Bắc Kinh, ông tuyên bố rằng cộng đồng người Hoa hải ngoại có trách nhiệm “kể chuyện của Trung Hoa thật hay”. Ông nói thêm rằng “nếu muốn có tương lai, bạn phải sát cánh cùng nước đại diện cho tương lai.” Thông điệp tương tự cũng xuất hiện trong nhiều bài viết khác nhau của ông Chan trên Lianhe Zaobao (Liên Hiệp Tảo Báo), nhật báo tiếng Trung của Singapore.

Philip Chan Man Ping được xác định là “người có ảnh hưởng chính trị” theo luật chống can thiệp của nước ngoài của Singapore Ảnh: (Instagram)

Không có gì đáng ngạc nhiên khi điều này khiến ông Shanmugam và những đồng nghiệp của ông khó chịu. Họ không hài lòng khi thấy quốc gia nhỏ bé nhưng thịnh vượng của mình phải tuân theo ý muốn của bá chủ khu vực. Tuy nhiên, Tập Cận Bình, nhân vật lãnh đạo tối cao của Trung Hoa, đã chỉ thị cho Đảng Cộng sản tuyển mộ công dân gốc Hoa ở những quốc gia khác nhằm xây dựng sự ủng hộ quốc tế và ngăn chặn những kẻ thù chính trị. Vào năm 2018, trách nhiệm về mối quan hệ với cộng đồng người Hoa hải ngoại đã được giao cho cùng một bộ mặt trận thống nhất giám sát cppcc. Trên hết ở Đông Nam Á, những toà đại sứ Trung Hoa và những cơ quan an ninh nhà nước liên lạc với những doanh nhân người Hoa, những hội thị tộc và những tổ chức quần chúng. Cách ứng xử của ông Tập coi huyết thống hơn là quyền công dân: cho dù tổ tiên của họ đã rời Trung Hoa từ lâu rồi, người Hoa vẫn được coi là có nhiệm vụ đối với mảnh đất tổ tiên của họ.

Sự phân biệt rất ít giữa nhà nước Trung Hoa, văn hóa Trung Hoa và dân tộc Trung Hoa chắc chắn sẽ đặt ra câu hỏi về lòng trung thành và bản sắc của hàng chục triệu công dân gốc Hoa ở những nước Đông Nam Á. Điều này gây ra những lo lắng đặc biệt nghiêm trọng cho Singapore. Đây là nước duy nhất trong khu vực có đa số người Hoa sinh sống, với người dân tộc Mã Lai, người Ấn Độ và những dân tộc thiểu số khác. Đây là một quốc gia hiếm hoi được thành lập dựa trên nguyên tắc đa chủng tộc. Bản sắc chủng tộc được tôn vinh nhưng cũng đòi phải có sự hòa hợp và quản lý giữa những chủng tộc.

Sự can thiệp của Trung Hoa, như đảng cầm quyền Singapore nhìn nhận, là mối đe dọa cho chính ý tưởng về Singapore vì nó thách thức hiệp ước đa chủng tộc đó. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi Trung tâm Văn hóa Trung Hoa Singapore, nơi có vô số triển lãm tương tác, nhấn mạnh cả khía cạnh địa phương độc đáo của văn hóa Trung Hoa lẫn tầm quan trọng hàng đầu của lòng trung thành với Singapore. Nó được thành lập vào năm 2017 sau khi toà đại sứ Trung Hoa tài trợ cho một trung tâm văn hóa của riêng mình.

Tuy nhiên, có những câu hỏi đặt ra về cách giải quyết của chính phủ với ông Chan, Ian Chong thuộc Đại học Quốc gia Singapore lưu ý. Những biện pháp nào sẽ được áp dụng đối với ông ta? Hay mục đích là khiến mọi người tránh xa việc giao dịch với ông ấy (ông ta đã từ chức một số chức vụ trong hội của mình)? Hay theo cách nói của người Trung Hoa, ông ta là một trường hợp giết gà để dọa khỉ — tức là cảnh cáo những nhân vật quan trọng hơn có khuynh hướng thông đồng với Trung Hoa? Những doanh nhân Singapore có ảnh hưởng hơn ông Chan đều là thành viên của cppcc. Không ai đề nghị họ cần bị truy tố. Tuy nhiên, Singapore chưa nêu tên Trung Hoa là quốc gia vi phạm trong trường hợp của ông Chan.

Trung Hoa có một cách làm cho mọi người trở thành gà [dễ bị cắt tiết].

© 2024 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

___________________

Nguồn: Singapore cracks down on Chinese influence | Asia | Banyan | The Economist | Feb 8th 2024