Thư gửi cho dân biểu báo Quốc hội Việt Nam họp về ‘vấn đề nhân sự’

Francesco Guarascio | DCVOnline

HÀ NỘI, ngày 17 tháng 3 (Reuters) – Quốc hội Việt Nam dự tính ​​họp vào thứ Năm để thảo luận về “những vấn đề nhân sự” chưa xác định, theo một lá thư gửi cho dân biểu quốc hội mà Reuters đã xem, trong lúc đang có tin đồnvề một cuộc cải tổ ban ban lãnh đạo cao nhất của nước CHXHCN Việt Nam do Cộng sản cai trị.

Chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng phát biểu khi tham dự sự kiện Các nhà lãnh đạo Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ-Thái Bình Dương (IPEF) tại Hội nghị Thượng đỉnh CEO Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC) ở San Francisco, California, Hoa Kỳ ngày 16 tháng 11 năm 2023. REUTERS/Brittany HOsea-Small /Tài liệu

Nhiều viên chức chính phủ, nhân viên ngoại giao Việt Nam cho biết việc Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng có thể từ chức có thể là một trong những vấn đề nhân sự mà Quốc hội sẽ thảo luận.

Một viên chức chính phủ Việt Nam thông báo về vấn đề này đã xác nhận có cuộc họp, nhưng những cơ quan báo chí của Bộ Ngoại giao Việt Nam và quốc hội không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Lá thư do Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường ký gửi những đại biểu Quốc hội mà Reuters đã xem được bản sao cho biết: “Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa 15 để duyệt xét, quyết định các vấn đề nhân sự.

Theo một tuyên bố của Hoàng gia Hoà Lan, vẫn chưa rõ quyết định nào sẽ được đưa ra tại phiên họp đặc biệt, diễn ra sau khi chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam của hoàng gia Hoà Lan dự định diễn ra ​​vào vào thứ Năm tuần tới đã bị hoãn lại “do hoàn cảnh trong nước”.

Quốc hội năm ngoái đã triệu tập một cuộc họp đặc biệt vào tháng 1 để chấp nhận sự từ chức bất ngờ của Chủ tịch nước khi đó là Nguyễn Xuân Phúc; Phúc đã từ chức trong một chiến dịch chống tham nhũng rộng khắp và kéo dài mà những người chỉ trích cho rằng có thể được dùng để thanh toán đối thủ chính trị.

Thưởng, 53 tuổi, được bầu làm chủ tịch nước vào tháng 3/2023 và được coi là thân cận với Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản, nhân vật quyền lực nhất Việt Nam.

Chủ tịch nước giữ vai trò phần lướn mang tính nghi lễ nhưng là một trong bốn vị trí chính trị hàng đầu ở quốc gia độc đảng cầm quyền ở Đông Nam Á này.


© 2024 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

________________________

Nguồn: Vietnam’s parliament to meet over ‘personnel issues’, says letter to legislators | Francesco Guarascio | Reuters | March 17, 2024