Việt Nam định khởi công xây đường sắt cao tốc sang Trung Hoa vào năm 2030

DCVOnline (Tin Reuters)

HÀ NỘI, ngày 10 tháng 4 (Reuters) – Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết Việt Nam định xây hai con đường sắt cao tốc nối thủ đô Hà Nội với Trung Hoa trước năm 2030; đây là một dấu hiệu khác cho thấy mối quan hệ nồng ấm gần đây giữa hai nước Cộng sản lân cận.

Một người bán bánh cho khách du lịch bên ngoài những quán cà phê đi dọc con đường sắt ở Hà Nội, Việt Nam ngày 8 tháng 10 năm 2019. Ảnh chụp ngày 8 tháng 10 năm 2019.

Trung Hoa là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam và là nguồn nhập cảng quan trọng cho lĩnh vực sản xuất của Việt Nam. Hai nước hiện đã kết nối bằng hệ thống xa lộ và hai con đường sắt đã cũ mà phía Việt Nam cần nâng cấp.

Trong một tuyên bố đưa ra vào cuối ngày thứ Ba, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết một trong những đường sắt theo kế hoạch sẽ chạy từ những thành phố cảng như Hải Phòng và Quảng Ninh của Việt Nam qua Hà Nội đến tỉnh Lào Cai, giáp ranh với tỉnh Vân Nam của Trung Hoa.

Đường thứ hai sẽ chạy từ Hà Nội đến tỉnh Lạng Sơn, giáp khu vực Quảng Tây của Trung Hoa, đi qua khu vực đông dân cư với những cơ sở sản xuất toàn cầu, trong đó có một số của giới đầu tư Trung Hoa.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư không cung cấp thêm thông tin chi tiết về nhữung dự án nói trên.

Đầu tháng này, Việt Nam cho biết đang tìm cách học hỏi Trung Quốc để phát triển mạng lưới đường sắt cao tốc đầu tiên và đã cử viên chức chính phủ sang làm việc với các công ty đường sắt Trung Hoa.

Một con đường sắt cao tốc nối thủ đô Hà Nội với trung tâm thương mại Tp. Hồ Chí Minh cũng đang được lên kế hoạch ở đây.

Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ đã gặp lãnh đạo những công ty đường sắt Trung Hoa hôm thứ Hai trong chuyến thăm Bắc Kinh, nơi ông được Chủ tịch Tập Cận Bình đón tiếp.

Việc này xẩy ra sau khi Việt Nam và Trung Hoa ký hàng chục thỏa thuận hợp tác, gồm cả về đường sắt, trong chuyến thăm Hà Nội của Chủ tịch Trung Hoa Tập Cận Bình vào tháng 12 năm ngoái.

Theo dữ liệu của chính phủ Việt Nam, thương mại giữa Việt Nam và Trung Hoa trong quý đầu năm nay đã tăng 22% so với một năm trước đó lên 43,6 tỷ USD.

Tuy vậy, hai nước vẫn vướng vào tranh chấp ở Biển Đông kéo dài nhiều năm, mặc dù căng thẳng gần đây dường như đã dịu bớt.

© 2024 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

________________________

Nguồn: Vietnam aims to start work on high-speed rail lines to China by 2030 | Reuteurs | April 10, 2024. Khánh Vũ viết tin; John Mair chỉnh sửa

.