Hỏi Justin Trudeau về sự can thiệp của ngoại quốc và ông ấy sẽ kể cho nghe về Pierre Poilievre

Susan Delacourt | DCVOnline

Nhân chứng chính tại cuộc điều tra công khai về sự can thiệp của nước ngoài vào cuộc bầu cử ở Canada đã tận dụng cơ hội làm thủ tướng và lãnh đạo đảng

Thủ tướng Justin Trudeau với tư cách nhân chứng tại Cuộc điều tra công khai về sự can thiệp của ngoại quốc vào tiến trình bầu cử liên bang và các thể chế dân chủ ở Ottawa vào ngày 10 tháng 4 năm 2024. Sean Kilpatrick Canadian Press

Justin Trudeau đến cuộc điều tra về sự can thiệp của nước ngoài trong tuần này mang theo hai cái mũ: một là thủ tướng liên bang, một là lãnh đạo đảng Tự do.

Trong hơn ba giờ điều trần, Trudeau thường xuyên đổi mũ, đôi khi chỉ trong một câu trả lời.

Ông là thủ tướng khi đã giải thích những gì ông có thể và không thể tiết lộ về an ninh quốc gia. Nhưng ông ta cũng là một người thuần tuý của đảng Tự do, đặc biệt là khi ông ta tận dụng cơ hội này để chỉ trích Đảng Bảo thủ — những phê bình khắc nghiệt nhất nhằm vào cách họ đối phó với sự can thiệp của nước ngoài, hoặc thậm chí liệu họ có dính líu vào hoạt động đó hay không.

Phát súng đầu tiên xảy ra ngay sau khi ông tuyên thệ như nhân chứng chính tại cuộc điều tra. Trudeau đã quay trở lại thời điểm Đảng Tự do ở vị thế đối lập và thất vọng trước cách thủ tướng Đảng Bảo thủ Stephen Harper không cho dân biểu ở quốc hội biết gì về những vấn đề an ninh quốc gia.

Trích dẫn tranh cãi về cách đối xử của Canada với những người bị giam giữ ở Afghanistan, Trudeau nói, “Một trong những điều mà chúng tôi, ngày càng lo ngại khi chúng tôi ở vị thế chính đảng đối lập trước cuộc bầu cử năm 2015 là sự thiếu theo dõi kiểm soát của dân biểu đối với những gì đang diễn ra trong hệ thống an ninh quốc gia của chúng ta ở đất nước này.”

Ông lưu ý — cũng như những bộ trưởng và cố vấn thuộc Văn phòng Thủ tướng trong phiên điều trần của họ — rằng chính phủ Tự do hiện tại là chính phủ đầu tiên thiết lập một hệ thống theo dõi kiểm soát sự can thiệp của nước ngoài vào các cuộc bầu cử. Bộ trưởng An toàn Công cộng Dominic LeBlanc cho biết nó được xây dựng “từ đầu”.

Chính phủ của Harper cũng được mô tả là quá thân thiết với chính phủ Ấn Độ khi Trudeau bị một luật sư của Liên minh Sikh thẩm vấn chéo và hỏi Đảng Tự do đã bôi đen bao nhiêu trong những tài liệu điều tra để giữ hòa bình ngoại giao với Ấn Độ. Trudeau nói,

“Tôi nghĩ đó chắc chắn là câu hỏi mà người ta cần đặt ra cho chính phủ Bảo thủ trước đây, đã được biết là đã có mối quan hệ rất thân thiết với chính phủ Ấn Độ hiện tại.”

Nhưng những lời chỉ trích gay gắt nhất của ông lại nhằm vào những người kế nhiệm Harper, đặc biệt là đảng Bảo thủ hiện tại dưới thời Pierre Poilievre. Đó là lúc rõ ràng rằng Trudeau đang cố gắng chọc tức đối thủ chính trị của mình. Khi đặt câu hỏi về mức độ can thiệp của Nga vào nền dân chủ Canada, Trudeau không ngần ngại khi nói rằng đảng Bảo thủ của Poilievre đã mắc lừa chính phủ Nga. Trudeau nói,

“Người Canada gốc Ukraine, giống như tất cả người dân Canada, cần phải cảnh giác với thông tin sai lệch của Nga và việc khuếch đại những câu chuyện thân Nga trong những khung cảnh và đến từ những nơi mà người ta không ngờ, những câu chuyện thân Nga đang được khuếch đại. Tôi rất vui khi thấy Ukraine vừa thông qua hiệp định thương mại tự do Canada-Ukraine cập nhật trong những ngày qua, và tôi tiếp tục hoang mang trước thực tế là đảng Bảo thủ đã bỏ phiếu chống lại thoả thuận cập nhật đó vì họ trở thành nạn nhân, tin vào những luận điệu ủng hộ Nga.”

Trudeau đã tận dụng mọi cơ hội để nhắc nhở người nghe rằng đảng Bảo thủ đã bỏ phiếu chống lại thỏa thuận thương mại tự do Canada-Ukraine, kể cả trong cuộc phỏng vấn với tôi hồi đầu năm nay. Nhưng tôi khá chắc rằng đây là lần đầu tiên ông ấy ra mặt và cáo buộc họ bị Nga lừa.

Tôi cũng chắc chắn rằng đây là lần đầu tiên chúng ta nghe Trudeau bày tỏ cảm xúc của ông về những tin đồn lan truyền trên web đen về ông trong cuộc vận động tranh cử năm 2019, trong đó có những cáo buộc hoang đường và chưa hề được chứng minh về việc ông kết thúc sự nghiệp giảng dạy ở B.C. vì một việc vốn liên quan với một học sinh.

Tôi sẽ không nhắc lại tất cả ở đây, nhưng một trong những kênh chính cho hành động bôi nhọ đó là trang web The Buffalo Chronicle. Tuần này chúng tôi được biết rằng các giới chức an ninh Canada đã đạt được một số thành công trong việc hạn độ lan truyền của bài báo đó trên mạng xã hội có uy tín hơn vào năm 2019.

Trudeau đã được hỏi về sự can thiệp này của một trang web có trụ sở tại Hoa Kỳ, mà theo ông, trang web này đã được giới vận động Đảng Bảo thủ du nhập vào năm 2019 — và sau đó nữa.

Ông nói: “Tất nhiên, tôi biết về những âm mưu hoặc cáo buộc sai trái, kinh tởm được cả Buffalo Chronicle và một số đáng kể những chính khách của Đảng Bảo thủ phát tán.”

Điều mà Trudeau không nói là trò láu cá này vẫn còn và không chỉ có ở trên mạng. Mới tháng 5 năm ngoái, trong một cuộc trao đổi gay gắt ở Hạ viện, Poilievre đã ám chỉ việc Trudeau đã bỏ việc dậy học trước đây – như một cái nháy mắt và gật đầu với những người vẫn đang tuyên truyền dựa tin đồn vô căn cứ đó. Cựu giám đốc truyền thông của Harper, Andrew McDougall, đã gay gắt lưu ý trong một bài viết trên tờ Ottawa Citizen về chiến lược đó, mô tả nó như một tiểu xảo của những người theo thuyết âm mưu.

Trudeau không đến phiên điều trần mà không chuẩn bị trước, vì vậy người ta có thể yên tâm cho rằng ông đang chờ cơ hội để cho nổ những phát súng này vào Đảng Bảo thủ trong tuần này. Chúng vượt xa những biểu hiện hiếu chiến gần đây của ông ấy như tôi đã viết gần đây.

Ông ta đang ngồi trong một cuộc điều tra về sự can thiệp của ngoại quốc, đưa ra những câu hỏi không mấy tế nhị về việc liệu Đảng Bảo thủ có giúp một số những kẻ can thiệp hay không. Ông ấy đang làm như thế với tư cách là một thủ tướng hay một nhà lãnh đạo Đảng Tự do? Có lẽ là cả hai.

Tác giả | Susan Delacourt là nhà báo chuyên mục cho tờ Star tại Ottawa, viết về chính trị quốc gia. Liên hệ với bà ấy qua email: [email protected] hoặc theo dõi trên Twitter: @susandelacourt ■

© 2024 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

________________________

Nguồn: Ask Justin Trudeau about foreign interference and he’ll tell you about Pierre Poilievre | Susan Delacourt | Toronto Star | April 12, 2024