Việt Nam Cộng sản cử Bộ trưởng Công an làm tân Chủ tịch nước

DCVOnline (Tin Al Jazeera)

Tô Lâm giữ chức Bộ trưởng Công an từ năm 2016 và có đường lối cứng rắn với phong trào nhân quyền trong nước.

Nhiều tháng sau khi Võ Văn Thưởng bị sa thải trong chiến dịch “Đốt lò” tham nhũng, Tô Lâm được Đảng Cộng sản độc quyền lãnh đạo Việt Nam cử làm tân Chủ tịch nước [Video RFA]

Truyền thông nhà nước cho hay, Đảng Cộng sản độc quyền lãnh đạo Việt Nam đã cử Bộ trưởng Công an làm Chủ tịch nước, vài tháng sau khi người tiền nhiệm của ông bị buộc phải từ chức trong chiến dịch trấn áp tham nhũng.

Thông tấn xã Việt Nam đưa tin, hôm thứ Bẩy, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã chọn Tô Lâm, 66 tuổi.

Lâm giữ chức Bộ trưởng Công an từ năm 2016 và có quan điểm cứng rắn đối với phong trào nhân quyền trong nước.

Đảng CSVN cho biết hồi tháng 3, Chủ tịch Võ Văn Thưởng đã từ chức sau hơn một năm tại vị do “vi phạm” và “thiếu sót”.

Thưởng là Chủ tịch nước thứ hai từ chức trong hai năm trong cuộc tranh giành quyền lực/trấn áp chống tham nhũng đã khiến một số cán bộ cao cấp bị sa thải và một số lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu bị xét xử vì gian lận và tham nhũng.

Khi nhậm chức, Thưởng cho biết ông “quyết tâm chống tham nhũng” và được cho là thân cận với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – người được coi là nhân vật quyền lực nhất cả nước.

Hàng ngàn người, gồm cả cán bộ và lãnh đạo doanh nghiệp cao cấp, đã bị đốt cháy trong chiến dịch “đốt lò” chống tham nhũng tại đây, đã làm rúng động cấp cao nhất của nền chính trị độc đảng ở Việt Nam và do Trọng lãnh đạo.

@2aljazeeraenglish

Vietnamese parliament chief quits : series of resignation could impact #alJazeera #foryou #news #vietnam

♬ original sound – Al Jazeera English
Video 02:05:Chủ tịch Quốc hội Việt Nam từ chức: Hàng loạt người từ chức có thể ảnh hưởng tới kinh tế

‘Vi phạm và thiếu sót’

Truyền thông nhà nước CSVN cho biết Trần Thanh Mẫn, 61 tuổi, cũng được đề cử làm tân Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, trở thành một trong bốn người lãnh đạo quyền lực nhất Việt Nam.

Mẫn kế nhiệm Vương Đình Huệ đã xin từ chức tháng trước vì “vi phạm, thiếu sót”.

Những thay đổi này đã được Ban Chấp hành Trung ương Đảng CSVN chấp nhận nhưng sẽ được Quốc hội chính thức bỏ phiếu thông qua, trong phiên họp vào tuần tới.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng CSVN nhấn mạnh ban lãnh đạo cao cấp “phải thực sự đoàn kết, thực sự gương mẫu, hết lòng và cống hiến cho sự nghiệp chung”.

Vào tháng 4, một tòa án ở Việt Nam đã kết án tử hình một trùm địa ốc vì vai trò của bà trong vụ lừa đảo tài chính trị giá 12,5 tỷ USD, vụ lừa đảo lớn nhất được ghi nhận ở nước này.

Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, bị kết tội tham ô, hối lộ và vi phạm quy định ngân hàng vào cuối phiên tòa tại TP.HCM.

Vụ bắt giữ Lan vào tháng 10 năm 2022 là một trong những vụ nổi bật nhất trong nỗ lực chống tham nhũng đang được tiếp tục bắt đầu từ năm 2016 và đã tăng tốc kể từ năm 2022.

Trương Mỹ Lan bị kết án tử hình trong vụ lừa đảo 12,5 tỷ USD

© 2024 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

________________________

Nguồn: Vietnam nominates public security minister to be new president | Al Jazeera | 18 May 2024