Khi những người sống sót chìm vào lịch sử, thế giới kỷ niệm Ngày D không như trước

Murray Brewster | DCVOnline

Số cựu chiến binh còn nhớ về cuộc hành quân lật ngược tình thế ngày càng ít đi

Ở nhiều mức độ khác nhau, cuộc tụ họp của giới lãnh đạo phương Tây ở Normandy ngày nay mang tính biểu tượng khi những quốc gia có quân đội tấn công những bãi biển cách đây 8 mươi năm suy ngẫm về những cuộc chiến tranh trong quá khứ và hiện tại.

Tuy nhiên, những buổi lễ diễn ra trong suốt ngày hôm nay cũng đánh dấu cơ hội cuối cùng trên thế giới để vinh danh một số binh sĩ, thủy thủ và phi hành đoàn còn sống sót đã lao vào mũi họng súng của Đức Quốc xã vào ngày 6 tháng 6 năm 1944 và để nói lời tạm biệt.

Thời gian ngày càng ngắn đi đối với những cựu chiến binh của D-Day, hầu hết họ đều có tuổi đời ít nhất gần một thế kỷ. Thực tế đó càng được nhấn mạnh một cách đau đớn với sự ra đi của cựu chiến binh hải quân Bill Cameron, người từng được dự định là thành viên của phái đoàn chính thức của Bộ Cựu chiến binh Canada.

Canadian Press đưa tin ông qua đời hôm thứ Sáu, một ngày trước khi lên máy bay ở Vancouver. Cameron đã 100 tuổi.

Từ trái sang phải, Thủ tướng Pháp Gabriel Attal, Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Thái tử Anh William, Hoàng tử xứ Wales, nói chuyện với ncựu chiến binh sau bài diễn văn tại lễ Canada kỷ niệm 80 năm ngày đổ bộ D-Day của quân Đồng minh ở Normandy. (Lou Benoist/Reuters)

Mười ba cựu chiến binh Canada trong Thế chiến thứ hai đã tham dự lễ kỷ niệm hôm thứ Năm tại Bãi biển Juno.

Bộ trưởng Bộ Cựu chiến binh Ginette Petitpas-Taylor cho biết lễ kỷ niệm năm nay có thể sẽ là lễ kỷ niệm cuối cùng có sự tham dự của những cựu chiến binh trong cuộc đổ bộ châu Âu, nhưng chính phủ liên bang sẽ tiếp tục đánh dấu sự kiện này.

Hôm thứ Tư bà nói: “Điều quan trọng đối với chúng ta, như người Canada, là tiếp tục tổ chức những ngày kỷ niệm rất quan trọng này.”

Những nghi lễ D-Day hôm thứ Năm gồm lễ kỷ niệm của Canada tại Bãi biển Juno và một buổi lễ quốc tế tại Bãi biển Omaha.

Thủ tướng Canada: ‘Người Canada đoàn kết như một’

Thủ tướng Justin Trudeau bày tỏ lòng kính trọng trước sự hy sinh của quân Đồng minh, trong đó có 14.000 người Canada đã đổ bộ lên Bãi biển Juno, sau phần trình diễn của nhạc sĩ guitar Mitchell Makoons và nhạc sĩ vĩ cầm Morgan Grace, cả hai đều là người Métis đến từ Manitoba.

Thủ tướng Trudeau nói: “Trên chiến trường, những người nói tiếng Pháp, nói tiếng Anh, người bản địa và những người Canada mới đã đoàn kết lại như một. Những người Canada can đảm như những quý vị đã hy sinh tất cả cho tự do của chúng tôi. Không có chữ nào có thể diễn tả được mức độ to lớn của món nợ chúng tôi nợ quý vị.”

XEM l Trudeau nói về ‘món nợ khổng lồ’ đối với những cựu chiến binh D-Day:


Thủ tướng Trudeau nói Canada sẽ tiếp tục kỷ niệm Ngày D cho những thế hệ mai sau.

Thủ tướng Justin Trudeau, phát biểu tại bãi biển Normandy nhân kỷ niệm 80 năm D-Day, kêu gọi người dân Canada tiếp tục kể lại câu chuyện của những người đã hy sinh vì đất nước — và đừng bao giờ quên những nguyên lý mà họ đã đấu tranh bảo vệ, đồng thời nói rằng nền dân chủ ngày nay vẫn đang bị đe dọa.

Ba trăm năm mươi chín người Canada đã thiệt mạng vào Ngày D.

Trudeau nói: “Tất cả chúng ta đều có trách nhiệm tiếp tục kể lại những câu chuyện đó để những thế hệ tương lai không quên sự anh hùng và lòng can đảm cần có để bảo vệ tự do của chúng ta, cũng như ghi nhớ những nguy hiểm và sự khủng khiếp của chiến tranh.

Thủ tướng Canada đã đề cập đến tên một số cựu chiến binh D-Day còn sống sót, cũng như nhắc đến đến cái chết của Cameron vào tuần trước.

Thái tử William cũng vinh danh những người Canada đã sát cánh cùng quân đội Anh để “bảo đảm chủ nghĩa phát xít bị đánh bại.”

Ông nói: “Đứng ở đây ngày hôm nay, trong sự im lặng yên bình, gần như không thể hiểu được lòng can đảm để lao vào trận chiến khốc liệt ngay ngày hôm đó.”

Những người nhảy dù xuống đất khi Trudeau đến trước buổi lễ của Chính phủ Canada để kỷ niệm 80 năm D-Day, vào thứ Năm. (Hình ảnh Jordan Pettitt/Getty)

Trudeau, Biden nói bài học D-Day luôn hiện diện

Cuộc đổ bộ của quân Đồng minh vào Pháp vào ngày D đánh dấu điểm khởi đầu cho sự kết thúc của chế độ chuyên chế của Đức Quốc xã. Cuộc hành quân giữ một vị trí quan trọng trong trí tưởng tượng chung của những nền dân chủ phương Tây.

Lễ kỷ niệm 80 năm này diễn ra vào một thời điểm quan trọng khác trong lịch sử, khi một cuộc chiến tranh toàn diện đang diễn ra ác liệt ở Đông Âu.

Nga không được mời tham dự lễ ky niệm này. Trong số tất cả đồng minh đã chiến đấu với Hitler trong Thế chiến thứ hai, Nga phải chịu thiệt hại nặng nề nhất vì sự xâm lăng của Đức ước tính có khoảng 20 triệu người thiệt mạng.

Tuy nhiên, cuộc xâm lăng Ukraine vô cớ của Moscow đã làm thay đổi tính toán và mối quan hệ nồng ấm từng có giữa phương Tây và Nga sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc đã tan biến.

Mặc dù không đề cập đích danh Putin nhưng Trudeau cho biết sự kiện D-Day năm nay có sự nổi bật đặc biệt do “những kẻ xâm lăng muốn vẽ lại biên giới.”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã cùng Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tham dự một buổi lễ do Hoa Kỳ tổ chức.

Biden nói trong bài diễn văn rằng điều quan trọng là phải bảo vệ Ukraine sau những sự kiện cách đây nhiều chục năm.

Ông nói: “Đầu hàng những kẻ bắt nạt, cúi đầu trước những kẻ độc tài là điều không thể tưởng tượng được. Nếu chúng ta làm như vậy, điều đó có nghĩa là chúng ta sẽ quên đi những gì đã xẩy ra ở đây, trên những bãi biển thiêng liêng này.”

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang thúc giục đồng minh làm nhiều hơn để ngăn chặn bước tiến của Nga, đã nuốt chửng phần lớn phía đông và phía nam Ukraine.

Khán giả xem cuộc nhẩy dù đa quốc gia khi khoảng 400 lính dù Canada, Anh, Bỉ và Mỹ nhảy để kỷ niệm sự đóng góp của không quân đồng minh trong Ngày D. Cuộc nhẩy dù này là một phần của lễ kỷ niệm đánh dấu kỷ 80 năm D-Day ở Sannerville, Normandy, Pháp vào thứ Tư, ngày 5 tháng 6 năm 2024. (Laurent Cipriani/Associated Press)

Hôm thứ Ba, tổng thống Pháp Macron cho biết ông sẽ nói rõ hơn về sự hỗ trợ thêm của Pháp dành cho Ukraine trong chuyến thăm của Zelenskyy.

Sự hiện diện của Zelenskky là một tầng biểu tượng khác. Cuộc đấu tranh của Ukraine và cá nhân Zelenskyy đã bị đặt dưới ánh sáng thách thức tương tự như Anh và người lãnh đạo thời chiến của nước này, Winston Churchill.

Nhưng tại cuộc tụ họp lớn cuối cùng của giới lãnh đạo đồng minh ở Normandy, khi những quốc gia phương Tây đấu tranh để giải quyết việc Nga sáp nhập Crimea bất hợp pháp, những quốc gia đã đồng ý với nhóm liên lạc Normandy, một tập hợp những quốc gia châu Âu cố gắng hòa giải giữa Nga và Ukraine. khi xung đột chỉ giới hạn ở khu vực phía đông Donbas.

Quốc vương Charles III, đang điều trị bệnh ung thư, đã tới Pháp để dự lễ tưởng nhớ 22.442 binh sĩ Anh đã hy sinh trong Trận Normandy.

© 2024 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net

________________________

Nguồn: As the survivors fade into history, the world marks a D-Day anniversary like no other | Murray Brewster · CBC News · Posted: Jun 06, 2024