Macron làm Nga nổi giận với phim tài liệu công bố nội dung những cuộc nói chuyện với Putin

Ariane Chemin và Philippe Ricard | DCVOnline

Một phim tài liệu định trình chiếu vào tối thứ Năm phá vỡ những tiêu chuẩn về bí mật trong ngoại giao trong vụ mới nhất về việc Paris và Moscow đang vũ khí hóa việc ‘rò rỉ’ thông tin.

Cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và tổng thống Pháp Emmanuel Macron, tại Moscow, vào ngày 7 tháng 2 năm 2022. AP

Không e ngại sẽ gây sốc trên sân khấu quốc tế, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đôi khi quá tự do với mức độ bí mật thường được giữ kín trong những vấn đề ngoại giao. Ngay cả khi nó có thể gây ra sự đáng tiếc.

Hãng thông tấn nhà nước Nga Ria Novosti, một kênh truyền hình cho Tổng thống Nga Vladimir Putin, gần đây đã bóng gió về một chương trình phát hình trên France 2 bộ phim tài liệu  “Một Tổng thống, Châu Âu và Chiến tranh”. Trong cuốn phim tài liệu này, quay ngay tại Điện Elysée này, đạo diễn Guy Lagache đã được phép ghi lại toàn bộ cuộc trò chuyện giữa tổng thống Pháp và đối tác người Nga. Với các đoạn trích từ cuộc nói chuyện này đã được công bố trong vài ngày qua trên những phương tiện truyền thông khác nhau, cơ quan thống tấn Nga đã nổi giận và tuyên bố trên Twitter rằng “từ lâu, người Pháp đã không tôn trọng các quy tắc ngoại giao của những cuộc đàm phán.”

“Tôi không biết luật sư của bạn đã học luật ở đâu, nhưng tôi xem các văn bản và thử áp dụng chúng!”
 
Bốm ngày trước khi Nga xâm lăng Ukraine, có cuộc thảo luận đáng ngạc nhiên giữa Emmanuel Macron và Vladimir Poutine, với sự tham dự của Guy Lagache

Cuộc trao đổi đã thu hình diễn ra vào ngày 20 tháng 2, bốn ngày trước chiến tranh. Ông Lagache đã theo sát cuộc phỏng vấn kéo dài gần hai giờ đồng hồ của văn phòng của người đứng đầu cơ quan ngoại giao của Điện Élysée, Emmanuel Bonne. Ông đã ghi lại cảnh ông Macron cố gắng thuyết phục ông Putin đi đến một thỏa thuận “trên nguyên tắc” để gặp Joe Biden ở Geneva.

Bộ phim có cả chín phút rất hấp dẫn, trong đó tổng thống Nga giải thích rằng chính phủ Ukraine “không được bầu một cách dân chủ” mà là kết quả của một “cuộc đảo chính đẫm máu” trong đó “có người bị thiêu sống” và Volodymyr Zelensky là “một trong những người chịu trách nhiệm.” Ông Putin cho biết “rất vui” khi được nói chuyện với ông Macron, kể cả từ phòng tập thể dục của ông ấy và đa có một số lời hứa. Ở hậu trường, ông Bonne cảnh cáo ông Lagache rằng Tổng thống Nga “luôn nói dối.” Trên thực tế, cuộc gặp giữa tổng thống Nga và Mỹ chưa bao giờ diễn ra.

Vũ khí giữa Pháp và Nga

Anne-Sophie Bradelle. Twitter

Ông Putin có được cho biết rằng ông đang bị ghi hình hay không? Ông Lagache nói, “Nên đặt câu hỏi đó cho Điện Elysée.”  Lagache được đặc quyền nghiên cứu, trong sáu tháng, về những hoạt động của chi bộ ngoại giao Pháp. Theo Anne-Sophie Bradelle, người phát ngôn của tổng thống phụ trách các vấn đề quốc tế và là một trong những nhân vật chính trong cuộn phim tài liệu, những người đối thoại với châu Âu của ông Macron đã được cảnh cáo từ trước, hơn sáu tháng trước, rằng một nhà báo sẽ theo chân văn phòng tổng thống Pháp của Hội đồng Liên minh Châu Âu từ bên trong. Cuộn phim đã đổi chủ đề vào cuối tháng Hai để tập trung vào những gì đang diễn ra ở hậu trường của cuộc chiến ở Uktraine.

Về phần ông Putin, mọi chuyện không rõ lắmg. Bà Bradelle nói: “Nhà chức trách Nga đã được thông báo sau khi Emmanuel Bonne và tôi xem cuộn phim.” Một thỏa thuận đã đạt được thực với công ty sản xuất phim với điều kiện Điện Elysée có thể xem cuộn phim trước khi phát hình (theo chi bộ ngoại giao, một đoạn đã bị xóa vì có thể gây nguy hiểm cho bí mật an ninh quốc gia). Lần chiếu phim đầu tiên được tổ chức vào tháng 5 và lần thứ hai ngay sau chuyến đi của ông Macron tới Kyiv vào ngày 16/6.

Cơ quan nhà nước Nga rõ ràng bực tức trên Twitter, “Tuy nhiên, một lần nữa, người Pháp công bố bản ghi lai những cuộc phỏng vấn giữa hai tổng thống.

Trong cuộc vận động tranh cử tổng thống của ông Macron, một loạt phim quảng cáo do điện Elysée sắp xếp và phát trên YouTube đã trích đoạn đối thoại mà ông Zelensky yêu cầu ông Macron liên hệ với người đồng cấp ở Nga. Đây có phải là một cách để Điện Elysée hợp pháp hóa việc theo đuổi đối thoại với Tổng thống Nga, mặc dù ý tưởng này đã bị đồng minh của Kyiv, từ Ba Lan đến các nước Baltic, chê bai. Trong cuốn phim tài liệu, một vài lời đáp trả không khoan nhượng của ông Macron với ông Putin đưa tổng thống Pháp vào ánh đèn khá thuận lợi.

Sự vi phạm bí mật rõ ràng này do đó đã trở thành vũ khí giữa Pháp và Nga, làm dấy lên sự phẫn nộ ở các mức độ khác nhau. Ở Paris, giới ngoại giao cũng biết cách săn tin “rò rỉ”. Một ví dụ khác diễn ra vào tháng 9 năm 2020, khi một tin sốt dẻo từ Le Monde tiết lộ các cuộc trò chuyện giữa hai tổng thống về Alexei Navalny, hai tháng sau vụ đầu độc đối thủ của Điện Kremlin. Vụ ám sát mà những cơ quan an ninh Nga bị cáo buộc đã tổ chức, đã làm dấy lên nghi ngờ về chính sách hòa giải do Tổng thống Pháp phác thảo vào năm 2019 đối với Nga. Vào thời điểm đó, Moscow đã chỉ trích Le Monde và Bộ Ngoại giao Pháp đã theo sau chỉ trích tờ báo. Bộ Ngoại gió Pháp cho biết khi tiến hành một cuộc điều tra nội bộ, “Bất kỳ vụ rò rỉ tài liệu nội bộ bí mật nào đều không thể chấp nhận được.”

Sự không bằng lòng của Moscow

Một năm sau, Paris tỏ ra khó chịu vì Bộ Ngoại giao Nga công bố một phần thư từ giữa bộ tưởng Ngoại giao Nga, Sergei Lavrov, và hai người đồng cấp của ông lúc đó, Jean-Yves Le Drian và Heiko Maas. Vào giữa tháng 11 năm 2021, hai bộ trưởng Pháp và Đức đã cố gắng hồi sinh thỏa thuận Minsk, nhằm tước bỏ lý do để Nga có thể tung quân — vốn đã tập trung đông đảo ở biên giới — để xâm lăng Ukraine. Việc tiết lộ những bức thư này được hiểu là một dấu hiệu cho thấy Moscow không muốn tuân thủ thỏa thuận Minsk. Anne-Claire Legendre, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pháp cho biết: “Chúng tôi coi bước đi này là trái với các quy tắc và tập tục ngoại giao.”

Đối lại, một vài ngày trước khi chiến tranh bùng nổ ở Ukraine, Moscow đã bày tỏ sự khó chịu với Bộ Ngoại giao Pháp về những báo cáo đưa ra tại Paris về chuyến thăm của ông Macron tới Điện Kremlin, vào ngày 7 tháng 2, trong nỗ lực cuối cùng của ông nhằm tránh chiến tranh trở lại Châu Âu.

Lần đó, sự việc là về đề nghị của các dân biểu cộng sản của Quốc hội Nga để công nhận những nước cộng hòa ly khai của Donbas. Ông Macron công khai trấn an rằng ông Putin đã hứa sẽ không thực hiện ý tưởng này — Điện Kremlin đã nhanh chón tuyên bố trái ngược lời Macron và trên thực tế. Vào ngày 21 tháng 2, ba ngày trước khi xâm lăng Ukraine, Nga đã bỏ phiếu công nhận các thực thể thân Nga tại Donbas. Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết: “Tôi hy vọng chúng ta sẽ không bao giờ sống trong một thế giới mà chúng ta sẽ phải công bố bản ghi những phần đã được coi là bí mật của các cuộc trò chuyện giữa các tổng thống.

© 2022 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Macron riles Russia with documentary releasing content of Putin calls |  Caroline Simson | Law 360 | June 30, 2022. Jay Jackson Jr. biên tập