Việt Nam bỏ tù một công chức nhà nước vì trục xuất trái phép “anh hùng áo vải”

DCVOnline – Tin AFP

nguyenvankhanhBáo chí nhà nước cho hay, hôm thứ Tư ngày 10 tháng Tư, một viên chức địa phương Việt Nam bị án tù hai năm rưỡi vì tội phá nhà của một nông dân, người đã trở thành anh hùng của tại Việt Nam vì dám đứng lên chống lại sự trục xuất.

Ông Đoàn Văn Vươn trở thành biểu tượng cho sự bất mãn ngày càng gia tăng của quần chúng về quyền sử dụng đất đai sau khi tự vũ trang cho gia đình ông với súng hoa cải tự chế để giữ cho được đầm nuôi cá của ông ở huyện Tiên Lãng, bên bờ Nam sông Văn Úc, cách Hải Phòng khoảng 20 km về phía Tây Nam [phía đông thành phố Hà Nội].

Hành động thách thức hiếm có của người nông dân, 50 tuổi, từng là lính làm bảy công an bị thương, nhưng ông đã được sự ủng hộ lớn trên khắp nước, và ngay cả Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cho sự trục xuất đó là “bất hợp pháp”.

Ông Nguyễn Văn Khanh, phó chủ tịch huyện Tiên Lãng, nơi sự việc xảy ra, bị kết án 30 tháng tù vì tội phá hủy tài sản của công dân, theo bản tin điện tử của báo Người Lao Động.

Ô. Nguyễn Văn Khanh, cựu Phó Chủ tịch huyện Tiên Lãng (Hải Phòng)
Ô. Nguyễn Văn Khanh, cựu Phó Chủ tịch huyện Tiên Lãng (Hải Phòng)

Ông Vươn bị kết án nhẹ không ngờ, năm năm tù ở hôm thứ Sáu tuần rồi vì tội cố sát, sau khi công tố thừa nhận lệnh trục xuất gia đình ông là bất hợp pháp và nhà cấm quyền địa phương đã hành động sai trái.

Ba thân nhân của ông Vươn bị kết án từ hai đến năm năm tù.

Ông Khanh được xem như là một con chốt thí và không là người chỉ đạo vụ trục xuất này. Ông Vươn đã xin tòa án giảm án cho ông Khanh khi ông Vươn ra tòa tuần này như là một nhân chứng.

© 2013 DCVOnline


Nguồn: Vietnam jails official over ‘hero’ farmer eviction. Bangkok Post, AFP, 10-04-2013.

32 Comments on “Việt Nam bỏ tù một công chức nhà nước vì trục xuất trái phép “anh hùng áo vải”

  1. Sạn: “…để giữ cho được đầm nuôi cá của ông nằm phía đông thành phố Hà Nội.”
    Câu trên vẫn …đúng, khó mà bắt bẻ. Hơn 100km với người Mỹ thì không xa. Nhưng có thể lấy “mốc” là thành phố … Hải Phòng (thay vì Hà Nội) đi cho dân Việt dễ hình dung, được không quý BBT?

  2. Trích: “Ông
    Vươn bị kết án nhẹ không ngờ, năm năm tù ở hôm thứ Sáu tuần rồi vì tội cố sát, sau khi công tố thừa nhận lệnh trục xuất gia đình ông là bất hợp pháp và nhà cấm quyền địa phương đã hành động sai trái.”

    Đưa tin như thế, dễ khiến người đọc không nhận thấy thủ đọan mà giới chức Hải Phòng đã lươn lẹo để kết tội oan cho nhà Vươn và nhẹ tội cho đám quan chức đã cưỡng chế bất hợp pháp nhà Vươn.

    Đúng ra, việc xét xử không được tách ra làm hai, (bời logic nhân-quả); hoặc nếu vì qui mô vụ án quá lớn thì phải xét xử đám quan cường hào kia trước, xử hành vi chống trả của nhà Vươn sau. Lập luận buộc tội của công tố (VKS giữ quyền này) như DCV đưa (từ phiên tòa sau) là “…thừa nhận lệnh trục xuất gia đình ông là bất hợp pháp và nhà cấm quyền địa phương đã hành động sai trái.”, chỉ tuyên sau khi đã xử nhà Vươn! nếu phán trước phiên xử Vươn thì không đủ cơ sở buộc nhà Vươn tội giết người (đã nói) và tất nhiên, nhóm công an, quân nhân bị thương kia không thể khơi khơi ra tòa với tư cách người bị hại mà chính là bị cáo tội giết người, hủy họai tài sản ở ngay chính phiên tòa xử gia đình nhà Vươn.

    • Bác Hưu thân mến,
      Tôi mới vào đọc và cũng thấy ngay câu “Ông Vươn bị kết án nhẹ không ngờ, năm năm tù ở hôm thứ Sáu tuần rồi vì tội cố sát, SAU KHI công tố thừa nhận lệnh trục xuất gia đình ông là bất hợp pháp và nhà cấm quyền địa phương đã hành động sai trái” thật không ổn. Bị án tù SAU KHI được công tố viện thừa nhận là đối phương sai trái, thì (nền công lý VN) thật là cao siêu!

      Càng không hiểu được khi hai bên không đồng đẳng về sức mạnh sử dụng. Đó chưa kể một bên là nhà nước. Trên lý thuyết, nhiệm vụ của nhà nước là phục vụ, che chở dân hơn là dùng sức mạng (của dân giao phó) để đàn áp dân. Nếu người dân ương ngạnh, thì phải “đưa nó ra toà” chứ không dùng bạo lực để giải quyết, xong mới đưa ra toà.

      Tóm lại, sự vụ càng chứng tỏ một cách không thể chối cãi là nhà nước này không chính danh mà cũng không chính đáng.

      LV
      TB. Thói thường, nhà báo khi lấy tin của ngưòi khác đăng lại tức là đồng ý với bản văn đó. Nếu không đồng ý (hoaà toàn) mà vẫn muốn đăng thì phải “thòng” thêm một câu “chúng tôi không đồng với điểm này…” hay “Lưu ý bạn đọc điểm này…”. Đăng (lại) một bản tin, theo tôi, khác với việc đăng một thông cáo là ở chỗ đó.

      • Hề hề, dạ thưa cũng … biết vậy, nên nhà cháu cũng cứ pót thế cho các quan ngài BBT đọc chơi, chứ nhà cháu pót mà nếu nó vô …ný hòan tòan, thì nhà cháu cũng mắc cỡ rồi tự delete dấu nhẹm đi được ấy chứ, thưa cụ.
        Tiểu A Man cẩn báo.

        • Ông Vươn làm bị thương mấy thằng ăn cướp có vũ trang tấn công gia đình ông, bị mang tội danh “giết người” . Còn bảy thằng chó đẻ Công An Nhân Dân ở thủ đô Hàn Nồi đánh chết người dân vô tội danh “cố ý gây thương tích” . Đứa nhận án tù nặng nhất là 3 năm rưỡi, so với ông Vươn 5 năm .
          Mẹ kiếp, thế mà có đứa còn khen VC xử gia đình ông Vươn án nhẹ .

          • Hic, ta cực lực phản đối. Lão Ma Đầu thiếu riệu nên cứ gọi bạn đọc là …đứa! Dòm mặt tuy chưa nhớn dưng có lông, quên, có râu cưa mà ?

          • Từ ngày quét vôi lại đình làng Vũ Đại, làng cấm tiệt đứa nào không có áo mới không cho ra đình. Dân làng vội moi móc trong rương, trong bị ra mấy bộ đồ để dành, bận xong đi ra đi vào miệng lẩm bẩm “test” …”test”.
            Dưng, xem chừng dân làng Vũ Đại nghèo lõ đít, chắc chẳng có bộ cánh nào để ăn bận cho ra hồn nên đình làng vưỡn vắng như chùa Bà Đanh.

            Cụ Chánh Tổng đánh bộ pijama mới, chân xỏ dép lào, đi vòng vòng sân
            đình tay thì bấm lia lịa vào cái Ipad4 mới tậu, miệng thi thỏang kêu lên
            khe khẽ “delete nè …”, “delete mày nè …”. Quan Sờ-Mít tay lăm lăm súng shotgun, mặt đằng đằng sát khí ra điều nghiêm …chọng theo hầu bên cạnh, trông thật hách xì xằng.

            Hai thằng mắc dịch Tiểu A Man và Tiểu A Đẩu đứng thỗn thện giữa sân đình, vờ như không thấy ai.
            Tiểu A Man:
            – Phải gọi Chùm là …thằng! mặt nó bấm ra sữa, chắc gì đã thuộc Tam tự kinh?
            – Không, phải gọi nà …anh cu, hắn đã có lông môi! Tiểu A Đẩu cãi.
            Ngứa mắt, cụ Chánh quát:
            – Mja, lạc đề, lan man, nói xấu …tao delete mày bây giờ?
            – Ơ … Chùm nó chửi cả cộng đồng kìa? Tiểu A Man gân cổ, lòi cái ấu trĩ.
            – Còn ông nội mày chửi cả …Nhà lước, hiểu chửa?
            – Ờ .. ờ …dạ, con … hiểu, hiểu rồi. Tiểu A Man vờ khúm núm.
            Đắc ý, cụ Chánh hỏi gặng:
            – Hiểu sao? nói!
            – Dạ …dạ … nà “giết một người nà murder, giết nhiều người nà…hero”. Thằng Tiểu A Đẩu đang kiễng chân vít nòng cây shotgun, thọc thọc ngón tay vào ngóay, tiếp lời:
            – …thế nên quan Mod mới xài …súng hoa cải …hì hì…
            Giận đỏ mặt, quan Sờ Mít gầm lên:
            – … not …bullying …or … personal … intimidation!

            Nhoắt cái, hai thằng tiểu qủy chạy mất tiêu.

    • Mấy đứa cháu đang lao động ở Đài Loan vồ được cầy tơ, định rủ Lão sang bên nớ đánh chén rựa mận, chả chìa . Vừa nhấc máy bấm số gọi Lão thì được tin chúng bị Phú -lít xứ Đài sờ gáy, bắt quỳ cong đít cả canh giờ để đền tội (không) ác . Thôi, đành dời gót ngọc sang tệ xá của Lão nhậu vịt giời vậy .
      Qua vụ xử anh em nhà Vươn chúng ta phải lấy làm hãnh diện vì các quan chấp pháp nước nhà rất rành luật lệ chứ không ấm ớ hội tề như nhiều người xúc xiểm, xuyên tạc . Các quan ngài đã biết cho gà hay trứng đẻ trước để gỡ tội cho đồng chí . Lại còn định giá thấp rá trứng nhà Vươn cho đồng đội được giảm mức hình phạt . Mặc dù ai cũng thấy đấy là hành động đẽo chân cho vừa giầy, tuy nhiên,luật là đảng -đảng là luật, phụ mẫu chi dân … làm đéo gì nhau !
      Chỉ tội cho cái đám đít đen nhà Vươn giờ này vẫn còn đoái trông lượng hải hà của Đảng .

      • Lão trách nhà Vươn cũng tội, nông dân cưa mà. Với lại, vô phúc đáo tụng đình. Cũng chả nỡ “ép” Vươn nhất định phải là “kiên định lập trường”, thà chết không chịu …hy sinh tại tòa, trước mắt bớt năm tù nào hay năm đấy ngay phiên sơ thẩm cái đã rồi tính tiếp ở những phiên sau…
        Mà, nhà Vươn cũng …thông cảm cho Đảng ta tý đi. Khi xưa, Tào A Man mượn đầu Vương Hậu hay Dương Tu nhằm yên lòng quân. Nay cái chức tri huyện, lý trưởng tuy bé tý, dưng ai mà biết nó dây mơ rễ má gì tới thiên đình, có khi liên quan tới những …”Tào Thực” “Tào Phi” nào nữa, “giết” nó, nó khai vung tý mẹt lên lại nháo nhào mất ….”ổn định” thì có mà bỏ mẹ! Mà, ngay cả ai mới thực là “Tào A Man” còn tranh cãi bỏ bu nữa là …thư thư cho Đảng ta tý …

        P/s: lão sẽ thấy chúng tiếp tục cho đẻ ngược thế này cho mà xem: sau khi xử tuốt tuồn tuột, chúng sẽ chính thức…công nhận rằng thì là “cưỡng chế là sai tét tè le” từ đầu chí cuối ỡ một cuộc họp hay phiên tòa dân sự, hành chính ất ơ nào đấy…

  3. Ô hô ai tai …tin AFP chứ hổng phải tin nhà (ta) làm được à? vậy sorry BBT DCV và nhờ quan Mod xóa giùm lão mấy cái comments rác (tai) nha …”BBT DCV không chịu trách nhiệm nhời ngôn của …đứa khác” như thường lệ mà lão nhà quê này quên, sorry thêm cái nữa cho chắc …

  4. Nếu thu hồi đất trái phép thì miếng đất đó gia đình ông Vươn có tiếp tục ở và khai thác hay không?

  5. Muốn viết một bài với tiêu đề như đã đưa ” VN bỏ tù một viên chức nhà nước vì trục xuất trái phép “anh hùng áo vải” “thì cứ việc chứ sao lại đặt chữ vào miệng người? Tìm đâu ra “trục xuất trái phép” hay “anh hùng áo vải” trong tiêu đề mà AFP đã đưa?

    Ai đem anh Vươn nhà ta so sánh với vua Quang Trung thì qủa là não bộ có vấn đề nghiêm trọng và phóng viên AFP lấy tin ở đâu ra nói về công tố thừa nhận lệnh trục xuất là bất hợp pháp? Toàn là đưa tin thiếu lương thiện tạo nhiễu, cho nên cần phải có sự tỉnh táo và trình độ để biết sàng lọc những cái hay, bổ ích trong những mớ tả pí lù trên mạng, cái miệng không bao giờ được đi trước bộ não, con người khác với bò tót là như vậy.

    • AFP viết _’hero’ farmer_; hero chắc là ‘anh hùng’ [Google hay từ điển có lẽ cũng dịch như thế thôi]; farmer: nông dân, và nông dân thường mặc áo vải (không mặc áo giáp hay áo thụng, áo gấm, áo the…) Tóm lại, _’hero’ farmer_ = ‘anh hùng áo vải’ không có gì đến nỗi phải gọi là đặt chữ vào miệng AFP. Trong bản tin không thấy trang báo này so sánh ông Vươn với vua Quang Trung. Nói báo so sánh như thế mới có thể là đặt chữ vào miệng… DCVOnline:)

      Tiếp, AFP lại viết, ” prosecutors admitted the eviction had been illegal and that local authorities had acted improperly.” Thế này không hiểu là “công tố thừa nhận lệnh trục xuất gia đình ông là bất hợp pháp và nhà cấm quyền địa phương đã hành động sai trái” thì phải hiểu đoạn tiếng Anh đó ra sao? Và ngay đến ông NT Dũng cũng nói vụ trục xuất là bất hợp pháp (“even Prime Minister Nguyen Tan Dung branding the eviction “illegal””.) Đại khai thế.

      • Nếu bạn là người VN thông hiểu lịch sử VN thì bạn sẽ biết “anh hùng áo vải” là “biệt danh độc quyền” dành cho Nguyễn Huệ.

        Câu hỏi là AFP lấy nguồn tin ấy tức là “công tố viên thừa nhận lệnh trục xuất sai trái” từ đâu chứ không ai thắc mắc về ý nghĩa của câu viết và hình như TT NTD không phải là “công tố viên”.

        • Ông Trùm viết: “Nếu bạn là người VN thông hiểu lịch sử VN thì bạn sẽ biết “anh hùng áo vải” là “biệt danh độc quyền” dành cho Nguyễn Huệ”.

          Độc quyền? Thật không? Vào google, gõ “anh hùng áo vải” là thấy cả chục entries “anh hùng áo vải Lê Lợi”, “anh hùng áo vải đất Lam Sơn”… tất cả đều từ các trang mạng ở trong nước.

          1. Trang mạng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TPHCM (Kỷ niệm 626 năm ngày sinh của Lê Lợi): “Đọc lại lịch sử giữ nước của dân tộc, chúng ta rất tự hào về cuộc khởi nghĩa và kháng chiến của Bình Định Vương Lê Lợi – anh hùng áo vải đất Lam Sơn kéo dài 10 năm đầy hy sinh, gian khổ với sự tham gia của nhiều anh hùng, lực lượng dân quân và nhân dân trong cả nước đang nằm dưới ách đô hộ của nhà Minh 13 năm (1414-1427)”.

          2. Trang mạng Lịch Sử Việt Nam (lichsuvietnam[.]vn): “Anh hùng áo vải” là hình ảnh biểu trưng cho Lê Lợi (tức Lê Thái Tổ nhà hậu Lê), một người dân dám đứng lên tập hợp dân chúng để đánh đuổi giặc Minh. Sau này hình ảnh “áo vải, cờ đào” cũng là hình ảnh biểu trưng cho vua Quang Trung Nguyễn Huệ . Đó là một tổ hợp từ có nghĩa tương đương như tổ hợp từ “Anh hùng áo vải”.

          3. Trang mạng Sở Văn hóa Thể thao Du lịch Thanh Hóa (svhttdl[.]thanhhoa[.]gov[.]vn): “Sáng ngày 18-9, tại Thái miếu nhà Hậu Lê, UBND TP Thanh Hóa long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 593 năm khởi nghĩa Lam Sơn, 583 năm vua Lê Thái tổ đăng quang, 578 năm ngày mất anh hùng dân tộc Lê Lợi. Năm 1418, Lê Lợi – người anh hùng áo vải đất Lam Sơn đã dựng cờ khởi nghĩa đánh đuổi giặc Minh xâm lược…”

          Nhưng nghĩ lại thì thấy ông trùm nói đúng: Đất nước VN sớm muộn cũng chẳng còn “người VN thông hiểu lịch sử VN”, vì cả đám lãnh đạo đang xúm nhau học lịch sử Trung Hoa để lấy điểm với quan thầy. Cứ tưởng ông trùm nói bậy mà té ra ông trùm “thâm” ra phết.

          • Cái vụ “anh hùng áo vải” là nói lấy được, còn nói đó là danh hiệu độc quyền dành cho Quang Trung Nguyễn Huệ phải có đầu óc nhiễm chất độc đoán của đảng ta, kiểu chữ “Người” dành riêng cho “bác”!

            Tôi cũng nhớ sách giáo khoa sử thường dùng “anh hùng áo vải (đất Lam Sơn)” để chỉ Lê Lợi (viết xong nhìn lại mới thấy bạn NTQ cung đã trích từ mạng y chang như thế! “Áo vải” cũng để chỉ nghề nghiệp nhà nông, chứ không phải là… “vô sản”!
            Theo tôi nhớ, sách vở nói Lê Lợi là một nhà phú hộ (nhà nông giàu có). Nguyễn Huệ sinh ra trong gia đình nhiều đời làm nghề buôn trầu (cau), chính Huệ cũng làm nghề đó – nhưng hàng ngày chuyên chú vào việc luyện tập võ nghệ.

            LV

          • Cho dù có thêm Lê Lợi vào thì danh xưng “anh hùng áo vải” cũng không nên dùng bừa bãi một cách “hào sảng” vô thức như thế.

            “..cả đám lãnh đạo đang xúm nhau học lịch sử TH…” lại là sản phẩm tưởng tượng, thế mà được phong là “cộng đồng tự sướng” lại cứ dãy ra, tuy vậy cứ cho là như thế đi thì cũng không quan trọng bằng những người VN thế hệ này truyền qua thế hệ khác cái tâm tư nô lệ giặc Tàu từ xa xưa đến nỗi cái biệt danh cũng phải mang hơi hướm Tàu, đất nước VN còn hay không thì đọc cái tên người là biết ngay.

        • Mja, lần này thì phải …hoan hô Ông Chùm cái: bọn tòa Hải Phòng nó lơ chuyện “ra quyết định thu hồi và cưỡng chế” (là trái phép) với đất nhà Vươn nên không hề có dòng nào nói cái chuyện ‘cưỡng chế” ấy sai tóet, NTDũng cũng không phải … quan tòa, dù rằng thực tế, vâng, ông giời con ấy đúng là tòa, là luật.

          Dưng mà, nếu tòa Hải Phòng nó phán đúng tội danh thì với điều 140 hoặc điều 137/khỏan 3 (nếu đánh giá tài sản trên 500 triệu thì áp dụng khỏan 4) chí ít từ 7-15 năm tù ở (khỏan 4 thì 12-chung thân). Hay tội cướp có vũ khí điều 133/khỏan 3 (12-20 năm), khỏan 4 (18 năm-tử hình).

          Còn với “Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” (Điều 285), “hủy họai …” (điều 143) khỏan 1 như đã áp dụng với quan quân Tiên Lãng thì treo 3 năm đến 5 năm tù ở. Nhưng cu Hiền chỉ bị đề nghị 15-18 tù treo (dưới mức thấp nhất của khung). Cũng như nhà Vươn, tòa cũng phán tội chả theo khung hình phạt nào cả. Vậy, dưới cái nhìn của bác Nham về kết quả phiên tòa chuột, rồi “phân tích” của lão phu với việc tùy tiện chụp mũ tội danh và nay là mức án cũng tùy tiên luôn, hy vọng ông Chùm …học nghĩ trước khi ngôn bừa rằng thì là ở VN nó tòan xử ….”đúng pháp nuật”, nhá.

          • Cám ơn sự hoan hô tuy không thích lắm vì người nào hoan hô ta chính là kẻ thù của ta, cổ nhân dạy thế.

            Tiện đây xin mời đọc điều 46, 47 trong bộ luật hình sự để giải tỏa nỗi “ấm ức” trong lòng và tạo niềm tin mới vào sự làm việc đúng đắn của hệ thống tòa án VN. Muốn thành chuyên gia về luật phải tốn thời gian học và hành, không phải bất kỳ ai cứ google vài phút là thành luật sư, không nên thấy có ai bơm ống đu đủ gọi mình là trạng sư rồi hứng chí “nói trạng”.

            Điều 47. Quyết định hình phạt nhẹ hơn quy định của Bộ luật
            …….Tòa án có thể quyết định một hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt mà điều luật đã quy định nhưng phải trong khung hình phạt liền kề nhẹ hơn của điều luật; trong trường hợp điều luật chỉ có một khung hình phạt hoặc khung hình phạt đó là khung hình phạt nhẹ nhất của điều luật, thì Tòa án có thể quyết định một hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hoặc chuyển sang một hình phạt khác thuộc loại nhẹ hơn. Lý do của việc giảm nhẹ phải được ghi rõ trong bản án..

          • Ô hô, search trên net thì lão đây khuyến khích Chùm, nhá, tuy vậy cũng khí lâu đấy, nhẩy? Hic, hóa ra không phải cứ nhơn nhơn xưng chùm thì trùm thịệt …ha ha ha. Lời khuyên miễn phí: nghĩ trước rồi ngôn, không phải còm nhiều là …thông thái, nhá. Từ hôm DCV có nhà mới cứ ngôn rồi chạy cũng phờ râu trê phải không?

            Thương quá đi.
            nguoivehuu

            P/S:
            Trích:
            “HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến tài sản công dân và hoạt động đúng đắn của cơ quan nhà nước, phải xử nghiêm.”
            “HĐXX đánh giá: “Đây là vụ án đang được dư luận quan tâm theo dõi, các bị cáo đều từng làm ở các vị trí chủ chốt trong bộ máy chính quyền ở địa phương. Hơn ai hết, các bị cáo phải hiểu rõ vai trò công bộc phải bảo vệ quyền lợi ích chính đáng của người dân, phải mang hết khả năng tạo điều kiện cho họ nâng cao đời sống nhưng các bị cáo đã có hành vi vi phạm pháp luật, huỷ hoại tài sản của gia đình Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý ngay khi thời điểm Tết Nguyên đán đã gần kề”.

            Lão đọc tóet mắt cũng không thấy có chỗ mô nói rằng phải giảm nhẹ (Hic “Lý do của việc giảm nhẹ phải được ghi rõ trong bản án.”). Lão cũng đồ rằng Chùm lại cũng chả đọc Cáo … Chạng chi mô (giống như chả biết vụ án Đầm Nọc Nạn ngay cả …Đảng và Nhà Nước ta cũng tung hô đấy ..)..ha ha ha.

            Lão hấp háy mũi vì ngờ có mùi Vodka nhưng càng ngày càng …thất vọng. Thời nay đồ đểu hơi nhiều.

          • Rất đồng ý với kết luận thời nay đồ đểu hơi nhiều.

            Đọc toét mắt nhưng cái bộ não phải hoạt động đồng thời chứ theo cái thói quen miệng ngôn mà mắt nhắm, não tê liệt như đã lanh chanh như hành không muối trong những cái còm mở hàng rồi phải xin lỗi rối rít kia thì cũng hơi bị ngượng phải không nào. Thôi thì đọc thêm tí cái này nữa rồi khi nào rảnh ông Trùm lại google thêm cho mà đọc.

            Áp dụng những tình tiết giảm nhẹ hình phạt theo quy định của Bộ luật hình sự và xem xét phía bị hại cũng có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, Hội đồng xét xử tuyên phạt: Nguyễn Văn Khanh 30 tháng tù giam; Phạm Xuân Hoa 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; Lê Thanh Liêm 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; Phạm Đăng Hoan 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Hủy hoại tài sản”.

          • Hề hề, có tiến bộ. Còm tới còm lui với những “não liệt”; “vải đỏ” này kia nọ thì rồi cũng lòi đuôi ra thôi. Này, đọc mà (không chịu suy nghĩ) như Chùm, tưởng lão phu đây sorry thật ấy à? hic, đó cũng là ví dụ tốt cho Chùm biết thế nào là “lanh chanh như hành không muối”, bị não …phẳng, hả?

            Rồi, trở lại vụ chú mình “bênh” mà chả biết ất giáp ra sao. Hiền “bị phạt” 15 tháng treo, không thuộc khỏan giảm nào; Hoan được (!) 15 tháng treo cũng không thuộc khỏan nào nốt (vì chúng bị áp dụng khỏan 1 của 143 rồi, hết chỗ gỡ). Văn bản án HĐXX nói rằng cần “trị nghiêm”, vậy lý cớ gì hạ mức ngòai khung? tình tiết giảm nhẹ (khai báo, nhân thân “tốt” …) luôn chỉ để có thể tuyên mức phạt tối thiểu của khung. Lý do gì? “Bị hại” Vươn chỉ xin giảm án cho mình Khanh và đề nghị tăng cho 4 tên còn lại, vậy có thể hiện khi tuyên án hay không? Đấy chưa kể là: với tội danh “Hủy họai tài sản” chúng “bị” áp dụng khỏan 1/143 (nhẹ nhất) khi mà tài sản bị hủy họai có giá trị từ 500 ngàn đồng tới 50 triệu đồng thôi đấy nhé. Tức cái khỏan tuyên trị giá 295 triệu đồng (giá trị bị giảm nhiều -như ăn cướp-) cái “chói canh cá” mà “nhân dân bức xúc phá” của nhà Vươn kia, hóa ra cũng là phán cho có chứ “tòa mình vưỡn tỉnh queo” tự vả miệng mình ngay trong một phiên xử (chỉ áp dụng với giá trị dưới 50 triệu) chả có sao, nhỉ? “Tội” áp dụng thì đã tùy tiện để dễ bề lươn lẹo lão đã chỉ ra rồi, còn xử các ‘tội” ấy cũng bố láo, có “đúng pháp luật” không, hả?
            etc.
            Hỏi vài câu thế là hỏi khó cho óc Chùm, tuy có tiến bộ trong việc tìm tài liệu để ngôn, nhưng phải nghĩ rồi hẵng ngôn, nhá. Google không làm nên sự thông thái, “cái bộ não phải hoạt động đồng thời chứ theo cái thói quen miệng ngôn mà mắt nhắm”, câu khuyên này lão cho không, liệu Chùm nghe lại thấy quen không?
            Thôi, về cạo …lông, để dễ bú … milk đặng lớn, láng cháng gần lão ngửi mê nồn cũng đủ lăn quay ra đấy …
            ha ha ha

          • hê hê hê xuất chiêu nào cũng bị ông Trùm vô hiệu hóa, chỉ còn biết hứa hẹn hết “găm” qua “gác”, tránh “mất công”, “sa lầy” đến “toét mắt” .. rốt cục rồi cũng cười giả lả lập đi lập lại 3 cái điều luật học được nhờ google nhưng chưa đến nơi đến chốn, thiếu đầu hở đuôi.

            Cái thói tranh luận cả vú lấp miệng em, đanh đá kiểu chị em ta, xưa rồi diễm, nó quá nhàm rồi, các diễn đàn viên có tư cách như tư lệnh Cù Lần, tiến sĩ La Giang … bỏ đi vì ngán ngẩm, không muốn dây với hủi chứ đối với ông Trùm đây thì bullying hay personal intimidation ấy ộng xem như khỉ làm trò, không có xi-nhê với ông Trùm đâu ha ha ha …

          • Ấy, sao đổ vấy ra thế? cái khỏan tung hô “xử đúng pháp luật” (sic) chú mình chả có cái nào đỡ được, mà lão phu cũng chả có trình độ mang luật Mẽo ra so sánh đâu đấy nhá. Tòan luật Việt “triệu lần dân chủ” cả đấy sao lại cả vú lấp miệng, ôi cái “luật” VN là cả vú lấp miệng người thế thì Chùm bênh hay chửi vậy hả? Sao chú mình cứ thon thót nhẩy chỗ này chỗ kia lờ tịt những điều tranh cãi rồi tự sướng win vung tý mẹt lên thế? Dưng không vì thế mà lão buồn, chỉ ra được những cái bố lếu bố láo của luật chế độ “xứ thiên đường” dù Chùm có thích hay không chả ăn nhậu gì tới còm của lão cả, lão cũng …xong việc và Chùm …như thế là không hòan thành nhiệm vụ đâu (đáng ra phải bịt đi chứ lỵ). Vậy nên đội quân “50 cents” vưỡn chỉ là thứ não phẳng.

            Còn những điều muốn găm” thì thi thỏang lão cũng đá qua mà Chùm chả thấy ngượng đấy thôi. “Đúng tội”, “đúng người” thì nội dung đã chỗ này chỗ kia có nói rồi, Chùm cũng …ngọng, im thin thít. Nay tới khúc “xử đúng” thì lão cũng chỉ cho thấy là bậy. Vậy chứ còn phần nào Chùm chưa …sáng?
            Một phần “găm” khác mà cũng chả quan trọng bởi nội dung còm của Chùm đã rõ: Chùm nói bừa trong khi chẳng biết gì. “Không tin tòa án thực rân, đừng mơ ngủ” là đại ý cái …ngu ngơ của Chùm khi lanh chanh nhảy vào “bình” sự kiện Cống Rộc/Nọc Nạn, trong khi Đảng và Nhà Nước CHXHCNVN lại tung hô (di tích Cuốc Ra đấy nhá) thì đích thị Chùm chửi Đảng ta óc tép mất rồi chứ đâu phải lão, hỉ? Những điều đó đáng ra không nên kể, bởi lão không muốn đạp kẻ té, nhất là bỗng dưng bí lối Chùm lại ….vịn tư cách mấy trự thích nghịch nuclear bomb cho chết …cả tông ti họ nhà Chùm ở VN bởi vì “chiến nược gia” ghét! Hic. Bí thấy thương thế ai nỡ …

            Biến đi cho nước nó trong.
            Sic.

          • “biến đi cho nước nó trong” hê hê hê… đúng như ông Trùm dự đoán, nhưng vấn đề là nước nó vẫn còn đục, cần thêm phèn chua của ông Trùm nên ráng chịu khó nhé, thuốc đắng giã tật.

            Di tích Quốc Gia là cho sự kiện nông dân Nọc Nạn chống lại cường hào ác bá được sự hậu thuẫn của chính quyền thực dân còn bây giờ là Vươn Cống Rộc chống lại chính quyền nhân dân của một nước độc lập tự do, sao lại là bản chất giống nhau? Càng khươi thêm càng lòi cái ấu trĩ.

            Ủa, cho ông Trùm hỏi nhỏ tí tị là sao ở đây cãi hăng thế, không sợ chế độ nó biết nó sửa đổi, sống dai thêm à? sao không theo chân cái vị đấu tranh dân chủ trong nước cho nó mau sập? Thôi, lại đúng thi đua bảo vệ sổ hiu với Đại Tá Thanh rồi, ông Trùm nói đúng chóc. ha ha ha …

          • Chả biết Chùm ta ngây thơ hay dốt thật: “cường hào ác bá” chính là nội dung HĐXX (muốn) phán đây này “…Hơn ai hết, các bị cáo phải hiểu rõ vai trò công bộc phải bảo vệ quyền lợi ích chính đáng của người dân, phải mang hết khả năng tạo điều kiện cho họ nâng cao đời sống nhưng các bị cáo đã có hành vi vi phạm pháp luật, huỷ hoại tài sản của gia đình Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý …”. Thế cho nên, bản chất … Ờ, mà thôi, phí nhời.

            Duy chỉ có thế này, nếu vì chén cơm, cũng phải “tỉnh” ra tý, nhá. Chứ phiên sơ thẩm này cũng chỉ là cái “máy dò”, nếu dân khắp nơi thấy mà khiếp (sợ) và bất lực với các thủ đọan ăn cướp các lọai cường hào mới (Tiên Lãng cũng chỉ như bao nơi) thì …Đảng, NN rung đùi, kê cao gối ngủ. Dưng, người dân oan, nông dân (như Dương Nội, Văn Giang …) kia thấy rằng thì là cái “pháp luật”, tòa án chuột như thế, không còn cách gì hơn là …sắm súng hoa cải vãi đạn vào mặt “quan”, đằng nào cũng chết thì ….Với lại, đám nhân sỹ trí thức nhân cơ hội “Góp ý HP” này kêu réo và Đảng hết đường rằng thì là điều 4 HP …cũng vì dân (!) (kết quả phiên tòa chửi bố cái luận điệu ấy) thì …Tóm lại, những trường hợp sau có thể “Đảng ta” sẽ lại sáng suốt kiếm ra “Vương Hậu, Dương Tu” … tạ lỗi đấy, liệu thần hồn! Sáng đúng, chiều sai, sớm mai lại đúng là chuyện thường ngày ở huyện của Đảng, tung hô “xử đúng pháp nuật VN” vụ nhà Vươn sớm quá, ngọng rồi thành … Vương Hậu thì khốn, Chùm nhá.

            P/s: cũng tính …kệ bu nó cho nó chóng chết, dưng nói để cho những anh cu như Chùm hăng tiết (canh) vịt nhảy ra “bênh” chế độ theo kiểu như lão phu (nhại Ngô ráo sư) nói đại ý “bọn thế nực thù địch có cố tình bôi gio giát cứt vào chế độ triệu nần rân chủ của chúng ta cũng không thể lào nàm tốt hơn các ông bà … (bảo vệ pháp luật và chấp pháp, tư pháp) … Hải Phòng”. “Bênh” kiểu này chúng …chóng chết hơn, Chùm sáng mắt chửa?

          • Ngồi giữa công đường, Cụ Chánh Hùng cầm búa gỗ nện lên mặt bàn rầm rầm, nhưng giọng lại run run, dường như muốn khóc :
            _Trẫm đây yêu dân như … ơ quên … Tôi đây rất quý tất cả dân làng . Tuy nhiên, những năm qua chỉ dùng Đức Trị nên quy luật không được nghiêm chỉnh tuân hành . Tiện nội của tôi có nuôi mấy con chó cưng, thường thả cho chạy rông ngoài sân đình làng làm cảnh đã bị các lão chơi trò đá mõm làm chúng không còn dám sủa . Ngay cả nhà mụ Ngưu mẫu có nuôi một con tắc kè, nó đổi mầu soành soạch trông rât sướng mắt thì cũng bị truy sát dến nơi đến chốn .
            Tháng trước làng ta có vị giáo sư mũi lõ từ đại học Stanford ghé thăm, rồi về Mỹ viết báo phán rằng Làng Bân bất khoan dung với thú vật, con nào bị giết thịt hết cả .
            Nhân dịp làng nhà xây lại cổng chào, tiểu thiếp của tôi có xin được một con cún thuộc họ Chùm rất quý hiếm, chỉ làng Ba Đình mới đẻ ra được . Cái dặc biệt của loại chó Chùm là tiếng sủa của nó có “chất giọng” y chang như loại chó Chạng, chó Lợn, chó Ne, chó Tinh … những “chủng loại” được “lai tạo” bằng phương pháp “nhân bản đại trà” của học viện Chín Chị Hồ Chí Minh …
            Vì thế tôi xin các vị nể mặt tiểu tiện thiếp (?) nhủ lòng thương xót, nương tay một tẹo ..

        • Bỏ bu thật, vài thí dụ sau đây cho thấy có một thế lực thù nghịch to gan âm mưu đánh phá độc quyền, copyright, cộng luôn trademark “anh hùng áo vải” của Quang Trung Hồ Huệ:

          – “Năm 1418, Lê Lợi – người anh hùng áo vải đất Lam Sơn đã
          dựng cờ khởi nghĩa đánh đuổi giặc Minh xâm lược.” (Trích “Hoạt động kỷ niệm 593 năm khởi nghĩa Lam Sơn, 578 năm ngày mất Anh hùng dân tộc Lê Lợi”, trang Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa).

          – “Anh hùng áo vải đất Lam Sơn / Chẳng quản gian nan tiếng mãi còn /…” (Trích Thơ Phạm Hoài Việt, “ĐẤT LAM SƠN”)

          – “Lê Lợi anh hùng áo vải Lam Sơn người Thanh Hóa, với sự giúp sức lỗi lạc của Nguyễn Trãi, đánh đuổi quân Minh lập Nhà Lê 100 năm (1428-1527).” (Trích TNT Mặc Giang, “HÌNH BÓNG QUÊ HƯƠNG”, Trọng đông 2012).

          Nhờ Ông Trùm truy bắt khẩn cấp đem về TAND truy tố, bỏ tù cho bõ!

          • Đồng ý với bác Nguyễn. Chỉ cần 1 câu “Nếu bạn là người VN thông hiểu lịch sử VN thì bạn sẽ biết “anh hùng áo vải” là “biệt danh độc quyền” dành cho Nguyễn Huệ” đã đủ để đưa ông Trùm vào…. lịch sử. Nói thêm gì nữa cũng là thừa.

  6. Anh hùng Đoàn văn Vươn và gia đình đả bị xử tù từ ngày 05/04/2013 và bọn quan lại cũng đả bị xử một cách tượng trưng từ ngày 10/04/2013 .
    Đến mấy ngày sau thì DCVonline mới cho đăng . Qủa thật các “phóng viên” DCV đả đưa tin rất nhanh nhậy và luôn luôn có tính thời sự !