Bắc Hàn lên tiếng dọa tấn công không báo trước

DCVOnline – Tin CNN

northkorea_facilities(CNN) – Hôm thứ Hai, Bắc Hàn lại lên tiếng cảnh báo các nước láng giềng là họ sẽ không báo trước khi tấn công Nam Hàn.

“Kể từ bây giờ, hành động trả đũa của chúng tôi sẽ bắt đầu mà không có bất kỳ thông báo nào,” chính phủ Bắc Hàn cho biết trong một tuyên bố từ cơ quan thông tấn chính thức KCNA.

Bắc Hàn cho biết họ đang trả lời cho những lời lăng mạ từ “chính quyền bù nhì” ở miền Nam, cho rằng đã có một cuộc biểu tình chống lại Bắc Hàn ở Seoul [Hán Thành], thủ đô Nam Hàn, Chính phủ Bắc Hàn gọi đây là một “tội ác quái dị”.

Bắc Hàn cho biết trong tháng vùa qua họ đã rút khỏi hiệp ước đình chiến ký kết năm 1953 giữa hai tướng William Harrison, Jr. đại diện cho Hoa Kỳ và Nam Il đại diện của Bắc Hàn.

Photograph by: Pedro Ugarte, AFP, Getty Images Files , Postmedia News
Photograph by: Pedro Ugarte, AFP, Getty Images Files , Postmedia News

5 điểm Hoa Kỳ chưa rõ về khả năng vũ khí hạt nhân của Bắc Hàn:

1. Bắc Hàn có thực sự có vũ khí hạt nhân hay không: Có lẽ thật. Một viên chức Mỹ đã thông báo cho các phóng viên tại Seoul rằng, “Bắc Hàn ít nhất, đã ba lần chứng minh họ có thể cho nổ vũ khí hạt nhân.”

2. Các thiết bị vũ khí hạt nhân đã được thu nhỏ đủ để cài đặt vào đỉnh một tên lửa/hỏa tiễn? Không rõ. Viên chức Mỹ nói trên cho biết thêm, “miniaturizing một vũ khí là một việc làm rất, rất khó khăn.” Ngoại trưởng John Kerry, nói rằng “Cho rằng nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Đại Hàn đã thử nghiệm đầy đủ, đã phát triển, hoặc đã chứng minh có khả năng vũ khí hạt nhân là không chính xác.”

3. Họ có tên lửa tinh vi, đủ để bắn một đầu đạn hạt nhân? Có thể. Viên chức Mỹ cho biết họ có khả năng. “Họ đã chứng minh rằng họ có thể phóng tên lửa ba giai đoạn. Chúng tôi tin rằng họ đang tiếp tục phát triển đặt một đầu đạn hạt nhân trên đầu của một tên lửa hạt nhân xuyên lục địa. Ngay bây giờ, tôi nghĩ rằng còn quá sớm để nói rằng họ đã có thể làm tất cả mọi việc, từ sự chế biến đầu đạn, đến việc phóng đầu đạn đó vào khí quyển và cho nó quay trở lại trái đất với một mục tiêu nhất định.”

4. Nếu Bắc Hàn bắn tên lửa, làm thế nào chúng ta sẽ biết là nó có mang theo một đầu đạn hạt nhân hay không? Chúng ta sẽ không biết được.

Mặc dù Mỹ công bố rằng họ sẽ do dự để bắn rớt tên lửa của Bắc Hàn vượt đại dương, trừ khi nó hướng tới một mục tiêu trên đất liền, thì việc bắn hạ tên lửa đó vẫn có thể xảy ra.

5. Tại sao nó khó khăn thế để biết đầy đủ chi tiết của chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên? Vì đây là một quốc gia tối mật.

© 2013 DCVOnline


Nguồn:
North Korea threatens to strike without warning. By CNN Staff. April 15, 2013
5 things we still don’t know about North Korea’s nukes. By Bryan Monroe, CNN. April 12, 2013