Hoa Kỳ bất mãn hành động của nhà nước Việt Nam

DCVOnline – Tin AFP

danbaerHôm thứ Hai ngày 15 tháng Tư, Hoa Kỳ bày tỏ quan tâm về việc nhà cầm quyền Việt Nam đã ngăn cản hai người hoạt động Việt Nam, không cho họ gặp một viên chức chính phủ Hoa Kỳ đang viếng Hà Nội để thảo luận về vấn đề nhân quyền.

Viên chức chính phủ Hoa Kỳ cho hay là họ đã mời một người hoạt động thúc đẩy dân chủ, ông Phạm Hồng Sơn, và một luật sư đấu tranh cho nhân quyền ông Nguyễn Văn Đài, cả hai người này đều bị tù trước đây, để tham dự trong buổi thảo luận với viên chức của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ông Dan Bear vào hôm thứ Sáu.

Dan Baer
Mr. Dan Baer. Nguồn: www.flickr.com

“Chúng tôi lấy làm khó chịu khi thấy nhà cầm quyền Việt Nam đã ngăn cản hai ông Nguyễn Văn Đài và Phạm Hồng Sơn không cho gặp Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao ông Baer như dự định,” phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ông Patrick Ventrell nói với các phóng viên.

Tuy nhiên, theo ông Ventrell, thì ông Baer đã gặp được ở trong tù một trong những người bất đồng chính kiến nổi tiếng nhất, vốn ăn nói bộc trực, là linh mục Thiên chúa giáo Nguyễn Văn Lý

Ông Baer đặt trọng tâm vào vấn đề nhân quyền, đã có những buổi thảo luận với viên chức Việt Nam ở Hà Nội hôm thứ Sáu ngày 12 tháng Tư như một phần của cuộc đối thoại thường niên giữa hai nước về vấn đề nhân quyền của quốc gia cộng sản này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ông Ventrell nói hai nước đã có những cuộc hội thảo “thẳng thắn và xây dựng” về những vấn đề như do tín ngưỡng, quyền tự do ngôn luận và tù nhân, mặc dù viên chức Hoa Kỳ đã không báo cáo bất kỳ kết qủa cụ thể nào.

Quan hệ giữa hai nước từng là cựu thù đã trở nên tốt đẹp một cách nhanh chóng sau khi hai nước thiết lập mối quan hệ ngoại giao năm 1995, nhưng Hoa Kỳ nói là Việt Nam phải cải thiện cung cách đối xử đối với người dân nếu Việt Nam muốn có sự hợp tác lớn lao hơn.

Những chỉ trích từ phía Quốc hội Hoa Kỳ và những tổ chức nhân quyền cho rằng những lời kêu gọi cải thiện nhân quyền của chính phủ Hoa Kỳ đã thất bại vì không mang lại sự thay đổi nào từ phía Việt Nam.

© 2013 DCVOnline


2 Comments on “Hoa Kỳ bất mãn hành động của nhà nước Việt Nam

  1. Không được phép gặp hay nhà đối kháng ở ngay Hà Nội, thay vào đó được gặp linh mục Nguyễn Văn Lý ở trong tù mà phải đaòn Hoa Kỳ đã thỏa mãn rồi sao?

    Đối với CS Bắc Việt, tư ngày xưa Hoa Kỳ vẫn xìu xìu ển ển như thế! Hoa Kỳ có còn là cường quốc số một thế giới hay là thừ nhì sau Trung Cộng?

    Chỉ vì sợ một tỉ thằng Tầu đói hay vì mong bán cho mỗi thằng Tầu đói một bát gạo mỗi tháng cũng đủ… giàu rồi (như lối tính toán hạ tiện của chính phủ Úc hiện nay)?

  2. Kính lạy ông Ghê Kỳ ! Vừa rái sợ ông, vừa thươn ông, vừa giận hờn ông!
    Ông làm trò gì vậy cà ? Ông đã cho cu CSVn thắng lớn để ông thắng lớn
    Liên sô, c’ est à dire , as to say, ông coi CSVN vừa là thù nhỏ mà ân nhân
    nhớn, như là nằm vùng to went underground…cho ông vậy, nhá.
    Mà thỉnh thỏang ông la cu CSVN tí ti cho vui vẻ cả làng đó mà. Ông Ghê
    Kỳ làm trò xiếc gì, thì cũng không qua mắt DâM tui đâu. ( Kụ 108)