… Không đồng cân sức

rightsViệt Vô Vi

Có thể nói rằng, lỗi hệ thống khá lớn trong bộ máy nhà nước Việt Nam hiện nay là việc các nhân viên hành pháp luôn có ý muốn lấn sâu sang phần sân của bộ phận tư pháp!

Những gì không ghi trong biên bản

Quyền Con Người. Nguồn VVV.
Quyền Con Người. Nguồn VVV.

Có thể nói rằng, lỗi hệ thống khá lớn trong bộ máy nhà nước Việt Nam hiện nay là việc các nhân viên hành pháp luôn có ý muốn lấn sâu sang phần sân của bộ phận tư pháp! Đây là điều khó hiểu, và hơi mâu thuẫn vì lẽ thường thì xu hướng ai cũng muốn né bớt nghĩa vụ (và tất nhiên là trách nhiệm đi kèm). Thế nhưng, theo những gì tôi được chứng kiến thì các nhân viên hành pháp luôn có ý muốn quy kết, buộc tội cho đối tượng ngay tại trụ sở Công an. Cụ thể là họ dùng những từ như “cột / buộc” để lệnh cho cấp dưới khi thẩm vấn đối tượng. Với một công dân bình thường, không có sự hỗ trợ của luật sư bên cạnh thì có đến hơn 90% khả năng dính tội oan ngay ở giai đoạn thẩm vấn này trước những câu hỏi đầy dụng ý của các nhân viên có nghiệp vụ.

Và thêm một điều khiếm khuyết nữa, là chế độ ta có qua nhiều điểm G – nhạy cảm (như bài viết của blogger Nguyễn Hưng Quốc đã phân tích rất hay, “Điểm G của chế độ” . Tôi đã hỏi các nhân viên an ninh:

– Các anh có nhận thấy chúng ta lãng phí quá nhiều thời gian và công sức cho một sự việc hết sức bình thường hay không?

– Nhưng đằng sau sự bình thường đó có thể ẩn chứa những mục đích không tốt!
Trời đất! Nếu thế thì hàng triệu chiếc xe đang lưu thông bình thường trên đường, làm sao phát hiện những mục đích không tốt của người lái nếu một trong số ấy có ý định xấu là muốn đâm vào 1 ai đó (để ám sát diệt khẩu chẳng hạn)? Bắt từng người về thẩm vấn hay đặt camera thăm dò suy nghĩ người lái xe?

[…]

– Anh Hải có phát bong bóng bay phải không?

– Không, tôi không phát.

Một lúc sau:

– Anh phát bao nhiêu quả bóng bay và bao nhiêu tờ rơi?

– Tôi đã nói là tôi không phát. Mặc dù đây là việc làm rất tốt, nhưng không phải vì thế mà tôi nhận vơ vào, tranh công người khác. Nếu tôi không bận chụp hình thì cũng sẽ tham gia phát bóng bay và tờ rơi.

 […]

– Anh được nhận lợi ích gì khi tham gia phổ biến bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền?

– Trước mắt thì chỉ thấy thiệt hại cho bản thân, điện thoại bị tắt không được nghe, quyền riêng tư cá nhân đang bị xâm phạm…

– Không có lợi ích vậy thì anh tham gia làm gì? Mục đích là gì?

– Tôi xem đây như một công việc thiện nguyện.

Nói khai phóng thì hơi quá, nhưng tôi muốn phổ biến cái Quyền căn bản nhất của Con Người. Bởi vì cá nhân tôi đã từng tốt nghiệp đại học mà không hề biết mình mặc nhiên có được những quyền căn bản như thế.

[…]

– Những chuyện ấy thì đã có xã hội lo, việc gì các anh chị phải tự thân đi làm?

– Xã hội là những ai? Nếu không xuất phát từ cá nhân mỗi con người, mỗi công dân?

[…]

– Nếu đất nước này không có sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, anh có hình dung được nó sẽ đi về đâu và như thế nào không?

– Nếu miền Nam vẫn là Việt Nam Cộng Hòa thì mô hình nó sẽ tương tự như Hàn Quốc (Nam Hàn) hiện nay thôi…

– Tại sao tôi đang nói chuyện trong nước mà anh lại lôi Nam-Bắc Hàn ra so sánh?

– Ủa vậy Chủ nghĩa Cộng sản cũng du nhập từ Âu châu chứ có phải do người trong nước sáng lập ra đâu?

[…]

Cộng sản
Cộng sản

Nguồn: Những gì không ghi trong biên bản. Việt Vô Vi. Facebook, May 22, 2013.
DCVOnline minh họa và đề tựa.

12 Comments on “… Không đồng cân sức

  1. Mẩu đối thoại trên cho thấy trong óc người công an và nhiều người cộng sản nữa vẫn là tất cả mọi việc đều phải phát xuất từ đảng CS. Người dân không được làm gì cả.

    Lối suy nghĩ này ngày nay vẫn thấy ở bên Nga và Trung Quốc, nghĩa là chính quyền là tất cả. Lối suy nghĩ này đã khiến cho Nga bị tụt hậu về mặt kỹ thuật trong việc ganh đua với Mỹ trong thời Chiến Tranh Lạnh. Khoa học, kỹ thuật ở Mỹ để cho tất cả mọi người tham gia. Từ các cá nhân, các em bé, thiếu niên, cho đến các công ty tư nhân, cùng với các cơ sở nghiên cứu của nhà nước. Còn ở Liên Xô thì chỉ có người ở trong các Viện Nghiên Cứu là được phép làm khoa học, kỹ thuật mà thôi, còn người dân chưa được phép của nhà nước làm thì không được làm mà nhà nước thì không bao giờ cho phép dân làm. Nội một việc một số người trong Hội Cơ Học ở Sài Gòn làm chiếc máy bay nhẹ VAM-1, rồi họ bị cấm làm. Loại máy bay này, ở Mỹ người dân có sân rộng họ có thể ráp lấy rồi bay chơi. Người từng vẽ kiểu máy bay họ có thể vẽ kiểu máy bay riêng cho họ rồi ráp thử để bay chơi. Phát minh từ đó mà sinh ra. Nhưng đến ông thày của các ông CSVN ở Nga và Trung Quốc ngày nay vẫn còn nghĩ là mọi việc phải do nhà nước nắm thì cũng không trông mong gì những ông CSVN có óc cởi mở hơn. Không nhìn thấy các yếu tố gì làm cho đất nước tiến bộ mà cứ hô khẩu hiệu đòi tiến bộ thì cũng vẫn lẹt đẹt đi sau người.

    • Trái đất có khoảng gần 200 nước, lớn, nhỏ, lạc hậu, tân tiến khác nhau đều có mà hình như mọi người đều đem nước Mỹ ra để làm dẫn chứng so sánh với những bất cập của nước ta thì xem ra quá “bất công”.:-)

      Tuy vậy để làm sáng tỏ cái vụ máy bay “siêu nhẹ” kia thì tôi hoàn toàn không đồng ý vói bạn đọc Minh Đức. Ở VN ta, nhà nào có sân rộng, cứ việc …. làm diều, í quên, vẽ kiểu làm máy bay ráp riếc và bay chơi thoải mái (trong sân nhà) như ở nước Mỹ vậy, nhưng vấn đề ở đây là “một số người” trong “một hội” “nghiên cứu” “sản xuất” ra máy bay rồi bay tùm lum tùm la, họ còn hoạch định dùng để phun thuốc trứ sâu ..v..v.. nói đơn giản là làm một nhà máy sản xuất máy bay, thế có còn là đơn giản không? Không, nó phức tạp quá đi chứ, cho nên họ phải ngưng vì nước ta chưa có luật lệ để kiểm tra ngành hàng không như thế, vấn đề lại trở nên giản đơn 😉

      • Những cái máy bay đó cần bao nhiêu đất để cất cánh? Không cần mảnh đất lớn bằng sân golf đâu. Sau bỏ bao nhiêu đất để làm sân gôn được rồi lại nói là không có đất? Luật lệ kiểm tra ngành hàng không thì Việt Nam đã có. Tư nhân dù có máy bay thì cũng phải tuân theo luật lệ hàng không như các hãng máy bay tư nhân khác. Chỉ có mấy cái máy bay loại nhẹ mà kêu quá phức tạp không quản lý nổi thì thảo nào không làm cho quốc gia tiến bộ được bằng người. Cái gọi là phức tạp là do những người cầm quyền không dám để cho dân có quyền làm gì cả để có thể khống chế dân.

        • Đúng ra điều đã muốn nói là ngành “sản xuất chuyên chở hàng không” chứ không phải “chuyên chở hàng không” do đó lắp ráp “máy bay” như là một thú vui hobby của cá nhân thì chả là vấn đề nhưng sự quản lý ngành sản xuất máy bay thật sự là không đơn giản, VN có khả năng quản lý kỹ nghệ sản xuất máy bay là chuyện trăm năm sau, tôi nghĩ thế.

          • Không quản lý được ngành sản xuất máy bay thì đừng cầm quyền nữa, để cho người khác lên thay, đừng bỏ tù những người thành lập đảng mới.

  2. Nhờ ơn bác và đảng, nên thằng Mỹ thua đau phải trở lại làm hòa
    và buôn bán, đem dollars vô cho ta.
    Nhưng nếu thằng Mỹ nó d e k trở lại thì sao?
    Thì ta vưỡn có boác và đảng và bo bo củ mì… hè hè..
    ( K ụ 108 xuân vinh)

    • Đọc bài này tự nhiên tôi thấy lại mấy con ngựa kéo xe trên đường LVD từ khám Chí Hoà về ngả tư 7-Hiền ngày xưa. Cán bộ VC giống mấy con ngựa ấy.

      • Thưa ông chủ Bà Rịa-Vũng Tàu:
        Ngày xưa ấy, mới ri cư vô, thì cái 7-Hiền còn hoang vắng, những bãi rác lù lù… Vả chăng hồi ấy, cháo 7-Rữ chắc là chưa oe oe,
        nên vùng 7-Hiền chưa tỏa sáng như khi có cháu niềm thương.
        Thưa ông chủ,, nàm thao mà gù gù cháo xuât hiện đăng đàn nhỉ?

  3. Không đồng thuận, đồng tâm, đồng chí, đồng …hồ, đồng nát 🙂 hoặc không cân sức, chứ nói “…Không đồng cân sức” thì chỉ có quí bbt dcvonline …:-) Mặc dù vậy, bài này thật thú vị vì mẩu đối thoại nho nhỏ giữa CA và tác giả, nhà dân chủ, một người tốt nghiệp đại học đã cho thấy sự khác biệt về tri thức giữa đôi bên.

    Cái nồi hầm áp suất, vài bao phân bón, hộp đinh … xem ra rất bình thường nhưng lại là vũ khí giết người trong tay bọn khủng bố cho nên nói như anh CA kia ” Nhưng đằng sau sự bình thường đó có thể ẩn chứa những mục đích không tốt! là hoàn toàn đúng với trách nhiệm và nghiệp vụ của giới CA trong khi nhà dân chủ đại học lập luận là dù tốt nghiệp đại học nhưng tôi vẫn ngu nên ai cũng cần phải “khai phóng” là trớt qướt.

  4. Hóc búa nhất là cái câu hỏi của anh CA với nhà dân chủ về sự lãnh đạo của đảng CS. Từ trước đến nay “phe ta” cứ đem mẫu mã Hàn Quốc phát triển ra để biện minh và đối kháng lại với sự độc lập, thống nhất dân tộc của VN dưới sự lãnh đạp của Đảng, cho nên không ngạc nhiên gì, nhà dân chủ tác giả cũng lại rập khuôn trả lời như thế . Họ không hiểu sâu xa vào tận cốt lõi những cái được và những cái mất của Hàn Quốc và VN ngày nay, có được nhận thức ấy mới thấy câu trả lời sự so sánh đó là vô nghĩa.của anh CA là đúng đắn.

  5. Vấn đề VN — không phải là vấn nạn!– rất “giản đơn.” thôi.
    Khi cho VN vô LHQ, chơi với quốc tế, thì cái tư cách của cái đảng CS hết linh,
    cứ từ từ lùi vô xó bếp!
    Anh Hành Pháp chiếm thượng phong. Anh Hành pháp ” nếu” tham nhũng đầy túi, là anh ta ” mua ‘ đứt những bàn tay giơ lên, từng ngàn cánh tay giơ lên bầu cho Hành pháp; có phải chăng đồng chí ẾCH ?
    Hay hay! cái pháp phương lấy Kim ngân phá luật lệ thật là cao vời! Xin chờ tôn
    ý của chiến hữu Đại tá UncleFox.

  6. Trích:
    – Nếu đất nước này không có sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, anh có hình dung được nó sẽ đi về đâu và như thế nào không?
    – Nếu miền Nam vẫn là Việt Nam Cộng Hòa thì mô hình nó sẽ tương tự như Hàn Quốc (Nam Hàn) hiện nay thôi…
    – Tại sao tôi đang nói chuyện trong nước mà anh lại lôi Nam-Bắc Hàn ra so sánh?

    Có thể thấy là câu trả lời của Việt Vô Vi là đúng với câu hỏi của người đặt ra. Việt Vô Vi muốn nói Việt Nam Cộng Hòa không có đảng CS mà vẫn có thể phát triển được, giống như Nam Hàn không có đảng CS mà vẫn phát triển được.

    Anh công an nói: “Tại sao tôi đang nói chuyện trong nước mà anh lại lôi Nam-Bắc Hàn ra so sánh?” là anh ta bị đuối lý nên đặt ra câu hỏi vô nghĩa là đang nói chuyện trong nước sao lại đem chuyện Nam Bắc Hàn ra. Việt Vô Vi đưa ra sự kiện chứng minh là Việt Nam Cộng Hòa không có đảng CS lãnh đạo thì cũng vẫn có thể tiến bộ như Nam Hàn. Đem Việt Nam Cộng Hòa ra dẫn chứng là vẫn nói chuyện trong nước. Dù đem chuyện nước khác ra dẫn chứng mà sự kiện đúng thì việc dẫn chứng vẫn có giá trị. Khả năng biện luận của anh công an kém Việt Vô Vi.