Nhật Bản tiếp tục tìm cách cứu con tin còn lại

DCVOnline – Tin AP

isisThủ tướng Nhật Bản cho biết đoạn video về cái chết của con tin Harman Yukawa co thể là sự thực.

Hình chụp lại từ  video của ISIS: Ông Goto cầm tấm ảnh  ông Yakawa sau khi bị hành quyết.
Hình chụp lại từ video của ISIS: Ông Goto cầm tấm ảnh ông Yuukawa sau khi bị hành quyết.

Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Yasuhide Nakayama tiếp tục sứ mệnh ở Jordan vào ngày Chủ nhật để cứu ông Kenji Goto, con tin Nhật Bản thứ hai bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo Iraq và Syria (ISIS) bắt cóc.

Người ta thấy đoàn xe của Nakayama rời tòa Đại sứ Nhật Bản ở thủ đô Jordan, Amman, vào sáng chủ nhật, và quay trở về một giờ sau đó.

Thủ tướng Nhật ‘không nói nên lời’ sau khi thấy video ISIS công bố đã hành quyết một con tin trên một đoạn video trực tuyến vào ngày thứ bảy. Thông điệp trong đoạn video cho hay con tin Nhật Bản Haruna Yukawa đã bị giết chết và yêu cầu đổi một tù nhân lấy tự do cho Goto.

Video của ISIS cho thấy hình ông Goto cầm một bức ảnh dường như là cơ thể của ông Yukawa đã bị chặt đầu.

Nhà nước Hồi giáo ISIS yêu cầu thả một tù nhân đang bị giam ở tại Jordan để đổi lấy con tin, nhà báo Nhật Bản Kenji Goto. Hình: Masaya Kurosaki / Kyodo News / Associated Press.
Nhà nước Hồi giáo ISIS yêu cầu thả một tù nhân đang bị giam ở tại Jordan để đổi lấy con tin, nhà báo Nhật Bản Kenji Goto. Hình: Masaya Kurosaki / Kyodo News / Associated Press.

Theo bạn bè và đối tác kinh doanh cho hay thì ông Yukawa, 42 tuổi, đã bị nhóm ISIS bắt cóc hồi tháng Tám, 2014 sau khi đi đến Syria trong một kế hoạch mở một công ty tư vấn an ninh. Goto, 47 tuổi, một phóng viên chiến trường kỳ cựu, đã đến Syria vào cuối tháng Mười để tìm cách cứu Yukawa,

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã xuất hiện trên đài truyền hình NHK của Nhật Bản hôm chủ nhật yêu cầu nhóm ISIS trả tự do cho nhà báo Goto.

Abe nói rằng đoạn video mới nhất có khả năng xác thực, mặc dù ông nói thêm rằng chính phủ Nhật vẫn đang giám định nó. Ông gửi lời chia buồn tới gia đình và bạn bè của ông Haruna Yukawa, một người mạo hiểm 42 tuổi bị bắt cóc ở Syria năm ngoái.

Abe từ chối bình luận về thông điệp trong đoạn video, trong đó yêu cầu trao đổi tù nhân lấy Goto. Ông chỉ nói rằng chính phủ vẫn đang cố gắng giải quyết vấn đề, và nhắc lại rằng Nhật Bản lên án chủ nghĩa khủng bố. Ông nói,

“Tôi không biết nói gì. Chúng tôi cực lực và hoàn toàn lên án hành động đó.”

Cha của Yukawa, ông Shoichi, nói với các phóng viên rằng ông hy vọng “tận đáy lòng” rằng tin tức về vụ giết con trai ông là không đúng sự thật. ông nói,

“Nếu được gặp lại Yukawa, tôi chỉ muốn ôm con chặt vào lòng.”

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên án hành động ông gọi là “giết người tàn bạo” đối với ông Yukawa và sau đó gởi lời chia buồn tới Thủ tướng Abe sau khi đến Ấn Độ hôm Chủ Nhật. Trong tuyên bố của Tổng thống Obama, Mỹ đã không nói làm thế nào Mỹ biết Yukawa đã chết.

Ông nói rằng Hoa Kỳ sẽ đứng “sát vai” với Nhật Bản, và cũng kêu gọi thả ngay lập tức con tin thứ hai.

Hiện Thủ tướng Abe đang bị công chúng chỉ trích về quyết định cho quân đội của Nhật Bản một vai trò mở rộng – một quân đội vẫn bị giới hạn nghiêm ngặt để tự vệ theo hiến pháp hòa bình sau thất bại trong chiến tranh thế giới thứ hai.

Khoảng 100 người biểu tình, một số trong số cầm bảng có dòng chữ: “Tôi là Kenji” và “Trả tự do cho Goto” tuần hành tối qua trước dinh thủ tướng, đòi ông  Abe tìm cách cứu ký giả Goto.


© 2015 DCVOnline


Japan efforts to free remaining ISIS hostage continue in Jordan. The Associated Press Jan 25, 2015, © The Associated Press, 2015