IBM sắp sa thải 110.000 nhân viên

DCVOnline (Tin CBC)

imagesNhà báo Robert Cringely ở thung lũng Silicon nói hoạt động của IBM trên toàn thế giới có thể bị ảnh hưởng vì việc công ty này phải tổ chức lại.

Thu nhập của IBM đã liên tục giảm suốt 11 quý và có nhiều nguồn tin cho hay IBM sắp phải tổ chức lại công ty. (Mark Lennihan / Associated Press)
Thu nhập của IBM đã liên tục giảm suốt 11 quý và có nhiều nguồn tin cho hay IBM sắp phải tổ chức lại công ty. (Mark Lennihan / Associated Press)

Thu nhập của IBM đã liên tục giảm suốt 11 quý và có nhiều nguồn tin cho hay IBM sắp phải tổ chức lại công ty. Bắt đâu tuần tới, IBM có thể sẽ sa thải 110.000 nhân viên trong cuộc cải tổ lớn theo tin của Forbes.

Nhà báo Robert X. Cringely, tác giả cuốn “The Decline and Fall of IBM”, cho biết IBM có thể sẽ công bố ngay trong tuần tới sau khi báo cáo giảm lợi nhuận cho quý thứ 11.

Công ty công nghệ khổng lồ mà lợi tức phần lớn đang dựa vào các hợp đồng dịch vụ cho một phần, rơi vào tình trạng khó khăn vì nhiều khách hàng cú IBM đã đóng cửa các trung tâm dữ liệu cũ và chuyển sang dùng dịch vụ trên mây (cloud).

IBM có thể sa thải 26 phần trăm trong tổng số 430.000 nhân viên, và đó sẽ là cuộc sa thải lớn nhất trong lịch sử của một công ty. Kỷ lục sa thải trước đây cũng thuộc về IBM, sau khi sa thải 60.000 nhân viên trong năm 1993.

Cringely dự đoán số lượng lớn nhân viên mất việc là ở Mỹ, và sẽ ảnh hưởng đến bộ phận máy tính lớn và khâu lưu trữ. Trích dẫn nguồn tin giấu tên từ IBM, ông cho biết IBM đã lên kế hoạch tổ chức lại mang tên là Dự án Chrome để tăng thu nhập của công ty.

IBM vừa công bố máy tính mainframe mới Z13, nhưng điều đó không có khả năng bảo vệ việc làm trong bộ phận máy tính lớn.

IBM cũng đã mua công ty cung cấp dịch vụ đám mây Softlayer và được khai trương các trung tâm dữ liệu đám mây trên toàn thế giới, kể cả một trung tâm ở Canada, nhằm chuyển đổi sang một mô hình kinh doanh mới. Tuy nhiên, IBM là công ty đi sau các đối thủ như Microsoft, Google và Amazon trong việc thích nghi dịch vụ với công nghệ máy tính trên mây.

Dịch vụ điện toán trên mây của IBM dự kiến sẽ mang lại 31 tỉ USD hàng năm vào năm 2014; đây chỉ một phần nhỏ trong tổng số 100 tỷ USD doanh thu của IBM hồi năm ngoái .

Trong cuốn sách của mình, Cringely đổ lỗi cho sự quản lý yếu kém và thiếu viến kiến cho sự suy sụp của IBM.

© 2015 DCVOnline


Nguồn: IBM plans massive layoffs of up to 110,000 workers: report. Silicon Valley journalist Robert Cringely says operations worldwide could be hit by reorganization. CBC News Posted: Jan 26, 2015