Obama gặp Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam vì sự lo ngại Trung Quốc

Trà Mi dịch và tổng hợp

Nguồn The Wall Street Journal

Mỹ sẽ được lợi gì? Và chính xác thì Trọng sẽ làm gì để thúc đẩy quan hệ song phương khi tiếp kiến với Obama tại Phòng Bầu dục?

Nguyễn Phú Trọng sẽ trở thành Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam thăm Hoa Kỳ và Nhà Trắng (AFP Photo / Hoang Dinh Nam)
Nguyễn Phú Trọng sẽ trở thành Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam thăm Hoa Kỳ và Nhà Trắng (AFP Photo / Hoang Dinh Nam)

Nguyễn Phú Trọng – người đứng đầu đảng Cộng sản Việt Nam và một trong những nhân vật quyền lực nhất tại quốc gia Đông Nam Á này – sẽ gặp Tổng thống Mỹ Obama hôm thứ ba cho một cuộc gặp lịch sử nhằm tăng cường quan hệ giữa hai nước.

Tổng bí thư 71 tuổi này hôm thứ Sáu cho biết rằng ông hy vọng sẽ xây dựng lòng tin giữa Washington và Hà Nội 20 năm sau khi Tổng thống Bill Clinton bình thường hóa quan hệ ngoại giao và 40 năm sau khi kết thúc chiến tranh Việt Nam.

Tờ Thanh Niên viết,

“Những vấn đề khác, gồm cả Đối tác xuyên Thái Bình Dương do Mỹ dẫn đầu, nhân quyền, và hợp tác quốc phòng song phương, cũng là những điểm ở đầu của chương trình nghị sự.”

Trọng, trong trả lời bằng văn bản cho một tập hợp nhỏ các nhà báo phương Tây vào ngày thứ Sáu, cho biết:

“Giống như trong bất kỳ mối quan hệ giữa hai quốc gia trên thế giới, Việt Nam và Hoa Kỳ có sự khác nhau về một số vấn đề như nhận thức về dân chủ, nhân quyền và thương mại. Để giải quyết sự khác biệt, tôi tin rằng cách hiệu quả nhất là cuộc đối thoại cởi mở và mang tính xây dựng để hiểu nhau hơn để những khác biệt đó sẽ không trở thành rào cản trong quan hệ hai nước nói chung.”

The Guardian viết,

“Trọng là một trong bốn nhân vật quyền lực nhất tại Việt Nam, cùng với Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng. Trên lý thuyết, ông là người đứng đầu trong đảng của nhà nước Cộng sản độc đảng, nhưng tập thể lãnh đạo của đảng  này cai trị Việt Nam, và các quyết định quan trọng nhất phải được bộ chính trị gồm 16 thành viên quyết định.”

Cuộc họp với Tổng thống Mỹ diễn ra giữa những lo ngại mới khi Trung Quốc đang biểu dương cơ bắp ở Biển Đông, đặt Bắc Kinh vào vị trí xung đột với các nước láng giềng biển, đặc biệt là Việt Nam. Hai nước đã có cuộc chiến ở biên giới ngắn ngủi nhưng đẫm máu vào năm 1979 và duy trì một mối quan hệ lạnh nhạt, nói chung. Đầu năm nay, Trung Quốc đã bắt tay vào một chương trình xây dựng đảo nhân tạo trong một quần đảo nhỏ mà Việt Nam cũng tuyên bố có chủ quyền.

Trọng cho biết ông hy vọng

“rằng Mỹ sẽ tiếp tục có tiếng nói và hành động phù hợp để góp phần giải quyết hòa bình các tranh chấp ở (Biển Đông) phù hợp với luật pháp quốc tế để bảo đảm hòa bình và ổn định trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương và trên thế giới.”

Jackie Northam của NPR ghi nhận:

“Tổng thống Obama thông thường chỉ gặp gỡ với những người đứng đầu nhà nước hoặc chính phủ, nhưng vì tầm quan trọng của Trọng ở Việt Nam và chiến lược của Mỹ để trở lại châu Á, nên mới có quyết định rằng hai người sẽ gặp nhau.”

Obama cũng đã gặp gỡ với Chủ tịch Nước của Việt Nam Trương Tấn Sang tại Nhà Trắng vào năm 2013 và gặp Thủ tướng nước này năm ngoái tại một hội nghị thượng đỉnh tại Châu Á. Và tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter đã gặp Trọng tại Phủ Chủ tịch ở Hà Nội.

The Washington Post viết:

“Những người ủng hộ nhân quyền đã bày tỏ sự quan tâm trước chuyến thăm của Trọng, nói rằng Việt Nam đã không đạt được tiến bộ đáng kể trong việc trả tự do cho các tù nhân chính trị và cải thiện các quyền lao động cho công nhân.

“Đã có dự đoán trong giới chuyên gia ngoại giao ở Washington rằng ông Obama có thể sẽ có chuyến viếng thăm đầu tiên đến Việt Nam vào mùa thu này trong chuyến đi của ông sang châu Á, nhưng Nhà Trắng đã chưa xác nhận về chuyến đi như vậy.”

Trong báo cáo C3S Paper No. 0009 hồi đầu năm 2015 của Trung tâm Nghiên cứu Trung Quốc Chennai, Carlyle A. Thayer, giáo sư của Đại học New South Wales và Viện Quốc phòng Úc cho rằng

“Nếu Obama nhận lời tiếp đón Trọng ở Phòng Bầu dục thì đó là một nhượng bộ rất lớn sau cả năm trời Việt Nam làm áp lực.

Mỹ được lợi gì? Việt Nam tiếp tục bắt giữ blogger, người bất đồng chính kiến, do đó phá hoại những tiến bộ hạn chế Việt Nam đã đạt được trong việc giải quyết vấn đề nhân quyền. Giới chức Hoa Kỳ thích như thuật ngữ “những người có thể được giải thoát”. Nhưng chính xác thì Trọng sẽ làm gì để thúc đẩy quan hệ song phương nếu có được tiếp kiến với Obama tại Phòng Bầu dục?

Được tiếp đón như thế, một là Trọng được quảng cáo, được thế giới biết đến và hai là đem lại một chút tính chính đáng cho đảng Cộng sản Việt Nam. Cũng có tin đồn rằng Việt Nam muốn Trọng đi Hoa Thịnh Đốn và muốn cả hai Tập Cận Bình, và Obama đến Hà Nội.”

Ngày 3 tháng 7, 2015 Tùy viên báo chí Nhà Trắng đã có Tuyên bó về chuyến thăm của Tổng Bí thư (đảng Cộng sản) Nguyễn Phú Trọng của Việt Nam như sau”

“Ngày 7 tháng 7 năm 2015, Tổng thống Obama sẽ tiếp đón Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam tại Nhà Trắng. Tổng thống mong muốn thảo luận với Tổng Bí thư Trọng cách để tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác toàn diện giữa Mỹ với Việt Nam, phản ảnh về những thành quả hai mươi năm qua kể từ khi bình thường hóa quan hệ ngoại giao song phương. Tổng thống cũng hoan nghênh cơ hội để thảo luận về các vấn đề khác, gồm cả Đối tác Xuyên Thái Bình Dương, nhân quyền, và hợp tác quốc phòng song phương.”

Cuộc gặp gỡ giữa Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Barack Obama đã gây bất bình cho các nhóm nhân quyền; họ tổ chức một cuộc biểu tình bên ngoài Nhà Trắng, và dân biểu đảng Dân chủ trong Quốc hội cũng cho rằng Việt Nam là một ví dụ về sự bất công cho giới lao động và là một nước làm gia công với mức lương thấp cho các công ty Mỹ.

Tổng thống Barack Obama và Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, bắt tay trong một cuộc họp tại Nhà Trắng hôm qua. PHOTO: Agence France-Presse / GETTY IMAGES
Tổng thống Barack Obama và Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, bắt tay trong một cuộc họp tại Nhà Trắng hôm qua. PHOTO: Agence France-Presse / GETTY IMAGES

Sau cuộc họp tại Nhà Trắng thứ ba, ông Obama ca ngợi

“tiềm năng to lớn của một thỏa thuận thương mại tiêu chuẩn cao nâng cao các tiêu chuẩn lao động, các tiêu chuẩn về môi trường và có khả năng có thể tạo ra nhiều việc làm có ý nghĩa và sự thịnh vượng cho cả Việt Nam và nhân dân Mỹ.”

Cả hai bên đều công nhận rằng vẫn còn sự khác biệt giữa hai nước.

Những người biểu tình cho nhân quyền và dân chủ tại Việt Nam phản đối bên ngoài Nhà Trắng trong chuyến thăm của Tổng Bí thư Cộng sản Việt Nam hôm thứ ba. PHOTO: EUROPEAN PRESSPHOTO AGENCY
Những người biểu tình cho nhân quyền và dân chủ tại Việt Nam phản đối bên ngoài Nhà Trắng trong chuyến thăm của Tổng Bí thư Cộng sản Việt Nam hôm thứ ba. PHOTO: EUROPEAN PRESSPHOTO AGENCY

“Chúng tôi cũng thảo luận về sự khác biệt giữ hai nước và con đường phía trước, gồm cả Đối tác xuyên Thái Bình Dương cũng như các vấn đề nhân quyền,” ông Trọng nói, và sau đó đã đi tham dự một buổi ăn trưa do Phó Tổng thống Joe Biden khỏan đãi.

Mượn lời thi hào Nguyễn Du, Phó Tổng thống Mỹ đã chào mừng 20 năm quan hệ Mỹ-Việt cùng giới thiệu ông Nguyễn Phú Trọng,

“Trời còn để có hôm nay,
Tan sương đầu ngõ vén mây giữa trời.”


Nguồn: The White House

 

© 2015 DCVOnline
Nếu đăng lại, xin đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn:
Obama To Meet With Vietnam’s Communist Party Chief Amid Concern Over China. Scott Neuman. NPR, Jul 6, 2015.
Vietnam-United States Relations: High-Level Visits on the Horizon By Carlyle A. Thayer, C3S Paper No. 0009 / 2015, Chennai Center for China Studies, January 17, 2015.
– Statement by the Press Secretary on the Visit of General Secretary Nguyen Phu Trong of Vietnam
Obama Greets Vietnam’s Communist Party Chief at White House. Meeting between Nguyen Phu Trong and the president drew protests from human rights groups. WILLIAM MAULDIN và CAROL LEE, WSJ, Jul 7, 2015

 

2 Comments on “Obama gặp Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam vì sự lo ngại Trung Quốc

  1. LẪY KIỀU
    Trời còn để có hôm nay
    Tan sương đầu ngõ vén mây giữa trời
    Dặm xa ngất tận mù khơi
    Thấy trăng mà thẹn những lời núi sông
    Bốn mươi năm cũng qua xong
    Mười năm gươm dáo cũng mong ngày này
    Đỏ xanh giờ cũng vui vầy
    Cũng nhờ đỏ lợt những ngày vừa qua
    Hoàng Sa sóng đánh ta bà
    Trường Sa gió dập biết là về đâu
    Biển Đông một phút bổng rầu
    Bây giờ xanh đỏ xập ngầu như ai
    Ngựa hay phải tính đường dài
    Hí vang một chút biết tài liền sao
    NON NGÀN
    (08/7/15)

  2. My muốn là Trời muốn…. biết nhau quá rồi , nếu My thích thì họ dám “bơm” bọn “vượn Hà Nội” thành những “cứu tinh” của thế giới , có khác chi năm xưa họ “công kênh VNCH” là “tiền đồn” của Thế giới tự do….nhưng khi cần bo thì (như tin đồn) khứa Kisinger đã từng than trời:…sao họ không chết hết đi cho rồi…..