Đình chiến thương mại Mỹ-Trung: Chưa chắc!

DCVOnline | Tin tổng hợp

Bộ trưởng Canh Nông Mỹ nói, Trung Quốc có thể mua lại đậu nành của Mỹ, nhưng không có gì chắc chắn về mạt đánh thuế hàng nhập cảng.

Chưa có gì chắc chắn về thuế nhập cảng

Tom Polansek

CHICAGO (Reuters) | Hôm thứ Hai, Bộ trưởng Canh Nông Mỹ Sonny Perdue cho biết, Trung Quốc có thể mua lại đậu nành của Mỹ vào ngày 1/1/2019 vì Brazil không cung cấp đủ cho nhu cầu của Trung Quốc sau khi họ cắt giảm nhập cảng đậu nành từ Hoa Kỳ vì cuộc chiến thương mại với Mỹ.

Bộ trưởng Nông nghiệp Hoa Kỳ Sonny Perdue phát biểu trong một sự kiện do Tổng thống Mỹ Donald Trump tổ chức với các công nhân về “Cắt quan liêu, Giải phóng Tự do Kinh tế” tại Phòng Bầu dục Tòa Bạch ốc ở Washington, Mỹ, ngày 17 tháng 10 năm 2018. REUTERS/Joshua Roberts/Ảnh lưu trữ

Perdue nói, “chưa xác định được” liệu Trung Quốc sẽ loại bỏ thuế nhập cảng đậu nành của Mỹ như là một phần của thỏa thuận đình chiến đã được Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đồng ý ở Argentina hôm thứ Bảy.

Dự đoán của ông rằng nước nhập cảng đậu nành hàng đầu thế giới sẽ bắt đầu mua bán lại với Hoa Kỳ, cho những nông dân Hoa Kỳ niềm hy vọng vì đã phải chịu hệ quả của cuộc tranh chấp giữa hai nền kinh tế hàng đầu làm giảm giá hoa màu của họ.

Trung Quốc đã mua khoảng 60% lượng đậu nành nhập cảng của Mỹ hồi năm ngoái với giá 12 tỷ đô la, nhưng phần lớn đã mua của Brazil kể từ khi TQ áp dụng mức thuế 25 phần trăm trên đậu nành của Mỹ hồi tháng 7 để trả đũa thuế nhập cảng của Mỹ đối với hàng hóa Trung Quốc.

Perdue nói với các phóng viên tại một hội nghị nông nghiệp: “Chúng tôi không nghĩ rằng có đủ nguồn cung đậu nành ở Nam Mỹ để họ chỉ mua ở Nam Mỹ”. Hoa màu ở châu Mỹ Latinh chỉ sẽ được thu hoạch vào đầu năm 2019.

Trung Quốc và Hoa Kỳ đã đồng ý ở Buenos Aires sẽ không lập thêm các mức thuế nhập cảng sẽ leo thang hàng đã làm tê liệt nông phẩm xuất cảng của Hoa Kỳ.

Hoa Kỳ cho biết Bắc Kinh cũng hứa sẽ mua một số lượng, không biết rõ, nhưng “rất đáng kể” nông phẩm, năng lượng, hàng kỹ nghệ và các sản phẩm khác, và sẽ bắt đầu “ngay lập tức” mua lại nông sản của Mỹ.

Perdue không có chi tiết về kích cỡ và thời gian của thỏa thuận này, nhưng cho biết ông hy vọng sản phẩm nông nghiệpTrung Quốc sẽ mua của Mỹ là đậu nành.

Theo số liệu của Bộ Canh nông Mỹ (USDA) tính đến cuối tháng 9 năm nay, lượng xuất cảng đậu nành của Mỹ sang Trung Quốc giảm khoảng 45%.

Perdue nói,

“Chúng tôi nghĩ rằng họ sẽ phải quay trở lại thị trường Hoa Kỳ và chúng tôi hy vọng thông báo ở Argentina sẽ tạo điều kiện cho việc mua bán trở lại nhanh hơn.”

Một xe hàng chở đầy đậu nành tại một trang trại ở Buda, Illinois, Hoa Kỳ, ngày 6 tháng 7 năm 2018. REUTERS/Daniel Acker/File Photo

Perdue cho biết Trung Quốc cũng có thể mua gạo, gia cầm, lúa miến và lúa mì của Hoa Kỳ.

Giới doanh nhân Trung Quốc cho biết Bắc Kinh sẽ cần phải giảm thuế nhập cảng đối với các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ trước khi họ có thể mua hàng một cách đáng kể.

Perdue cho biết ông vẫn chưa biết liệu điều đó có xảy ra đối với đậu nành hay không. Perdue nói,

“Tôi đã nói chuyện với những người đàm phán của chúng tôi và đó là những vấn đề sẽ được giải quyết ở đây trong vài ngày tới.”

Mỹ, Trung Quốc tuyên bố khác nhau về cuộc đình chiến thương mại

Tương lai của đậu nành của Hoa Kỳ đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 8 nhưng sau đó đã giảm xuống vì không có gì chắc chắn về kích cỡ của bất kỳ thỏa thuận mới nào.

Dan Basse, chủ tịch Công ty AgResource nói, nếu Trung Quốc không bỏ hoặc cắt giảm thuế nhập cảng, công ty Trung Quốc duy nhất mua đậu nành Mỹ sẽ là các công ty do chính phủ hậu thuẫn như nhà kho hạt ngũ cốc Sinograin, trong khi các công ty tư nhân sẽ tiếp tục mua từ Brazil. Ong nói thêm,

“Không có bằng chứng nào là Sinograin đã đến đây và là một công ty mua [đậu nành] vào thời điểm này.”

Perdue nói, USDA đang tiếp tục kế hoạch hỗ trợ tài chính lần thứ hai cho nông dân bị thiệt hại vì cuộc chiến thương mại. Ông cho biết chi tiết có thể được công bố vào cuối tuần,

 


Tòa Bạch ốc ca ngợi cuộc đình chiến thương mại với Trung Quốc nhưng vẫn còn nhiều người hoài nghi

Christopher Rugaber và Blake Nicholson (The Associated Press)

Trong cuộc đàm phán ở Buenos Aires, Trump đã đồng ý trì hoãn tăng thuế nhâp cảng của Mỹ đối với nhiều mặt hàng Trung Quốc dự định có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1, 2019.

Larry Kudlow, cố vấn kinh tế hàng đầu của Tổng thống Donald Trump. Nguồn: Gage Skidmore qua Wikimedia Commons

WASHINGTON | Chính quyền Trump hoan nghênh 90 ngày đình chiến thương mại với Trung Quốc như là một bước đột phá đáng kể mặc dù không ai rõ về chi tiết, cũng như về một thời biểu mơ hồ và giới quan sát vẫn còn hoài nghi những gì Bắc Kinh sẽ mang lại cho Hoa Kỳ.

Hôm thứ Hai, Larry Kudlow, cố vấn kinh tế hàng đầu của Tổng thống Donald Trump, cho biết về việc đình chiến mà Tổng thống Trump và Chủ tịch Xi Jingping đã đồng ý cuối tuần qua bên lề hội nghị thượng đỉnh kinh tế quốc tế ở Buenos Aires, Argentina.

“Đây là một sự kiện rất rất vĩ đại; nó thông qua rất nhiều chi tiết, chúng tôi chưa bao giờ thấy như thế.”

Tuy nhiên, nhiều chuyên viên kinh tế nghi ngờ rằng rất không thể có nhiều kết quả trong vòng ba tháng đàm phán.

Alec Phillips và các chuyên viên kinh tế khác tại Goldman Sachs đã viết trong một lưu ý nghiên cứu, “Thực tế, tiến bộ cụ thể đạt được tại cuộc họp này dường như khá giới hạn.”

Trong cuộc đàm phán ở Buenos Aires, Trump đã đồng ý hoãn leo thang theo lịch trình đánh thuế nhập cảng của Mỹ đối với nhiều hàng hóa Trung Quốc, từ 10% đến 25%, đã định sẽ có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1, 2019. Thay vào đó, hai bên sẽ đàm phán về những khiếu nại của Mỹ về ứng xử trong thương mại của Trung Quốc, đáng chú ý là TQ đã sử dụng chiến thuật ăn cướp để đạt được thế thượng phong trong kỹ nghệ. Những hành động loại này, theo chính phủ Mỹ và gới phân tích, gồm việc đánh cắp tài sản trí tuệ và buộc các công ty Mỹ chuyển giao công nghệ để được quyền buôn bán ở thị trường Trung Quốc.

Tòa Bạch ốc cho biết, đổi lại cho việc Mỹ hoãn đánh thuế nhập cảng cao hơn, Trung Quốc đã đồng ý mua nagy hàng hóa nông nghiệp, năng lượng và hàng kỹ nghệ của Mỹ.

Hầu hết chuyên gia kinh tế lưu ý rằng hai nước vẫn còn xa nhau ở những lĩnh vực bất đồng lớn nhất, gồm mức bảo hộ của Bắc Kinh cho các ngành kỹ nghệ chiến lược Trung Quốc, ngoài việc cưỡng bức chuyển giao kỹ thuật và trộm cắp tài sản trí tuệ.

Bill Adams, chuyên gia kinh tế cấp cao của PNC cho biết, “90 ngày không đủ để khắc phục những vấn đề lđã có từ lâu.”

Phức tạp hơn nữa khi khiếu nại của Trump đánh vào trung tâm của mô hình kinh tế Trung Quốc do nhà nước điều khiển và các kế hoạch đưa Trung Quốc lên hàng lãnh đạo chính trị và văn hóa trên thế giới bằng cách tiến lên hàng vô địch toàn cầu trong lĩnh vực robot và các lĩnh vực khác.

Chuyên gia kinh tế Cui Fan thuộc Đại học Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế tại Bắc Kinh cho biết,

“Trung Quốc không thể hủy bỏ các chính sách kỹ nghệ của mình hoặc các kế hoạch phát triển kỹ thuật và những ngành kỹ nghệ lớn.”

Đồng thời, giới phân tích cho biết họ thấy nhẹ nhõm vì cuộc họp Trump-Xi ít nhất đã nhấn nút “tạm dừng” việc tăng thuế nhập cảng. Ngoài việc leo thang thuế hiện hành, Trump đã đe dọa sẽ áp đặt thuế nhập cảng đối với hàng hóa của Trung Quốc trị giá 267 tỷ USD. Điều này sẽ làm tăng giá trên nhiều mặt hàng tiêu dùng ở Mỹ, gồm điện thoại thông minh, quần áo và đồ chơi.

Sợ hãi của một cuộc chiến tranh thương mại leo thang đã khiến thị trường tài chính sụp đổ trong tháng Mười và tháng Mười Một. Nhưng thị trường tài chính hôm thứ Hai đã tăng để đáp ứng với thỏa thuận đình chiến hôm thứ Bảy. Chỉ số kỹ nghệ trung bình của Dow Jones hôm thứ Hai tăng 288 điểm, tăng 1,1%. Hôm thứ Ba chỉ số Dow Jones giảm xuống 799 điểm.

Megan Greene, kinh tế gia trưởng của Manulife, cho biết sự sụt giảm gần đây trên thị trường tài chính có thể đã góp phần khiên Trump phải đí đến một thỏa tuận đình chiến. Bà nói,

“Chúng ta không còn trong cùng một môi trường kinh tế hay thị trường sáng giá mà chúng ta đã hưởng hồi đầu năm nay khi mối đe dọa đánh thuế nhập cảng chống lại Trung Quốc bắt đầu thực hiện.”

Trong khi đó, những nét chính của thỏa thuận vẫn còn mơ hồ và trong một số trường hợp rất khó hiểu. Trump đã tweet vào cuối ngày chủ nhật rằng Trung Quốc đã đồng ý “giảm và loại bỏ” mức thuế 40% trên xe ô tô nhập cảng từ Mỹ. Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin cho biết hôm thứ Hai rằng có một “thỏa thuận cụ thể” về thuế nhập cảng xe hơi.

Tuy nhiên, Kudlow sau đó cho biết không có “thỏa thuận cụ thể” nào liên quan đến việc buôn bán ô tô, mặc dù ông nói thêm, “Chúng tôi hy vọng những mức thuế đó sẽ giảm xuống zero.”

Cổ phiếu của các công ty ô tô Mỹ và công ty xe nước ngoài tăng lên khi có thông báo đình chiến, mặc dù không rõ có bao nhiêu công ty như GM hay Ford thực sự sẽ được hưởng lợi. Gần như tất cả những chiếc xe họ bán ở Trung Quốc đều được sản xuất ở đó.

Những chi tiết về cam kết của Trung Quốc để mua thêm các sản phẩm của Mỹ – những sản phẩm mà nó đã làm ra trước đây – vẫn còn ít ỏi. Vào sáng thứ Hai trên CNBC Mnuchin cho biết rằng Trung Quốc đã đề nghị mua thêm tới 1,2 nghìn tỷ đô la Mỹ hàng hóa của Hoa Kỳ, ngay cả khi ông ấy nói “những chi tiết về điều đó vẫn cần được thương lượng.”

Nhưng Kudlow cho biết giá trị tối đa hành TQ sẽ nhập cảng sẽ phụ thuộc vào giá thị trường và sức mạnh của nền kinh tế Trung Quốc. Ông nói,

“Tôi nghĩ về điều này như một mục tiêu rộng lớn.”

Giới truyền thông của nhà nước Trung Quốc đã mô tả thỏa thuận đình chiến rất khác so với cách chính quyền Trump mô tả nó.

Truyền thông Trung Quốc đã không đề cập đến bất kỳ thay đổi nào đối với thuế nhập cảng xe ô tô của họ. Và nó đã không nói gì về thời hạn 90 ngày cho các cuộc đàm phán sắp đến.

Greene nói điều này có thể chỉ đơn giản phản ảnh chiến lược truyền thông của Trung Quốc. Hoặc nó có thể cho thấy Trung Quốc không cam kết chắc chắn đối với thỏa thuận này.

Trung Quốc đã đồng ý loại bỏ các mức thuế nhập cảng dùng để trả đũa trên đậu nành của Mỹ, theo Tòa Bạch ốc; họ cũng cho biết Bắc Kinh đã đồng ý mua một số lượng nông sản và các sản phẩm khác không xác định nhưng rất đáng kể. Điều đó khiến một số nông dân Mỹ hy vọng một cách thận trọng hôm thứ Hai.

John Heisdorffer, một nông dân ở Keota, Iowa, chủ tịch Hiệp hội đậu nành Mỹ cho biết,

“Đây là tin tích cực đầu tiên mà chúng tôi đã thấy sau nhiều tháng nông sản giảm giá và ngừng vận chuyển. Nếu việc đình chỉ tăng thuế nhập cảng này dẫn đến một thỏa thuận dài hạn, thì đó là một kết quả cực kỳ tích cực cho ngành kỹ nghệ đậu nành.”

Kevin Scott, có nông trại gần Valley Springs, South Dakota, và phục vụ trong Hiệp hội Đậu nành Hoa Kỳ, cho biết tin này mang niềm hy vọng đến cho những người nông dân đang lưu trữ hoa màu của họ trong khi đang chờ giá tốt hơn. Nhưng ông cảnh báo rằng “sẽ cần nhiều hành động hơn một chút để bán được đậu nành.”

Trong số những người hoài nghi là Scott Gauslow, người trồng đậu nành và bắp gần Colfax ở Thung lũng sông Hồng ở phía đông Bắc Dakota. Ông lưu ý trong thông báo của Tòa Bạch ốc còn thiếu nhiều chi tiết cụ thể.

“Nếu ngày mai Trung Quốc gọi vào và nói, ‘Chúng tôi đã đổi ý’? Không có gì rõ ràng trên văn bản, điều đó làm tôi sợ một chút.”

Theo Văn phòng Thương mại phi lợi nhuận Bắc Dakota, Trung Quốc là thị trường hàng đầu cho đậu nành của miền Bắc Dakota. Nông dân của tiểu bang này bán khoảng 1,4 tỷ đô la cho Trung Quốc hàng năm.

Theo Liên đoàn bán lẻ quốc gia, một số trong giới bán lẻ cũng phấn khởi vì thỏa thuận này. Đồng thời, liên đoàn này lưu ý rằng thỏa thuận đình chiến vẫ kéo dài sự bất ổn xung quanh thương mại với Trung Quốc.

Jonathan Gold, một giám đốc điều hành của liên đoàn bán lẻ quốc gia, cho biết hầu hết các nhà bán lẻ đã đặt hàng trong ba tháng đầu năm, do đó, sự hoãn 90 ngày trong việc tăng thuế nhập cảng sẽ không ảnh hưởng đến họ. Nhiều công ty đã chuyển sang mua hàng của họ với một nước khác để tránh mức thuế 25%. Gold đặtt vấn đề,

“Câu hỏi là, chuyện gì sẽ xảy ra sau 90 ngày?”

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc Thể lệ “trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn:
China likely to resume U.S. soy deals, but action on tariffs uncertain: USDA chief | Tom Polansek | Reuters | December 03, 2018. Tin tin bổ túc của Julie Ingwersen; bởi Franklin Paul, Matthew Lewis và Sonya Hepinstall biên tập.
White House hails China trade truce as skeptics raise doubts Christopher Rugaber And Blake Nicholson | The Associated Press. December 04, 2018. Nicholson đưa tin từ Bismarck, North Dakota. Nhà báo Joe McDonald của AP đã góp phần viết bản tin này từ Bắc Kinh.