Canada bắt giữ giám đốc tài chính toàn cầu của Huawei tại Vancouver

Robert Fife & Steven Chase | DCVOnline

Canada đã bắt giữ giám đốc tài chính của công ty Huawei Technologies (Công ty hữu hạn Kỹ thuật Hoa Vi) của Trung Quốc, và đượcyêu cầu dẫn độ về Hoa Kỳ vì nghi ngờ rằng bà đã vi phạm lệnh trừng phạt thương mại của Mỹ đối với Iran.

Nguồn: Huawei.

Wanzhou Meng, cũng là phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Huawei và là con gái của người sáng lập công ty Ren Zhengfei (Nhậm Chánh Phi), đã bị bắt tại Vancouver theo yêu cầu của chính phủ Hoa Kỳ. Canada Ian McLeod nói trong một tuyên bố với The Globe and Mail,

“Wanzhou Meng đã bị bắt tại Vancouver vào ngày 1 tháng 12. Bà ấy đang bị đòi dẫn độ về Hoa Kỳ, và một phiên tòa để xét việc tại ngoại điều tra đã định vào thứ Sáu. Vì lệnh cấm thông tin đang có hiệu lực, chúng tôi không thể cung cấp thêm bất kỳ chi tiết nào vào lúc này. Lệnh cấm đưa tin do bà Meng yêu cầu.”

Một nguồn tin của Canada hiểu biết về vụ bắt giữ này nói rằng các cơ quan thi hành pháp luật Hoa Kỳ cáo buộc rằng bà Meng đã cố gắng lẩn tránh lệnh cấm vận thương mại của Mỹ chống lại Iran nhưng không cho biết thêm chi tiết nào.

Các công tố viên ở New York của Hoa Kỳ đã điều tra xem liệu Huawei có vi phạm các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ liên quan đến Iran hay không. Tin tức của cuộc điều tra đã nổ ra vào tháng 4 năm 2018 khi nó được tờ Wall Street Journal tường trình.

Kể từ ít nhất năm 2016, chính quyền Hoa Kỳ đã điều tra xem liệu việc hãng Huawei bị cáo buộc đã vận chuyển các sản phẩm có xuất xứ từ Hoa Kỳ sang Iran và các quốc gia khác có vi phạm luật xuất khẩu và trừng phạt của Hoa Kỳ hay không.

Cuộc điều tra của Bộ Tư pháp, được phúc trình lần đầu tiên trên Tạp chí Wall Street vào tháng 4, sau một loạt những hành động của Hoa Kỳ nhằm ngăn chặn hoặc giảm quyền truy cập của Huawei và nhà sản xuất điện thoại thông minh ZTE Corp của Trung Quốc vào thị trường Mỹ trong lúc những công ty này bị cáo buộc là có thể sử dụng kỹ thuật của họ để theo dõi người Mỹ.

Những nguồn tin đó cho biết, cuộc điều tra này được cho là đang do văn phòng luật sư của Hoa Kỳ ở Brooklyn chủ động. Tuy nhiên, vào tháng 4 năm 2018 một phát ngôn viên của văn phòng công tố viên đã từ chối xác nhận hoặc phủ nhận có cuộc điều tra hay không.

Bà Meng là một ngôi sao đang lên ở Huawei có trụ sở tại Thâm Quyến, hiện là công ty sản xuất thiết bị viễn thông lớn thứ hai thế giới. Năm 2013 Reuters đã đưa tin rằng bà Meng đã làm việc trong hội đồng quản trị của Công ty Skycom Tech tại Hồng Kông; công ty này sau đó đã cố gắng bán thiết bị máy tính Hewitt Packard bị cấm vận cho nhà khai thác điện thoại di động lớn nhất của Iran.

Ít nhất 13 trang đề nghị kế hoạch của Skycom được ghi dấu là “bảo mật Huawei” và mang logo của Huawei. Huawei đã nói không phải là họ và cũng không phải là Skycom đã cung cấp thiết bị HP. HP cho biết họ cấm bán sản phẩm của họ cho Iran.

Trong một công bố, Huawei nói rằng CFO của công ty đã bị bắt trong khi đổi máy bay ở Vancouver và và đang bị nhà chức trách “Quận phía Đông của New York” buộc tội. Bản tuyên bố viết,

“Công ty không được cho biết chi tiết về những cáo buộc và không thấy bất kỳ hành vi sai trái nào của bà Meng. Công ty Huawei tin rằng các hệ thống pháp lý của Canada và Hoa Kỳ cuối cùng sẽ đi đến một kết luận công bằng.”

“Huawei tuân theo tất cả các luật lệ và quy định hiện hành nơi công ty hoạt động, gồm các luật lệ và quy định về việc kiểm soát xuất cảng hiện hành của Liên Hiệp Quốc, Hoa Kỳ và EU.”

Mối quan tâm toàn cầu về Huawei

Tập đoàn BT của Anh cho biết họ đã loại bỏ thiết bị của Huawei Technologies ra khỏi cốt lõi của các mạng di động 3G và 4G hiện tại của công ty và sẽ không sử dụng sản phẩm công ty Trung Quốc này ở các phần trung tâm của mạng mới.

New Zealand và Australia đã không cho phép các công ty khai thác viễn thông sử dụng thiết bị của Huawei trong các mạng 5G mới vì họ lo ngại có sự tham gia của chính phủ Trung Quốc vào cơ sở hạ tầng truyền thông của họ.

Huawei, công ty sản xuất thiết bị mạng lớn nhất thế giới hơn cả Ericsson và Nokia, cho biết Bắc Kinh không có ảnh hưởng gì đến hoạt động của họ.

Đầu năm nay, hai thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đã viết thư cho Thủ tướng Justin Trudeau cảnh cáo ông rằng việc kinh doanh với công ty viễn thông khổng lồ của Trung Quốc sẽ đưa Canada đến một nguy cơ bảo mật rất lớn.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Marco Rubio và Thượng nghị sĩ Dân chủ Mark Warner muốn Canada theo Hoa Kỳ và Úc và ngăn chặn Huawei cung cấp thiết bị kết nối truyền thông ở Canada với mạng di động tốc độ cao được gọi là 5G.

Một phát ngôn viên của Tòa Đại sứ Trung Quốc tại Ottawa đã đưa ra một tuyên bố phản đối việc bắt giữ bà Meng, và nói nó đã

“làm tổn thương nghiêm trọng quyền con người của bà. Trung Quốc đã khiếu nại với Mỹ và Canada, và kêu gọi họ ngay lập tức sửa sai và khôi phục quyền tự do cá nhân của bà Meng Wanzhou”.

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc Thể lệ “trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn:
— Canada arrests Huawei’s global chief financial officer in Vancouver | Robert Fife & Steven Chase | The Globe & Mail | December 05, 2018.
— CFO of Chinese tech giant Huawei arrested in Vancouver, sought by U.S. for extradition | CBC News | Dec 05, 2018.