Đan Mạch phản pháo việc Trump hủy bỏ chuyến thăm

Shaun Walker | DCVOnline

Tổng thống Mỹ bị chỉ trích vì đã bỏ chuyến đi sau khi Đan Mạch (Denmark) cho biết Greenland không phải hàng để bán và được gọi là ‘Một tên ngốc tự đại’

Thủ tướng Đan Mạch, Mette Frederiksen (trái), đã bác bỏ ý của Donald Trump muốn mua Greenland, vùng lãnh thổ tự trị của Đan Mạch. Nguồn ảnh: Tobias Schwarz/AFP/Getty Images

Đan Mạch đã chuyển từ kinh ngạc sang nổi giận sau khi Donald Trump bỏ chuyến thăm đã định ​​tới đất nước này vì Copenhagen từ chối bán Greenland cho Mỹ.

Các chính khách thuộc mọi khuynh hướng đã thống nhất lên án tổng thống Mỹ, và thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen, trước đây đã cho đề nghị mua Greenland của Trump là “không tưởng”, sẽ mở cuộc họp báo vào buổi chiều nay, 21/8/2019.

Eva Flyvholm, chủ tịch chính sách đối ngoại cho Liên minh Red-Green của Đan Mạch, nói với giới truyền thông tại đây,

“Có rất nhiều lý do để nghĩ rằng ông ta là một kẻ ngốc, và đến nay thì ông ấy đã cho thêm lý do chính đáng khác.”

Eva Flyvholm

Cựu thủ tướng Helle Thorning-Schmidt đã tweet rằng hành động này là một xúc phạm lớn đến người dân Greenland và Đan Mạch, trong khi Villy Søvndal, một cựu bộ trưởng ngoại giao, cho biết quyết định của ông xác nhận rằng Donald Trump là một tên ngốc tự đại.

“Như vậy, POTUS (Tổng thống Mỹ) đã hủy chuyến thăm Đan Mạch của mình vì không có ai muốn thảo luận về việc bán Greenland @ BBCRadio4 Đây có phải là một trò đùa không? Nó xúc phạm lớn đến người dân Greenland và Đan Mạch.”

Helle Thorning S, @HelleThorning_S

Trump đã dự định đến thăm Đan Mạch vào đầu tháng 9 nhưng đã thông báo trên Twitter vào tối thứ Ba rằng không còn bất lý do nào để thực hiện chuyến thăm này nữa. Trump viết,

“Dựa trên những lời bình luận của Thủ tướng Mette Frederiksen, rằng bà ấy sẽ không quan tâm đến việc thảo luận về việc mua Greenland, tôi sẽ hoãn cuộc họp của chúng tôi đã định ​​trong hai tuần đến một lúc khác.”

Donald Trump

Sau đó tòa Bạch ốc xác nhận chuyến thăm đã bị hoãn lại.

Søvndal nói với tờ Berlingske của Đan Mạch rằng quyết định của ông Trump cho thấy ông không hiểu biết về các quy tắc cơ bản của ngoại giao. Ông nói,

“Nếu ông ta là một chú hề trong rạp xiếc, có lẽ bạn có thể nói rằng ông ấy giễu có thể cười được. Vấn đề là ông là tổng thống của quốc gia hùng mạnh nhất thế giới.” 

Søvndal

Sự khó xử lại rắc rối hơn vì thực tế là chỉ vài giờ trước khi Trump tuyên bố, đại sứ Mỹ tại Đan Mạch đã tweet sự phấn khởi của bà về chuyến thăm sắp tới của Tổng thống Mỹ. Bà viết,

“Đan Mạch đã sẵn sàng cho chuyến thăm của tổng thống Mỹ! Đối tác, đồng minh, bạn.”

Người phát ngôn của gia đình hoàng gia Đan Mạch, nơi đã chính thức mời Trump, cho biết bà rất bất ngờ trước sự hủy bỏ này.

Greenland, một hòn đảo rộng lớn giáp với Bắc Băng Dương, 85% bao phủ trong băng, là thuộc địa của Đan Mạch cho đến năm 1953. Năm 1979, nó trở thành “lãnh thổ tự trị” nhưng nền kinh tế của đảo phụ thuộc rất nhiều vào trợ cấp của Đan Mạch. Greenland có 55.000 cư dân, nhiều người ủng hộ độc lập hoàn toàn khỏi Đan Mạch.

Ban đầu, nhiều người ở Đan Mạch đã cho rằng câu chuyện về Trump muốn mua hòn đảo lớn, dân cư thưa thớt này có thể là trò đùa hoặc như một chiến thuật đánh lạc hướng. Trump thậm chí đã tweet một bức ảnh của một ngôi làng nhỏ ở Greenland với một cao ốc Trump được Photoshop them vào đó. Nhưng có vẻ như tổng thống Mỹ rất thành thật về đề nghị này, hoặc ít nhất là bị xúc phạm bởi sự cương quyết từ chối đối với nó.

Kristian Mouritzen, phóng viên an ninh và quốc phòng của tờ Berlingske, cho biết phản ứng ban đầu là một trong những “cú sốc và kinh ngạc” khi câu hỏi về việc mua Greenland đang được đặt ra một cách nghiêm túc.

“Trong cả đời, tôi không bao giờ có thể nhớ lại chuyện một quốc gia thân thiện làm cho một cuộc họp tùy thuộc vào sự sẵn sàng bán một phần lãnh thổ của bạn. Nó giống như việc cố mua Scotland vậy. Nó không thể xẩy ra.”

Kristian Mouritzen

Ông nói rằng hành động và thái độ của Trump, đã dẫn đến một khoảnh khắc thống nhất hiếm có giữa tất cả các lực lượng chính trị lớn của Đan Mạch, nhưng nói thêm rằng một chuyện đã lắng xuống, chính phủ sẽ tìm cách cứu vãn bất cứ điều gì có thẻ cứu được vì thảm họa ngoại giao này.

“Chúng tôi có rất nhiều vấn đề với Mỹ: biến đổi khí hậu, thỏa thuận Iran và nay là Greenland, vì vậy tôi nghĩ bây giờ chính phủ sẽ tìm cách đối xử toàn và cố gắng xây một số cầu qua các kênh ngoại giao.”

Giới chức chính phủ ở Greenland nói rõ rằng hòn đảo này không phải để bán nhưng hoan nghênh sự quan tâm ngày càng tăng của Hoa Kỳ. Poul Krarup, chủ bút của tờ Sermitsiaq, một trong hai tờ báo của Greenland, nói,

“Ý tưởng lố bịch về việc xây một cao ốc Trump tại một ngôi làng ở Greenland khiến chúng tôi bật cười. Đồng thời, sự quan tâm của ông đối với Greenland đã làm dấy lên một cuộc tranh luận mới về sự độc lập của Greenland khỏi Đan Mạch.”

Poul Krarup

Hoa Kỳ có một căn cứ không quân và một trạm radar ở Greenland, và Krarup nói rằng họ sẵn sàng thảo luận thêm về hợp tác quân sự với Mỹ, gồm nhiều trạm không quân hoặc trạm giám sát tàu ngầm. Ông nói rằng điều khó hiểu là cho đến nay, Trung Hoa đã thể hiện sự quan tâm nhiều hơn so với Hoa Kỳ trong quan hệ đối tác với Greenland. Krarup nói,

“Bây giờ chỉ dưới thời Trump, Mỹ mới hiểu tầm quan trọng của Greenland đối với chính sách an ninh của Hoa Kỳ. Nếu Trump chuẩn bị chi tiền cho phát triển ở Greenland, chắc chắn ông được hoan nghênh. Nó sẽ giúp Greenland được độc lập kinh tế hơn, it lệ thuộc Đan Mạch hơn,. Nhưng chúng tôi không bán [nước].

Poul Krarup

© 2019 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: ‘A narcissistic fool’: Danes hit out at Trump over cancelled visit| Shaun Walker | The Guardian | August 21, 2019.