Trump đang muốn đưa xã hội chủ nghĩa vào Mỹ?

Robinson Meyer | DCVOnline

Được biết Tổng thống Mỹ đã tỏ ý muốn mua  Greenland để sát nhập vào Hoa Kỳ.

Trump đang nghĩ đến việc mua một hòn đảo xã hội chủ nghĩa khổng lồ

Greenland. Nguồn: The Daily Times

Tạp chí The Wall Street Journal đưa tin Tổng thống Donald Trump tỏ ý muốn mua Greenland. Tờ báo viết,

“Trong các cuộc họp, tại các bữa tiệc và trong các cuộc trò chuyện, ông Trump đã hỏi những cố vấn của ông rằng liệu Hoa Kỳ có thể mua Greenland được hay không.”

The Wall Street Journal

 Và trong khi một nguồn tin suy diễn với tờ báo rằng tổng thống có thể chỉ nói đùa – “Vì ông Trump chưa hề thả nổi ý tưởng này trong những cuộc tụ họp vận động tranh cử, thì có lẽ ông không thực sự nghĩ đến nó – tờ báo cũng đưa tin thêm rằng Trump đã yêu cầu luật sư Tòa Bạch Ốc tìm hiểu thêm.

Có thể nói kế hoạch này sẽ phải gặp một rào cản về mặt hậu cần ngay lập tức: Greenland không phải để bán. Đan Mạch (Demark) đã cưỡng chiếm Greenland làm thuộc địa từ thế kỷ thứ 18, hiện nay đang cai trị hòn đảo này như một lãnh thổ bán tự trị, và không muốn chia tay với tài sản lớn của họ ở Bắc Cực. Ngoài sự gắn bó tình cảm mà người Đan Mạch đối với Greenland, hòn đảo lớn nhất thế giới, khiến cho Đan Mạch trở nên quan trọng hơn về mặt địa chính trị, cho phép họ tham dự các cuộc họp của Hội đồng Bắc Cực và những hội nghị tương tự. Nó cũng nối liền Đan Mạch với lịch sử Viking của quốc gia này.

Và ngay cả quyết định “bán nước” đó cũng không phải là của Đan Mạch. Về mặt pháp lý và đạo đức, hòn đảo 56.000 cư dân, hầu hết là dân tộc Greenuitic Inuit, có quyền quyết định về bất kỳ liên minh quốc tế nào mà nhà nước của họ tham gia. Và sáng nay, văn phòng của bộ trưởng ngoại giao Greenland, đã tweet rằng đất nước này “mở cửa cho kinh doanh, nhung không phải để bán.”

Tweet của Bộ Ngoại giao Greenland. Nguồn: Twitter.com

Nhưng có lẽ đây là những vấn đề có thể vượt qua được. Có lẽ Đan Mạch sẽ chia tay với vùng lãnh thổ này nếu được trả đúng giá. Có lẽ người dân Greenland, với những vịnh hẹp là nhà của gấu bắc cực và đại bàng biển, đang trìu mến nghĩ về những con gấu xám và đại bàng hói ở Mỹ. Có thể một ngày nào đó, sớm hơn chúng ta nghĩ, với một khoản tiền khổng lồ gửi trực tiếp vào ngân hàng, một số giấy tờ buồn tẻ và một buổi lễ chào cờ rất lạnh lẽo, cuộc mua bán này này sẽ hoàn tất.

Vào ngày đó, Tổng thống Trump sẽ khởi động một thí nghiệm chưa từng có trong chủ nghĩa liên bang Mỹ. Vì để Greenland để trở thành tiểu bang thứ 51 của Hoa Kỳ, ông sẽ vĩnh viễn sát nhập vào Hoa Kỳ, một trong những hệ thống chính trị xã hội chủ nghĩa nhất trên thế giới.

Xã hội chủ nghĩa cỡ nào? Chà, quyền sở hữu đất tư nhân không hiện hữu ở Greenland: Tất cả đất đai được một trong năm “kommunes” kiểm soát; “kommunes” trông rất giống với “commune” (công xã), nhưng thường được dịch vô tội vạ sang tiếng Anh là “thành phố”. Người dân Greenland không là chủ nhưng cũng không phải trả tiền thuê những mảnh đất họ đang sinh sống. Vào năm 2017, một người chăn nuôi cừu ở miền nam Greenland đã nói với tôi về cách ông đã xây dựng một đồng cỏ mới gần đây ra sao: Sau khi đi đến quyết định mở rộng đồng cỏ hiện tại, ông ta nói với kommune ở địa phương, và họ đã đăng một tấm biển quảng cáo công khai về thay đổi đó. Khi không ai phản đối, ông ấy đã tiến hành thực hiện ý muốn đó.

Queen Ingrid’s Hospital, National Hospital Of Greenland, Nuuk C.F. Møller

Và quên đi, đừng nói chuyện chống đối chính sách chăm sóc y tế cho mọi người: Ở Greenland, toàn bộ ngành chăm sóc sức khỏe là tài sản quốc gia. Cả hai, dịch vụ chăm sóc y tế và thuốc theo toa đều miễn phí. Khi đi thăm một bệnh viện ở Greenland, tôi đã bị choáng ngợp vì cảm giác giống như đang ở một trường học hoặc thư viện công cộng của Mỹ, hành lang sáng choang, được trang hoàng bằng những tác phẩm mỹ thuật địa phương, một đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, đầy nhiệt tình và nghiêm túc, và cùng ý thức về quyền sở hữu chung. Hệ thống chăm sóc sức khỏe của đất nước không tồi tệ lắm, ví dụ: Trong khi tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh của Greenland là 8,9 bé sơ sinh thiệt mạng trên 1.000 ca sinh, cao hơn mức trung bình 5,8 của Mỹ, nhưng thấp hơn so với người Mỹ da đen (11,4) và đối với người bản địa Alaska và người Mỹ da đỏ (9,4).

Quy cách về sở hữu chung mở rộng đến mọi doanh nghiệp ở Greenland. Công ty đánh cá lớn nhất là công ty của nhà nước. Công ty bán lẻ lớn nhất của nó cũng thuộc nhà nước. Công ty thuộc da hải cẩu duy nhất cũng của nhà nước. Air Greenland, hãng hàng không hàng đầu của nó, là tài sản chung của Greenland, Đan Mạch và Tập đoàn SAS, một tập đoàn bán công là tài sản chung của chính phủ Đan Mạch và Thụy Điển.

Để thực hiện tất cả những nỗ lực này, Greenland dựa vào 591 triệu đô la tiền trợ cấp hàng năm từ Quốc hội Đan Mạch, hoặc khoảng 10,550 đô la viện trợ cho mỗi cư dân. Khoản tiền này chiếm một phần lớn trong ngân sách liên bang Greenland. Và mặc dù nghe có vẻ rất nhiều, nhưng nó không nằm ngoài giới hạn chi tiêu của tiểu bang ở Hoa Kỳ. Hiện nay, Quốc hội cấp trung bình 12 tỷ đô la tài trợ cho mỗi chính phủ tiểu bang mỗi năm và trong năm 2016, mỗi người ở New Mexico nhận được khoảng 9.700 đô la tiền trợ cấp liên bang, chỉ thấp hơn một chút so với mức trung bình 10,550 đô la của người dân Greenland.

Tổng thống Trump sẽ phải cam kết hỗ trợ tất cả các chương trình đó nếu ông hy vọng sát nhập thêm Greenland vào mước Mỹ. Và do đó, Hoa Kỳ sẽ có được một tiểu bang hoàn toàn không giống với bất kỳ tiểu bang nào trước đây: một tiểu bang mà tài sản địa ốc là bất hợp pháp, dịch vụ chăm sóc y tế tư nhân bị cấm và hầu hết các ngành kỹ nghệ chính đều thuộc sở hữu nhà nước. Hầu hết người Greenland ủng hộ những đảng dân chủ xã hội, và ba phần tư dân số đã thấy biến đổi khí hậu đang định hình lại cuộc sống hàng ngày của họ.

Theo Tạp chí Wall Street, Trump đang để mắt tới Greenland một phần để ông có thể bắt chước Tổng thống Dwight Eisenhower, người giám sát việc sát nhập Alaska và Hawaii làm tiểu bang của Mỹ. Nhưng nếu Trump sát nhập Greenland vào Hoa Kỳ, đưa một tiểu bang ướt sũng chủ nghĩa xã hội vào chính thể Mỹ, thì Tống thống chống cộng Eisenhower không phải là người để Trump bắt chước chính xác nhất. Các đồng chí lịch sử thực sự của Trump sẽ phải là Robert M. La Follette, Eugene V. Debs và Bernie Sanders.

Nếu Trump mua Greenland, thị trấn Tasiilaq sẽ trở thành một phần đất của Hoa Kỳ. Lucas Jackson/Reuters

© 2019 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Trump Is Thinking of Buying a Giant Socialist Island | ROBINSON MEYER | The Atlantic |  August 16, 2019.