Buộc tội Donald Trump không đủ, phải kết án

Michael H Fuchs | DCVOnline

Thượng viện Hoa Kỳ phải cho Mỹ và thế giới thấy rằng với các tổng thống lạm dụng quyền lực phải cấp nhận hậu quả.

‘Không kết án Trump là phá hủy nền an ninh quốc gia của chúng ta. Đã hơn một lần Trump bán nước Mỹ vì lợi ích cá nhân và cho thấy rằng ông sẵn sàng tiếp tục làm điều đó.’ Nguồn: Ảnh: Tân Hoa Xã / Barcroft Media

Donald Trump đã bị buộc tội. Vì lợi ích của nền dân chủ và an ninh quốc gia của Mỹ, Thượng viện phải kết án và cách chức ông.

Các điều khoản buộc tội rất mạnh và rõ ràng: Tổng thống đã lạm dụng quyền lực của mình, làm áp lực với Ukraine để giúp cuộc vận dộng tranh cử của Trump bằng cách bịa đặt về người có thể là đối thủ chính trị của mình và đóng bưng viện trợ quân sự của Hoa Kỳ cho Ukraine cho đến khi nhận được Ukrain giúp cho cuộc vận dộng tranh cử. Sau đó, khi Hạ viện bắt đầu điều tra các hành động của tổng thống, tổng thống quyết tâm cản trở Quốc hội bằng cách ra lệnh cho nhân viên nhánh hành pháp không tuân thep trát đòi ra điều trần của quốc hội.

Sự thật — như được minh định bằng hồ sơ về cuộc gọi giữa Trump và tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, lời khai của nhân chứng và bằng chứng do các ủy ban tình báo và tư pháp của Hạ viện thu thập – đã hậu thuẫn môt cách không thể chối cãi về những cáo buộc đưa ra trong hai diều khoản.

Và trong khi diều khoản buộc tội tập trung vào các hành động của Trump về Ukraine, lý do tại sao ông phải bị kết án và bị cách chức vượt xa vụ việc này. Như các điều khoản buộc tội công bố: Tổng thống Trump … đã chứng minh rằng ông sẽ vẫn là mối đe dọa đối với nên an ninh quốc gia và Hiến pháp nếu được phép ở lại chức vụ tổng thống…” Vụ Ukraine không phải là lần đầu tiên Trump cố đi tìm sự giúp đỡ nước ngoài cho cuộc vận dộng tranh cử của mình; chuyện đó là sự phù hợp với hành dộng của Tổng thống Trump, những lời mời nước ngoài trước đây can thiệp vào cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ.

Kế hoạch của Trump, là để các nước ngoài giúp đỡ cuộc vận động tái tranh cử của ông ta, và nếu ông ta có thể làm vậy mà không bị hệ lụy gì, ông ta sẽ làm suy yếu cuộc bầu cử sắp tới.

Đầu tiên là Nga. Hãy nhớ: Trump đã hỗ trợ những nỗ lực của ngoại bang — Nga — để tấn công và làm suy yếu cuộc bầu cử Mỹ 2016 để giúp ông giành chiến thắng; Trump công khai yêu cầu Nga hack các email của đối thủ của mình, điều mà Nga đã làm sau đó ngay hôm đó; Ban vận dộng tranh cử của Trump đã gặp các đại diện của Nga để nhận tro trấu về Hillary Clinton; và sau đó Trump liên tục cản trở cuộc điều tra về sự thông đồng với Nga. Công tố viên Đặc nhiệm Robert Mueller đã phác thảo tất cả trong báo cáo của mình.

Trong khi Mueller đang hoàn tất cuộc điều tra, Trump và người cộng sự của ông đang nỗ lực để làm áp lực với Ukraine nhằm bôi nhọ người có thể là đối thủ chính trị tiềm của Trump, cựu phó tổng thống Joe Biden. Một ngày sau khi Mueller điều trần trước Quốc hội, Trump đã yêu cầu Zelenskiy cho một “đặc ân” để bôi nhọ Biden và hồi sinh một thuyết âm mưu đã bị vạch trần về cuộc bầu cử năm 2016. Trump vận động với giới chức chính phủ Hoa Kỳ để gây áp lực với Ukraine bằng cách đóng băng viện trợ quân sự của Hoa Kỳ (mà Quốc hội đã phê chuẩn) và cuộc họp tại Nhà Trắng với tân tổng thống Ukraine cho đến khi Ukraine tuyên bố một cuộc điều tra sẽ  giúp cho Trump.

Sau đó, giữa vụ bê bối Ukraine, Trump đã yêu cầu Trung Hoa giúp đỡ cuộc vận động tranh cử của mình bằng cách điều tra Biden. Hóa ra Trump có thể đã yêu cầu Trung Hoa giúp đỡ từ trước, với một báo cáo nói rằng Trump đã thảo luận về Biden với chủ tịch Trung Hoa Tập Cận Bình và một cố vấn Trump không chính thức về Trung Hoa tuyên bố rằng ông đã thảo luận vấn đề này với các giới chức chính quyền Trung Hoa Bạn đã nghe đúng: tổng thống Hoa Kỳ cũng yêu cầu nước có lẽ là đối thủ cạnh tranh địa chính trị lớn nhất của Mỹ để giúp cuộc vận dộng tái tranh cử của ông.

Yêu cầu sự giúp đỡ từ người nước ngoài là vi phạm pháp luật — và là sự lạm dụng quyền lực nghiêm trọng — đó là một phần trong cẩm nang hành động của Trump. Nếu Thượng viện không kết án và cách chức tổng thống thì Trump vẫn có thể tiếp tục làm việc đó, giống như ông ta đã tiếp tục làm điều đó trong tiến trình bị buộc tội — luật sư riêng của Trump, Rudy Giuliani, đã đến thăm Ukraine một lần nữa trong tháng này để tiếp tục nỗ lực hầu có được hậu thuẫn của nước ngoài giúp cho Trump.

Tiến trình buộc tội này không chỉ là về việc lạm dụng quyền lực của Trump, mà còn là việc giữ gìn sự toàn vẹn của cuộc bầu cử năm 2020. Kế hoạch của Trump, là để các nước ngoài can thiệp và gisp Trump trong cuộc vận động tái tranh cử của ông ta, và nếu ông ta có thể làm như vậy mà không phải nhận hậu quả của nó, đồng nghĩa với việc ông ta sẽ làm phá hoại cuộc bầu cử sắp tới. Báo cáo buộc tội của ủy ban tư pháp Hạ viện cho thấy rõ rằng các hành động của Trump đã làm hao mòn những nguyên tắc cơ bản của nền dân chủ Mỹ:

“Sự can thiệp của nước ngoài vào hệ thống chính trị Mỹ là một trong những mối nguy hiểm nghiêm trọng mà những người sáng lập Quốc gia và soạn thảo Hiến pháp của chúng ta lo sợ.”

Và nếu Trump vẫn làm thế và không bị buộc nhận trách nhiệm thì còn có gì để ngăn chận các chính khách khác mời chào sự cạn thiệp và trợ giúp của nước ngoài?

Không kết án Trump như phá hoại nền an ninh quốc gia của chúng ta. Đã hơn một lần Trump bán nước Mỹ vì lợi ích cá nhân và cho thấy rằng ông ta sẵn sàng tiếp tục làm điều đó. Các hành động của Trump là một lời mời mở cho các đối thủ của Mỹ, nhằm cố gắng làm xói mòn nền an ninh quốc gia của Hoa Kỳ với cái giá là thúc đẩy lợi ích cá nhân của Trump.

Các thành viên chủ chốt của GOP ở quốc hội dường như đã quyết định đứng sau lưng Trump cho dù tội lỗi của ông lớn đến đâu. Và có lẽ kết quả của một phiên tòa là một kết luận đã biết trước. Nhưng ngay cả khi phiên tòa không kết thúc bằng một bản án, nó có thể đạt được nhiều điều: nó có thể nói rõ với người dân Mỹ về những hành động nguy hiểm của Trump. nó có thể tiết lộ thêm thông tin về những hành vi sai trái của Trump bằng trát đôi Chánh Văn phòng tòa Bạch Ốc Mick Mulvaney và cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton ra điều trần, hoặc thông tin về sự liên quan của hai cá nhân bị truy tố, Lev Parnas và Igor Fruman, trong vụ bê bối ở Ukraine; và nó có thể buộc các thượng nghị sĩ quyết định liệu họ chọn trung thành với một cá nhân hay với chọn trung thành với hiến pháp và lợi ích công.

Trên hết, một phiên tòa tại Thượng viện sẽ cho thấy có những hậu quả đối với các tổng thống lạm dụng quyền lực của họ. Ngay cả khi ông ta không bị cách chức, một phiên tòa có thể giúp xây dựng niềm tin rằng nền tảng của nền dân chủ của chúng ta không bị phá vỡ hoàn toàn và gửi tín hiệu cho thế giới biết rằng Mỹ đang chiến đấu chống lại những kẻ sẽ phá hoại từ bên trong.

© 2019 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Impeaching Donald Trump is not enough. The case for conviction | Michael H Fuchs  | The Guardian  | Dec 19, 2019.