Donald Trump bị buộc tội lạm quyền, cản trở Quốc hội

DCVOnline | The Associated Press

Dân biểu Hạ viện thông qua 2 điều khoản buộc tội tổng thống Hoa Kỳ

Donal J. Trump: Tổng thống đầu tiên trong thế kỷ 21 bị buộc tội. Hạ viện do đảng Dân chủ chiếm đa số đã thông qua hai điều khoản buộc tội Trump lạm quyền vì các hành động của ông đối với Ukraine và cản trở Quốc hội. (Drew Angerer / Getty Images)

Hạ viện Hoa Kỳ đã buộc tội Tổng thống Donald Trump, đánh dấu lần thứ ba trong lịch sử, nước Mỹ đã bỏ phiếu để đề nghị truất phế một tổng thống đang tại chức.

Cuộc bỏ phiếu thứ nhất về tội lạm quyền đã đạt 230 phiếu thuận và 197 phiếu chống vào tối thứ Tư, với một thành viên bỏ phiếu hiện diện – nghĩa là không thuận và cũng không phản đối.

Cuộc bỏ phiếu lịch sử đã đi theo đường ranh của đảng, cũng như nước Mỹ đang chia rẽ, về những cáo buộc rằng tổng thống thứ 45 đã lạm dụng quyền lực tổng thống bằng cách vận dộng với một chính phủ nước ngoài để điều tra một đối thủ chính trị trước cuộc bầu cử năm 2020.

Xem vài khoảnh khắc trong cuộc tranh luận buộc tội tổng thống Trump

Hạ viện Hoa Kỳ đã buộc tội Tổng thống Donald Trump, đánh dấu lần thứ ba cơ quan lập pháp bỏ phiếu đề nghị bãi nhiệm một tổng thống đang tại chức. 0h15’

Sau đó, Hạ viện đã bỏ phiếu về một cáo buộc là tổng thống đã cản trở Quốc hội trong cuộc điều tra. Nó đã đạt 229 phiếu thuận và 198 phiếu chống, một lần nữa với một thành viên bỏ phiếu hiện diện.

Thành viên đã bỏ phiếu hiện diện cho cả hai tội danh là dân biểu đảng Dân chủ Tulsi Gabbard, người hiện đang tranh cử làm ứng cử viên tổng thống cho đảng Dân chủ.

Những điều khoản buộc tội, về mặt chính trị, tương đương như một bản cáo trạng, sẽ đưa lên Thượng viện để xét xử. Nếu Trump được Thượng viện do đảng Cộng hòa chế ngự tha bổng như người ta nghĩ, ông sẽ phải tái tranh cử mang theo nhãn hiệu vĩnh viễn là đã bị buộc tội vì nhiệm kỳ tổng thống đập đổ của mình.

Trong một tuyên bố, tùy viên báo chí tòa Bạch Ốc Stephanie Grisham gọi cuộc buộc tội là “một trong những cuộn phim chính trị đáng xấu hổ nhất trong lịch sử nước chúng ta” và nói rằng người dân Mỹ sẽ không bị lừa.

“Tổng thống tin tưởng Thượng viện sẽ khôi phục lại trật tự, công bằng và đúng nghi thức, tất cả những điều đó đã bị bỏ qua trong quá trình tố tụng tại Hạ viện. Tống thống đã chuẩn bị cho các bước tiếp theo và tự tin rằng ông sẽ được tha bổng hoàn toàn.”

Stephanie Grisham

Đảng Dân chủ đã dẫn cuộc bỏ phiếu vào tối thứ Tư, nói rằng đó là nghĩa vụ của họ để bảo vệ Hiến pháp và duy trì hệ thống tam quyền phân lập của nước Mỹ. Đảng viên đảng Cộng hòa đứng sau lưng lãnh đạo đảng của họ, một người thường xuyên thách đố những biên hạn của các quy tắc dân sự. Trump đã gọi toàn bộ vụ này là một “cuộc săn phù thủy”, “trò lừa bịp” và “trò giả mạo” và đôi khi cả ba.

Pelosi nói Hạ viện phải buộc tội để ‘bảo vệ nền dân chủ của chúng ta’

Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ phát biểu trước báo chí sau cuộc bỏ phiếu để buộc tội Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump. Pelosi nói Hạ viện phải buộc tội để ‘bảo vệ nền dân chủ của chúng ta’. Nguồn: Susan Walsh/AP

Phiên tòa tại Thượng viện có thể ​​sẽ bắt đầu vào tháng1, và cần đa số 2/3 để kết tội và truất phế tổng thống. Trong khi đảng Dân chủ chiếm đa số trong Hạ viện để buộc tội Trump, thì đảng Cộng hòa kiểm soát Thượng viện và rất ít người nghĩ rằng Thượng viện ​​sẽ chuyển hướng, ra khỏi kế hoạch tha bổng tổng thống trước cuộc bỏ phiếu sơ bộ trong năm bầu cử.

Pelosi, đã từng miễn cưỡng đưa đảng Dân chủ vào một cuộc buộc tội, giờ đây có nguy cơ mất đa số và sự ghế chủ tịch Hạ viện của bà khi đã buộc tổng thống phải chịu trách nhiệm. Pelosi nói khi bà khai mạc cuộc tranh luận,

“Hôm nay chúng ta ở đây để bảo vệ nền dân chủ cho nhân dân.”

Trump, sáng hôm thứ tư đã tweet sự tức giận của mình đối với quá trình tố tụng, nhưng buổi tối lại có mặt một cuộc tập họp ở Battle Creek, Mich.

Ông ta giơ nắm đấm lên trước đám đông nhiệt tình, khoe khoang về “sự ủng hộ mạnh mẽ” trong đảng Cộng hòa và nói, “Tôi không có cảm giác như đang bị buộc tội.”

Trump phát biểu tại cuộc tập họp  ở Michigan. Nguồn: Evan Vucci/AP

Trump xem thường việc ông bị buộc tội tại cuộc tập họp  ở Michigan. Trump nói sau khi Hạ viện bỏ phiếu buộc tội ông.

‘Nhân tiện, nó không thực sự cảm thấy như chúng ta đang bị buộc tội.’ 0:32

Donald Trump

Điều mà Pelosi gọi là một khoảnh khắc buồn và trọng đại đối với đất nước đã diễn ra trong một phiên họp kéo dài suốt ngày, cho thấy sự chia rẽ của nước Mỹ —  không chỉ theo lằn ranh đảng phái, mà còn theo khu vực, chủng tộc và văn hóa.

Nghị quyết buộc tội Hạ viện đưa ra bằng hai điều khoản buộc tội Trump một cách rõ ràng, bắt nguồn từ cuộc điện thoại tháng 7 khi Trump yêu cầu tổng thống Ukraine cho một “ân huệ” – công bố rằng họ đang điều tra đảng viên đảng Dân chủ (cha con cựu phó tổng thống Joe Biden) trước cuộc tổng tuyển cử năm 2020. Ông cũng thúc dục Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky  dò xét  những cáo buộc tham nhũng không có căn cứ đối với Joe Biden, cựu phó tổng thống và ứng cử viên tòa Bạch Ốc năm 2020.

Vào thời điểm đó, Zelensky, một diễn viên hài trẻ mới được bầu làm tổng thống, mới vào chính trường, đang muốn có một chuyến thăm tòa Bạch Ốc để chứng tỏ ông có sự ủng hộ từ Hoa Kỳ khi Ukraine đang đối đầu với một nước Nga thù địch ở biên giới. Ông cũng đang trông chờ vào 391 triệu đô la viện trợ quân sự đã được Quốc hội Mỹ phê chuẩn. tòa Bạch Ốc đã trì hoãn việc trao tiền viện trợ, nhưng Trump cuối cùng đã phải giao viện trợ vì đã được chấp thuận sau khi Quốc hội can thiệp.

Phạm vi hẹp nhưng trách nhiệm lớn, nghị quyết nói rằng tổng thống “đã phản bội quốc gia vì đã lạm dụng chức vụ cao của mình tranh thủ với thế lực nước ngoài để gian lận trong cuộc bầu cử dân chủ”, và sau đó cản trở sự giám sát của Quốc hội như “không có tổng thống” nào trong lịch sử Hoa Kỳ đã làm như thế. Điều khoản buộc tội viết,

“Tổng thống Trump, với hành vi như vậy, đã chứng minh rằng ông sẽ vẫn là mối đe dọa đối với nền an ninh quốc gia và Hiến pháp nếu được phép giữ nguyên chức vụ.”

Đảng Cộng hòa lập luận rằng đảng Dân chủ đang buộc tội Trump vì họ không thể đánh bại ông năm 2020.

“Đây là một khoảnh khắc định hình nền dân chủ”

Dân biểu James McGitas kêu gọi bạn đồng viện xét lại trách nhiệm lịch sử của họ.

Dân biểu đảng Cộng hòa bang Utah Chris Stewart nói,

“Cuộc đầu phiếu hôm nay là về một điều, và chỉ một điều duy nhất: Họ ghét tổng thống này. Họ muốn lấy đi phiếu bầu của tôi và ném nó vào thùng rác.”

Chris Stewart

Nhưng đảng Dân chủ cảnh cáo nước Mỹ không thể chờ cuộc bầu cử tiếp theo để quyết định liệu Trump có nên giữ chức vụ hay không vì ông đã thể hiện một loạt những hành động, đặc biệt là đối với Nga, và sẽ cố gian lận trong bầu cử vào năm 2020 của Hoa Kỳ. Adam Schiff, chủ tịch ủy ban tình báo của đảng Dân chủ, dẫn đầu cuộc điều tra, nói

“Tổng thống và người của ông ta đang âm mưu. Nguy hiểm vẫn còn. Nguy cơ là có thật.”

Adam Schiff

Kết quả cuộc bỏ phiếu ở Hạ viện hôm nay đã đưa tổng thống Trump đến một thời điểm quan trọng đã bắt đầu gần như từ khi ông bất ngờ giành được tòa Bạch Ốc vào năm 2016 trong bối cảnh các câu hỏi về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ — và sự gia tăng của phong trào “phản kháng.”

Tiến trình ‘gian lận’

Dân biểu đảng Dân chủ đã trích dẫn lịch sử, những người sáng lập đất nước và kinh nghiệm của chính họ — với tư cách là người thiểu số, phụ nữ và, một số người, là người nhập cư — trong các bài phát biểu của họ. Dân biểu Dân chủ Hakeem Jeffries nói,

“Ở Mỹ, không ai đứng trên luật pháp.”

akeem Jeffries

Dân biểu Dân chủ Lou Correa nói bằng tiếng Tây Ban Nha, xin Chúa đoàn kết đất nước.

Đảng Cộng hòa bày tỏ sự bất bình theo kiểu Trump về điều mà Dân biểu tiểu bang Arizona Debbie Lesko gọi là một tiến trình “gian lận”. Dân biểu đảng Cộng hòa, Clay Higgins, nói trước một poster nước Mỹ chia vùng xanh, đỏ.

“Chúng ta phải đối phó với nỗi kinh hoàng này vì tấm bản đồ này. Họ gọi đất nước này là bản đồ của đảng Cộng hòa, họ gọi chúng ta là những kẻ đáng trách, họ sợ đức tin của chúng ta, họ sợ sức mạnh của chúng ta, họ sợ sự đoàn kết của chúng ta, họ sợ lá phiếu của chúng ta và họ sợ tổng thống của chúng ta.”

Debbie Lesko
Hàng ngàn người đã biểu tình trên khắp đất nước để chống và ủng hộ cuộc bỏ phiếu buộc tội. Tại đây, những người biểu tình tụ tập bên ngoài tòa nhà Quốc hội ở Washington, D.C. (Susan Ormiston / CBC News)

Hệ quả chính trị sau cuộc bỏ phiếu sẽ vang dội khắp nước đã bị phân cực với những quan điểm khác nhau về cuộc gọi điện thoại của Trump với Zelensky — trong đó ông yêu cầu điều tra về hành vi của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử năm 2016; và điều tra Biden và con trai của ông, Hunter, thành viên trong hội đồng quản trị của một công ty khí đốt ở Ukraine trong khi cha ông là tổng thống Mỹ.

Trump đã nhiều lần kêu gọi người Mỹ đọc bản chép lại cuộc gọi mà ông nói là “hoàn hảo”. Nhưng những sự thật mà nó tiết lộ, và những người trong một khiếu nại của người tố giác vô danh đã châm ngòi cho cuộc thăm dò, phần lớn là không thể tranh cãi (là ông đang hối mại quyền thế).

Hơn một chục công chức và chuyên gia ngoại giao đương nhiệm và đã từng làm việc với tòa Bạch Ốc đã ra làm chứng nhiều giờ trong các phiên điều trần của quốc hội trước khi đi đến cuộc bỏ phiếu buộc tội vào hôm thứ Tư. Các phiên họp mở và kín, hữu thệ,  đã tiết lộ cái mà người ta gọi là “kênh bất thường” của chính sách đối ngoại do luật sư riêng của Tổng thống, Rudy Giuliani điều hành, tập trung vào việc điều tra cha con ông Biden và thuyết giả tưởng về việc Ukraine can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016.

Câu hỏi cho các nhà lập pháp là liệu những tiết lộ đó  có hể đi đến việc buộc tội hay không.

‘Không phải là chuyện viết lịch sử’

Rất ít dân biểu đi ngược quan điểm của đảng mà không phải lãnh hậu quả. Dân biểu Dân chủ Jeff Van Drew, người đang xét việc đổi đảng vì ông phản đối việc buộc tội, ngồi cạnh dân biểu đảng Cộng hòa. Dân biểu Justin Amash, người bảo thủ ở Michigan, đã rời khỏi đảng Cộng hòa và trở thành một dân biểu độc lập vì vấn đề buộc tội, nói,

“Tôi đến Hạ viện, không phải với tư cách là đảng Cộng hòa, không phải là đảng Dân chủ, mà là một người Mỹ.”

Justin Amash
Justin Amash Nguồn: Bill Clark/CQ Roll Call/Newscom

Ngoài những những lần buộc tội tổng thống Andrew Johnson hay Bill Clinton, lần buộc tội tổng thống đầu tiên trong thế kỷ 21 này cũng về việc tổng thống có thể làm trong tương lai như những gì ông đã làm trong quá khứ. Và không giống như cuộc điều tra Richard Nixon, đã từ chức thay vì đối phó với cuộc bỏ phiếu buộc tội của Hạ viện về vụ bê bối Watergate, tiến trình tố tụng chống lại Trump đang diễn ra tại một quốc gia vốn có nhiều quan điểm trái chiều về tổng thống.

Dân biểu đảng Dân chủ cho biết họ sẵn sàng mất ghế để bảo vệ nền dân chủ khỏi bị Trump chà đạp. Một số dân biểu mới đắc cử vẫn ở ngồi ở quốc hội nhiều giờ trong suốt cuộc tranh luận. David Cicilline, Dân biểu đang Dân chủ nói,

“Đây không phải là vấn đề làm nên lịch sử, đây là về việc buộc một tổng thống vô pháp luật chịu trách nhiệm.”

David Cicilline

Dân biểu Cộng hòa Doug Collins của Georgia nói về Đảng Dân chủ,

“Quý vị đã muốn làm điều này kể từ khi ông ấy đắc cử.”

Doug Collins

Những người Cộng hòa hàng đầu trong ủy ban tình báo, gồm cả Dân biểu Devin Nunes, đã gọi cuộc điều tra về Ukraine là hồi tiếp theo rẻ tiền của màn điều tra của Công tô viên đặc biệt Robert Mueller về sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử năm 2016.

Mueller đã dành hai năm để điều tra các mối liên hệ có thể có giữa Moscow và cuộc vận dộng tranh cử của Trump, nhưng đã cho hay vào tháng 7 rằng nhóm của ông không thể xác định rằng Trump âm mưu hoặc phối hợp với Nga để ảnh hưởng đến cuộc bầu cử. Mueller đã nói rằng ông không thể giải tội cho Trump khi ông ta cố tình cản trở cuộc điều tra, nhưng ông đã để việc đó cho Quốc hội quyết định.

Ngày hôm sau, Trump gọi cho Ukraine. Không đến bốn tháng sau, một tuần trước Giáng sinh, Trump đã bị buộc tội.

Điều khoản buộc tội

Điều 1

Trong bối cảnh buộc tội, lạm dụng quyền lực thường được định nghĩa là sử dụng các quyền lực  lớn của tổng thống vì lợi ích cá nhân.

Lạm dụng quyền lực không được liệt kê cụ thể là một hành vi phạm tội có thể bị buộc tội trong Hiến pháp Hoa Kỳ, trong đó tuyên bố rằng một tổng thống có thể bị cách chức vì “tội phản quốc, hối lộ, hoặc các tội ác và vì những hành động phi pháp khác.”

Lãnh đạo đa số tại Thượng viện Mitch McConnell (trái), từ chối yêu cầu của lãnh đạo đang Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer triệu tập chức sắc hàng đầu tòa Bạch Ốc ra điều trần trước một phiên tòa Thượng viện. Nguồn: Aaron P. Bernstein / Reuters.

Các học giả về pháp lý nói, nhưng những người sáng lập quốc gia Hoa Kỳ đã dự định nhóm chữ “những hành động phi pháp khác” có thể kể cả sự lạm quyền.

Điều 2

Đảng Dân chủ cao buộc tổng thống đã cản trở dựa trên sự ngăn chặn, bất hợp tác của Trump về cuộc điều tra buộc tội của Hạ viện. Tòa Bạch Ốc đã từ chối cung cấp tài liệu cho chuyên viên điều tra quốc hội và đã chỉ thị cho các cố vấn hàng đầu và các quan chức chính phủ không hầu tòa theo trát đồi và từ chối không ra làm chứng.

Khinh thường Quốc hội là một hành động phi pháp theo luật của Hoa Kỳ, trong đó xác định hành vi phạm tội là cố tình không cung cấp lời khai hoặc tài liệu cho Quốc hội.

Người ta đợi chuyện gì

Bây giờ, diều khoản buộc tội đã được phê chuẩn, Hạ viện sẽ chọn một số dân biểu được gọi là người quản lý để trình bày vụ kiện Trump trước một phiên tòa tại Thượng viện. Dân biểu đảng Dân chủ Hạ viện cho biết hầu hết người quản lý có thể là thành viên của ủy ban tư pháp và có thể là thanh viên của ủy ban tình báo đã dẫn đầu cuộc điều tra.

Trump vẫn tại chức trong khi chờ xét xử tại Thượng viện. Đa số hai phần ba thượng nghị sĩ có mặt tại Thượng viện gồm 100 thành viên là sĩ số cần thiết để kết tội và truât phế Trump, điều này khó xảy ra.

Chánh án Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ John Roberts sẽ chủ tọa phiên tòa. Những người quản lý của Hạ viện sẽ được chọn để trình bày vụ án chống lại Trump và nhóm pháp lý của tổng thống sẽ trả lời.

Các thượng nghị sĩ nghe bằng chứng, nhưng không được làm gián đoạn quá trình tố tụng. Trong phiên tòa buộc tội tổng thống gần đây nhất, kéo dài 37 ngày, họ đã tranh luận kín trước khi bỏ phiếu.

Với hy vọng giải quyết các thủ tục tố tụng dài dòng tại Thượng viện, cho đến nay, TNS lãnh đạo đa số của đảng Cộng hòa Mitch McConnell đã từ chối yêu cầu của Thượng nghị sĩ Dân chủ Chuck Schumer gọi nhân chứng mới ra điều trần trước phiên tòa, kể cả Chánh văn phòng tòa Bạch Ốc Mick Mulvaney và cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton. McConnell cũng không  có tuyên bố nào với các ủy ban Hạ viện điều tra vấn đề Ukraine.

Lịch sử buộc tội

Đây là lần thứ tư trong lịch sử Quốc hội buộc tội một tổng thống.

Bill Clinton là tổng thống cuối cùng bị Hạ viện buộc tội vào năm 1998. Cũng như Andrew Johnson trong thế kỷ 19, Clinton được tha bổng tại Thượng viện. Richard Nixon đã từ chức từ năm 1974 sau khi ủy ban tư pháp Hạ viện chấp thuận ba điều khoản buộc tội ông, nhưng trước khi tất cả Hạ viện bỏ phiếu phê chuẩn ba điều khaorn đó.

© 2019 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Donald Trump impeached for abuse of power, obstruction | The Associated Press | Dec 18, 2019.