Thủ tướng Alberta bác bỏ những chỉ trích ông đã chậm trễ trong việc chống dịch COVID

Dean Bennett (CP) | DCVOnline

Thủ tướng Alberta, Jason Kenney, bác bỏ những lời chỉ trích cho rằng ông đã đợi quá lâu mới ban hành những biện pháp nghiêm ngặt hơn để ngừa COVID-19 lây lan và cho đó là “hành động tấn công Alberta.”

Thủ tướng tỉnh bang Alberta Jason Kenney ở Edmonton vào ngày 7 tháng 12 năm 2020. Ảnh của Chris Schwarz/Chính phủ Alberta

Nhận xét trên được đưa ra trong một cuộc phỏng vấn trên radio hôm thứ Tư với đài phát thanh CHED của Edmonton. Kenney đã ca ngợi phản ứng đại dịch của Alberta vào mùa xuân, kể cả khi Edmonton tổ chức vòng loại Giải hockey quốc gia trong một “bong bóng” cô lập.

Điều đó đã khiến tướng người dẫn chương trình Shaye Ganam đặt câu hỏi:

“Thủ tướng Kenney, với tất cả sự tôn trọng, ông đang nói về những điều đã xảy ra vài tháng trước, và bây giờ chúng ta đang ở trong một tình trạng hoàn toàn khác.

“Mọi thứ đã quá mức, tồi tệ hơn nhiều khi ông nói về kỷ lục của chúng ta về phản ứng với đại dịch. Đó là một trong những kỷ lục tồi tệ nhất, đặc biệt là ở Canada.”

Shaye Ganam
Tỷ lệ người đang nhiễm COVID-19 ở Alberta là 462 trên 100.000 dân vào ngày 9 tháng 12 năm 2020. Nguồn: Chính phủ Canada

Kenney phản biện: “Tôi không chấp nhận việc tấn công Alberta đang diễn ra ở đây.”

Thủ tướng Kenney cho biết không phải tất cả những người nhiễm COVID-19 ở Alberta đều lâm bệnh. Ông cho biết các khu tương đương khác đang phải đối phó với tỷ lệ tương tự và số liệu chính là tỷ lệ người chết.

[Không phải là chỉ dấu hoàn hảo nhất nhưng Rt, chỉ số lây nhiếm ở thời điểm t trong đại dịch, là số liệu chính và quan trọng dùng để điều chỉnh biện pháp ngăn chận đại dịch.— DCVOnline]

Kenney nói:

“Sự thật là tỷ lệ người chết vì COVID của Alberta, đây là thống kê quan trọng nhất, thấp hơn đáng kể so với Ontario, Quebec, Manitoba và chỉ cao hơn British Columbia một chút.”

Jason Kenney

Hôm thứ Ba, thủ tướng đã từ chối không chịu trách nhiệm về số người nhiễm bệnh ngày càng tăng tại một cuộc họp báo, nơi ông công bố các biện pháp y tế công cộng nghiêm ngặt hơn. Phóng viên Sammy Hudes của Postmedia đặt câu hỏi:

“Về mặt sức khỏe, rõ ràng là cách giải quyết của ông cho đến nay vẫn chưa hiệu quả và thậm chí còn có thể nói rằng đã khiến nhiều người phải trả giá bằng mạng sống của mình. Ông có nhận bất kỳ trách nhiệm nào và xin lỗi về cách ông đã giải quyết đợt sóng thứ hai của đại dịch không?”

Sammy Hudes

Thủ tướng Đảng Bảo thủ thống nhất ở Alberta  trả lời

“Điều đó nghe giống một bài phát biểu NDP hơn là một câu hỏi của giới truyền thông, Sammy. Tôi toàn toàn bác bỏ tiền đề câu hỏi của ông. Ông vừa mhaajp bọn với những người đang bôi nhọ Alberta.”

Jason Kenney

Lãnh đạo đảng NDP đối lập Rachel Notley gọi hành động của Kenney chứng tỏ là “da quá mỏng và quá nhạy cảm” và nói rằng thái độ đó nói lên một khiếm khuyết cơ bản khả năng lãnh đạo. Bà nói

“(Kenney) không dám nhận trách nhiệm về những sai lầm, và ông ta phải xoay lệch hướng và đổ lỗi và sau đó tấn công những người đã đặt câu hỏi.”

Rachel Notley

Notley nói: “Khủng hoảng thử thách người lãnh đạo.”

Bà nói thêm rằng dân Alberta cần phải tin tưởng vào người lãnh đạo của họ, điều này đòi hỏi sự đối thoại thẳng thắn và tôn trọng.

“Ông ấy cần phải thay đổi hướng đi nhanh chóng, bởi vì thẳng thắn mà nói thì vấn đề lòng tin sẽ trở thành một trong những thách thức mà chúng ta đang phải đối phó khi cố gắng vượt qua đại dịch này.”

Rachel Notley

Alberta đã thông báo có 20.199 người đang nhiễm bệnh hôm thứ Tư với 685 người trong bệnh viện — 121 người trong số họ được chăm sóc đặc biệt. Đã có 653 người chết.

Số người nhiễm SARS-CoV-2 hàng ngày của Alberta là hơn 1.000 người kể từ ngày 24 tháng 11 và hơn 1.600 một ngày trong một tuần nay. Trong một số ngày gần đây, Alberta đã dẫn đầu cả nước về tổng số người mới nhiễm bệnh.

Các bệnh viện đã phân bổ lại bệnh nhân, nhân viên, khoa phòng và không gian để có thêm giường chăm sóc đặc biệt, và đang đàm phán để đưa vàm Alberta một số bệnh viện dã chiến.

Đảng Tân Dân chủ NDP và hàng trăm bác sĩ trong nhiều tuần đã kêu gọi giới nghiêm toàn diện, vì tỷ lệ số người bệnh đang dự báo một tình trạng nghiêm trọng.

Đáp lại, hai tuần trước, Kenney đã cấm các cuộc tụ họp riêng tư trong nhà và đưa ra các giới hạn hơn nữa đối với khách hàng trong các cửa hàng và doanh nghiệp. Ông cho biết điều quan trọng là phải giữ cho các cửa hàng, sòng bạc, công viên nước và các cơ sở kinh doanh khác mở cửa hết mức có thể để ngăn chặn thiệt hại thêm cho nền kinh tế, phúc lợi cộng đồng và sức khỏe tâm thần.

Các hạn chế mới nhất, được áp dụng trong ít nhất bốn tuần, đóng cửa hầu hết các hoạt động công cộng trong khi vẫn giữ các doanh nghiệp bán lẻ mở cửa với công suất giảm mạnh.

Rachel Notley, lãnh dạo đản đói lập NDP tại Alberta. Nguồn The G&M

Đảng NDP cho biết 317 Albertans chết vì COVID-19 trong 4 tuần Kenney từ chối các biện pháp giới nghiêm triệt để. Hôm thứ Tư, Notley nói:

“Hôm qua, chúng tôi đã nhìn thủ tướng đưa ra  những biện pháp giống hệt như những biện pháp mà ông ấy đã chế diễu hồi tháng 11 và dán nhãn là các cuộc tấn công phe đảng, và xã hội chủ nghĩa vào nền kinh tế.

Tất nhiên, COVID không phải là lỗi của thủ tướng. Nhưng Alberta hoàn toàn không có khả năng kiềm chế nó, đặc biệt là trong năm tuần vừa qua.”

Rachel Notley

© 2020 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Kenney rejects criticism he waited on new COVID rules, calls it ‘Alberta bashing’ | Dean Bennett | The Canadian Press  | December 10, 2020.