‘Không làm nhiệm vụ’ | Thanh tra lên án cách giải quyết dịch COVID-19 của dịch vụ chăm sóc dài hạn của Quebec:

Morgan Lowrie (CP) | DCVOnline

MONTREAL — Báo cáo của thanh tra Marie Rinfret  đã cho thấy rằng trong đợt đầu tiên của đại dịch COVID-19, hệ thống chăm sóc dài hạn của Quebec đã thất bại trong nhiệm vụ bảo đảm an toàn và phẩm giá của những vị cao niên, một số người đã chết một mình và không được chăm sóc cuối đời.

Thanh tra Marie Rinfret © The Canadian Press cung cấp

Báo cáo lâm thời của Marie Rinfret, công bố hôm thứ Năm, mô tả một hệ thống, dù có sự dấn thân của các nhân viên chăm sóc sức khỏe, vẫn vô tổ chức, không được chuẩn bị và kiệt sức trong đợt gia tăng số bệnh nhân vào mùa xuân.

Bản Phúc trình viết:

“Ngoài những ẩn số gắn liền với COVID-19 là bức tranh lặp đi lặp lại về những vị cao niên sức khỏe mong manh vì tuổi tác và bệnh tật, bị bỏ mặc trong môi trường sống bên bờ vực thẳm.

Phúc trình này bắt nguồn từ tuyên bố của những người, bằng cách này hay cách khác, tất cả là nạn nhân của việc quá nhiều người (các trung tâm chăm sóc dài hạn) không làm tròn nhiệm vụ với sứ mệnh tạo ra môi trường sống thật sự lành mạnh.”

Trong một cuộc họp báo sau khi công bố bản báo cáo, Rinfret nói rằng những trung tâm chăm sóc dài hạn là một “điểm mù” của chính phủ khi chuẩn bị cho đại dịch.

Biểu đồ số bệnh nhân thiệt mạng vì COVID-19 từ tháng Tư đến tháng 12, 2020. Nguồn Chính phủ Quebec.

Đặc biệt, quyết định được đưa ra khi đại dịch bắt đầu chuyển một số bệnh nhân từ bệnh viện đến những trung tâm chăm sóc dài hạn, vốn đã thiếu nhân viên, thiết kế kém cỏi không thể cách ly bệnh nhân và thiếu các phương pháp kiểm soát nhiễm trùng thích hợp và các nguồn tài nguyên để chống lại tình trạng khủng hoảng y tế nghiêm trọng; bà Marie Rinfret nói rằng nó giống như “bỏ que diêm vào đống rơm.”

Bản Phúc trình cho thấy các trung tâm chăm sóc dài hạn thiếu dụng cụ bảo vệ cá nhân, nhân viên phải di chuyển giữa các khu lây nhiễm nặng và những khu không có người nhiễm bệnh do thiếu nhân viên và một số trung tâm không thể cung cấp dịch vụ và chăm sóc cơ bản, chẳng hạn như vệ sinh và cho ăn.

Trong những trường hợp nghiêm trọng nhất, lời nhân chứng mô tả cư dân cao niên phải chờ trong chiếc quần lót bẩn thỉu và đôi khi lang thang trong trung tâm nhiều ngày hoặc nhiều tuần trong chiếc váy ngủ của họ vì không ai có thời gian giúp họ mặc quần áo.

Bản báo cáo ghi, nhân viên đã phải vật lộn để giữ cho cư dân có đủ thức ăn và đủ nước uống, và thường có rất ít thời gian để đánh răng hoặc tắm rửa cho họ.

Nó cho thấy rằng nhiều trung tâm đã không thể bảo đảm phẩm giá của cư dân được tôn trọng, bao gồm cả nhu cầu được chăm sóc cá nhân và giữ liên lạc với những người thân yêu và những người chăm sóc họ.

Bản báo cáo cho thấy, đặc biệt, quyết định ngừng các cuộc thăm viếng của những người chăm sóc không chính thức đã có tác động nghiêm trọng đến sức khỏe của cư dân.

“Cư dân — thường là những người bị mất tự chủ hoặc suy giảm nhận thức nghiêm trọng — đối phó với sự cô đơn và không còn được an ủi; họ bỏ ăn và trong một số trường hợp, thậm chí họ tự để chết cho xong.”

Trong cuộc họp báo, Rinfret cho biết đôi khi không có đủ nhân viên để chăm sóc giai đoạn cuối đời. Bà nói: “Tôi không cho rằng đây là những người đã chết vẹn toàn nhân phẩm.”

Báo cáo dựa trên lời khai của hơn 1.350 người gồm cư dân cao niên, người trong gia đình họ  và nhân viên tại các trung tâm chăm sóc dài hạn, được gọi là Centre d’Hébergement et de Soins de Longue Durée CHSLD ở Quebec. Phần lớn các bệnh nhân chết ở Quebec trong đợt đầu tiên là người ở CHSLD, tổng cộng là 3.890 người.

Rinfret cho biết cuộc khủng hoảng cũng đã gây ra thiệt hại nặng nề cho các nhân viên y tế tuyến đầu, nhiều người trong số họ đã làm việc rất nhiều giờ để cố gắng chăm sóc người già. Rinfret kết luận, hơn 13.000 người trong số họ đã đổ bệnh và 11 người chết vì virus trong đợt đầu tiên, trong khi những người khác thì “hồn xiêu phách lạc” vì những đau khổ “xảy ra trước mắt họ trong nhiều tuần liên tiếp”.

Bà nói rằng việc quản lý cuộc khủng hoảng thường diễn ra dưới dạng một quy trình “nhỏ giọt” bắt nguồn từ các cấp cao hơn chứ không phải là sự lãnh đạo mạnh ở hiện trường. Báo cáo cho thấy các quyết định mất nhiều thời gian mới đến những người trong các trung tâm chăm sóc, và toán cứu cấp của Hội Hồng Thập Tự  và Quân đội dù đã cung cấp nhiều giúp đỡ rất cần thiết nhưng đã đến chậm.

Năm đề nghị chính của báo cáo này là tập trung các dịch vụ vào nhu cầu của người dân, đảm bảo một lực lượng lao động ổn định, kiểm soát lây nhiễm nghiêm ngặt hơn, các kênh liên lạc tốt hơn và bổ nhiệm giám đốc  có khả năng lãnh đạo giỏi tại hiện trường.

Trong một thông báo đăng trên Facebook để lời bản báo cáo, Thủ tướng Quebec Francois Legault thừa nhận rằng nhiều chính phủ kế nhiệm, kể  cả chính quyền của ông, đã không cung cấp mức nhân sự và kinh phí cần thiết để khắc phục các vấn đề chăm sóc dài hạn cho ngừi cao tuổi. Ông viết,

Thủ tướng Qubec François Legault. Nguồn Facebook.

“Tôi nhận phần trách nhiệm của mình.”

Francois Legault

Ông hứa rằng chính phủ của ông sẽ làm những việc cần thiết để cải thiện việc chăm sóc người cao tuổi, bao gồm cả việc xây dựng các cơ sở mới trong tỉnh nhằm mang lại phẩm chất cuộc sống tốt hơn cho người nhiều tuổi.

Cuộc điều tra của thanh tra Rinfret đã được công bố vào cuối tháng 5, và kéo dài từ tháng 3 cho đến khi đợt đầu tiên kết thúc vào tháng 6. Một báo cáo cuối cùng ​​sẽ được phát hành vào mùa thu năm 2021.

© 2020 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: ‘Dereliction of duty’: Ombudswoman slams Quebec long-term care COVID-19 response | Morgan Lowrie | The Canadian Press  | December 10, 2020.