Chấp nhận đi, đây là nước Mỹ hôm nay

Shannon Gormley | DCVOnline

Nước Mỹ ngày nay đang ở đâu? Nó đang ở giữa cơn ác mộng tỉnh thức mà bất cứ ai đã từng có về Tổng thống Donald Trump

Cảnh sát đánh giá thiệt hại và rác rưới còn sót lại trên các bậc thềm phía Đông của Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ vào tháng Giêng. 7, 2021 tại Washington, DC. Hình ảnh Samuel Corum/Getty

Hôm qua Điện Capitol của Hoa Kỳ đã thất thủ. Trong cuộc tấn công nghiêm trọng nhất vào nền dân chủ lâu đời và mạnh nhất trên trái đất, đám nổi dậy đã lập kế hoạch cho một âm mưu đảo chính bằng bạo lực sau khi đương kim tổng thống nói rằng đất nước của họ đã bị đánh cắp và họ phải lấy lại nó.

Những thành viên của phong trào phát xít của tổng thống đã tuân theo những mệnh lệnh đó bằng cách tấn công vào tòa nhà lập pháp ngay khi các nghị sĩ và dân biểu Thượng viện và Hạ viện bên trong chuẩn bị xác nhận đối thủ của ông đã đắc cử trong cuộc bầu cử gần đây, kết quả đã làm tổn thương lòng tự ái của nhân vật độc tài thất bại mà trong tám tuần ông đã đưa ra một loạt nhữung thuyết âm mưu và những trở ngại về thủ tục với hàng triệu phiếu bầu ngay cả khi các tòa án đã loại bỏ tất cả ngoại trừ một trong số 62 đơn kiện dựa trên hoang tưởng của ông ta.

Đối diện với một sự thật không thể tưởng tượng được, tổng thống đắc cử chỉ có thể đưa ra một sự thật trần trụi duy nhất làm niềm an ủi. Ông nói: “Đây là Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ.” Ông ấy phải nói điều đó, bởi vì nó không thể là. Đây là Thổ Nhĩ Kỳ, Ethiopia, một nơi nào khác? Đây là đâu, cái quái gì thế này? Cái quỷ quái gì đây?

Bên trong và xung quanh Điện Capitol ngày hôm qua, chính xác là như thế này: Chiều hôm đó, tổng thống và những tay sai của ông ta đã chỉ thị cho đội quân nổi loạn của họ dùng vũ lực chống lại các đối thủ chính trị của họ.

Chính tổng thống nói:

“Anh chi em phải tbiểu dương cường lực và anh chi em phải mạnh… Hãy chiến đấu mạnh mẽ hơn nữa.”

Donald J. Trump

Con trai của tổng thống nói:

“Hãy vùng lên và chiến đấu! Chiến đấu thực sự.”

Eric Trump

Và với đối thủ của cha anh ấy anh ta nói

“Chúng tôi sẽ đến kiếm mấy người.”

Eric Trump

Và luật sư của tổng thống nói:

“Hãy xét xử bằng chiến đấu!”

Rudy Giuliani

Cùng chiều hôm đó, một nhóm thiểu số các dân biểu và nghị sĩ trong đảng của tổng thống chuẩn bị phản đối cuộc bầu cử, một sự phản bội chưa từng có đối với các cử tri Mỹ mà những vị dân cử phản đối đã bảo vệ là nhất quán với nền dân chủ với lý do họ có thể làm và không phải có trách nhiệm – hứng khởi với sự hiện diện của đám đông, một nghị sĩ đã giơ nắm đấm lên trời biểu lộ sự đoàn kết với đám đông sắp nổi loạn.

Đến giờ ăn tối, đám nổi loạn đó đã đập phá lối vào và dương cao lá cờ Nam quân qua các hội trường, bàn tủ được đẩy chắn vào cửa vào Hạ viện như một rào cản tạm thời, các dân biểu và nghị sĩ đã nằm trốn dưới ghế hoặc được di tản khỏi hội trường, họ đã gọi điện thoại người thân và nói lời tạm biệt; hfang chữ “TÀN SÁT BÁO GIỚI” viết nguệch ngoạc trên tường bên một lối ra vào, và một phụ nữ đã bị bắn chết; vào nửa đêm, trong số nhưng dân biểu và nghị sĩ phản đối có một vài ngoại lệ đáng chú ý là họ đã quyết định không phản đối kết quả cuộc bầu cử tự do và công bằng nữa và, bất chấp những cố gắng của thượng nghị sĩ đã tung nắm đấm lên trời, và không muốn hạ quả đấm xuống, kết quả cuộc bầu cử đã được chứng nhận.

Trong khi đó, các dự thảo luận luận tội đã được chuẩn bị, twitter của tổng thống đã bị khóa, Bộ trưởng Quốc phòng đã gọi Vệ binh Quốc gia mà không có sự tham gia của tổng thống, một số thành viên nội các và nhân viên đã tranh luận về việc truất phế tổng thống với lý do ông không đủ trí tuệ thích hợp với chức vụ, và tổng thống đã xem cuộc nổi loạn trên TV và nói với đám người nổi loạn bằng bạo lực rằng họ đặc biệt và ông ấy yêu họ.

Đã qua một đêm kinh hoàng, không biết ai sẽ chịu trách nhiệm khi trời sáng, đây là nước Mỹ ngày nay: Giữa những cơn ác mộng tỉnh thức mà bất cứ ai từng có về Tổng thống Donald Trump, trừ phần về chiến tranh hạt nhân, và vẫn còn thời gian. Trong cơn ác mộng này, hệ thống dân chủ lâu đời của Mỹ và đảng bảo thủ của nó vẫn do một người đàn ông đã làm nhiều thứ trong cuộc đời mình – chủ sòng bạc phá sản vĩnh viễn, một nhân vật truyền hình thực tế, một kẻ tấn công tình dục được thừa nhận – chỉ huy nhưng không bao giờ là một người của đảng dân chủ hay một người bảo thủ , trong lúc hầu như mọi khía cạnh của nền dân chủ Mỹ đều chìm trong khủng hoảng. Tin tức: Nổi bật với một số bản tin xác định thời đại, nhưng người Mỹ hiện nhận được hầu hết thông tin của họ từ bất kỳ bài đăng nào mà người bạn cùng tập thể dục thời trung học của họ đăng trên Facebook. Hệ thống tư pháp: Nó đã đánh bại một cuộc đảo chính, nhưng văn phòng của tổng chưởng lý và Tối cao Pháp viện hiện đã bị nhiễm độc do những người được Trump bổ nhiệm. Quốc hội: Do đảng không phải phát xít kiểm soát, nhưng rất khít khao. Đảng Cộng hòa: hoàn toàn và có lẽ đã bị tha hóa không còn cứu vãn được.

Nó như thế đó. Nó hiện là như thế. Hoa Kỳ đi đến tình trạng này, là như vậy, vì nhiều lý do: bởi vì một anh chàng giàu có bệnh tâm thần với sở trường nói bừa nãi xuất hiện đúng vào thời điểm mà sự chia rẽ trong nước Mỹ giữa người da đen và da trắng, thành phố và quốc gia và giới trí thức và quần chúng đã đạt đến một khoảng cách không nối liền được nữa; bởi vì một khối người quan trọng bị bạo lực thu hút; bởi vì đất nước của Tuyên ngôn Nhân quyền cũng là đất nước của PT Barnum, đất của những người miền viễn Tây bị bắn giết và  đất nước có chế độ nô lệ, và ở Trump, những phần tử đó của Mỹ cuối cùng đã tìm lại chính mình. Sau này, chúng ta có thể quay lại tranh luận xem yếu tố nào trong số những yếu tố này quan trọng hơn trong việc đưa nước Mỹ đến tình trạng này.

Điều quan trọng ngày nay là nhà chức trách và các nghị sĩ quốc hội chấp nhận rằng đây là Hoa Kỳ: một quốc gia đang đối phó với âm mưu đảo chính của phát xít. Cách tốt nhất để ngăn tổng thống không gây thiệt hại thêm tổn thương cho văn phòng tổng thống Mỹ là loại bỏ ông ra khỏi văn phòng đó – ngay hôm nay – bằng luận tội hoặc Tu Chính Án thứ 25. Cách tốt nhất để ngăn ông ta gây thiệt hại trong tương lai cho xã hội Mỹ là loại anh ta khỏi xã hội luôn – các công tố viên nên đưa ra kế hoạch buộc tội ông ta vì đã cản trở công lý, gian lận thuế, tấn công tình dục hoặc bất cứ điều gì khác trước khi anh ta có thể rời khỏi Hoa Kỳ hoặc được ân xá.

Một trong những nghị sĩ phản đối kết quả bầu cử, một người đã khuyến khích bạo lực bằng cách lặp lại lời nói dối rằng cuộc bầu cử đã bị đánh cắp, nói,

“Chúng tôi không khuyến khích bạo lực.”

Một trong những người con của tổng thống, đúng là cha nào con nấy,

“Chúng ta không phải thế này.”

Tổng thống đắc cử đã nói rất đúng,

“Đây là Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ.”

Điện Capitol của Hoa Kỳ đã thất thủ hôm qua, và sau đó nó đã trỗi dậy, và bây giờ tốt hơn là nên chấp nhận thực tế rằng nó luôn có thể thất thủ một lần nữa, và lần tới, mọi thứ khác xung quanh nó cũng sụp đổ theo.

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Accept it, this is America now | Shannon Gormley | MacLean’s | Jan 7, 202.