Coronavirus: Melbourne bắt đầu giới nghiêm; Dịch bệnh ở Malaysia lam sang Thái Lan

DCVOnline | Tin tổng hợp

  • Khoảng 5 triệu dân ở Melbourne và tiểu bang Victoria sẽ ở trong nhà một tuần vì nhiều người nhiễm biến thể coronavirus phát giác trước tiên ở Ấn Độ
  • Ở những nơi khác, Philippines sẽ cho phép một số trẻ em được tiêm thuốc Pfizer, trong khi Malaysia đang tìm những người nhiễm bệnh vì virus vượt biên sang Thái Lan
Những người lái xe đợi để làm xét nghiệm Covid-19 ở Melbourne. Ảnh: EPA-EFE

Hơn 5 triệu người ở thành phố lớn thứ hai của Úc đã bị giới nghiêm kéo dài một tuần từ thứ Năm, khi nhà chức trách đổ lỗi do việc chích ngừa quá chậm và sự thất bại trong chiến dịch cách ly của khách sạn là nguyên nhân dẫn đến một đợt bùng phát coronavirus khác.

Dân chúng của Melbourne và xung quanh tiểu bang Victoria sẽ phải ở nhà từ nửa đêm thứ Năm trong bảy ngày, quyền Thủ tướng tiểu bang James Merlino cho biết, khi một ổ dịch đã tăng gấp đôi lên 26 nhiễm bệnh.

Merlino cho biết,

“Vào ngày hôm qua, chúng tôi đã thấy nhiều bằng chứng hơn về việc chúng ta đang đối phó với một biến chủng vi rút có thể lây nhiễm cao, một biến thể đáng lo ngại, đang lây nhiễm nhanh hơn những gì chúng tôi từng ghi nhận được.”

James Merlino

Biến thể mới phát giác được gọi là B.1.617 — đã lan truyền nhiều ở Ấn Độ.

Phương án “ngắt mạch” sử dụng để cho phép các nhân viên theo dõi tiếp xúc cập nhật số lây nhiễm, dân chúng chỉ được phép rời khỏi nhà vì những lý do cần thiết gồm cả việc chủng ngừa.

Merlino cho biết việc chích ngừa chậm chạp của chính phủ bảo thủ liên bang là một phần  của nguyên nhân khiến phả có giới nghiêm, nói rằng nó chiến dịch chích ngừa “không ở đúng mức”

Ông nói: “Nếu nhiều người được chủng ngừa hơn, chúng ta có thể sẽ ở một hoàn cảnh rất khác so với hiện nay. Nhưng đáng buồn là chúng ta không đươkc như thế.”

Melbourne, thành phố lớn thứ hai của Úc đang cố gắng ngăn chặn đợt bùng phát Covid-19 mới. Ảnh: AFP

Đây là lần thứ tư thành phố lớn thứ hai của Úc rơi vào tình trạng đóng cửa kể từ khi đại dịch bắt đầu, gồm gần bốn tháng có những hạn chế khắc nghiệt vào năm ngoái.

Theo Đảng Lao động đối lập liên bang, virus đã lây lan ra 17 lần trong vòng 6 tháng, đảng này đã chỉ trích chính phủ bảo thủ không chịu đại tu hệ thống.

Merlino nói: “Nếu chúng tôi có một giải pháp thay thế cách ly ở khách sạn cho biến thể đặc biệt đáng lo ngại này, chúng tôi sẽ không lâm vào hoàn cảnh hôm nay.”

Cũng đang bị áp lực về việc không đạt được mục tiêu cung cấp thuốc chủng ngừa ban đầu — với khoảng 3,7 triệu liều thuốc đã được tiêm cho đến nay trong dân số 25 triệu người — chính phủ đã cam kết những liều bổ túc sẽ được gửi đến Victoria trong những tuần tới.

Úc đã có khoảng 30.000 người nhiễm bệnh và ít hơn 1.000 người chết do Covid-19 — phần lớn ở Victoria trong đợt thứ hai tàn phá năm ngoái.

Philippines cho phép Pfizer tiêm ngừa cho một số trẻ em

Người đứng đầu Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm cho biết Philippines sẽ cho phép sử dụng thuốc chủng ngừa của Pfizer-BioNTech khẩn cấp cho một số trẻ em, tăng số người dân nước này sẽ được bảo vệ chống lại Covid-19. .” Giám đốc Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Rolando Enrique Domingo cho biết vào cuối ngày thứ Tư,

“Trong tuần này, chúng tôi sẽ ban hành một bản sửa đổi đối với giấy cho phép sử dụng khẩn cấp thuốc cjurng ngừa Pfizer và chúng tôi sẽ có thể sử dụng nó cho trẻ em từ 12 đến 15 tuổi.”

Rolando Enrique Domingo

Pfizer / BioNTech là một trong bảy nhãn hiệu thuốc chích ngừa virus corona được phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp ở Philippines.

Cho đến nay, chính phủ đang tiêm phòng cho các nhóm ưu tiên là nhân viên chăm sóc sức khỏe, người cao tuổi và những người có bệnh từ trước.

Nhưng không phải tất cả mọi người đều đã được chủng ngừa do lo ngại về tính an toàn và hiệu quả của các loại vắc xin hiện có, 60% trong số đó do Sinovac của Trung Hoa sản xuất.

Với hàng nghìn người mới nhiễm bệnh hàng ngày, giới hữu trách nhắc lại lời kêu gọi các thành viên đủ điều kiện đi tiêm chủng càng sớm càng tốt — bất kể nhãn hiệu của vắc xin là gì.

Nhân viên y tế làm nhiệm vụ từng nhà để tiêm chủng cho mọi người chống lại Covid-19. Ảnh: Reuters

Kể từ khi chính phủ bắt đầu đợt tiêm chủng vào tháng 3, khoảng 4,3 triệu người Philippines đã được chích một liều. Trong số này, chỉ có 986.929 người được tiêm ngừa đầy đủ, chưa đến 1% trong tổng số 110 triệu người của Phillipines.

Một cuộc khảo sát trên toàn quốc cho thấy 63% người Philippines thích loại thuốc chủng ngừa do Mỹ sản xuất, nhưng phát ngôn viên của tổng thống Harry Roque cho biết nguồn cung cấp thuốc chủng ngừa của Mỹ không đủ cho tất cả mọi người. Ông cảnh cáo,

“Nếu muốn chọn thuốc chủng ngừa, qúy vị sẽ phải đợi ở cuối hàng. Chúng ta hãy chỉ hy vọng quý vị sẽ không bị nhiễm các biến thể coronavirus dễ lây lan hơn trong khi quý vị đợi.”

Harry Roque

Dịch bệnh của Malaysia tràn qua biên giới vào Thái Lan

Thái Lan thắt chặt các biện pháp ngừa Covid-19 ở biên giới phía nam sau khi phát giác ra biến thể Nam Phi

Một chủ nhà hàng hút thuốc lá trong khi bà ấy ngồi trên con đường Khaosan vắng vẻ trong ngày lễ Songkran, đánh dấu Tết Thái Lan trong đợt bùng phát dịch bệnh coronavirus (COVID-19), khi Thái Lan đang đối phó với một làn sóng lây nhiễm mới sau khi giải quyết các đợt bùng phát trước đó. Bangkok, Thái Lan, ngày 13 tháng 4 năm 2021. REUTERS / Chalinee Thirasupa / File Photo
Nhân viên y tế tiêm thuốc ngừa COVID-19 Sinovac cho nhân viên hãng hàng không ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh: AP

Một đợt bùng phát Covid-19 tệ hơn ở Malaysia đã gây ra báo động và đang tràn sang nước láng giềng Thái Lan, quốc gia gần đây đã phát hiện ra một biến thể lây nhiễm nhiều hơn ở phía nam của nó được cho là từ Malaysia đến.

Malaysia đã trải qua một sự gia tăng lây nhiễm nhanh chóng với những người mới nhiễm bệnh kể từ tháng 4, khiến các bệnh viện của họ căng thẳng và khiến chính phủ buộc phải đóng cửa gần như khóa cửa cho đến ngày 7 tháng 6.

Cả nước đã ghi nhận có hơn 525.900 người nhiễm bệnh và hơn 2.300  người thiệt mạng. Đây là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề thứ ba ở Đông Nam Á sau Indonesia và Philippines.

Bộ trưởng Cao cấp Ismail Sabri Yaakob hôm thứ Ba bày tỏ lo ngại rằng số trẻ em bị nhiễm bệnh đã tăng gấp 8 lần lên 64.046 trẻ em trong năm nay, từ hơn 8.000 trẻ em vào cuối năm ngoái.

Ông nói, hai phần ba dưới 12 tuổi, gồm 6.290 trẻ sơ sinh dưới 18 tháng tuổi. Chính phủ đã đóng cửa tất cả các trường học, cấm ăn uống trong nhà hàng và cấm các hoạt động xã hội và đi lại giữa các tiểu bang, nhưng đã chống lại các lời kêu gọi đóng cửa hoàn toàn vì lo ngại kinh tế suy sụp.

Mọi người chủng ngừa với thuốc Sinovac tại một trung tâm tiêm chủng ở Bangkok. Ảnh: Bloomberg

Dịch bùng phát đã tràn sang Thái Lan, nơi đã đóng cửa một số làng phía nam dọc theo biên giới Malaysia sau khi xác định những bệnh nhân nhiễm dịch liên quan đến biến thể lần đầu tiên được phát hiện ở Nam Phi, được cho là dễ lây lan hơn.

Nó được cho là đã lây lan do một người bị nhiễm bệnh đã vượt qua biên giới từ Malaysia.

Thái Lan cũng đã thấy có sự gia tăng gần đây, với hơn 135.440 người, trong đó có khoảng 830 người chết. Nó sẽ bắt đầu chiến dịch tiêm chủng quốc gia vào ngày 7 tháng 6 và hy vọng sẽ tiêm chủng cho 70% trong số 70 triệu người ước tính vào cuối năm nay.

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Coronavirus: Melbourne to enter snap lockdown; Malaysia’s outbreak leaking into Thailand | Agencies: Reuters, AFP, AP, dpa | SCMP | May 27, 2021. Tin  của Reuters, AFP, AP, dpa