Lực sĩ cử tạ luyện tập bằng đòn tre và chai nước, khóc khi đoạt huy chương vàng đầu tiên cho Philippines

Graeme Massie | DCVOnline

Lực sĩ cử tạ Hidilyn Diaz đã trở thành lực sĩ đoạt huy chương vàng Olympic đầu tiên của Philippines và đã dùng chai nước để tập luyện trước khi tham dự Olympic trong đại dịch.

Hidilyn Diaz đoạt huy chương vàng (cử tạ, nữ, hạng 55 Kg) Olympic đầu tiên cho Philippines, rơi nước mắt khi chào cờ, hát theo tiếng quốc thiều tại Tokyo ngày 26 tháng 7, 2021. Getty Images

Diaz, rơi nước mắt khi quốc thiều của Philippines trỗi lên, đã phải tự xây dựng phòng tập thể dục khi bị mắc kẹt ở Malaysia vì dịch  Covid-19 bùng phát.

Bà bị kẹt tại Malaysia từ tháng 4 năm 2020 trên đường đến Peru để tham dự vòng loại Olympic ngay khi lệnh cấm đi lại của chính phủ bát đầu có hiệu lực.

Diaz dụng những vật dụng hàng ngày, trong đó có hai chai nước treo trên đòn tre để tiếp tục luyện tập. Bà viết trên một video Instagram về phương pháp luyện tập khác thường

“Không có tạ, Không sao. Đòn tre và 2 chai nước lớn.”

Hidilyn Diaz

Diaz cũng đăng video quay cảnh cô chạy nhanh vượt dốc trong một bãi đậu xe để giữ thể lực. Diaz viết,

“Không được huấn luyện và bị kẹt cách ly ở nhà là việc rất khó khăn cho tôi. Nhưng tôi phải luôn chủ động và tìm mọi cách để giữ cho mình tiến lên.”

Người phụ nữ 30 tuổi này đã đoạt giải nhất ở hạng 55 kg nữ môn cử tạ vào hôm thứ Hai và nhờ đó đã chấm dứt cơn hạn hán kéo dài 97 năm để nhận huy chương vàng đầu tiên cho của Philippines.

Trong kỳ Thế vận hội thứ tư bà tham dự, phụ nữ 30 tuổi này đã nâng tổng số trọng lượng là 224 kg, một kỷ lục Olympic.

Diaz nói trong một cuộc phỏng vấn sau trận đấu:

“Tôi đã 30 tuổi và tôi đã nghĩ rằng phong độ của mình sẽ đi xuống, nhưng tôi sốc vì đã có thể làm được điều đó.”

Hidilyn Diaz

Người phát ngôn của Tổng thống Philippines, Harry Roque, nói trong một tuyên bố rằng Diaz ấy đã mang lại vinh quang cho đất nước.  Ông nói thêm,

“Xin chúc mừng, Hidilyn. Cả nước Philippines tự hào về bà.”

Harry Roque

Diaz rơi nước mắt nhưng vẫn đứng chào khi tự hào hát quốc ca trong lễ trao huy chương.

Bà ấy nói rằng bà có kế hoạch thi đấu một lần nữa tại Thế vận hội Paris vào năm 2024.

Liao Qiuyun của Trung Hoa được huy chương bạc với 223 kg và Zulfiya Chinshanlo của Kazakhstan được huy chương đồng với 213 kg.

Đây không phải là huy chương Olympic đầu tiên của Diaz, một trung sĩ Không quân Philippines. Tại Thế vận hội Rio 2016, Diaz đã đoạt huy chương bạc để trở thành người nhận huy chương đầu tiên cho Philippines.

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn:  Philippines weightlifter forced to train with water bottles cries as she wins country’s first gold | Graeme Massie |  The Independent | Jul 27, 2021.