Các cáo buộc bịa đặt của Trung Hoa đối với hai người Canada là hoàn toàn côn đồ

Ý kiến ​​của Ban biên tập Washington Post | DCVOnline

Những người Canada, bị giam giữ trong các nhà tù biệt lập ở miền bắc Trung Hoa, bị giam trong các phòng giam chật chội và có những bữa ăn để sống mà đôi khi chỉ có cơm và rau luộc.

Doanh nhân người Canada Michael Spavor tại Phi trường Quốc tế Thủ đô Bắc Kinh vào ngày 13 tháng 1 năm 2014. WaPo

Trong gần 1.000 ngày, hai người Canada, bị chính quyền Trung Hoa bắt giữ bằng một hành vi ngoại giao côn đồ, đã bị giam giữ trong điều kiện gần như vô nhân đạo, bị tước bỏ tất cả trừ một vài liên lạc lẻ tẻ với gia đình hoặc nhân viên lãnh sự Canada và phải đối phó với những cáo buộc quá “mờ ám” không đang được mô tả. Hôm thứ Tư, một trong hai người, Michael Spavor, một chuyên gia tư vấn kinh doanh, đã bị kết án 11 năm tù — bằng chứng mới nhất cho thấy chính quyền Cộng sản ở Bắc Kinh sẵn sàng dùng hệ thống pháp luật của mình với tất cả sự khôn khéo mà các băng đảng xã hội đen sử dụng.

Ông Spavor và người Canada khác đang bị giam giữ, cựu nhân viên ngoại giao Michael Kovrig, bị bắt ngay sau khi Canada, làm theo yêu cầu dẫn độ của Hoa Kỳ, bắt giữ giám đốc tài chính của công ty kỹ thuật nổi tiếng nhất Trung Hoa, Huawei, vào cuối năm 2018. Như vậy. Liệu những người Canada, bị Trung Hoa bắt giữ làm con tin với những cáo buộc đã được sắp đặt sẵn, đã trở thành con bài mặc cả trong căng thẳng giữ hai siêu cường leo thang giữa Bắc Kinh và Washington.

Giám đốc điều hành người Trung Hoa, Meng Wanzhou, cũng là con gái của người sáng lập và giám đốc điều hành Huawei, một trong những doanh nhân nổi bật nhất (và giàu nhất) của Trung Hoa. Mạnh Vãn Chu bị buộc tội gian lận ở Hoa Kỳ vì bị cáo buộc đã nói dối về các giao dịch với Iran, vi phạm các lệnh trừng phạt thương mại. Trong khi chờ đợi kết quả của vụ dẫn độ ở Vancouver, bà được di chuyển tự do quanh thành phố, tự do đi mua sắm xa hoa và sống trong một biệt thự nơi bà được mát-xa và dạy vẽ riêng.

Những người Canada, bị giam giữ trong các nhà tù biệt lập ở miền bắc Trung Hoa, bị giam trong các phòng giam chật chội và có những bữa ăn để sống mà đôi khi chỉ có cơm và rau luộc.

Không có gì khó thấy về mối liên hệ của Trung Hoa về trường hợp của bà Meng với trường hợp của hai người Canada. Họ bị bắt vài ngày sau khi bà Meng bị bắt, mặc dù bà đã nhanh chóng được thả ra với một chiếc vòng đeo ở mắt cá chân để theo dõi sự đi lại của bà. Bản án hôm thứ Tư của ông Spavor đến cùng ngày phiên điều trần dẫn độ bà Meng bắt đầu tại một tòa án Vancouver. Ông Kovrig có lẽ ​​sẽ có bản án trong tương lai gần.

Đối với “tội ác” bị cáo buộc cho người Canada, bạn đọc cũng đừng mong đợi sự tế nhị ở đó. Theo đại sứ Ottawa tại Trung Hoa, ông Spavor bị cáo buộc chụp ảnh tại các sân bay có máy bay quân sự. Ông Spavor bị cáo buộc là người liên lạc tình báo của ông Kovrig, một nhân viên ngoại giao Canada đang nghỉ phép để làm việc cho International Crisis Group, một tổ chức nghiên cứu có uy tín. Không có bằng chứng nào được trình bày công khai chống lại họ; Các phiên tòa xét xử họ chỉ dành cho giới ngoại giao và nhà báo.

Trên thực tế, các cáo buộc, và bây giờ là bản án chống lại ông Spavor, là áp lực minh bạch được dựng lên để buộc Canada phải trả tự do cho bà Meng. Một trường hợp khác ở Trung Hoa cũng vậy, chống lại Robert Lloyd Schellenberg, người Canada, ban đầu lãnh án 15 năm tù về tội ma túy đã bị tòa án Trung Hoa đột ngột chuyển thành án tử hình vài tuần sau khi bà Meng bị giam giữ.

Các tòa án kangaroo của Trung Hoa hoạt động để phục vụ Đảng Cộng sản của Hoa lục và người lãnh đạo của nó, Tập Cận Bình, người mà sự coi thường các tiêu chuẩn quốc tế của luật pháp và công lý đã quá rõ ràng. Hành động ngoại giao côn đồ của Bắc Kinh, phản ảnh cuộc đàn áp tàn bạo của họ ở Hong Kong và sự đàn áp diệt chủng đối với cộng đồng người Uyghur theo đạo Hồi, đã làm sáng tỏ vai trò chủ nhà của Thế vận hội Mùa đông 2022 chỉ là trò đùa. Thế giới nên kinh hãi.

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn:  China’s cooked-up charges against two Canadians are utter thuggery | Opinion by the Editorial Board | The Washington Post |  August 13, 2021.