Tòa án ở Hoa lục kết án một doanh nhân Canada 11 năm tù

Emily Feng | DCVOnline

BẮC KINH – Một tòa án ở Trung Hoa đã kết án doanh nhân Canada Michael Spavor 11 năm tù vì tội gián điệp, vài ngày trước khi Canada định ​​sẽ thông báo liệu họ có dẫn độ giám đốc điều hành của Hoa Vi sang Hoa Kỳ để xét xử hay không.

Ảnh chụp màn hình ngày 2 tháng 3 năm 2017, Michael Spavor, giám đốc Paektu Cultural Exchange, nói chuyện trong một cuộc phỏng vấn qua Skype ở Yanji, Trung Hoa. Tòa án Nhân dân Trung cấp của thành phố Đan Đông, một thành phố biên giới của Trung Quốc gần Bắc Hàn, hôm thứ Tư đã kết án Spavor, là ông ta cung cấp bất hợp pháp bí mật quốc gia cho người nước ngoài. Ảnh AP

Tòa án Nhân dân Trung cấp của thành phố Đan Đông, gần biên giới của Trung Hoa với Bắc Hàn, cho biết Spavor đã cung cấp bất hợp pháp bí mật quốc gia của Trung Hoa cho những người liên hệ ở nước ngoài.

Phán quyết cũng cho biết tài sản cá nhân của Spavor ở Trung Quốc sẽ bị tịch thu và ông sẽ bị trục xuất, nhưng không cho biết khi nào điều đó có thể xảy ra. Spavor bị giam giữ trong tù 975 ngày gần như không được tiếp xúc với thế giới bên ngoài.

Dominic Barton, đại sứ Canada tại Trung Hoa, hồi đầu tuần cho biết thời điểm tuyên án của Spavor “không phải là một sự trùng hợp ngẫu nhiên.” Nó xẩy ra ngay khi Canada đang bước vào giai đoạn cuối cùng trong việc cân nhắc xem có nên đưa giám đốc điều hành của công ty Hoa Vi Meng Wanzhou sang Mỹ hay không; tại Mỹ nơi Mạnh Vãn Chu sẽ bị xét xử vì bị cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran bằng cách bán dụng cụ viễn thông cho nước này.

Chuyen gia ngoại giao phương Tây đã cáo buộc Trung Hoa bắt giữ con tin chính trị và đã bắt giữ hai người Canada để trả đũa cho vụ bắt giữ Mạnh Vãn Chu. Bằng cách treo lơ lửng việc có thể trục xuất Spavor về Canada, Trung Hoa cũng có thể đang tìm đòn bẩy để chặn việc Mạnh Vãn Chu có thể bị dẫn độ sang Mỹ.

Spavor từng giúp tổ chức các chuyến du lịch giữa Trung Hoa và Bắc Hàn và là một chuyên gia về bán đảo Triều Tiên.

Ông và một người Canada khác, cựu nhân viên ngoại giao Michael Kovrig, đã bị bắt giữ vào tháng 12 năm 2018, chỉ vài ngày sau khi Canada bắt giữ Mạnh Vãn Chu, người đang là giám đốc điều hành cao cấp cao của công ty viễn thông Trung Hoa Huawei và là con gái của người sáng lập công ty có mối quan hệ tốt với đảng cộng sản.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã chỉ trích các cáo buộc gián điệp chống lại Kovrig và Spavor là “vu cáo” nhưng nói rằng ông sẽ không cúi đầu trước áp lực của Trung Quốc để thả Mạnh Vãn Chu:

“Tất nhiên, chúng tôi là một quốc gia với nền dân chủ pháp trị. Chúng tôi sẽ không làm điều đó. Chúng tôi sống theo các hiệp ước của chúng tôi và sống theo nền dân chủ pháp trị.”

Justin Trudeau

Khi tin tức về bản án của Spavor được công bố vào sáng thứ Tư, giới ngoại giao của 25 quốc gia, bao gồm Nhật Bản, các quốc gia “Five Eyes” của Úc, Hoa Kỳ, Anh và New Zealand, và một đại diện từ Liên minh châu Âu đã tập trung tại tòa đại sứ của Canada ở Bắc Kinh để thể hiện sự ủng hộ đối với Spavor và phản đối bản án.

Giới ngoại giao của 25 quốc gia tụ tập tại tòa đại sứ Canada ở Bắc Kinh để ủng hộ Michael Spavor. Nguồn:  Jonathan Cheng/@JChengWSJ

Trong một tuyên bố, gia đình Spavor cho biết,

“Mặc dù không đồng ý với cá cáo buộc, chúng tôi nhận thấy rằng đây là bước tiếp theo trong việc đưa Michael về nhà và chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ ông ấy vượt qua thời gian thử thách này.”

Mạnh Vãn Chu trong sân biệt thự tại Vancouver, Aug. 4, 2021. Ảnh: Jennifer Gauthier /Reuters

Meng Wanzhou hiện đang được tại ngoại ở Canada và có thể đi lại với GPS theo dõi đeo trên mắt cá chân. Điều kiện sống sang trọng của cô – hị Mạnh trong một biệt thự ở một khu phố sang trọng ở Vancouver — đã gây ra sự tức giận ở Canada.

Ngược lại, Spavor và Kovrig đã bị giam trong các nhà tù bí mật của Trung Hoa. Cả hai người đã bị đưa ra xét xử vào tháng 3 năm nay, trong những phiên tòa kín và các nhà ngoại giao Canada bị cấm theo dõi phiên tòa vì Trung Hoa cho rằng nội dung liên quan đến an ninh quốc gia.

Kovrig vẫn đang chờ bản án.

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn:  A Court In China Sentences A Canadian Businessman To 11 Years In Prison | EMILY FENG |  NPR  | 11 Aug 2021.