338Canada: Sự tán thành của Legault là phước hay họa cho Erin O’Toole?

Philippe J. Fournier | DCVOnline

Còn bẩy ngày nữa, đảng Tự do hiện đang giữ lợi thế. Nhưng dấu hỏi lớn là việc Thủ tướng Legault của Quebec ủng hộ Đảng Bảo thủ sẽ gây ảnh hưởng như thế nào.

O’Toole xuống xe tại buổi vận động ở Whitby, Ont., ngày 9 tháng 9. 11, 2021 (Frank Gunn / CP)

Chúng ta thực sự không tin rằng Thủ tướng Quebec François Legault sẽ đứng bên lề trong toàn bộ cuộc vận động tranh cử liên bang lần này, đúng không?

Dù hai cuộc tranh luận do Ủy ban Liên bang được trình bày như là những điểm nổi bật chính trong tuần vừa qua, người ta có thể lập luận rằng động lực lớn nhất có thẻ tahy đổi phiếu bầu có thể đã diễn ra không phải ở Gatineau, mà ở Thành phố Quebec, vài giờ trước cuộc tranh luận nằng tiếng Anh.

Trong một cuộc họp báo gây choáng váng vào sáng thứ Năm, Thủ tướng Quebec François Legault đã tặng cho Đảng Bảo thủ (CPC) của Erin O’Toole món quà tương đương với sự tán thành bằng tiến trình loại bỏ, với lời cảnh giác cử tri ở Quebec không nên bỏ phiếu cho Đảng Tự do, NDP hoặc Đảng Xanh, ông nói:

“Để bảo vệ đất nước Quebec, tôi nghĩ chúng ta phải cẩn thận với những chính đảng này. Ba đảng đó, họ chưa sẵn sàng chuyển giao quyền lực cho chính phủ Quebec.”

Ông Legault còn tung một quả đá bồi hôm 12 tháng 9:

“3 đảng liên bang (PLC, NDP và Đảng Xanh) đe dọa quyền tự trị của quốc gia Quebec.

  1- Họ muốn xen vào việc quản lý y tế.

  2- Họ từ chối nhượng thêm quyền hạn cho Quebec trong việc di trú.

  3- Họ không loại trừ việc thách thức Luật 21.”

Nhận định của Legault có thể có anh hưởng gì đến ý định bỏ phiếu của cử tri Quebec khi chúng ta bước vào giai đoạn cuối cùng của cuộc vận động tranh cử liên bang này? Ngay lúc này, vẫn còn quá sớm để biết liệu cử tri có chuyển phiếu bầu một cách đáng kể cho Đảng Bảo thủ ở tỉnh bang này hay không. Tuy nhiên, trong bản cập nhật hàng ngày của Mainstreet Research vào sáng nay 12/9 (dùng dữ liệu từ hai trong ba ngày sau cuộc tranh luận bằng tiếng Anh vào tối thứ Năm 9/9), ủng hộ cho Khối Québécois đã tăng lên ở độ tương đương với kết quả bầu cử năm 2019. Nếu sự gia tăng ủng hộ này chuyển thành số phiếu bầu vào thứ Hai tuần tới, nó có thể gây thiệt hại cho cơ hội giành được ghế của cả hai đảng Tự do và Bảo thủ tại Quebec. Chúng ta sẽ phải chờ xem liệu các công ty thăm dò ý kiến ​​khác có thấy khuynh hướng tương tự, có lợi cho chính đảng của Yves-François Blanchet vào đầu tuần này hay không.

Tuy nhiên, với việc đảng CAQ của François Legault vẫn đơn độc đứng đầu về khuynh hướng bỏ phiếu của cử tri ở Quebec (xem các cuộc thăm dò ý kiến ​​của tỉnh Quebec tại đây) và xếp hạng phê duyệt của Thủ tướng Legault cao ngất ngưởng ở mức lịch sử kể từ khi bắt đầu đại dịch, Erin O’Toole không thể hy vọng có sự tín nhiệm tốt hơn từ Quebec — một tỉnh mà đảng Bảo thủ (CPC) chưa bao giờ bầu quá 12 dân biểu kể từ khi thành lập đảng vào năm 2003.

Dưới đây là các dự báo cập nhật về cuộc bỏ phiếu trong cuộc bầu cử liên bang của 338Canada  ở Quebec:

Đảng Bảo thủ chiếm trung bình 19% cử tri ở Quebec. Nếu CPC thực sự kiếm được mức hỗ trợ này vào ngày bầu cử ở Quebec, thì đó sẽ là kết quả tốt nhất của đảng ở Quebec kể từ chiến thắng đầu tiên của Stephen Harper vào năm 2006, khi ông ấy đạt được gần 25% số phiếu bầu trong tỉnh (nhưng vẫn chỉ giành được 10 ghế).

Tuy nhiên, theo những con số này, trường hợp tốt nhất tuyệt đối cho Erin O’Toole sẽ là lấy được 15 ghế Quebec (95% độ tin cậy). Mặc dù con số 15 không phải là điều  có thể xem thường, nhưng con đường của O’Toole để có thể giành chiến thắng trong cuộc bầu cử này không và sẽ không phụ thuộc nhiều vào những gì xảy ra ở Quebec. Nếu CPC thành công vào 20 tháng 9, các dân biểu Quebec của nó sẽ vẫn là một phần nhỏ trong tổng số dân bểu của Đảng Bảo thủ (trừ khi các cuộc thăm dò đánh giá thấp sự ủng hộ của phe bảo thủ ở Quebec; đó điều đã không xảy ra trong các cuộc bầu cử liên bang gần đây).

Dự đoán số ghế của mỗi đảng tại Quebec

Câu hỏi còn lại là lý do tại sao François Legault quyết định dành nguồn vốn chính trị quý giá để ủng hộ một đảng đứng hạng thứ ba thấp ở Quebec, và chương trình nghị sự của họ gồm, trong số những thứ khác, cả việc hủy bỏ thỏa thuận chăm sóc trẻ em trị giá 6 tỷ đô la mà Legault và Trudeau đã thỏa thuận với nhau chưa đầy hai tháng trước, và, quan trọng nhất, thay đổi công thức cân bằng[1] — nếu được thực hiện, có thể khiến chính phủ Quebec mất hàng tỷ doanh thu.

Nhưng một câu hỏi đặt ra là việc này sẽ được cảm nhận như thế nào ở bên ngoài tỉnh bang Quebec. Liệu sự ủng hộ của Legault đối với O’Toole sẽ có bất kỳ ảnh hưởng đáng kể nào đối với các cử tri bên ngoài Quebec hay không vẫn còn là một câu hỏi bỏ ngỏ. Như Chantal Hébert đã viết trên tờ Toronto Star:

“Sự nổi tiếng của Thủ tướng Quebec có thể ảnh hưởng đến Đảng Bảo thủ ở Quebec, nhưng sự ủng hộ của ông ấy có thể có ảnh hưởng ngược lại bên ngoài tỉnh.”

Xét rằng CPC có thể, cùng lắm là giành được thêm 4 đến 5 ghế trong tỉnh, liệu tất cả có xứng đáng không nếu sự ủng hộ của Legault khiến O’Toole phải trả giá bằng những lá phiếu quý giá trong những cuộc tranh cử ở Toronto và vùng phụ cận (GTA) và ở cả tỉnh bang Ontario? Tôi không biết câu trả lời cho những câu hỏi này, nhưng cả hai giả thuyết — rằng sự chứng thực của Legault có thể là một phước lành hoặc một chén thuốc độc — chắc chắn đáng để suy nghĩ. Chúng ta sẽ có dữ liệu rõ ràng hơn về điều này vào tuần tới này.

Trước khi kết luận, chúng ta hãy xem kỹ hơn những con số trên toàn quốc. Mô hình 338Canada hiện có hai đảng Bảo thủ và Tự do cùng ở mức 32% trong dự đoán số phiếu phổ thông. Tuy nhiên, Nanos Research và Mainstreet Research đều đánh giá đảng Tự do cao hơn đảng Bảo thủ (3 và 4 điểm) trong các cuộc thăm dò luân phiên hàng ngày của họ vào sáng nay.

Chúng ta hy vọng một số công ty thăm dò khác sẽ có kết quả vào đầu tuần này, vì vậy những con số này vẫn có thể thay đổi đáng kể trước ngày bỏ phiếu:

Dự đoán % số phiếu phổ thông của mỗi đảng trên toàn quốc

Một ghi chú về phía Đảng Nhân dân (PPC): Đã có một số bất đồng trong các cuộc thăm dò về vị trí của đảng PPC hiện đang đứng ở đâu. Đầu tuần trước, Abacus Data, Léger và Ipsos vẫn đo đảng của Maxime Bernier ở mức từ 2 đến 3% trên toàn quốc, nhưng những công ty thăm dò khác khác như Mainstreet Research, Nanos Research và EKOS có con số từ 5 đến 10% cho PPC. Tại thời điểm này, có thể hợp lý khi sự gia tăng hỗ trợ này có thể làm vẩn đục cơ hội cho đảng Bảo thủ, vì ít nhất một phần trong số những cử tri mới ủng hộ cho PPC đó từng là cử tri của đảng CPC. Liệu đảng PPC có lấy mất phiếu bảo thủ đủ để cản trở nỗ lực của Erin O’Toole hay không? Vẫn còn quá sớm để có thể kết luận.

% số phiếu phổ thông của mỗi đảng trên toàn quốc từ 8/8 đến 21/9, 2021

Cuối cùng, đây là dự đoán số ghế mới nhất của 338Canada. Đảng Tự do đã giành lại vị trí dẫn đầu với trung bình 145 ghế so với 129 ghế của Đảng Bảo thủ. Chúng ta nên lư ý ở đây rằng khoảng cách trung bình 16 ghế giữa đảng Tự do và đảng Bảo thủ nhỏ hơn nhiều so với khoảng tin cậy của mô hình (khoảng 40 ghế).

Dự đoán số ghế của mỗi đảng trên toàn quốc

Tuy nhiên, những người ủng hộ đảng Tự do hiện đang giữ lợi thế, vì họ dường như đã giành lại được vị trí đã mất ở Ontario, British Columbia và ở các tỉnh Đại Tây Dương.

Tuy nhiên, với Bloc Québécois, NDP và Greens có thể ​​có hơn 60 ghế kết hợp, có xác suất lớn là Quốc hội khóa 44 sẽ lại là một chính phủ thiểu số. Màu nào, chúng ta vẫn chưa biết. Các con số vẫn chưa chắc chắn cao khi dư luận dường như đã thay đổi trong những ngày qua.

Đây sẽ là một tuần đầy sự kiện. Cò bẩy ngày trong tuần để quan sát.

* * *

Chi tiết về dự phóng này có trên trang 338Canada. Muốn tìm khu vực bầu cử,  bạn đọc hãy dùng danh sách tất cả 338 khu vực bầu cử này hoặc dùng những dường dẫn bên dưới:

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: 338Canada: Was Legault’s endorsement a blessing or a curse for Erin O’Toole? | Philippe J. Fournier | MacLean’s | Sept 12, 2021.

[1] Equalization là một chương trình phân bổ doanh thu (từ thuế) của liên bang lần đầu tiên áp dụng vào năm 1957 để giảm bớt sự khác biệt về khả năng tạo doanh thu ở 10 tỉnh  bang của Canada. Bằng cách bù đắp cho các tỉnh bang nghèo hơn vì thu thuế ít hơn hoặc tài nguyên tương đối ít, sự cân bằng doanh thu giúpbảo  đảm cho người dân Canada dù sống ở bất cư tỉnh bang nào cũng hưởng được dịch vụ tương tự của chính quyền cấp tỉnh với mức thuế hợp lý.  Việc cân bằng doanh thu cho tỉnh bang tài trợ hoàn toàn bằng nguồn thu chung của Chính phủ liên bang Canada.