Công bố của Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ về vụ án Mạnh Vãn Chu ngày 24 tháng 9 năm 2021 tại tòa án quận liên bang ở Brooklyn, New York, USA

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, Phòng Công vụ |DCVOnline

  • Giám đốc tài chính Hoa Vi (Huawei) Mạnh Vãn Chu (Meng Wanzhou) thừa nhận đã gây hiểu lầm cho tổ chức tài chính toàn cầu;
  • Mạnh Vãn Chu ký Thỏa thuận hoãn truy tố lại để giải quyết những cáo buộc gian lận.

CÔNG BỐ NGAY LẬP TỨC

Thứ sáu, ngày 24 tháng 9 năm 2021

  • Giám đốc tài chính Hoa Vi (Huawei) Mạnh Vãn Chu (Meng Wanzhou) thừa nhận đã gây hiểu lầm cho tổ chức tài chính toàn cầu
  • Mạnh Vãn Chu ký Thỏa thuận hoãn truy tố lại để giải quyết những cáo buộc gian lận
Trong một tuyên bố bên ngoài tòa án ở Vancouver hôm thứ Sáu, Meng Wanzhou cho biết cuộc sống của bà đã bị ‘đảo lộn’ trong ba năm qua © AFP via Getty Images

Giám đốc tài chính của Huawei Technologies Co. Ltd., Meng Wanzhou, 49 tuổi, công dân của nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (CHNDTH), đã xuất hiện hôm nay tại tòa án quận liên bang ở Brooklyn, đồng ý với một thỏa thuận hoãn truy tố lại (deferred prosecution agreement, DPA) và bị buộc tội âm mưu gian lận ngân hàng và âm mưu lừa đảo chuyển ngân, gian lận ngân hàng và gian lận chuyển ngân. Quyền Chưởng lý Nicole Boeckmann cho Quận phía Đông của New York nói,

“Khi tham gia vào thỏa thuận hoãn truy tố lại, Mạnh Vãn Chu đã nhận trách nhiệm về vai trò chính của mình trong việc thực hiện một kế hoạch lừa đảo một tổ chức tài chính toàn cầu. Sự thừa nhận của bà ấy trong tuyên bố về sự thật xác nhận rằng, trong khi giữ vai trò Giám đốc Tài chính của Huawei, Mạnh Vãn Chu đã có nhiều tuyên bố sai sự thật đối với một giám đốc điều hành cao cấp của một tổ chức tài chính về hoạt động kinh doanh của Huawei tại Iran trong nỗ lực duy trì mối quan hệ ngân hàng của Huawei với tổ chức tài chính đó. Sự thật về hoạt động kinh doanh của Huawei ở Iran, mà Meng đã che giấu, sẽ rất quan trọng đối với quyết định của ngân hàng trong việc tiếp tục mối quan hệ ngân hàng với Huawei. Sự thừa nhận của Mạnh xác nhận điểm mấu chốt của những cáo buộc của chính phủ [Hoa Kỳ] trong việc truy tố vụ gian lận tài chính này — rằng Meng và các nhân viên Huawei của bà ấy đã tham gia vào một nỗ lực phối hợp để đánh lừa các tổ chức tài chính toàn cầu, chính phủ Hoa Kỳ và công chúng về các hoạt động của Huawei tại Iran.”

Quyền Chưởng lý Nicole Boeckmann

Quyền Phụ tá Chưởng lý Mark J. Lesko cho Vụ An ninh Quốc gia của Bộ Tư pháp cho biết,

“Thỏa thuận hoãn truy tố lại này sẽ dẫn đến việc kết thúc thủ tục dẫn độ đang diễn ra ở Canada. Chúng tôi vô cùng biết ơn Bộ Tư pháp Canada vì đã làm việc tận tâm trong vấn đề dẫn độ này và sự tuân thủ các quy định của pháp luật trước sau như một.”

Mark J. Lesko

Tổng Chưởng lý Kenneth A. Polite Jr. của Nha Hình sự, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ nói,

“Các tổ chức tài chính là vành đai phòng thủ đầu tiên của chúng ta trong việc duy trì sự an toàn và an ninh của hệ thống tài chính Hoa Kỳ.

Đó là lý do tại sao luật yêu cầu các công ty tận dụng lợi thế của hệ thống tài chính Hoa Kỳ cung cấp cho các tổ chức tài chính thông tin trung thực về hoạt động kinh doanh của họ. Meng Wanzhou, Giám đốc tài chính của Huawei Technologies, hôm nay thừa nhận rằng bà đã không nói sự thật về hoạt động của Huawei ở Iran và kết quả là ngân hàng tiếp tục làm ăn với Huawei vi phạm luật của pháp luật Mỹ. Nhóm công tố của chúng tôi tiếp tục chuẩn bị cho phiên tòa xét xử Huawei và chúng tôi mong muốn được chứng minh cáo buộc của chúng tôi chống lại công ty này tại tòa án.”

Kenneth A. Polite Jr.

Phụ tá  Giám đốc Alan E. Kohler Jr. thuộc Phòng phản gián của FBI nói,

“Việc thừa nhận của Mạnh vãn Chu là bằng chứng về một hình thức lừa dối nhất quán để vi phạm luật pháp Hoa Kỳ. FBI sẽ tiếp tục ráo riết điều tra các công ty kinh doanh tại Hoa Kỳ khi có dấu hiệu họ hành xử khinh thường luật pháp của chúng tôi.”

Alan E. Kohler Jr.

Âm mưu lừa đảo các tổ chức tài chính

Theo các tài liệu của tòa án, và theo sự đồng ý của Mạnh Vãn Chu trong tuyên bố sự thật của DPA, Skycom Tech. Co. Ltd. (Skycom) là một công ty Hong Kong hoạt động chính tại Iran. Kể từ tháng 2 năm 2007, Skycom hoàn toàn thuộc sở hữu của một công ty con của Huawei Technologies Co., Ltd. (Huawei), Công ty Quản tri Hua Ying (Hua Ying). Vào tháng 11 năm 2007, Hua Ying đã chuyển nhượng cổ phần của Skycom cho một thực thể khác mà Huawei kiểm soát, Canicula Holdings (Canicula). Vào thời điểm Hua Ying chuyển nhượng cổ phần Skycom cho Canicula, Meng là Thư ký của Hua Ying.

Vào tháng 2 năm 2008, sau khi Huawei chuyển quyền sở hữu Skycom từ Hua Ying sang cho Canicula, Mạnh Vãn Chu gia nhập Hội đồng quản trị của Skycom, gồm các nhân viên của Huawei. Bà phục vụ trong Hội đồng quản trị này cho đến tháng 4 năm 2009. Sau khi Meng rời khỏi Hội đồng quản trị Skycom, các thành viên Hội đồng quản trị Skycom tiếp tục là nhân viên của Huawei, Canicula tiếp tục là chủ của Skycom, và Huawei tiếp tục kiểm soát Canicula. Kể từ tháng 8 năm 2012, Huawei đã đưa Skycom vào danh sách “các công ty con khác của Huawei” trong các tài liệu của công ty Huawei viết bằng tiếng Anh.

Từ năm 2010 đến năm 2014, Huawei kiểm soát các hoạt động kinh doanh của Skycom tại Iran và Skycom thuộc quyền sở hữu của một tổ chức do Huawei kiểm soát. Tất cả các quyết định kinh doanh quan trọng của Skycom đều do Huawei đưa ra. Hơn nữa, người quản lý quốc gia của Skycom — người đứng đầu doanh nghiệp — là một nhân viên của Huawei. Những cá nhân được Skycom tuyển dụng tin rằng họ đã làm việc cho Huawei.

Trong cùng khoảng thời gian đó, các nhân viên của Huawei đã làm việc với một công ty cung cấp nhân sự của Anh Quốc để cung cấp kỹ sư ở Iran hầu hỗ trợ công việc của Skycom với các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông Iran. Các nhân viên của Huawei đã tiến hành các cuộc đàm phán và ký hợp đồng thay mặt Skycom. Để trả cho các nhà thầu này, Huawei đã gửi ít nhất 7,5 triệu đô la cho công ty nhân sự Anh Quốc trong một loạt khoảng 80 khoản thanh toán từ các tài khoản ngân hàng của Skycom ở Châu Á, gồm cả tại một tổ chức tài chính đa quốc gia (Tổ chức Tài chính 1), cho tài khoản của công ty nhân sự của Anh. Các giao dịch được tính bằng đô la Mỹ và được thông qua ở Hoa Kỳ.

Vào tháng 12 năm 2012 và tháng 1 năm 2013, các tổ chức tin tức khác nhau, gồm cả Reuters, đã đưa tin rằng Skycom đề nghị bán dung cụ “bị cấm vận” của một công ty sản xuất dụng cụ máy tính ở Iran có khả năng vi phạm luật kiểm soát xuất cảng của Hoa Kỳ, và Huawei có quan hệ chặt chẽ với Skycom. Trong một tuyên bố với Reuters được đăng trong một bài báo vào tháng 12 năm 2012, Huawei tuyên bố rằng Skycom là một trong những “đối tác địa phương lớn” của họ ở Iran. Reuters đưa tin rằng Huawei đã tuyên bố thêm rằng

“Hoạt động kinh doanh của Huawei tại Iran hoàn toàn tuân theo tất cả các luật và quy định hiện hành gồm cả luật và quy định của Liên hiệp quốc, Hoa Kỳ, và E.U. Cam kết này đã được công ty chúng tôi thực hiện và tuân thủ nghiêm ngặt. Hơn nữa, chúng tôi cũng yêu cầu các đối tác của chúng tôi thực hiện đúng cam kết và tuân thủ nghiêm ngặt các luật và quy định có liên quan.”

Huawei

Vào tháng 1 năm 2013, một bài báo sau đó của Reuters đưa tin rằng Mạnh đã phục vụ trong Hội đồng quản trị của Skycom từ tháng 2 năm 2008 đến tháng 4 năm 2009 và xác định các mối liên hệ khác giữa các giám đốc Skycom và Huawei. Bài báo cũng trích dẫn tuyên bố sau đây của Huawei:

“Mối quan hệ giữa Huawei và Skycom là quan hệ đối tác kinh doanh bình thường. Huawei đã thiết lập một hệ thống tuân thủ thương mại phù hợp với các thông lệ tốt nhất trong ngành và hoạt động kinh doanh của chúng tôi tại Iran hoàn toàn tuân thủ tất cả các luật và quy định hiện hành, gồm cả các quy định của Liên Hiệp Quốc. Chúng tôi cũng yêu cầu các đối tác của mình, chẳng hạn như Skycom, thực hiện các cam kết tương tự.”

Huawei

Tuyên bố này không chính xác, vì Huawei điều hành và kiểm soát Skycom; Skycom do đó không phải là “đối tác” kinh doanh của Huawei.

Sau khi các bài báo này xuất bản, Tổ chức Tài chính 1 và các tổ chức tài chính toàn cầu khác đã cung cấp các dịch vụ ngân hàng quốc tế cho Huawei (gọi chung là “Tổ chức Tài chính”), gồm cả thanh toán bù trừ đô la Mỹ, đã đưa ra các yêu cầu đối với Huawei để trả lời những bản tin báo chí đã nêu trên. Vào đầu năm 2013, các nhân viên của Huawei đã tình bày cho các Tổ chức Tài chính rằng Skycom chỉ là một đối tác kinh doanh địa phương của Huawei tại Iran và Skycom đã không thực hiện các giao dịch liên quan đến Iran bằng tài khoản của mình tại các Tổ chức Tài chính.

Để trả lời những cáo buộc trong các bản tin, Huawei đã yêu cầu một gặp trực tiếp với một nhân viên cao cấp của Tổ chức Tài chính 1. Cuộc gặp gỡ đó diễn ra vào ngày 22 tháng Tám năm 2013 tại Hong Kong, lúc đó Mạnh Vãn Chu đã gặp một giám đốc điều hành của Tổ chức Tài chính 1 chịu trách nhiệm về các hoạt động ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Trong cuộc họp, Mạnh Vãn Chu đã trình bày một bài thuyết trình bằng PowerPoint viết bằng tiếng Trung Hoa, được phiên dịch viên dịch sang tiếng Anh. Mạnh Vãn Chu nói rằng bà ấy đang sử dụng một thông dịch viên để nói chính xác bằng ngôn ngữ của mình.

Trong bài thuyết trình, Mạnh Vãn Chu đã tuyên bố, trong số những điều khác, mối quan hệ của Huawei với Skycom là “hợp tác kinh doanh bình thường” và “hợp tác kinh doanh bình thường và có thể kiểm soát được” và bà ấy mô tả Skycom là “đối tác”, “đối tác kinh doanh của Huawei” và một “bên thứ ba mà Huawei hợp tác” ở Iran.

Những tuyên bố đó là sai sự thật bởi vì, như Mạnh Vãn Chu đã biết, Skycom không phải là đối tác kinh doanh hoặc bên thứ ba làm việc với Huawei; thay vào đó, Huawei kiểm soát Skycom và nhân viên Skycom thực sự là nhân viên của Huawei. Đó sẽ là điều quan trọng đối với Tổ chức Tài chính 1 nếu biết rằng Huawei kiểm soát Skycom.

Ngoài ra, Mạnh Vãn Chu tuyên bố rằng Huawei “từng là cổ đông của Skycom” nhưng đã “bán tất cả cổ phần của mình tại Skycom.” Những tuyên bố đó là sai sự thật, bởi vì, như Mạnh Vãn Chu biết, Huawei đã “bán” cổ phần của mình cho một tổ chức mà Huawei kiểm soát. Cụ thể, Huawei đã chuyển nhượng cổ phần Skycom từ một công ty con của Huawei (Hua Ying) cho một thực thể khác do Huawei kiểm soát (Canicula). Đó sẽ là điều quan trọng đối với Tổ chức Tài chính 1 nếu biết rằng Skycom đã được chuyển từ một thực thể do Huawei kiểm soát sang một thực thể khác.

Cuối cùng, Mạnh Vãn Chu tuyên bố rằng Huawei “hoạt động tại Iran tuân thủ nghiêm ngặt các luật, quy định và lệnh trừng phạt hiện hành” và “không có hành vi vi phạm các quy định về kiểm soát xuất cảng” do “Huawei hoặc bất kỳ bên thứ ba nào mà Huawei làm việc cùng”.

Những tuyên bố này là sai sự thật vì hoạt động của Huawei đối với Skycom, khiến các Tổ chức Tài chính cung cấp các dịch vụ bị cấm, gồm cả dịch vụ ngân hàng, cho hoạt động kinh doanh có trụ sở tại Iran của Huawei trong khi Huawei che giấu mối liên hệ của Skycom với Huawei, là vi phạm các quy định trừng phạt và giao dịch tại Iran của Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài của Bộ Tài chính Hoa Kỳ, 31 C.F.R. Phần 560.

Hơn nữa, từ năm 2010 đến năm 2014, Huawei đã khiến Skycom thực hiện các giao dịch trị giá khoảng 100 triệu đô la Mỹ qua Tổ chức Tài chính 1 thông qua Hoa Kỳ, ít nhất một số trong số đó đã hỗ trợ công việc của Skycom/Huawei ở Iran vi phạm luật Hoa Kỳ, gồm 7,5 triệu đô la cho các nhà thầu có trụ sở tại Iran công ty từ công ty cung cấp nhân viên của Anh Quốc sang làm việc tại Iran.

Không có thời điểm nào trong hoặc sau cuộc họp, Mạnh Vãn Chu, người đã biết về các tuyên bố công khai của Huawei về Skycom trên Reuters, rút ​​lại hoặc sửa đổi bất kỳ tuyên bố nào trong số những tuyên bố đó. Hơn nữa, Thủ quỹ của Huawei, người cũng tham dự cuộc họp tháng 8, đã không sửa chữa hoặc sửa đổi bất kỳ tuyên bố nào của Mạnh Vãn Chu.

Ngay sau cuộc họp giữa Mạnh Vãn Chu và Tổ chức Tài chính 1, Huawei đã chuẩn bị phiên bản tiếng Anh của bài thuyết trình PowerPoint theo yêu cầu của Tổ chức Tài chính 1. Meng sau đó đã sắp xếp để gửi một bản sao giấy của bài thuyết trình PowerPoint đó cho giám đốc điều hành của Tổ chức Tài chính 1 mà bà đã gặp vào tháng 9 năm 2013. Các đại diện trong phiên bản tiếng Anh của bản thuyết trình bằng PowerPoint đã theo đúng với những gì Meng đã trình bày trong cuộc họp.

Sau cuộc họp và sau khi nhận được bản thuyết trình bằng PowerPoint của Mạnh, Tổ chức Tài chính 1 đã quyết định tiếp tục mối quan hệ với Huawei. Các tổ chức tài chính khác cũng tiếp tục mối quan hệ tương ứng với Huawei.

DPA

Theo các điều khoản của DPA, Mạnh Vãn Chu đã đồng ý với tính chính xác của một bản tường trình sự thật dài 4 trang trình bày chi tiết những lời khai cố ý sai mà bà đã đưa ra cho Tổ chức Tài chính 1. Meng cũng đã đồng ý không phạm các tội ác liên bang, tiểu bang hoặc địa phương khác. Nếu Meng vi phạm thỏa thuận, bà ấy sẽ bị truy tố với tất cả những cáo buộc chống lại bà ấy trong bản cáo trạng thay thế thứ ba đã nộp trong vụ án này. Chính phủ cũng đồng ý rút lại yêu cầu của Hoa Kỳ đối với Bộ Tư pháp Canada về việc dẫn độ MẠnh Vãn Chu sang Hoa Kỳ.

Các Phụ tá Chưởng lý Hoa Kỳ Alexander A. Solomon, Julia Nestor, David K. Kessler, Sarah M. Evans và Meredith A. Arfa cho Quận phía Đông của New York; Các Luật sư Xét xử Laura Billings và Christian Nauvel cho Bộ phận Rửa tiền và Thu hồi Tài sản của Bộ phận Hình sự; và Các Luật sư Xét xử Thea D. R. Kendler, David Lim và R. Elizabeth Abraham thuộc Sở Kiểm soát Xuất cảng và Phản gián của Nha An ninh Quốc gia đang khởi tố vụ án. Với sự hỗ trợ giá trị của các Phó Chưởng lý Hoa Kỳ Brian Morris và Brendan King của Khu Đông của Bộ phận Dân sự của New York và Phó Giám đốc John Riesenberg, Tùy viên Andrew Finkelman của tòa Đại sứ Hoa Kỳ tại Paris và cựu Luật sư Xét xử Margaret O’Malley của Văn phòng Các vấn đề Quốc tế của Bộ Tư pháp.

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Công bố của Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ về vụ án Mạnh Vãn Chu ngày 24 tháng 9 năm 2021 tại tòa án quận liên bang ở Brooklyn, New York, USA.