Sau chướng ngại vật, Việt Nam chiến đấu với ‘kẻ thù’ virus

DCVOnline (Tin AP)

Theo Bộ Y tế Việt Nam, chỉ trong hơn 4 tháng, virus đã lây nhiễm cho gần 700.000 người và giết chết hơn 17.000 người. Hầu hết tất cả những người thiệt mạng đều do đợt dịch mới nhất này.

Rào chắn và khóa chặt lối vào một bãi biển ở Vũng Tàu, Việt Nam. (AP)

Các rào chắn và chướng ngại vật làm cho đường phố của thành phố miền nam Việt Nam này trông giống như trong cuộc chiến tranh kết thúc gần 50 năm trước. Nhưng lần này, trận chiến đang diễn ra chống lại loài coronavirus đang hoành hành.

Tại Vũng Tàu, ngay bên ngoài thành phố Hồ Chí Minh, đường phố bị phong tỏa và chính quyền thiết lập những trạm kiểm soát việc di chuyển của người dân. Dây thép gai, tấm cửa, tấm thép, bàn ghế là những vật liệu được sử dụng để rào các con hẻm và cách ly các khu phố.

Lối vào một bãi biển được rào chắn với tấm biển viết bằng tiếng Việt “Chung ta phòng chống dịch bệnh Covid-19, tạm dung tắm biển từ 12 giờ ngày 01/06/2021” ở Vũng Tàu, Việt Nam. (AP)

Là một thành phố ven biển với nửa triệu dân, Vũng Tàu không bị Covid-19 ảnh hưởng đến hầu hết trận đại dịch. Cuộc sống vẫn bình thường cho đến khi có bệnh nhân lây nhiễm đầu tiên vào cuối tháng 7 và biến thể Delat bắt đầu lan rộng ở khu vực phía Nam.

Lệnh phong tỏa đã được nhanh chóng ban hành. Những bãi biển cát trắng của Vũng Tàu thường  chật cứng du khách, đã bị bỏ trống và đóng cửa. Người dân được yêu cầu ở nhà và chỉ được ra đường khi cần thiết mỗi tuần một lần.

Một người đàn ông giao hàng cho người khác tại hàng rào gây trở ngại giao thông ở Vũng Tàu, Việt Nam. (AP)

Chiến đấu với đại dịch này cũng giống như chống lại kẻ thù” là khẩu hiệu được chính quyền Việt Nam lặp đi lặp lại mỗi khi họ phát biểu trước công chúng về đại dịch trong những ngày này, kêu gọi mọi người tham gia chiến đấu bằng cách “Ai ở đâu ở đó”.

Tình hình cũng tương tự đối với một nửa dân số Việt Nam, những người cũng đang phải chịu lệnh cấm cửa để chống chọi với đợt bùng phát tồi tệ nhất của đất nước.

Một con hẻm bị chặn bằng thùng rác và cờ Việt Nam ở Vũng Tàu, Việt Nam, Thứ Hai, Tháng 9 13, 2021. (AP)

Chính phủ hy vọng sẽ làm chậm tốc độ lây nhiễm, giảm áp lực lên hệ thống chăm sóc sức khỏe và có thêm thời gian để tiêm chủng cho nhiều người hơn.

Chỉ có 7,1% dân số Việt Nam được tiêm chủng đầy đủ.

Một nhân viên an ninh gác một đoạn đường ở Vũng Tàu, Việt Nam, Thứ Hai, Tháng 9 13, 2021. (AP)

Chỉ trong hơn 4 tháng, virus đã lây nhiễm cho gần 700.000 người và giết chết hơn 17.000 người, theo Bộ Y tế. Hầu hết tất cả các trường hợp tử vong đều do đợt dịch mới nhất này.

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Behind barricades, Vietnam battles ‘enemy’ virus | AP | Sep 22, 2021.