Fumio Kishida đánh bại một đối thủ nổi tiếng hơn nhiều để trở thành thủ tướng tiếp theo của Nhật Bản

Chad De Guzman | DCVOnline

Cựu ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida, một đảng viên kỳ cựu của Đảng Dân chủ Tự do (LDP) đang cầm quyền, có lẽ sẽ trở thành thủ tướng tiếp theo của đất nước sau khi ông được bầu làm chủ tịch đảng hôm thứ Tư.

Fumio Kishida, cựu ngoại trưởng Nhật Bản và là người lãnh đạo mới đắc cử của Đảng Dân chủ Tự do đang cầm quyền, tại văn phòng của ông ở Tokyo, Nhật Bản, vào ngày 9 tháng 9. 3, 2021. Shoko Takayasu — Bloomberg / Getty Images

Kishida, 64 tuổi, đã đánh bại người đứng đầu chương trình chích ngừa COVID-19 của Nhật Bản, ông Taro Kono, 58 tuổi, trong một cuộc bầu cử của những dân biểu thuộc đảng LDP và các đảng viên cao cấp, được hơn 87 phiếu.

Kishida được bổ nhiệm làm lãnh đạo LDP sau một thỏa thuận giữa nhưng người làm trung gian quyền lực trong đảng – bất chấp việc nhiều người trong giới phân tích và quan sát chính trị cho rằng ông thiếu lôi cuốn và không được công chúng ủng hộ nhiều như đối với Kono.

Jeffrey Kingston, Giám đốc Nghiên cứu Châu Á tại Đại học Temple, Nhật Bản, trước đó đã nói với TIME rằng ông nhận thấy Kashida không có “sự hấp dẫn” và tin rằng ông ấy thiếu “lôi cuốn” trong giao tiếp với công chúng.

Kishida được một trong những phe phái lớn nhất của LDP ủng hộ, nhưng chỉ dẫn trước Kono một phiếu trong vòng bỏ phiếu đầu tiên của đảng.

Yoshikazu Kato, giám đốc công ty tư vấn và nghiên cứu xuyên Thái Bình Dương (TPG) tại Tokyo, tin rằng nhóm của Kishida đã có thể giành được nhiều phiếu bầu hơn với sự giúp đỡ của những người ủng hộ ứng cử viên cực hữu bảo thủ Sanae Takaichi – người đang tranh cử để trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Nhật Bản.

Bốn ứng cử viên tranh ghế lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP) của Nhật Bản, chụp hình trong một cuộc tranh luận vào tháng 9 20, 2021, từ trái qua: Seiko Noda, cựu Bộ trưởng Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản; Sanae Takaichi, cựu Bộ trưởng Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản; Fumio Kishida, cựu Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản; và Taro Kono, bộ trưởng cải cách quy định và vắc xin của Nhật Bản. Kishida tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử vào thứ Tư, tháng Chín. 29. Philip Fong – AFP / Bloomberg / Getty Images

Takaichi đứng thứ ba với đảng viên ôn hòa Seiko Noda, hạng tư và cả hai bị loại khỏi cuộc đua sau vòng đầu tiên. Kato nói với TIME

“Kishida và Takaichi, cả hai và cả hai nhómcủa họ, đã quyết định nếu đi vào vòng hai thì họ sẽ làm gì. Đây là bí mật tại sao Kishida lại giành thắng lớn như vậy.”

Yoshikazu Kato

Cuối cùng, giới quan sát nhận định, Kishida có thể hợp với những người lớn tuổi bảo thủ của LDP hơn Kono – chính khách theo chủ nghĩa tự do hơn và ủng hộ việc hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính và loại bỏ dần điện hạch tâm.

Kato nói thêm rằng Kishida là ứng cử viên đầu tiên tham gia cuộc đua để kế nhiệm Thủ tướng Yoshihide Suga, người đã không ra tranh ghế lãnh đạo vào đầu tháng này trong lúc công chúng tức giận về cách giải quyết đại dịch COVID-19 của chính phủ của ông. Suga nói, “Từ đầu cho đến ngày hôm nay, Kishida đã rất kiên định và tự tin, và rất sẵn sàng cho những gì xảy ra tiếp theo.

Vì LDP chiếm đa số hạ viện của Quốc hội, cơ quan lập pháp của Nhật Bản, Kishida hầu như bảo đảm sẽ trở thành thủ tướng vào tháng tới. Lãnh đạo mới của LDP cũng được cho là sẽ bảo đảm cho đảng này thắng để có thêm 4 năm cầm quyền trong cuộc tổng tuyển cử vào mùa thu năm nay. Đảng đối lập chính – Đảng Dân chủ Lập hiến (CDP) – đã vất vả mới đạt được số phiếu trên 10%.

Cứng rắn hơn đối với Trung Hoa?

Giới quan sát cho rằng nhân vật lãnh đạo sắp tới của Nhật Bản sẽ phải giải quyết các vấn đề lâu dài như dân số già và các mối đe dọa do sự quyết đoán ngày càng tăng của Trung Hoa trong khu vực, ngoài việc giúp nước này phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Mối quan hệ ngoại giao của Tokyo với Bắc Kinh cũng trở nên căng thẳng. Giới lãnh đạo Nhật Bản đã lên tiếng ủng hộ Đài Loan và chỉ trích việc Trung Hoa gia tăng xâm nhập vào lãnh thổ xung quanh các đảo ở Biển Hoa Đông mà cả Nhật Bản và Trung Hoa đều tuyên bố chủ quyền.

Kishida, đã là dân biểu ở Hạ viện trong 9 nhiệm kỳ, phụ trách các vấn đề đối ngoại trong hơn 4 năm dưới thời Thủ tướng Shinzo Abe, bộ trưởng ngoại giao tại nhiệm lâu nhất của Nhật Bản. Ông đã gặp người đồng cấp của Trung Hoa Vương Nghị nhiều lần – điều mà Kato tin rằng có thể báo hiệu mối quan hệ tốt đẹp hơn giữa hai nước.

Mặc dù ủng hộ việc tiếp tục đối thoại với Trung Hoa, đối tác thương mại hàng đầu của Nhật Bản, ông Kishida đã hứa sẽ có đường lối cứng rắn hơn về mặt quân sự và ủng hộ việc tăng cường ngân sách quốc phòng của Tokyo khi Bắc Kinh đang đe dọa. Tuy nhiên, Kato nói, “Kishida không ủng hộ Trung Hoa hay chống Trung Hoa, nhưng ông ấy là một người có thể nói chuyện được.”

Kishida ủng hộ ‘chủ nghĩa tư bản mới’

Về nền kinh tế Nhật Bản, Kishida cho biết t đất nước ông cần một “chủ nghĩa tư bản mới” để giúp thu hẹp khoảng cách giàu nghèo đã tăng lên do đại dịch COVID-19. Ông đã cổ động để có một chương trình kích thích kinh tế lớn, cũng như dành ra 90 tỷ đô la để tài trợ cho các phát triển khoa học và năng lượng tái tạo. Ông cũng đã ủng hộ việc tránh bãi bỏ quy định kinh doanh bắt đầu từ đầu những năm 2000.

Trong khi nền kinh tế tăng trưởng nhanh hơn dự đoán ​​sau khi Suga tuyên bố sẽ không tiếp tục nhiệm kỳ của mình, nền kinh tế tiếp tục phục hồi có thể bị chậm lại do sự gia tăng của coronavirus vào tháng 7 và tháng 8.

Được các đồng nghiệp chính trị coi là ôn hòa, Kishida sẽ phải giành lại sự ủng hộ của công chúng và cải thiện mức chính phủ được công chúng chấp thuận để làm điều này. Tuy nhiên, tính cách của Kishida có thể khiến ông ấy khó truyền tải thông điệp của mình đến công chúng Nhật Bản hơn, Kato nói — đặc biệt là so với Kono thẳng thắn hơn.

Kingston, thuộc Đại học Temple, nói rằng việc chăm lo giải quyết sự bất bình đẳng giàu nghèo của Nhật Bản sẽ giúp cải thiện hình ảnh của LDP, điều này sẽ thúc đẩy cơ hội duy trì quyền lực của họ khi cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào tháng 11 tới.

Kingston nói, Kishida phải “bắt tay ngay vào việc. Ông ấy phải đem lại kết quả. Ông ấy đã hứa những điều này.”

© 2021 DCVOnline


Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net” Nguồn: How Fumio Kishida Beat a Much More Popular Rival to Become Japan’s Next Prime Minister | Chad De Guzman | Time | September 29, 2021