Đảng cầm quyền của Nhật Bản bỏ phiếu chọn Thủ tướng tiếp theo nhưng không thấy ai ở thế thượng phong

Antoni Slodkowski và Leika Kihara | DCVOnline

TOKYO, ngày 29 tháng 9 (Reuters) – Đảng cầm quyền của Nhật Bản bỏ phiếu chọn lãnh đạo mới vào thứ Tư, người gần như chắc chắn sẽ trở thành thủ tướng tiếp theocủa Nhật  trước cuộc tổng tuyển cử diễn ra trong vài tuần và với nền kinh tế đang chao đảo vì đại dịch COVID-19.

Các ứng cử viên tranh cử lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do đang cầm quyền ở Nhật cầm giấy tuyên bố chủ trương của họ trước phiên tranh luận do Câu lạc bộ Báo chí Quốc gia Nhật Bản tổ chức ngày 18 tháng 9 năm 2021 tại Tokyo, Nhật Bản. Các ứng cử viên là (T sang P) Taro Kono, Bộ trưởng nội các phụ trách chính ngừa, Fumio Kishida, cựu ngoại trưởng, Sanae Takaichi, cựu bộ trưởng nội vụ và Seiko Noda, cựu bộ trưởng nội vụ. Eugene Hoshiko/Pool qua REUTERS

Tranh cử vị trí cao nhất là Bộ trưởng phụ trách chích ngừa nổi tiếng Taro Kono, 58 tuổi, một cựu ngoại trưởng và quốc phòng đã theo học tại Hoa Kỳ được coi là một người quan niệm độc lập; cựu ngoại trưởng Fumio Kishida, 64 tuổi, một người xây dựng sự đồng thuận với một phong cách nhạt nhẽo; cựu Bộ trưởng Nội vụ Sanae Takaichi, 60 tuổi, một người cực kỳ bảo thủ; và Seiko Noda, 61 tuổi, thuộc cánh tự do đang suy yếu của đảng.

Cuộc bầu cử lãnh đạo đang định hình là một cuộc đối đầu giữa Kono và Kishida. Theo Kyodo, Kono nói với các phóng viên,

“Tôi đã làm tất cả những gì tôi phải làm. Tiếp theo là chỉ chờ một cuộc gọi.”

Các dân biểu của đảng sẽ bắt đầu bỏ phiếu lúc 1:00 chiều. Giờ Nhật Bản (0400 GMT) tại một khách sạn ở Tokyo. Các đảng viên và hồ sơ đã bỏ phiếu trong vài ngày qua. Kết quả cuoocj bỏ phiếu dự định công bố lúc 2:20 chiều.

Nếu bất kỳ ứng cử viên nào nhận được đa số rõ ràng, mặc dù các dự đoán cho thấy điều đó khó xảy ra, người đó sẽ trở thành người đắc cử.

Nếu không, hai ứng cử viên nhiều phiếu nhất ở vòng đầu tiên sẽ vào tranh phiếu vòng thứ hai. Kết quả của vòng bỏ phiếu thứ hai dự định xảy ​​vào khoảng 3:40 chiều.

Trong một quyết định bất ngờ, Thủ tướng Yoshihide Suga, với số người ủng hộ ông giảm sút trước cuộc bầu cử, cho biết ông sẽ từ chức chỉ sau một năm ở vai trò lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP) vào 29 tháng 9 đã định là ngày bầu lãnh đạo đảng đảng.

Tân lãnh đạo đảng LDP ​​sẽ trở thành thủ tướng tiếp theo khi LDP nắm đa số trong hạ viện đầy quyền lực của quốc hội, nhưng cuộc tranh cử với bốn ứng cử viên đã tạo ra sự bất ổn chính trị ở Nhật Bản.

Năm ngoái, các phe nhóm trong LDP đã đoàn kết quanh Suga sau khi Thủ tướng Shinzo Abe từ chức sau nhiệm kỳ gần 8 năm, với lý do sức khỏe kém. Nhưng xếp hạng của Suga đã đổ dốc vì cách ông giải quyết đại dịch, khiến ông tuyên bố ra đi trước cuộc tổng tuyển cử sẽ được tổ chức vào 28 tháng 11.

Lần này, cuộc đua trở thành người lãnh đạo tiếp theo của Nhật đã quá khít khao để biết trước ai sẽ thắng. Hầu hết các phe phái không thống nhất và phiếu bầu của tất cả đảng viên được tính, trái ngược với năm ngoái.

Kono có con số cao nhất trong các cuộc thăm dò, nhưng Kishida dẫn đầu trong số những dân biểu trong đảng, các dự đoán cho thấy, khi những đảng viên cao cấp trong đảng thấy ông trầm tĩnh hơn.

Các đảng viên của LDP và các dân biểu mới của đảng đã trở thành một lực lượng trong chiến dịch ngắn trước khi bỏ phiếu, được cho là có thể bị kết quả thăm dò quần chúng ảnh hưởng.

Nhưng đảng viên LDP sẽ có ít có ảnh hưởng hơn   trong cuộc bỏ phiếu vòng thứ 2, vì cuộc bỏ phiếu ở vòng thứ hai những dân biểu của đảng có ảnh hưởng lớn hơn, có thể nâng cơ hội để Kishida  có nhiều phiếu hơn Kono.

Báo Sankei đưa tin hôm thứ Tư, cho biết, trong trường hợp cần bỏ phiếu vòng thứ hai, Takaichi, ứng cử viên thứ ba, đã đồng ý ủng hộ Kishida,.

Trong số 47 quận, Kono đã đứng đầu trong cuộc bỏ phiếu của đảng viên ở năm quận, gồm cả Tokyo, trong khi Kishida thắng ở hai quận, báo Jiji đưa tin.

Một chiến thắng của Kono hoặc Kishida khó có thể tạo ra sự thay đổi lớn trong các chính sách khi Nhật Bản tìm cách đối phó với một Trung Hoa quyết đoán và hồi sinh một nền kinh tế bị ảnh hưởng vì đại dịch, nhưng việc Kono thúc đẩy năng lượng tái tạo và loại bỏ các trở ngại quan liêu để đổi mới đã khiến ông được giới đầu tư và giám đốc kinh doanh ủng hộ.

Takaichi đã thẳng thắn hơn về các vấn đề nổi cộm như có được khả năng tấn công bệ phóng hỏa tiễn của đối phương. Bà ấy cũng đã nói rõ rằng khi là thủ tướng, bà sẽ đến thăm đền Yasukuni cho những tử sĩ trong chiến tranh, được xem ở Bắc Kinh và Seoul như một biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt trong quá khứ của Nhật Bản. Kono đã nói rằng ông ấy sẽ không là việc đó.

Các ứng cử viên cũng đã xung đột về các giá trị văn hóa, với việc Kono ủng hộ những thay đổi pháp lý để cho phép hôn nhân đồng tính và giữ họ riêng cho các cặp vợ chồng đã kết hôn, cả hai chính sách đó đều không phù hợp với những người bảo thủ như Takaichi.

Kono và Kishida đã chỉ ra sự thất bại của “Abenomics” của Abe về chính sách tài khóa và tiền tệ mở rộng và chiến lược tăng trưởng nhằm mang lại lợi ích cho các gia đình nhưng đưa ra rất ít chi tiết cụ thể về cách sửa chữa lỗ hổng, trong khi Takaichi đã mô phỏng “Sanaenomics” của bà ấy dựa trên chính sách của Abe, cố vấn của bà.

Ryutaro Kono, chuyên viên kinh tế của Nhật Bản tại BNP Paribas, cho biết vì đại dịch vẫn chưa được kiềm chế, thủ tướng tiếp theo sẽ tiếp tục với chính sách kinh tế mở rộng “trong ít nhất một năm nữa”.

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Japan’s ruling party votes for next PM as no clear winner seen | Antoni Slodkowski and Leika Kihara | Reuters | Sep 29, 2021. Antoni Slodkowski, Leika Kihara, Ju-min Park viết tin; Daniel Leussink, Ritsuko Ando viết tin bổ túc; Michael Perry chỉnh sửa.