Tại sao Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell phải ra đi

Tại sao Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell phải ra đi

Joseph Stiglitz | DCVOnline

Joe Biden cần người ở cấp cao nhất chia sẻ giá trị của ông ấy — vì vậy, Lael Brainard, hãy đứng lên…

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên (CDTLB) bang Jerome Powell (P) với thành viên HĐQT CDTLB Lael Brainard (T). Ảnh: Ann Saphir/Reuters

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên (CDTLB) bang Jerome Powell (P) với thành viên HĐQT CDTLB Lael Brainard (T). Ảnh: Ann Saphir/Reuters

Tổng thống Mỹ, Joe Biden, phải có một quyết định quan trọng: bổ nhiệm ai làm chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang — được cho là vị trí quyền lực nhất trong nền kinh tế toàn cầu.

Lựa chọn sai lầm có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng. Dưới thời Alan Greenspan và Ben Bernanke, CDTLB đã thất bại trong việc chỉnh đốn hệ thống ngân hàng, tạo tiền đề cho cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu tồi tệ nhất trong 75 năm. Cuộc khủng hoảng đó và phản ứng của giới hoạch định chính sách đối với nó đã gây ra những hậu quả chính trị sâu rộng, làm trầm trọng thêm tình trạng bất bình đẳng và nuôi dưỡng cảm giác bất bình kéo dài ở những người đã mất nhà cửa và việc làm.

Có một loạt những lời sáo rỗng về lý do tại sao Chủ tịch đương nhiệm, Jerome Powell, nên được tái bổ nhiệm. Làm như vậy sẽ là một minh chứng sự đồng thuận của lưỡng đảng. Nó sẽ củng cố uy tín của CDTLB. Mỹ cần một bàn tay dày dạn để dìu dắt chúng ta vượt qua quá trình phục hồi sau đại dịch. Và vân vân. Tôi đã nghe tất cả những lập luận tương tự cách đây 25 năm khi tôi là chủ tịch Hội đồng Cố vấn Kinh tế của Tổng thống Hoa Kỳ và Greenspan đang được xem xét để tái bổ nhiệm. Lập luận đó đã thuyết phục được Bill Clinton, và nước Mỹ đã phải trả giá đắt cho quyết định của ông.

Trớ trêu thay, cựu tổng thống Ronald Reagan đã xem nhẹ những lập luận này khi ông sa thải Paul Volcker vào năm 1987, không tái bổ nhiệm ông sau khi Volcker đã kiểm soát được lạm phát. Reagan nợ Volcker rất nhiều, nhưng vì muốn theo đuổi việc dỡ bỏ điều tiết, ông đã chọn Greenspan, một người theo Ayn Rand.

Việc hoạch định chính sách kinh tế đòi hỏi phải có sự suy xét cẩn thận và thấy được giá của sự đánh đổi. Lạm phát quan trọng như thế nào so với việc làm và tăng trưởng? Làm thế nào chúng ta có thể tự tin rằng thị trường tự hoạt động hiệu quả, ổn định, công bằng và cạnh tranh? Chúng ta nên lo lắng như thế nào về sự bất bình đẳng? Hai đảng chính của Mỹ luôn có quan điểm khác biệt rõ rệt nhưng rõ ràng rõ ràng về những vấn đề này (ít nhất là cho đến khi đảng Cộng hòa rơi vào chủ nghĩa dân túy điên cuồng).

Theo suy nghĩ của tôi, Đảng Dân chủ đúng khi lo nhiều hơn về hậu quả của tình trạng thất nghiệp. Cuộc khủng hoảng năm 2008 cho thấy rằng những thị trường không được kiểm soát không hiệu quả và cũng không ổn định. Hơn nữa, chúng ta biết rằng các nhóm yếu thế đã được đưa vào nền kinh tế và chênh lệch tiền lương chỉ giảm khi thị trường lao động thắt chặt.

Những năm tới có thể sẽ thử thách bất kỳ chủ tịch nào của CDTLB. Hoa Kỳ đã phải có quyết định khó khăn liên quan đến lạm phát và phải làm gì  với nó. Các đợt tăng giá gần đây có phải phần lớn là trục trặc do nền kinh tế suy thoái chưa từng có? CDTLB nên nghĩ thế nào về tỷ lệ việc làm của người Mỹ gốc châu Phi, vốn vẫn chưa phục hồi lại mức trước đại dịch? Tăng lãi suất (và do đó là thất nghiệp) có phải là một phương pháp chữa trị tồi tệ hơn căn bệnh không?

Tương tự, trong khi việc định giá sai các chứng khoán được đảm bảo bằng thế chấp là trung tâm của cuộc khủng hoảng năm 2008, thì giờ đây đã có bằng chứng về việc định giá sai tài sản liên quan đến biến đổi khí hậu thậm chí còn lớn hơn và phổ biến hơn. CDTLB nên làm gì về việc đó?

Powell không phải là người cho lúc này. Đầu tiên, ông ủng hộ chương trình nghị sự bãi bỏ quy định của cựu tổng thống Donald Trump, gây rủi ro cho sức khỏe tài chính của thế giới. Và ngay cả bây giờ, ông ấy miễn cưỡng giải quyết rủi ro khí hậu, mặc dù các ngân hàng trung ương khác trên thế giới đang tuyên bố đây là vấn đề quan trọng của những thập kỷ tới. Powell sẽ nói rằng các vấn đề khí hậu không nằm trong nhiệm vụ của CDTLB, nhưng ông ấy sai. Một phần nhiệm vụ của CDTLB là đảm bảo ổn định tài chính và không có mối đe dọa nào lớn hơn đối với điều đó ngoài biến đổi khí hậu.

CDTLB cũng chịu trách nhiệm phê duyệt các vụ sáp nhập trong lĩnh vực tài chính, và hồ sơ của Powell cho thấy ông chưa bao giờ thấy một vụ sáp nhập nào tồi tệ. Sự lỏng lẻo như vậy là điều cuối cùng mà nền kinh tế cần ngay bây giờ. Tình trạng thiếu cạnh tranh rõ ràng và không có quy định thích hợp đã cho phép thu lợi nhuận quá lớn, làm giảm nguồn cung cấp tài chính cho các doanh nghiệp nhỏ và tạo điều kiện cho những công ty thống trị có phạm vi lớn hơn để lợi dụng những doanh nghiệp khác.

Một số trong giới bình luận đã tín nhiệm Powell vì phản ứng của CDTLB đối với đại dịch. Nhưng bất kỳ sinh viên năm thứ hai đại học nào cũng biết để không  thắt chặt chính sách tiền tệ và tăng lãi suất trong thời kỳ suy thoái. Hơn nữa, như Simon Johnson của MIT đã lập luận, Powell không có cam kết sâu sắc về đủ việc làm. Ngược lại, với tư cách là thành viên HĐQT của CDTLB trong thập kỷ qua, Powell có tiền sử đánh giá sai lầm trong việc thắt chặt chính sách tiền tệ kể từ “cơn thịnh nộ” năm 2013.

Mặc dù nhiều người theo dõi CDTLB khẳng định rằng bất bình đẳng không phải là việc của ngân hàng trung ương, nhưng thực tế là các chính sách của CDTLB có những ảnh hưởng phân phối lớn không thể bỏ qua. Cũng giống như việc tăng lãi suất quá sớm có thể kìm hãm tăng trưởng, việc thực thi yếu kém của Đạo luật Tái đầu tư của Cộng đồng cho phép quyền lực thị trường tập trung sâu hơn.

Cuối cùng, vụ bê bối đạo đức gần đây liên quan đến giao dịch thị trường của các giới chức hàng đầu của CDTLB đã làm suy giảm niềm tin vào ban lãnh đạo của cơ chế này. Việc Powell tỏ ra vô cảm trước các xung đột lợi ích từ lâu đã khiến tôi lo lắng, gồm cả việc quản lý một số chương trình ứng phó với đại dịch của CDTLB. Với bốn năm Trump đã làm suy yếu lòng tin vào các thể chế của Hoa Kỳ, có nguy cơ thực sự là niềm tin vào sự chính trực của CDTLB sẽ còn bị suy giảm hơn nữa. Không viên chức CDTLB nào cần một nhân viên đạo đức để quyết định khi nào các giao dịch nhất định có vẻ bất thường.

CDTLB ở một khía cạnh nào đó giống như tối cao pháp viện của Mỹ. Nó được cho là phi chính trị nhưng, ít nhất là kể từ khi Bush v. Gore, chúng ta đã biết điều đó không đúng. Trump đã làm rõ điều đó cho bất kỳ người  nào còn nghi ngờ. CDTLB cũng được cho là độc lập, nhưng Powell và Greenspan, khi họ tuân theo chương trình nghị sự bãi bỏ quy định của đảng mình, đã nói rõ rằng đó cũng không phải là trường hợp. Nhưng trong khi hội đồng quản trị đưa ra các quyết định quan trọng ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của nền kinh tế, quyền lực trong lịch sử vẫn tập trung vào chiếc ghế chủ tịch — nhiều hơn so với chánh án cao pháp viện. Chủ tịch CDTLB là người quyết định những gì sẽ đưa ra một cuộc bỏ phiếu, và vấn đề nào nên thực hiện chậm hoặc theo dõi nhanh. Vấn đề khí hậu chỉ là một ví dụ về vấn đề ai là người đứng đầu bảng.

Mỹ cần một CDTLB thực sự cam kết đảm bảo một khu vực tài chính ổn định, công bằng, hiệu quả và cạnh tranh. Bất cứ ai nghĩ rằng chúng ta có thể dựa vào các thị trường chưa được kiểm soát, hoặc rằng quy định đã đi quá xa, đều không nhìn thấy rõ. Chúng ta không cần một nhà tư tưởng như Greenspan hay một luật sư có đầu óc ở Phố Wall như Powell. Thay vào đó, chúng ta cần một người có hiểu biết sâu rộng về kinh tế, người chia sẻ các giá trị và mối quan tâm của Biden về cả lạm phát và việc làm.

Không cò nghi ngờ gì, có rất nhiều nhân vật có thể đáp ứng các điều kiện này. Nhưng Biden không cần phải tìm đâu xa để tìm một người đã thể hiện được tính khí của mình. Lael Brainard đã có mặt trong hội đồng quản trị CDTLB, nơi bà ấy ấy đã thể hiện khả năng lực của mình và nhận được thị trường tôn trọng — mà không để thiệt hại đến giá trị của mình. Biden có thể được tất cả: một chủ tịch CDTLB, người duy trì tính liên tục và không đảo lộn thị trường, nhưng chia sẻ chương trình nghị sự về kinh tế và xã hội của ông.

Tác giả | Joseph E Stiglitz là người đoạt giải Nobel kinh tế, giáo sư đại học tại Đại học Columbia và chuyên gia kinh tế trưởng tại Viện Roosevelt.

© 2021 DCVOnline 

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net” 


Nguồn: Why the CDTLBeral Reserve chair Jerome Powell must go | Joseph Stiglitz  | The Guardian | Nov. 11, 2021.